Phân biệt POP (Point Of Purchase) và POS (Point Of Sale)

POP (điểm mua hàng) và POS (điểm bán hàng) là 2 thuật ngữ rất dễ bị nhầm lẫn và khó phân biệt. POP đề cập đến vị trí thực tế nơi người tiêu dùng quyết định có mua sản phẩm hay không. Còn POS, đề cập đến khu vực cụ thể nơi diễn ra hoạt động trao đổi hàng hóa. Ví dụ, điểm mua một ổ bánh mì là một cửa hàng tạp hóa, trong khi điểm bán hàng là lối đi thanh toán tại quầy thu ngân.

Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt POP và POS một cách chi tiết nhất đồng thời phân tích cách các thương hiệu hiện nay sử dụng chúng như thế nào để đạt được hiệu quả tối đa.

1. Định nghĩa POP (Point Of Purchase)

POP (Point Of Purchase)
POP (Point Of Purchase)

POP là điểm mua hàng, tức là các địa điểm mà khách hàng có thể tương tác với sản phẩm trong cửa hàng đó. Cụ thể chính là bên mặt ngoài của các kệ hàng, POP trưng bày và tài liệu quảng cáo. Hiện nay thì POP không chỉ là các địa điểm thật mà còn là địa điểm ảo như các gian hàng trên app mua hàng trực tuyến chẳng hạn. Điểm mua hàng là nơi người mua đang cân nhắc mua một sản phẩm, điều này có nghĩa là việc sắp xếp vị trí POP rất quan trọng đối với các chiến lược bán hàng, đây là yếu tố có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của khách hàng.

Tuy rằng ở các địa điểm mua hàng đã có sẵn kệ trưng bày chung cho các sản phẩm cùng loại, nhưng các thương hiệu thường sẽ sử dụng thêm POP trưng bày để làm tăng số lượng mặt hàng, làm nổi bật sản phẩm và sự hiện diện của sản phẩm trong cửa hàng đó.

Ngoài các POP trưng bày, còn có các tài liệu quảng cáo POP là dạng các poster chỉ dẫn chiếm không gian sàn trong cửa hàng hoặc được dán trên các cửa sổ, tường để tuyên truyền cho các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới hay phiên bản mới của sản phẩm có bao bì đặt biệt.

2. Định nghĩa POS (Point Of Sales)

POS (Point Of Sales)
POS (Point Of Sales)

POS là điểm bán hàng, tức là địa điểm khách hàng mua và tiến hành thanh toán sản phẩm. 

POS trưng bày cũng phổ biến như POP trưng bày và phục vụ với mục đích tương tự là thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ mua hàng sản phẩm của bạn. Sự khác biệt là POS trưng bày sẽ nằm trong hoặc gần một thanh ghi. Ví dụ như các cửa hàng tạp hoá tại địa phương bạn thì tủ mát trưng bày kem ở ngay quầy thanh toán, giá để tạp chí bên cạnh quầy và các quầy nhỏ bán bánh kẹo mà bạn đi ngang qua khi hoàn tất việc mua hàng của mình, chính là POS trưng bày. Các POS trưng bày rất phù hợp để thúc đẩy việc mua hàng mà người mua sắm thường có xu hướng chọn mua sản phẩm theo tính tiện lợi như vậy hơn là mua theo kế hoạch. 

Đặc biệt POS cũng có thể đề cập đến hệ thống POS, đây là công nghệ và phần mềm mà nhà bán lẻ sử dụng để xử lý việc bán hàng. Ví dụ rõ ràng nhất cho điều này là máy tính tiền tại quầy thu ngân.

3. Vai trò của POP trong chiến lược bán hàng

Vai trò của POP trong chiến lược bán hàng
Vai trò của POP trong chiến lược bán hàng

Qua 2 khái niệm trên về  POP và POS thì bạn đã hiểu được sự khác biệt về cơ bản của 2 thuật ngữ này. Vậy vấn đề đặt ra tiếp theo là POP và POS sẽ có vai trò và lợi ích gì đối với các chiến lược bán hàng?

POP trưng bày là một cách tuyệt vời để đưa sản phẩm của bạn xuất hiện trực tiếp vào tầm mắt của người mua sắm và làm nổi bật lên sản phẩm đó trong cửa hàng. Bằng cách thêm các kệ hàng sản phẩm bạn trên các lối đi, người mua hàng có nhiều khả năng sẽ chọn sản phẩm của bạn hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh vì nó nổi bật và có số lượng áp đảo hơn.

Ưu điểm của POP trưng bày:

  • Sản phẩm được xuất hiện với kệ hàng lớn hơn đồng thời số lượng sản phẩm cũng sẽ nhiều hơn so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh chỉ xuất hiện trên kệ chung của gian hàng.
  • Thích hợp để tuyên truyền cho các hoạt động mãi hoặc giảm giá tạm thời.
  • Thúc đẩy việc mua hàng với số lượng lớn thay vì chỉ 1 (ví dụ như việc mua 6 chai nước theo lốc thay vì chỉ 1 chai lẻ vì thường các kệ hàng trưng bày chung sẽ không xuất hiện các dạng theo lốc).
  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu mới.
  • Linh hoạt và di động, các POP trưng bày thường nhỏ gọn, dễ di chuyển và chỉnh sửa. 

4. Vai trò của POS trong chiến lược bán hàng

Do vị trí của các POS trưng bày vì thế so với POP trưng bày sẽ có một số khác biệt về thời điểm và lý do tại sao một thương hiệu có thể sử dụng chúng. POS trưng bày đôi khi có thể là mặt tiền, là kệ hàng duy nhất trưng bày của sản phẩm đó trong cửa hàng, trong khi POP trưng bày hầu như luôn là kệ hàng trưng bày phụ so với vị trí chính của sản phẩm trên kệ chung.

Ưu điểm của POS trưng bày:

  • Tác động khách hàng chọn sản phẩm theo ngẫu hứng.
  • Các sản phẩm được bán cố định tại điểm đó.
  • Các mặt hàng được đóng gói dạng nhỏ, lẻ để kích thích người mua hàng mua dùng thử.
  • Thích hợp thúc đẩy các hoạt động khuyến mãi hoặc giảm giá tạm thời.
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Phân biệt POP và POS trong chiến lược bán hàng
Phân biệt POP và POS trong chiến lược bán hàng

Lợi ích chính của màn hình POS là vị trí của chúng gần như đảm bảo rằng người mua hàng sẽ gặp sản phẩm khi đi mua sắm vì mọi khách hàng đều sẽ đến quầy thanh toán. Đây là ưu thế lớn giúp các sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường và chưa có cơ hội cạnh tranh cao. Người mua hàng tiềm năng có thể chưa để ý và biết đến thương hiệu của bạn nhưng khi gặp các POS trưng bày ở quầy thanh toán, họ có thể mua hàng tự phát mà không theo kế hoạch ban đầu – cụ thể là các thanh kẹo, nước ngọt đóng chai và các sản phẩm mỹ phẩm nhỏ như son dưỡng môi.

Các thương hiệu cũng có thể sử dụng POS trưng bày để đẩy các chương trình khuyến mãi như BOGO hoặc sản phẩm bao bì đặc biệt giống như cách họ sử dụng màn hình POP. Các kệ trưng bày chuyên dụng nhỏ hơn có thể đặt trên quầy có thể kết hợp bảng chỉ dẫn để thu hút sự chú ý của người mua hàng.

5. Tổng kết

Để tóm lại tất cả thông tin được cung cấp ở trên, sau đây là một số điểm cần lưu ý khi phân biệt giữa POP và POS (điểm mua hàng và điểm bán hàng):

  • POP (Point Of Purchase) là viết tắt của “điểm mua hàng” và thuật ngữ này đề cập đến bất kỳ thứ gì mà khách hàng tương tác tại cửa hàng khi họ quyết định có mua sản phẩm hay không. Ví dụ như vị trí trước kệ hàng hay quầy hàng online trong các app mua hàng trực tuyến.  
  • POS (Point Of Sale) là viết tắt của “điểm bán hàng” và thuật ngữ này dùng để chỉ giao dịch thực tế xảy ra khi khách hàng mua sản phẩm, cụ thể là ở các quầy thanh toán.
  • Cả POP trưng bày và POS trưng bày đều có chức năng thu hút sự chú ý của người đang mua sắm đến sản phẩm hay bất kỳ một chương trình khuyến mãi, thông tin bán hàng nào mà bạn đang chạy.
  • POP trưng bày hầu như luôn là kệ hàng phụ so với kệ hàng chính nằm nằm chung cho tất cả các sản phẩm cùng loại mà.
  • POS trưng bày có thể là kệ hàng phụ hoặc chính cho một thương hiệu. Ví dụ như quầy bánh ngọt khu thanh toán là vị trí duy nhất bán bánh ngọt trong cửa hàng đó.
  • POP trưng bày thường chiếm không gian sàn trong nhà bán lẻ, trong khi POS trưng bày nhỏ hơn và chiếm không gian gần hoặc trên quầy thanh toán.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn