4 Lợi ích của Social Networking và cách thúc đẩy thương hiệu qua kênh này

“Các Marketer cần xây dựng danh tiếng thương hiệu và Digital Marketing trước khi khách hàng ra quyết định mua hàng”. Tuyên bố này giải thích tầm quan trọng của sự hiện diện kỹ thuật số đối với doanh nghiệp. Như vậy, mạng xã hội là cách tốt nhất để xây dựng các mối quan hệ trong thế giới kỹ thuật số. Bài viết ngày hôm nay của WeWin Media sẽ tìm hiểu về mạng xã hội thực sự là gì và nó mang lại lợi ích như thế nào cho các thương hiệu.

1. Mạng xã hội là gì? Nó khác với phương tiện truyền thông xã hội như thế nào?

Mạng xã hội đề cập đến việc kết nối và giao tiếp với những người khác thông qua các ứng dụng hoặc trang web trên Internet. Một ứng dụng hoặc trang web mạng xã hội bao gồm nội dung do người dùng tạo. Người dùng có thể đăng nội dung trực tuyến thông qua văn bản, hình ảnh, âm thanh hoặc video mà nhiều người có thể xem. Trên thực tế, các cá nhân cũng có thể kết nối với bạn bè, gia đình hoặc những người khác của họ trên ứng dụng mạng xã hội. 

Mọi người thường nhầm lẫn mạng xã hội với phương tiện truyền thông xã hội, ở một mức độ nhất định, hai nền tảng này có thể được coi là một. Tuy nhiên, các nền tảng này được tạo ra cho các mục đích sử dụng khác nhau.

Chẳng hạn, mặc dù phương tiện truyền thông xã hội cũng bao gồm nội dung do người dùng tạo, nhưng nó liên quan đến việc tiêu thụ nội dung đó mà không kết nối với người dùng. Mặt khác, mạng xã hội là để tương tác với người dùng và người tạo nội dung.

Vì vậy, làm thế nào để một người phân biệt giữa hai nền tảng này? 

Ví dụ: Khi sử dụng mạng xã hội, người dùng có thể cuộn qua các thước phim, Reels ngẫu nhiên được đăng trên Instagram, Facebook bởi những người dùng khác. Mặt khác, mạng xã hội đề cập đến việc sử dụng các ứng dụng như LinkedIn để kết nối hoặc giao tiếp với các chuyên gia khác hoặc những người có cùng chí hướng. Nó đòi hỏi phải chia sẻ quan điểm, tương tác với họ để xây dựng một mạng lưới rộng lớn hoặc củng cố các mối quan hệ cá nhân, nghề nghiệp hoặc kinh doanh.

Các thương hiệu sử dụng cả mạng xã hội và phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, điểm khác biệt là họ sử dụng mạng xã hội để tương tác với khán giả thông qua nội dung như meme hoặc bài đăng giáo dục. Ngược lại, chủ sở hữu thương hiệu tập trung vào mạng xã hội trong khả năng của họ. Họ sử dụng các trang web mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân, nói lên ý kiến ​​​​của mình hoặc để lãnh đạo tư tưởng.  

Mạng xã hội đề cập đến việc kết nối với những người có cùng chí hướng và các chuyên gia để xây dựng một mạng lưới. Phương tiện truyền thông xã hội là việc sử dụng các ứng dụng khác nhau để tạo hoặc sử dụng nội dung.

Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là gì?

2. Mạng xã hội đã thay đổi như thế nào trong những năm qua?

Ban đầu, các ứng dụng xã hội được sử dụng để duy trì kết nối với bạn bè và gia đình. Tuy nhiên, với tốc độ số hóa ngày càng tăng, các nền tảng mạng xã hội đã phát triển thành một nguồn giải trí. Mức độ phổ biến của chúng đã tăng lên đến mức các thương hiệu và chuyên gia cũng đang tận dụng nó để quảng bá dịch vụ của họ trực tuyến. 

3. Tại sao Mạng xã hội lại quan trọng đối với Doanh nghiệp và Thương hiệu?

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên kỹ thuật số, nơi phần lớn giao tiếp diễn ra thông qua các kênh trực tuyến. Các doanh nghiệp và thương hiệu sử dụng mạng xã hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu, khả năng hiển thị thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo thêm doanh thu. Không còn nghi ngờ gì nữa, mạng xã hội đã trở thành một công cụ cần thiết cho sự phát triển kinh doanh. 

Đây là cách giúp các doanh nghiệp và thương hiệu phát triển:

  • Tạo điều kiện giao tiếp trực tiếp với khách hàng và giúp tạo ra nhiều doanh số hơn
  • Giúp Marketing và quảng cáo có mục tiêu bằng cách sử dụng các ý tưởng đáp ứng yêu cầu của khách hàng
  • Giúp thu thập dữ liệu để nghiên cứu thị trường và phân tích hành vi người tiêu dùng
  • Cung cấp cái nhìn sâu sắc về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh; cũng có thể được các doanh nghiệp sử dụng để thực hiện phân tích SWOT
Tại sao Mạng xã hội lại quan trọng đối với Doanh nghiệp và Thương hiệu?
Tại sao Mạng xã hội lại quan trọng đối với Doanh nghiệp và Thương hiệu?

4. Các xu hướng hiện tại trong mạng xã hội là gì?

Dưới đây là ba xu hướng có liên quan đến các doanh nghiệp:

4.1. Tăng trưởng thương hiệu cá nhân

Khách hàng muốn tìm hiểu về một thương hiệu, triết lý và nguyên tắc của nó nhiều như thế nào, thì họ cũng quan tâm không kém đến những gương mặt xây dựng nên những thương hiệu đó – xây dựng thương hiệu cá nhân trong khi mạng xã hội tạo thêm nét nhân văn cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Do đó, nhiều chủ sở hữu thương hiệu đầu tư vào xây dựng thương hiệu cá nhân và danh tiếng trên mạng xã hội.

Tăng trưởng thương hiệu cá nhân
Tăng trưởng thương hiệu cá nhân

4.2. Tăng cường sử dụng nội dung video

Theo HubSpot, Marketing video là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp do mức độ tương tác rât cao. Các video nhỏ có nội dung cung cấp thông tin (không phải các bài đăng dài) phổ biến hơn trên các trang web và ứng dụng xã hội.

4.3. Thương mại xã hội

Các doanh nghiệp giờ đây cũng có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ thương mại xã hội. Họ có thể tạo thị trường hoặc tài khoản doanh nghiệp để kết nối với những người mua tiềm năng, mang lại trải nghiệm mua hàng liên tục.

5. Mạng xã hội mang đến cho các doanh nghiệp và Marketer những cơ hội gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân đang là xu hướng phổ biến và thiết yếu trên mạng xã hội. Các doanh nhân và Marketer có thể tận dụng các ứng dụng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân của họ trên mạng xã hội. Từ đó, các chiến dịch này giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ trên mạng xã hội và mang lại nhiều cơ hội bán hàng

5.1. Phạm vi tiếp cận nâng cao

Đây là một trong những cách tốt nhất để chủ doanh nghiệp và Marketer tăng phạm vi tiếp cận và thông báo cho mọi người về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, làm tăng nhận thức về thương hiệu và giúp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Do đó, các thương hiệu và nhà cung cấp dịch vụ cá nhân có thể sử dụng các trang web kết nối mạng để tạo ra các khách hàng tiềm năng bên ngoài.

5.2. Tương tác với khách hàng tốt hơn

Nhu cầu và hành vi của khách hàng đã phát triển trong những năm gần đây. Người tiêu dùng hiện có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu mà họ có thể kết nối và tương tác. Hai yếu tố mở rộng quy mô kinh doanh quan trọng nhất là sự hài lòng và gắn kết của khách hàng. Mạng xã hội mang đến cơ hội tuyệt vời để kết nối với khách hàng thông qua tin nhắn, bài đăng tương tác, chiến dịch, cuộc thăm dò ý kiến ​​và cuộc thi. Các doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ cá nhân trực tiếp giải quyết các thắc mắc của khách hàng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Điều này giúp tăng mức độ tương tác và hài lòng của khách hàng, đồng thời giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng.

5.3. Hợp tác thương hiệu (Co-branding)

Một lợi thế đáng kể khác của mạng xã hội là nó cho phép cộng tác hoặc hợp tác với các thương hiệu hoặc chuyên gia khác. Hợp tác thương hiệu mở ra con đường kinh doanh mới và cơ hội phát triển, làm tăng nhận diện thương hiệu và giá trị thương hiệu, do đó giúp thu hút nhiều khách hàng hơn và tạo ra doanh thu.

5.4. Tạo ra một bản sắc duy nhất

Mạng xã hội và phương tiện truyền thông xã hội là những công cụ mạnh mẽ để tạo ra một bản sắc thương hiệu trực tuyến độc đáo. Các thương hiệu có thể sử dụng các nền tảng này để giới thiệu nội dung làm tăng giá trị cho khán giả của họ. Điều này giúp thiết lập bản sắc thương hiệu và có được lòng trung thành của khách hàng.

Mạng xã hội mang đến cho các doanh nghiệp và Marketer những cơ hội gì?
Mạng xã hội mang đến cho các doanh nghiệp và Marketer những cơ hội gì?

Kết luận

Như vậy, mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ để các thương hiệu có thể tăng tính nhận diện của mình, tăng tương tác với khách hàng và xây dựng các mối quan hệ. Tuy nhiên, để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, các thương hiệu cần phải hiểu rõ về tính khác biệt giữa mạng xã hội và phương tiện truyền thông xã hội, và tạo nội dung phù hợp để thu hút khách hàng. Bằng cách xây dựng một danh tiếng thương hiệu tốt trên mạng xã hội, các thương hiệu có thể tạo ra lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp của mình và đạt được sự thành công trong kỷ nguyên số.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn