8 bước xây dựng và phát triển kênh YouTube hiệu quả

YouTube là nền tảng chia sẻ video trực tuyến khổng lồ với hơn 2 tỷ người dùng toàn cầu, do vậy việc phát triển YouTube được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 8 bước để xây dựng và phát triển kênh YouTube hiệu quả.  

1. 8 bước xây dựng và phát triển kênh YouTube 

Khi bắt đầu một kênh YouTube, bạn sẽ mong muốn có được nhiều người theo dõi, kiếm được nhiều lượt xem và lượt đăng ký kênh của mình. Và đây là một số bước bạn có thể thực hiện để phát triển kênh YouTube của mình:

1.1. Xác định người xem 

Bước đầu tiên để phát triển kênh YouTube của bạn là đảm bảo bạn hiểu ai là người xem kênh của mình. Bạn có thể xác định người xem kênh dựa theo tuổi tác, sở thích, nghề nghiệp, nơi sống, hành vi và lối sống. Sau khi đã có bản mô tả chi tiết về người xem, bạn có thể điều chỉnh nội dung và các sản xuất video của mình để thu hút tập người xem đó, đồng thời đánh giá chiến lược hiện tại,  xác định những gì cần cải thiện. 

Xác định người xem của kênh
Xác định người xem của kênh

1.2. Tạo nội dung ngách

Để phát triển kênh YouTube của bạn, hãy tập trung vào việc tạo ngách nội dung. Việc tạo nội dung mà người xem không thể tìm thấy ở nơi nào khác là một cách tuyệt vời để phát triển kênh YouTube bởi đây chính là điểm thu hút và độc lạ của bạn. 

Xem xét nội dung hiện tại xem xét những đặc điểm độc đáo và sử dụng những điểm này để làm cho video trở nên độc nhất. Ví dụ bạn có thể sáng tạo những nội dung về review những cuốn sách giúp thay đổi cuộc đời dành cho các bạn trẻ, hay nội dung thú vị về các cách làm đẹp đơn giản tại nhà dành cho người bận rộn,…

1.3. Tập trung vào chất lượng

Sau khi bắt đầu tạo kênh và thu hút được nhiều người theo dõi, bạn nên tập trung và đầu tư vào chất lượng các video của mình. Bạn có thể cân nhắc nâng cấp thiết bị như micro, đèn và máy ảnh hoặc thuê một người chỉnh sửa video chuyên nghiệp để cải thiện chất lượng video.

1.4. Duy trì tính nhất quán

Thuật toán của YouTube có xu hướng ưu tiên cho những người đăng video liên tục. Tạo lịch trình nội dung và tải lên liên tục hai hoặc ba lần một tuần là một cách tuyệt vời để cải thiện cơ hội nhận được đề xuất từ YouTube. Người xem của bạn cũng có nhiều khả năng đăng ký hơn nếu nội dung của bạn luôn đáng tin cậy và có chất lượng cao.

Duy trì tính nhất quán để phát triển kênh YouTube
Duy trì tính nhất quán để phát triển kênh YouTube

1.5. Tận dụng việc đăng lại nội dung

Nếu bạn hiện có nội dung trên kênh YouTube ổn định, hãy cân nhắc sử dụng lại nội dung đó ở những nơi khác. Ví dụ: bạn có thể đăng tải video lên các nền tảng khác hoặc đưa vào trang web của mình. Trong trường hợp này, bạn có thể cắt hoặc rút ngắn thời lượng để đăng lên các nền tảng mạng xã hội (YouTube Short, Instagram Reels,…)

1.6. Sử dụng các nền tảng khác để quảng bá hình ảnh

Bên cạnh việc định dạng lại nội dung YouTube của bạn, việc tạo bài đăng và tương tác với người dùng trên các nền tảng khác có thể giúp bạn phát triển kênh YouTube của mình. Bạn có thể sử dụng các nền tảng khác để chia sẻ nội dung YouTube và xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực của bạn. 

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá kênh YouTube
Sử dụng mạng xã hội để quảng bá kênh YouTube

1.7. Tương tác với người xem

Nếu người xem thích nội dung của bạn, họ có thể để lại nhận xét chia sẻ suy nghĩ của họ. Những bình luận này có thể tăng khả năng hiển thị trong tìm kiếm và đề xuất, vì vậy việc trả lời nhận xét là rất quan trọng. Tương tác với người xem của bạn trong phần nhận xét sẽ khuyến khích họ nhận xét thường xuyên hơn hoặc đăng ký kênh của bạn, điều này có thể giúp bạn phát triển kênh một cách nhanh chóng.

1.8. Tương tác với những người sáng tạo khác

Có thể có nhiều người sáng tạo khác tạo nội dung tương tự như nội dung của bạn. Tương tác với họ có thể giúp bạn giới thiệu bản thân với khán giả của họ – những người cũng có thể thích nội dung của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung khác để xuất hiện trên kênh của nhau, từ đó tạo sự liên kết cũng như đem đến hiệu quả về nhận diện cho kênh của bạn. 

2. Tại sao việc phát triển kênh YouTube lại quan trọng?

Bên cạnh việc xây dựng kênh với nội dung độc đáo, việc ứng dụng các công cụ và chiếc lược để phát triển kênh là điều cần thiết bởi những lợi ích sau đây:

  • Kiếm nhiều tiền hơn: Bằng cách phát triển kênh YouTube, bạn có thể nhận được nhiều lượt xem hơn trên mỗi video và tăng số lượng người theo dõi, từ đó cho phép bạn kiếm được nhiều tiền hơn từ nội dung của mình và có khả năng thêm đối tác trong mỗi video.
  • Tăng mức độ nhận diện: Nếu bạn sử dụng YouTube để làm phương thức để marketing cho thương hiệu của mình, thì việc phát triển kênh có thể giúp nâng cao nhận thức và đưa hình ảnh thương hiệu đến gần với công chúng mục tiêu. 
  • Thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web: Đối với các thương hiệu, việc phát triển kênh YouTube là một cách tuyệt vời giúp thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web chính hoặc trang bán hàng của thương hiệu.
  • Thu hút khách hàng mới: Khi bạn có số lượng đáng kể người đăng ký và lượt xem trên YouTube, mọi người có thể sẽ quan tâm và sẵn sàng mua các sản phẩm, dịch vụ, điều này tạo ra một lượng khách hàng mới cho thương hiệu. 
Tầm quan trọng của việc phát triển kênh YouTube
Tầm quan trọng của việc phát triển kênh YouTube

3. Mẹo để phát triển kênh YouTube của bạn

Đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng để giúp phát triển kênh YouTube của mình:

  • Xác định mục tiêu của video Trước khi bạn tạo video, hãy xác định mục tiêu của video này để làm gì Điều này giúp bạn hiểu người xem sẽ thu được gì từ nội dung của bạn và có thể định hướng cho quá trình ghi và chỉnh sửa video sau này. 
  • Gộp các ý tưởng nội dung video. Việc đăng tải video một cách nhất quán là rất quan trọng nhưng việc ghi hình, chỉnh sửa và đăng video thường xuyên có thể tốn thời gian. Bằng cách gộp nội dung, bạn có thể ghi lại mọi thứ cùng một lúc và tiết kiệm thời gian trong việc quay và dựng video sau này.
  • Xác định màu sắc, âm thanh của video. Các video bạn tạo có thể gợi lên tâm trạng hoặc cảm xúc từ người xem. Xác định rõ tông màu bạn muốn sử dụng trong video của mình có thể giúp bạn phát triển quy trình chỉnh sửa nhất quán và hiệu quả hơn.
  • Nâng cấp thiết bị của bạn. Việc nâng cấp đèn, máy ảnh và micrô có thể tạo ra nội dung chất lượng cao hơn, tuy nhiên bạn cũng có thể nâng cấp các khía cạnh khác trong quy trình YouTube của mình như chuyển sang mềm chỉnh sửa cao cấp hơn, thư viện âm thanh hoặc phần mềm phân loại màu tiên tiến hơn.
  • Nghiên cứu các kênh khác. Nếu bạn muốn phát triển kênh của mình, hãy nghiên cứu các kênh khác sản xuất cùng nội dung với bạn. Bạn có thể sử dụng chiến lược này để xem những điều họ đã làm để giúp kênh của họ phát triển và cân nhắc ứng dụng những điểm này để phát triển kênh của mình. 

Tìm hiểu thêm:

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn