Hiệu ứng cánh bướm trong Digital: xây dựng website bền vững và SEO

Khi bạn muốn xây dựng tính bền vững cho doanh nghiệp của mình đồng nghĩa với việc bạn cần kết nối với các Website bền vững. Sự bền vững của Website đã được ví như hiệu ứng cánh bướm trong chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp. Theo dõi bài viết cùng WeWin để có thêm thông tin chi tiết!

1. Website bền vững và SEO: Thay đổi nhỏ, tác động lớn

Hiệu ứng cánh bướm là khái niệm cho rằng khi một con bướm đập cánh có thể gây ra phản ứng dây chuyền cuối cùng dẫn đến một cơn lốc xoáy và gây ra những ảnh hưởng lớn. Hay nói cách khác, nó được ẩn dụ như một chi tiết nhỏ dường như không được chú ý đến nhưng có thể thay đổi điều gì đó to lớn. Tạp chí Công nghệ MIT đã đưa ra một tuyên bố: “những thay đổi nhỏ có thể gây ra hậu quả lớn”.

Hiệu ứng cánh bướm - Thay đổi nhỏ, tác động lớn
Hiệu ứng cánh bướm – Thay đổi nhỏ, tác động lớn

Bạn nên sử dụng SEO để tăng lưu lượng truy cập Website của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tác động tới môi trường tổng thể của Website và tạo kết nối với khách hàng của mình trên môi trường Internet.

SEO rất quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời đóng vai trò chính trong các nỗ lực Content Marketing, hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. 

Cùng theo dõi xem Website và SEO làm thế làm sao để đóng góp vào sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp!

2. Một trang web cần bao nhiêu năng lượng?

Một số trang Website khiến việc tìm kiếm thông tin trở nên khó khăn hơn những trang khác. Chúng được xem là những website hoạt động không hiệu quả, cung cấp những thông tin khó hiểu, ảnh hưởng tới trải nghiệm của người tiêu dùng. Khách hàng dễ dàng từ bỏ những Website đó và lựa chọn giải pháp tối ưu khác.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng mà Internet vận hành – từ trung tâm dữ liệu đến điện thoại, laptop, máy tính bảng và các thiết bị thông minh  khác – tiêu thụ nhiều tài nguyên và tạo ra khí thải. Hàng năm, khoảng 416,2 TWh điện được sử dụng để vận hành Internet. Con số này lớn hơn tổng số lượng điện tiêu thụ của một số quốc gia trên thế giới.

Với hơn 4 tỷ người tham gia sử dụng Internet, lượng khí thải carbon được thải ra từ  cơ sở hạ tầng và công nghệ truyền thông như điện thoại thông minh, máy tính chiếm khoảng 3,7% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu, tương đương với lượng khí thải của ngành hàng không.

Năng lượng cần thiết để Internet hoạt động
Năng lượng cần thiết để Internet hoạt động

Mọi tìm kiếm trên Website và truy cập Internet đều góp phần tạo ra lượng khí thải carbon. Mọi người tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm càng nhanh và dễ dàng sẽ chứng tỏ Website hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, lượng khí thải cacbon có thể được giảm đi.

3. SEO và tính bền vững có liên quan gì với nhau?

SEO được xem như là một bước nhảy vọt để tối ưu một Website trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, như hiệu ứng cánh bướm, những chi tiết nhỏ có thể dẫn đến những thay đổi lớn và tác động mạnh tới sự phát triển của doanh nghiệp.

Những thay đổi tích cực về  SEO có thể tạo ra lợi ích lớn hơn, tăng trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa, xây dựng Website bền vững hơn và có thể hỗ trợ giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. Tính cá nhân hóa trong hoạt động Marketing dần được nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Bởi nó giúp thấu hiểu người dùng tốt nhất, từ đó cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

SEO  giúp khách hàng tìm kiếm thấy thông tin có liên quan, có giá trị, có tính chính xác cao để giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng nhất có thể. Điều đó có nghĩa khách hàng sẽ mất ít thời gian hơn khi phải đọc các Website cung cấp ít thông tin có giá trị hoặc có khả năng điều hướng kém.

Bằng cách trả lại kết quả tốt nhất, các công cụ tìm kiếm có thể giảm số lượng tải trang, giúp giảm năng lượng tiêu tốn cho việc truy xuất, tải hay vận hành các Website. Vậy nên có thể nói nếu SEO tốt, điện năng và các loại năng lượng khác  được giảm thiểu đáng kể.

Lợi ích của SEO 
Lợi ích của SEO

Hơn 53% lưu lượng truy cập Website được thúc đẩy bởi hoạt động tìm kiếm không trả phí, trái ngược với các bài đăng quảng cáo mất phí. Bằng cách tăng thứ hạng cho các website cung cấp thông tin có giá trị và tạo trải nghiệm người dùng tốt, các công cụ tìm kiếm tạo động lực cho các doanh nghiệp cạnh tranh để giành thứ hạng cao hơn trên trang kết quả hiển thị tìm kiếm của khách hàng. Do đó, phần lớn lưu lượng truy cập miễn phí đó được tạo ra bằng cách cung cấp nội dung có tính xác thực cao và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Ví dụ: Google sẽ xếp hạng cao cho các trang web thể hiện nội dung và thiết kế tương đồng với nguyên tắc như EAT nhất (chuyên môn, uy tín và đáng tin cậy). Ngoài ra, các trang web sẽ được ưu tiên hơn khi được xếp vào nhóm YMYL (Your Money Or Your Life) – website chứa thông tin về sức khỏe, sự an toàn của người dùng, ổn định tài chính,… Sau đó, Google sẽ dựa vào thuật toán EAT để tiếp tục phân tích các trang YMYL. Nhờ đó, Google có thể xác định nội dung nào có giá trị nhất đối với một từ khóa mà người tiêu dùng tim kiếm.

Mặc dù SEO có thể mang tính kỹ thuật và được xác định bởi các thuật toán, nhưng trên hết, nó được thúc đẩy bởi nguyên tắc sáng tạo nội dung phục vụ nhu cầu người dùng. Bài viết của bạn có thể được SEO tốt và được đẩy lên đầu trang hiển thị trên công cụ tìm kiếm, tuy nhiên người dùng sẽ vô cùng thất vọng nếu nội dung đó không phải là thứ họ cần. Điều đó đồng nghĩa, lưu lượng truy cập có thể tăng, nhưng phiên hoạt động của người dùng sẽ vô cùng ngắn. Các công cụ tìm kiếm sẽ dần hạ thứ hạng của bạn bởi điều đó. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu đâu là thông tin có ích với người tiêu dùng trước khi bắt tay vào việc sáng tạo nội dung.

4. Mẹo để SEO tốt hơn và các trang web bền vững hơn

Khi đề cập đến năng lượng mà một trang web tiêu thụ, có nhiều yếu tố khiến trang web hoạt động hiệu quả hơn hoặc kém hơn. Ví dụ: các khía cạnh sau của trang web ảnh hưởng đến lượng năng lượng mà nó cần.

  • Code – Viết và sử dụng những đoạn code tốt sẽ tạo ra sự khác biệt về cách trang web của bạn hoạt động trên một thiết bị hoặc nền tảng nào đó.
  • Fonts – Có thể bạn không biết, một số Fonts chữ hiệu quả hơn những Fonts chữ khác do kích thước tệp. Các tệp lớn hơn cần nhiều năng lượng hơn để lưu trữ, phân phối và tải  trang. Do đó, hãy tạo sự cân bằng giữa ngoại quan và kỹ thuật.
  • Hình ảnh – Kích thước và số lượng hình ảnh ảnh hưởng đến thời gian tải trang cũng như các yêu cầu về năng lượng để làm cho trang hoạt động bình thường hay thậm chí là tải nhanh hơn trang web của các đối thủ cạnh tranh khác. Giảm kích thước và số lượng hình ảnh nếu có thể sẽ giúp website của bạn bớt nặng hơn và tải nhanh hơn.
Số lượng và kích thước hình ảnh có thể ảnh hưởng tới thời gian tải trang
Số lượng và kích thước hình ảnh có thể ảnh hưởng tới thời gian tải trang
  • Video – Khi video ngày càng trở nên phổ biến đối với người dùng, rất nhiều Website đã tận dụng nó. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tối ưu hóa kích thước và số lượng video để giảm thiểu mức sử dụng năng lượng, hãy cân bằng giữa tốc độ tải trang và  lợi ích đối với UX – thiết kế trải nghiệm người dùng.
  • UX – Việc thiết kế các trang web với cấu trúc thông tin dễ điều hướng, khả năng truy cập cao và nội dung có giá trị ngày càng quan trọng. Hiệu quả mà doanh nghiệp mang lại đóng một vai trò quan trọng không chỉ đối với sự hài lòng của người dùng mà còn trong việc quản lý tác động môi trường của toàn bộ Website.
  • Nội dung bên trong và ngoài trang – Nội dung đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO. Để giúp các công cụ tìm kiếm tìm và hiểu các trang web của bạn, hãy xem xét các yếu tố sau khi tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: URL, Title tag, Đoạn mô tả meta, Tiêu đề (H1, H2, H3,….), Văn bản, Video, Hình ảnh,….

5. Tận dụng SEO để xây dựng sự bền vững

Một trong những phương pháp hay nhất về SEO là tạo nội dung mang lại giá trị cho những người tìm kiếm và họ có thể sử dụng nội dung đó. Bằng cách tối ưu hóa Website của bạn với thiết kế sáng tạo – bền vững, với các phương pháp SEO tốt nhất, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm. Thông điệp truyền thông cũng có thể được truyền tải một cách hiệu quả hơn.

Ngày càng có nhiều khách hàng – đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z – nghiên cứu và đánh giá các doanh nghiệp dựa trên mục đích. Trên tất cả, họ có thiện cảm với những doanh nghiệp nào tuân thủ các cam kết về thực hiện hoạt động  kinh doanh bền vững. Đây là một trong những yếu tố quyết định trong việc có nhiều khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mua với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tận dụng SEO để xây dựng sự bền vững
Tận dụng SEO để xây dựng sự bền vững

Cả thế giới đều đang thực hiện hoạt động tìm kiếm thông tin mỗi ngày, vì vậy hãy giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy những thông tin chính xác mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp.

Một số doanh nghiệp khi nghĩ về các cách để xây dựng tính bền vững cho doanh nghiệp của mình, thường bỏ qua việc liên kết với những website bền vững. Do đó, họ đã bỏ qua nhiều cơ hội để thành công nhanh hơn.

Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn đang tham gia thị trường với tư cách là chuỗi cung ứng hàng hóa, nhà cung cấp, du lịch,…. bạn cần tận dụng SEO để đẩy kênh thông tin bán hàng của mình lên đầu danh sách tìm kiếm. SEO sẽ giúp Website của doanh nghiệp có thêm nhiều lượt truy cập miễn phí và đưa thông điệp tới gần nhiều khách hàng hơn.

Mặc dù vai trò của SEO trong thành công của Website dường như là chi tiết nhỏ bé so với bức tranh lớn hơn về việc cải thiện tính bền vững tổng thể trong doanh nghiệp của bạn, nhưng chúng vẫn được mong chờ sẽ tạo ra hiệu ứng cánh bướm và mang tới  thành công lớn. Thực hiện thay đổi và lên kế hoạch cho chiến lược SEO của bạn để xây dựng sự bền vững cho doanh nghiệp của bạn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn