Brand Activation gần đây được giới marketers nhắc tới rất nhiều tuy nhiên có khá nhiều người vẫn đang nhầm lẫn Brand Activation và Event. Vậy nên WeWin Media sẽ viết 1 bài viết để kể hết về Brand Activation để giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này nhé!
Có lẽ Brand Activation là một cụm từ nghe khá mới lạ, tuy nhiên đây là một chủ đề rất thiết thực và thú vị, giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vậy Brand Activation hãy kéo xuống ngay để cùng WeWin Media giải thích cho bạn nha.
1. Brand Activation là gì?
Brand Activation thì bạn có thể hiểu đơn giản đó chính là quá trình giúp thương hiệu của bạn đến được gần hơn với công chúng. Việc này sẽ giúp thương hiệu tăng sự nhận diện và tương tác với khách hàng bằng các hoạt động trải nghiệm trực tiếp.
Để giúp bạn dễ hình dung hơn thì WeWin Media có thể lấy một ví dụ về một Brand Activation của Omo. Bạn biết đấy Omo là một hãng bột giặt và luôn luôn muốn người tiêu dùng hiểu được sản phẩm của họ có thể làm sạch quần áo một cách tối đa. Vậy nên họ đã bắt đầu tạo ra một cuộc trải nghiệm là để trẻ vui chơi tự do và phát triển tự nhiên mà không lo đến lấm bẩn quần áo vì quần áo bẩn đã có Omo lo. Và đó chính là một ví dụ điển hình cho Brand Activation.
2. Tầm quan trọng của việc tổ chức Activation
Đọc đến đây chắc là bạn đã hiểu sơ sơ về Brand Activation rồi phải không nào? Tuy nhiên thì tại sao bạn lại phải tổ chức Activation?
Sở dĩ bạn cần phải tổ chức Activation là bởi chúng sẽ mang lại hiệu quả ấn tượng như:
- Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng: việc bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng sẽ cực kỳ tốt vì khi tương tác như vậy có thể giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao tỷ lệ chốt đơn.
- Brand Activation sẽ giúp bạn thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh số cho doanh nghiệp của bạn.
- Tổ chức Activation sẽ giúp bạn khoanh vùng và tiếp cận chính xác với khách hàng tiềm năng đồng thời cũng có thể cắt giảm chi phí quảng cáo rất hiệu quả.
- Từ những hoạt động thực tế bạn có thể dễ dàng thu thập thông tin và phản hồi thực tế từ khách hàng để từ đó có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Cuối cùng là với việc tổ chức Activation tốt bạn sẽ dễ dàng giúp thương hiệu định vị và ghi dấu ấn tốt hơn trong lòng khách hàng.
3. Phân biệt Activation, Brand Marketing và Event
3 thuật ngữ này đều là thuật ngữ khá phổ biến trong ngành Marketing tuy nhiên sẽ có khá nhiều người nhầm lẫn giữa các thuật ngữ này vậy nên hãy cùng WeWin Media tìm hiểu nhé!
3.1. Phân biệt giữa Activation và Brand Marketing
Nhiều thường nghĩ đây là hai hoạt động riêng biệt thế nhưng trên thực tế Activation lại là một hoạt động nằm trong Brand Marketing. Thêm vào đó thì hai thuật ngữ này khác nhau ở chỗ Activation sẽ là sự khởi động để kích hoạt, đưa thương hiệu tới gần hơn với công chúng còn Brand Marketing thì chỉ cả một quá trình xây dựng thương hiệu. Brand Marketing sẽ diễn ra liên tục và bao gồm nhiều hoạt động để duy trì thương hiệu.
3.2. Phân biệt giữa Activation và Event
Ngoài việc nhầm lẫn giữa Activation và Brand Marketing thì mọi người cũng vẫn hay nhầm lẫn giữa Activation và Event. Tuy đều là tổ chức các hoạt động để hoạt náo và thu hút nhiều người tham dự nhưng hai hoạt động này cũng có đôi chút khác nhau.
Cụ thể, Event là sự kiện tuy nhiên đây chỉ là những sự kiện ngắn hoặc đơn lẻ diễn ra một lần duy nhất còn Activation sẽ là một chuỗi các hoạt động được lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu.
4. Một số hình thức Brand Activation phổ biến
Hiện nay đối với việc tổ chức các hoạt động Activation, các marketers sẽ tổ chức dưới một số hình thức như sau:
4.1. Trải nghiệm người dùng (Experiential Marketing)
Bạn biết đấy Activation có nghĩa là kích hoạt thương hiệu bằng một chuỗi các hoạt động mà trong đó các hoạt động để tạo ra cho người dùng những trải nghiệm đối với sản phẩm là quan trọng nhất. Do đó bạn hãy nghiên cứu và thiết lập các sự kiện ngày càng sớm càng tốt nhé.
4.2. Tặng sản phẩm mẫu (Sampling Campaign)
Chắc hẳn khi đi siêu thị bạn đã từng được tặng vô số các mẫu miễn phí để dùng đem về dùng thử rồi phải không nào? Đây có thể là chiêu thức tương đối quen thuộc nhưng vô cùng hiệu quả để giúp khách hàng biết và nhớ đến bạn nhiều hơn. Khi sử dụng chiêu thức này bạn cũng nên lưu ý kỹ lưỡng về sản phẩm mẫu, nơi phát, thời điểm và cách để phát chúng cho khách hàng nhé.
4.3. Activation tại điểm bán
Đối với hình thức này, bạn có thể tận dụng điểm bán trở thành nơi để có thể tiếp cận cận khách hàng, tạo ra những trải nghiệm để khiến khách hàng có thể chạm và tương tác với thương hiệu một cách tối đa. Đây sẽ là một hoạt động vô cùng thú vị và khiến khách hàng ấn tượng với thương hiệu của bạn.
4.4. Promotion Marketing
Một hình thức nữa mà bạn có thể tham khảo đó chính là tổ chức các chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá,…để thu hút những người mua hàng từ điểm bán. Đây có thể là cách để bạn có thể tạo ra lợi thế đối với các đối thủ cực kỳ hiệu quả.
4.5. Digital Marketing
Ngoài các hoạt động Activation trực tiếp thì bạn cũng có thể tạo ra các hoạt động trải nghiệm trên môi trường trực tuyến. Thông qua các trải nghiệm trực tuyến này bạn sẽ dễ dàng nghiên cứu được hành vi của khách hàng sau đó cung cấp cho họ những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa đỉnh cao để gây ấn tượng mạnh mẽ với họ.
5. Một số lưu ý khi thực hiện Brand Activation
Để các Brand Activation được hoạt động hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điểm như sau:
- Cần dự trù ngân sách một cách chi tiết
Trước khi bắt đầu bất cứ việc gì thì bạn cũng nên lập một kế hoạch ngân sách cẩn thận để có thể lên các phương án tổ chức hợp lý. Nếu không dự trù được ngân sách chắc chắn khi tổ chức chi phí sẽ phát sinh rất nhiều và khi đó chi nhiều hơn thu thì đương nhiên hoạt động mà bạn tổ chức ra sẽ kém hiệu quả.
- Chuẩn bị thật kỹ về mặt hậu cần
Cũng giống như việc tổ chức sự kiện, khi tổ chức Activation sẽ có rất nhiều đầu việc cần phải lo lắng và sắp xếp nên bạn sẽ cần phải lập check-list các công việc để tránh bỏ quên việc. Đồng thời khi diễn ra cũng cần phải kiểm tra và có các phương án dự phòng để hoạt động được hiệu quả nhất.
- Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Trước khi bắt đầu tổ chức các hoạt động này bạn cũng cần nghiên cứu kỹ xem khách hàng của mình cần gì, muốn gì để có thể tạo ra các hoạt động tương ứng. Chỉ khi đáp ứng được mong đợi của khách hàng thì bạn mới có thể có chuỗi hoạt động trải nghiệm thành công, ghi được dấu ấn đối với khách hàng.
- Chú ý về cơ sở vật chất
Khi tổ chức bạn cũng nên khảo sát trước các địa điểm để xem địa điểm có vấn đề gì hay không. Nếu địa điểm quá tồi tàn thì bạn có thể cân nhắc để đổi địa điểm hoặc trang trí thêm để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất đối với sản phẩm.
- Ý tưởng cho chiến dịch Activation
Cuối cùng nhưng dường như là yếu tố quan trọng nhất đó chính là ý tưởng cho chiến dịch bởi chỉ khi có được một ý tưởng đủ tốt, độc đáo, mới lạ thì bạn mới có thể “wow” khách hàng khiến họ nhớ mãi đến thương hiệu của mình.
6. Đôi nét về dịch vụ tổ chức Activation tại WeWin
WeWin có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn từ A-Z trong việc tổ chức các hoạt động Brand Activation. Bạn sẽ được chúng tôi tư vấn cụ thể để lên được các ý tưởng, lập kế hoạch và dự trù chi phí, triển khai tổ chức,…một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Do đó, nếu bạn có nhu cầu để tổ chức Brand Activation cho nhãn hàng của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0961 84 68 68 để được tư vấn và giải đáp nhé!
Đọc thêm các bài viết khác của chúng tôi: