Các doanh nghiệp lớn sử dụng AI Marketing như thế nào?

Trong xã hội hiện đại, các marketers đang dần ứng dụng giải pháp công nghệ AI Marketing vào các hoạt động của mình để hiểu được đa dạng và toàn diện hơn về đối tượng mục tiêu, từ đó thúc đẩy chuyển đổi và giảm bớt khối lượng công việc. Nếu bạn chưa biết cách ứng dụng AI Marketing, hãy tham khảo ngay xem các doanh nghiệp lớn đang sử dụng chúng như thế nào nha!

I. AI Marketing ​​(Artificial Intelligence) là gì?

AI Marketing – Marketing sử dụng trí tuệ nhân tạo nghĩa là thu thập, phân tích và quan sát dữ liệu một cách tự động về đối tượng hoặc xu hướng kinh tế ảnh hưởng đến các nỗ lực marketing. Công cụ AI sử dụng dữ liệu và hồ sơ của khách hàng để tìm ra cách giao tiếp tốt nhất với khách hàng. Từ đó đưa ra những thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm mà khách hàng cần mà không cần sự can thiệp của các marketers. Đối với những nhà marketing hiện nay, AI được sử dụng để tăng cường đội ngũ marketing hoặc thực hiện các hoạt động chiến thuật có ít sự can thiệp của con người hơn.

Tìm hiểu kĩ hơn: Trade Marketing là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

ai-marketing-thanh-cong

II. Một số ví dụ về cách các doanh nghiệp lớn sử dụng AI Marketing

Hãy xem cách một số doanh nghiệp hàng đầu ứng dụng AI vào các hoạt động marketing như thế nào nhé.

1. Nike – Cá nhân hoá các trải nghiệm khi mua sắm trực tuyến

Nike tạo ra những trải nghiệm mang tính cá nhân hoá dành cho khách hàng, điều này được thực hiện bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này cho phép trang web của Nike giới thiệu các sản phẩm phù hợp riêng với khách hàng, nó cũng cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm bằng ngôn ngữ đàm thoại, hình ảnh mà không cần tương tác với một người.

Nike sử dụng AI một cách triệt để để cá nhân hóa hành trình của khách hàng, đây là một hoạt động mang lại rất nhiều giá trị to lớn dành cho hoạt động kinh doanh của họ.

ai-marketing-case-study

2. Amazon – Cá nhân hoá các đề xuất mua sắm

Amazon đã thiết lập tiêu chuẩn cho các đề xuất sản phẩm và tiếp tục là người dẫn đầu trên thị trường Thương mại điện tử ngày nay.

Tính năng đề xuất sản phẩm của Amazon cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và nó trở nên thú vị hơn rất nhiều. Nghiên cứu cho thấy 53% người mua sắm nói rằng họ luôn nghiên cứu trước khi mua một sản phẩm để đảm bảo rằng họ đang mua hàng tốt nhất có thể. Đó là lý do tại sao các đề xuất sản phẩm sẽ là một trợ giúp tuyệt vời để khách hàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Cho dù các đề xuất dựa trên các giao dịch mua trước đây của khách hàng hay chỉ là các sản phẩm tương tự ở các mức giá khác nhau thì đưa ra các đề xuất, giáo dục khách hàng và trao quyền cho họ đưa ra quyết định mua sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, Amazon cũng thiết kế một chiến lược giá để tạo ra sự vượt trội trong thị trường hiện đại và luôn thay đổi. Định giá động của Amazon là một thành công lớn. Thay vì khiến khách hàng choáng ngợp với sự thay đổi nhanh chóng của giá cả, công ty sử dụng chiến lược này để điều chỉnh giá theo cùng tốc độ và nhu cầu thị trường. Điều này giúp Amazon luôn dẫn đầu đối và có được lợi thế là người đi đầu để cung cấp cho khách hàng mức giá hấp dẫn của sản phẩm trước khi đối thủ của họ thực hiện bất kỳ hành động nào.

AI-Marketing

3. Cửa hàng Alibaba – FashionAI

Alibaba đưa AI vào lĩnh vực thời trang để cải thiện trải nghiệm bán lẻ bằng cách mở một cửa hàng FashionAI thực ở Hồng Kông. Việc sử dụng AI này giúp đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm hàng may mặc và thu hút nhiều khách hàng quan tâm hơn.

Cửa hàng Alibaba’s FashionAI sử dụng 3 tính năng chính để hợp lý hóa trải nghiệm bán lẻ thời trang cho khách hàng:

  • Khóa thông minh để nắm bắt sở thích của khách hàng: Các sản phẩm trong cửa hàng này có thẻ theo dõi đặc biệt chứa nhận dạng tần số vô tuyến, cảm biến con quay hồi chuyển, chip Bluetooth năng lượng thấp. Mỗi quần áo sẽ mang thông tin chuyên biệt về mặt hàng mà nó được đính kèm. Cảm biến con quay hồi chuyển tuyệt vời sẽ cho phép thẻ quyết định mục nào có thể được chạm vào và mục nào không.
  • Gương thông minh: Gương của cửa hàng được đặt ở tầng bán hàng và trong phòng thay đồ với màn hình cảm ứng thông minh. Nó hiển thị thông tin về các mặt hàng mà khách hàng đang tương tác nhờ các ổ khóa thông minh được trang bị trên mỗi sản phẩm. Gương thông minh cũng có thể giới thiệu các trang phục khác để bổ sung cho các mặt hàng mà khách hàng hiện đang duyệt.
  • Trải nghiệm trang phục mới: Khái niệm này cho phép khách hàng nhanh chóng có được cái nhìn tốt nhất về những gì họ mặc bằng cách thêm các sản phẩm may mặc và phụ kiện gợi ý do nhân viên của cửa hàng mang đến cho họ sau khi thử một món đồ. FashionAI cũng tăng cường khả năng đa kênh với “Tủ quần áo ảo” trên ứng dụng Taobao dành cho thiết bị di động. Tính năng này cho phép khách hàng xem quần áo họ đang thử cùng với các mặt hàng được đề xuất khác sẽ bổ sung cho trang phục của họ.
ai-marketing-thanh-cong
ai-marketing-thanh-cong

4. BMW – Trợ lý ảo Thông minh

Bên cạnh công nghệ tìm hiểu về người lái và điều chỉnh hệ thống cũng như trải nghiệm trong cabin để phù hợp nhất với từng cá nhân, những chiếc xe thể thao được nâng cấp AI của BMW còn được trang bị trợ lý ảo thông minh. Trợ lý ảo này cho phép người lái xe được tự điều chỉnh các chức năng khác nhau của xe như: Kiểm soát nhiệt độ, Đèn, Phương tiện và các cài đặt như Chăm sóc xe, Chế độ Trải nghiệm, v.v.

Trợ lý ảo tuyệt vời này cho phép người lái xe giao tiếp với xe của họ giống như họ làm với điện thoại thông minh. Đây là một hướng dẫn được kích hoạt bằng giọng nói có thể dự đoán các tuyến đường di chuyển để đơn giản hóa việc nhập điểm đến, cảnh báo cho người lái xe và tích hợp với các ứng dụng khác.

5. Starbucks – Chương trình Reward/ Ứng dụng trên thiết bị di động

Starbucks nắm bắt dữ liệu về khách hàng tiềm năng của mình thông qua việc sử dụng AI trong Chương trình Reward và Ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Trên thực tế, Starbucks đã xây dựng thành công mối quan hệ của mình với khách hàng thông qua Chương trình Điểm thưởng này. Ví dụ, công ty cung cấp cho khách hàng cà phê miễn phí vào ngày sinh nhật của họ. Thông qua ứng dụng di động của nó, khách hàng có thể nói chuyện với nhân viên pha chế thông qua hỗ trợ giọng nói để gọi cà phê của họ.

Thông qua công cụ được hỗ trợ bởi AI này, Starbucks có được lịch sử mua hàng của bạn và cung cấp cho bạn những hương vị mà họ biết rằng bạn sẽ thích sau khi cân nhắc ngày mua, thời gian đặt hàng và địa điểm.

tri-thong-minh-nhan-tao-tring-marketing

III.  Vậy AI có thể thay thế các marketer? Làm thế nào để cả hai có thể hoạt động song song?

Vào cuối ngày, các quyết định marketing vẫn sẽ đến từ con người. AI có thể giúp các marketers hoàn thành và cải thiện những gì họ đang làm và những việc cần làm tiếp theo, nhưng nó không thể thay thế chúng hoàn toàn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, AI giúp các marketers thực hiện ước mơ làm marketing theo cách cá nhân hóa và có ý nghĩa.

Để đạt được thành công trong AI Marketing, có một số cân nhắc đối với các nhà marketers:

  • Đảm bảo dữ liệu của bạn đủ để các thuật toán AI học hỏi và phân tích chính xác.
  • Đừng bao giờ cho các công cụ phải làm tất cả mọi thứ khi nói đến cá nhân hóa. Nội dung cần phải tự nhiên đối với người dùng.
  • Xác định nơi AI có thể tạo ra tác động lớn nhất và mang lại ROI cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.

ai-marketing-case-study

Nếu bạn đang tìm kiếm các nhà cung cấp AI marketing, hãy cân nhắc chọn những nhà cung cấp có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho các chiến dịch của mình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước phát triển nhảy vọt kể từ rất lâu trước đây và nó đã định hình nên tương lai của ngành marketing. Việc triển khai công nghệ này trong doanh nghiệp như thế nào là tùy thuộc vào bạn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng AI là tương lai của ngành marketing. Nếu bạn có kế hoạch điều hành một doanh nghiệp trực tuyến thành công trong những năm tới, thì việc sử dụng các công cụ và marketing được hỗ trợ bởi AI là điều bắt buộc.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, bạn đã thu nạp được nhiều kiến thức hữu ích để mau chóng bắt tay vào công cuộc ứng dụng AI và các hoạt động marketing, mang lại hiệu quả lớn dành cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác tại đây:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn