Trade Marketing là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết

Có thể nói Trade Marketing là một phần không thể thiếu đối với chiến lược Marketing của các thương hiệu. Tuy nhiên đôi khi các marketers lại không chú trọng tới hình thức này. Để giúp các marketers hiểu rõ hơn về Trade Marketing, hãy cùng WeWin Media phân tích chúng thật kỹ càng thông qua bài viết dưới đây.

1. Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là một trong những phương pháp marketing lâu đời nhất và chính yếu nhất trong các chiến lược marketing. Trong Trade Marketing, trọng tâm của nhà sản xuất là điểm bán hàng và chuỗi giá trị. Bằng cách marketing sản phẩm của mình cho các nhà bán lẻ, bạn đang tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình trên thị trường trước khi người tiêu dùng mua sản phẩm đó. Trade Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm lâu đời nhất, được cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ sử dụng để marketing sản phẩm của họ

Bạn đã bao giờ bị chủ cửa hàng địa phương thuyết phục mua một nhãn hiệu nước súc miệng cụ thể khi bạn muốn mua một nhãn hiệu khác? Điều gì có thể là lý do đằng sau điều này? Liệu có phải người bán phải nhận được nhiều lợi ích hơn từ thương hiệu cụ thể đó so với các đối thủ cạnh tranh? Câu trả lời là có và điều này xảy ra do các nhãn hàng sử dụng Trade Marketing.

Do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và sự sẵn có của một số sản, các nhà sản xuất buộc phải quảng bá sản phẩm của mình cho những người trung gian như nhà bán lẻ, người bán buôn và nhà phân phối. Đây là những nhà kinh doanh tạo ra lợi nhuận của họ bằng cách mua sản phẩm từ các nhà sản xuất với giá chiết khấu và bán chúng cho người tiêu dùng trên thị trường.

Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng Trade Marketing là một lĩnh vực marketing độc đáo, trong đó sản phẩm được phân phối và marketing cho các doanh nghiệp. Trade Marketing còn được gọi là marketing B2B. Trade Marketing được các nhà sản xuất sử dụng để bán sản phẩm của họ cho các nhà bán lẻ.

Người bán lẻ và người bán buôn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Bởi vì lý do này, các nhà sản xuất bán sản phẩm cho các nhà bán lẻ và bán buôn với giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ và cũng cung cấp cho họ những lợi ích bổ sung để họ quảng bá sản phẩm, giúp sản phẩm của bạn hơn đối thủ cạnh tranh.

Vai trò của Trade Marketing
Vai trò của Trade Marketing

Lấy ví dụ về Pepsi, một loại nước giải khát. Không có vấn đề cho dù bạn đi đến metro city hay một vùng nông thôn nhỏ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chai Pepsi ở cả hai nơi. Điều này có thể thực hiện được là nhờ hoạt động Trade Marketing tuyệt vời của nhãn hiệu Pepsi. Có rất nhiều ví dụ về các thương hiệu nổi tiếng, cùng với việc chi tiêu cho các phương pháp marketing đắt tiền, họ cũng đầu tư vào các phương pháp Trade Marketing.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về định nghĩa của Trade Marketing, các chiến lược tốt nhất cũng như những lợi thế và nhược điểm của Trade Marketing mà bạn cần biết tới.

2. Định nghĩa về Trade Marketing

Trade Marketing có thể được định nghĩa là một chiến lược marketing chủ yếu tập trung vào việc bán hàng cho doanh nghiệp. Trong Trade Marketing, các sản phẩm được quảng bá tới cho các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối để họ có thể bán các sản phẩm đó cho người tiêu dùng cuối cùng.

3. Các chiến lược tiếp Trade Marketing tốt nhất

Chiến lược Trade Marketing là kế hoạch để bán sản phẩm của bạn cho các nhà bán lẻ để họ giữ sản phẩm của bạn trong cửa hàng và bán chúng cho người tiêu dùng cuối cùng.

Điều quan trọng là phải áp dụng các chiến lược marketing khác nhau để làm cho sản phẩm của bạn có thể nhìn thấy được nhằm tăng nhu cầu về sản phẩm trên thị trường.

3.1. Xây dựng thương hiệu

Chiến lược xây dựng thương hiệu
Chiến lược xây dựng thương hiệu

Chiến lược Trade Marketing đầu tiên và tốt nhất mà tôi muốn nói đến là xây dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là điều cần thiết. Nó mang lại bản sắc cho sản phẩm của bạn. Chỉ cần tự hỏi bản thân bạn đã gọi bao nhiêu lần cho điện thoại di động Apple của mình chứ không phải iPhone.

Bạn có biết tại sao điều này xảy ra không?

Điều này xảy ra vì thương hiệu của điện thoại thông minh của họ. Tương tự, nhiều sản phẩm được biết đến với tên thương hiệu hơn là tên thực của chúng như Google, Microsoft, Airbnb. Do đó, hãy đầu tư vào việc thiết lập tên thương hiệu của bạn. Có thể bạn sẽ phải trả một chút chi phí ban đầu, nhưng hãy tin tôi, nó sẽ được đền đáp.

Hơn nữa, hãy suy nghĩ từ góc độ của một nhà bán lẻ. Nếu bạn là nhà bán lẻ, hãy nghĩ xem bạn muốn bán sản phẩm của một công ty vô danh hay sản phẩm của một công ty nổi tiếng và lâu đời. Tôi chắc chắn bạn sẽ chọn chọn vế thứ hai.

3.2. Triển lãm thương mại

Tận dụng mọi giao dịch cho thấy cơ hội đến với bạn. Triển lãm thương mại hay còn gọi là hội chợ diễn ra khắp nơi trên thế giới. Cố gắng tham gia càng nhiều triển lãm thương mại càng tốt.

Thông qua triển lãm thương mại, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ khách hàng và chia sẻ kiến ​​thức về sản phẩm của bạn với họ. Trong các triển lãm thương mại, bạn cũng có thể gặp gỡ các nhà bán lẻ và bán buôn và có thể thuyết phục họ bán sản phẩm của bạn.

3.3. Xúc tiến thương mại

Khuyến mại có nghĩa là những ưu đãi của bạn cho nhà bán lẻ và người bán buôn để thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. Xúc tiến thương mại hoạt động khá giống với xúc tiến tiêu dùng. Bạn có thể sử dụng các chương trình khuyến mại để nâng cao doanh số và tăng vị trí trên thị trường.

Ví dụ: bạn có thể giảm giá 50% sản phẩm của mình cho các nhà bán lẻ hoặc kèm theo các lợi ích khác. Tuy nhiên, khuyến mại này se không được quảng cáo rộng rãi như khuyến mại tiêu dùng; bạn bắt buộc phải gặp các nhà bán lẻ và đưa ra đề nghị của bạn cho họ.

3.4. Hợp tác chiến lược với các thương hiệu đã có tên tuổi

Bạn có thể hợp tác với các thương hiệu đã có tên tuổi khác. Bằng cách này, bạn có thể chiếm lĩnh thị trường bằng cách sử dụng sự phổ biến của chúng. Chiến lược này là một lựa chọn tốt cho các sản phẩm mới ra mắt.

4. Ưu điểm của Trade Marketing

Ưu điểm của Trade Marketing
Ưu điểm của Trade Marketing

Trade Marketing là một trong những phương pháp marketing lâu đời nhất, chúng đã và đang là lựa chọn yêu thích của những người trong ngành kinh doanh. Vì vậy, phương pháp này nhất định có nhiều lợi ích. Nếu không, nó sẽ biến mất khỏi mặt người khác giống như các phương pháp marketing khác, vốn không mấy khả quan.

Trong phần này, chúng tôi sẽ tập trung vào những lợi thế của Trade Marketing. Sau khi biết được những lợi ích này, bạn có thể muốn đưa phương pháp này vào để tiếp thị sản phẩm của mình.

4.1. Tăng sự hiện diện trên thị trường cho sản phẩm của bạn

Ưu điểm đầu tiên của Trade Marketing mà tôi muốn nói đến là sự gia tăng sự hiện diện trên thị trường của sản phẩm của bạn. Khi bạn marketing sản phẩm của mình bằng cách sử dụng Trade Marketing,thì bạn sẽ bán sản phẩm của mình cho các chủ cửa hàng, nhà bán lẻ và người bán buôn địa phương.

Những doanh nhân này có những khách hàng thường xuyên không mua sắm trực tuyến và không đến khu phức hợp mua sắm lớn. Họ sẽ tin tưởng nhà bán lẻ mà họ đã mua hàng từ lâu. Họ cũng sẽ tin tưởng vào lời đề nghị của người bán đáng tin cậy hơn là những lời quảng cáo của bạn trên truyền hình.

Do đó, bằng cách đưa phương pháp Trade Marketing vào kế hoạch của mình, bạn đang tiếp cận một phân khúc lớn người tiêu dùng mà nếu không thì chưa bao giờ biết về sản phẩm của bạn.

4.2. Lợi thế cạnh tranh

Sử dụng phương pháp này, bạn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình.

Ví dụ: nếu bạn cung cấp mức lợi nhuận phù hợp cho người bán cùng với các lợi ích khác, thì người bán sẽ quảng cáo sản phẩm của bạn cho người tiêu dung nhiều hơn so với các sản phẩm khác của các đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể yêu cầu người bán trưng bày sản phẩm của mình tại một địa điểm trong cửa hàng, nơi họ có thể đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp tài liệu cho người bán, họ có thể trưng bày trong cửa hàng của mình và có thể giao tài liệu như tờ rơi cho người tiêu dùng.

4.3. Đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp của bạn

Thông qua Trade Marketing, bạn xây dựng mối quan hệ với những người bán đã kinh doanh lâu năm và sẽ kinh doanh thêm nhiều năm nữa. Có mối quan hệ bền vững với những người bán hàng này, bạn sẽ chắc chắn rằng mình có thể kinh doanh lâu dài.

4.4. Cải thiện khả năng tiếp cận

Phương pháp Trade Marketing là cách tốt nhất để tiếp cận những người sống ở nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa và không có nhiều phương tiện để mua các sản phẩm mà họ xem trên truyền hình. Nếu bạn tìm được người bán ở những khu vực này, bạn sẽ không chỉ tăng lượng khách hàng mà còn cải thiện khả năng tiếp cận sản phẩm của mình.

4.5. Thích hợp cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn

Phương pháp Trade Marketing là một lựa chọn tuyệt vời cho các công ty mới. Bởi vì nó là một lựa chọn khá phù hợp cho các doanh nghiệp trong những năm đầu tiên khi họ chưa kiếm được nhiều lợi nhuận.

Bạn có thể liên hệ với các nhà bán lẻ và cung cấp cho họ những ưu đãi hấp dẫn để họ sẽ bán sản phẩm của bạn tại các cửa hàng của họ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn hoặc thành công đã có sự công nhận trên thị trường và có lượng khách hàng thường xuyên cũng vẫn có thể sử dụng phương pháp này bởi bạn có thể tăng khả năng tiếp cận sản phẩm của mình và có thể đảm bảo rằng nguồn cung sản phẩm của bạn luôn đáp ứng nhu cầu.

4.6. Lợi nhuận ổn định

Tạo ra lợi nhuận ổn định
Tạo ra lợi nhuận ổn định

Trade Marketing đảm bảo lợi nhuận liên tục cho doanh nghiệp của bạn. Chúng rất phù hợp cho những doanh nghiệp không có ý tưởng rõ ràng về người dùng cuối của họ là ai.

Bạn có thể tiếp cận các nhà bán lẻ và có thể cung cấp cho họ những ưu đãi tốt để đặt sản phẩm của bạn vào cửa hàng của họ.

4.7. Trade Marketing là lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm không yêu cầu nâng cấp

Nếu bạn đang bán các sản phẩm không yêu cầu nâng cấp trong tương lai, thì đây là lựa chọn marketing nhất cho bạn vì bạn không cần phải liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình. Bạn có thể tiếp cận họ thông qua các nhà bán lẻ và bán buôn.

5. Nhược điểm của Trade Marketing

5.1. Cần đòn bẩy tài chính lớn

Các nhà bán lẻ thường sẵn sàng bán hoặc quảng bá sản phẩm của bạn cho khách hàng của họ nếu bạn cung cấp cho họ lợi nhuận lớn về giá bán sản phẩm. Bởi vì họ cũng muốn chia sẻ lợi nhuận của họ bằng cách bán sản phẩm của bạn trong cửa hàng. Lúc này, bạn cần đưa ra một mức chiết khấu hấp dẫn để các thu hút các nhà bán lẻ và điều này lại làm giảm lợi nhuận của bạn.

5.2. Không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Bằng cách bán hàng thông qua Trade Marketing, bạn không thể liên hệ với khách hàng cuối cùng của mình. Theo cách này bạn sẽ không thể tìm hiểu về nhu cầu và đòi hỏi của họ.

Bạn sẽ luôn phải phụ thuộc vào nhà bán lẻ để tìm hiểu về những phàn nàn của khách hàng.

5.3. Lợi tức đầu tư thấp so với các phương pháp marketing khác

Trade Marketing tập trung vào các nhà bán lẻ riêng, không giống như các phương pháp khác là tập trung vào một lượng lớn dân số. Hơn nữa, trong Trade Marketing, bạn được yêu cầu cung cấp biên độ giá lớn cho người bán, điều này làm giảm tỷ suất lợi nhuận của bạn.

6. Làm thế nào để tạo ra một chiến lược Trade Marketing sản phẩm?

Chiến lược Trade Marketing bao gồm các bước tương tự như của các chiến lược khác, cùng với một số bước bổ sung. Trong phân đoạn này của bài viết, bạn sẽ tìm hiểu về những hành động mà một người nên tuân theo để chuẩn bị một chiến lược Trade Marketing hiệu quả.

6.1. Thực hiện nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên và quan trọng nhất của Trade Marketing là nghiên cứu thị trường nếu bạn muốn thâm nhập. Bạn nên tìm hiểu sâu về thị trường trước khi bỏ tiền vào đó. Tìm hiểu về nhu cầu và đòi hỏi của đối tượng mục tiêu của bạn.

Tìm hiểu ai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn và xem xét về sản phẩm và chiến lược của họ. Bạn có thể sử dụng thông tin này để chuẩn bị kế hoạch và quyết định giá thị trường của sản phẩm.

Hơn nữa, bằng cách thực hiện nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, bạn có thể tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh có sẵn trên thị trường mà bạn có thể khai thác vì lợi ích của mình.

6.2. Tìm hiểu về xu hướng thị trường hiện tại

Bước tiếp theo để chuẩn bị một chiến lược Trade Marketing là tìm hiểu về các xu hướng hiện tại trên thị trường. Tìm hiểu về hành vi mua của đối tượng mục tiêu của bạn và sau đó thêm một chút cải tiến từ phía bạn để làm cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn nhiều sản phẩm trên thị trường.

Bước thứ hai là rất quan trọng và không nên bỏ qua bước này vì bạn cần biết được xu hướng thị trường mới nhất để làm giảm nguy cơ thất bại.

6.3. Thiết kế và phát triển sản phẩm của bạn

Một khi bạn có tất cả các thông tin quan trọng như thị trường mà bạn muốn tham gia vào các xu hướng mới nhất của thị trường đó thì sau đó bạn cần bước tới giai đoạn là thiết kế và phát triển sản phẩm của bạn. Hãy ghi nhớ những điểm quan trọng mà bạn đã học được từ hai bước trên.

Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của mọi người và cũng có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất trong số tất cả các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường. Thiết kế sản phẩm bao gồm các quyết định về hình dáng và bao bì của sản phẩm.

Hãy chọn bao bì bổ sung cho thương hiệu và chất lượng sản phẩm của bạn. Sự lựa chọn màu sắc bao bì sản phẩm của bạn sẽ làm cho thương hiệu của bạn nổi bật giữa tất cả các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Ví dụ, thương hiệu Nivea bán các sản phẩm của mình chủ yếu với hai màu xanh và trắng.

Do đó, chọn màu sắc và hình dạng sẽ không chỉ làm cho sản phẩm của bạn trông hấp dẫn mà còn phản ánh chất lượng của sản phẩm.

6.4. Thiết lập thương hiệu của bạn

Bước thứ tư rất quan trọng, đặc biệt là trong thời hiện đại. Tên thương hiệu quan trọng đối với một công ty đến nỗi các công ty phải chi hàng triệu đô la để có được tên thương hiệu và khẩu hiệu phù hợp.

Do đó, bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu của mình. Các nhà bán lẻ sẽ muốn giữ sản phẩm của bạn trong cửa hàng của họ nếu bạn có một thương hiệu sành điệu. Hơn nữa, trong thời điểm hiện tại, mọi người đưa ra quyết định mua hàng dựa trên hình ảnh của một thương hiệu.

Hãy chuẩn bị tài liệu bán hàng, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của bạn. Bởi vì có hình ảnh thương hiệu phù hợp sẽ mang lại cho bạn sự vượt trội ngay lập tức so với các đối thủ cạnh tranh.

6.5. Chuẩn bị đề xuất sản phẩm của bạn

Chuẩn bị đề xuất sản phẩm của bạn mà bạn muốn cung cấp cho các nhà bán lẻ và bán buôn. Hãy lập kế hoạch phù hợp và tính toán trước khi đưa ra lời đề nghị cho họ. Đặc biệt, đề xuất sản phẩm được chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có được lợi nhuận cũng như giữ cho nhà bán lẻ và bán buôn hài lòng.

6.6. Tạo chương trình quảng cáo của bạn

Ở bước này bạn cần lập chương trình quảng cáo và PR của bạn. Bạn được yêu cầu thực hiện các chương trình khuyến mại phù hợp với sản phẩm của mình để ngày càng nhiều người biết đến sản phẩm và bắt đầu truy vấn về sản phẩm từ các nhà bán lẻ và bán buôn.

Bằng cách này, bạn không cần phải nỗ lực nhiều để thuyết phục các nhà bán lẻ giữ sản phẩm của bạn trong cửa hàng của họ. Bản thân họ sẽ muốn giữ sản phẩm của bạn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bạn có thể tham dự triển lãm thương mại hoặc chạy các chiến dịch marketing khác nhau để tạo chỗ đứng trên thị trường.

6.7. Thực hiện kế hoạch của bạn

Bước cuối cùng và là giai đoạn cuối cùng của quy trình Trade Marketing là thực hiện kế hoạch. Thực hiện kế hoạch của bạn. Hãy kiên nhẫn và thực hiện các thay đổi trong dự án của bạn theo nhu cầu của từng giờ.

Với những thông tin hữu ích vừa rồi, hy vọng rằng WeWin Media đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Trade Marketing, đây có thể nói là phương pháp hữu ích hàng đầu giúp bạn quảng bá sản phẩm và chiếm được thị phần nhanh chóng nhất. Mong rằng bạn sẽ có thế áp dụng dễ dàng và thành công hơn trong thời gian tới.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn