Cách định hướng nội dung Content Marketing của doanh nghiệp 

Content Marketing là một phần cần thiết để doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận tới các đối tượng công chúng. Định hướng nội dung là một phần quan trọng trong Content Marketing. Tìm hiểu cách xây dựng định hướng nội dung Content Marketing qua bài viết sau. 

Giữa vô số kênh Marketing và sự xuất hiện của các công nghệ mới, các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, đều dễ dàng khó hình dung về bức tranh toàn cảnh. Trong hoàn cảnh đó, việc không ngừng tìm kiếm và đổi mới cách phát triển cũng như suy nghĩ về các mục tiêu chiến lược là một điều cần thiết. Để thực hiện điều này và để làm điều đó một cách nhất quán, doanh nghiệp cần một định hướng nội dung cụ thể. 

1. Định hướng nội dung là gì?

Nói một cách cơ bản nhất, một định hướng nội dung trả lời câu hỏi tại sao doanh nghiệp lại làm những gì đang làm. Đó là một cam kết cho chính doanh nghiệp và khách hàng của họ. Đó là lý do doanh nghiệp tạo ra từng phần nội dung và đó là kim chỉ nam dẫn đường cho chiến lược nội dung và nỗ lực hàng ngày của doanh nghiệp.

Định hướng nội dung là gì?
Định hướng nội dung là gì?

Vì vậy, trước khi tranh luận về các kênh truyền thông nào là phù hợp và chủ đề nội dung nào đang hot, hãy suy nghĩ về các ưu tiên của khách hàng, đề xuất giá trị độc đáo của sản phẩm, dịch vụ và lý do tại sao khách hàng lại muốn tìm hiểu về thương hiệu đó.

2. Thế nào là một định hướng nội dung hoàn hảo?

Mặc dù các định hướng nội dung khá đa dạng, nhưng các định hướng hiệu quả nhất sẽ thường trả lời những câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp đang truyền thông tới ai – khán giả mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
  • Doanh nghiệp đang cung cấp những gì và những điều kiện để cung cấp thông tin, giá trị cho khán giả?
  • Tại sao khách hàng của doanh nghiệp nên quan tâm đến những nội dung này – mục đích lớn hơn ẩn trong các nội dung này là gì?
Định hướng nội dung bao gồm các yếu tố who - what - why
Định hướng nội dung bao gồm các yếu tố who – what – why

3. Định hướng nội dung hoàn hảo là một nửa lý thuyết, một nửa ứng dụng

Gắn bó với mô hình who-what-why (ai-cái gì-tại sao) là một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng định hướng nội dung, nhưng có nhiều điều để định hướng tiếp thị nội dung thành công hơn là lời nói. Doanh nghiệp cũng cần tận dụng định hướng nội dung của mình để kết nối và giao tiếp với khán giả.

Lấy ví dụ về định hướng nội dung Content Marketing này từ Very Good Copy, một blog và bản tin về viết quảng cáo, marketing và sáng tạo. Họ đóng gói định hướng của mình với tất cả nội dung đã đề cập trên và triển khai thành những yếu tố như sau:

  1. Minh bạch. Định hướng được hiển thị cho tất cả mọi người xem trên trang web của họ, bao gồm cả trang chủ nhằm phục vụ hai mục đích — thu hút lượt đăng ký và đặt kỳ vọng của khán giả về việc cung cấp nội dung của họ.
  2. Xây dựng thương hiệu. Định hướng của họ rất trực tiếp và đi thẳng vào vấn đề, điều này được thể hiện rõ ở các bài báo vi mô, các cuộc phỏng vấn vi mô và phong cách viết bài tổng thể của họ.
  3. Tính bản quyền. Họ sao lưu định hướng của mình bằng các trích dẫn từ những độc giả đáng chú ý trên khắp trang web và nội dung của họ.
  4. Khác biệt hóa. Thay vì lấp đầy trang giới thiệu của họ bằng “ngôn ngữ marketing”, Very Good Copy cho phép độc giả và người đăng ký nói thay họ với gần 90 lời chứng thực trên trang và rất ít nội dung tiếp thị.
Blog Very Good Copy
Blog Very Good Copy

Như vậy, doanh nghiệp có thể tiếp cận định hướng nội dung như một nhiệm vụ cần hoàn thành, nhưng nếu chỉ làm như vậy sẽ không có khả năng gây ảnh hưởng đến khán giả hoặc nhóm cộng đồng hướng tới. Thay vào đó, nó nên được coi là một phần quan trọng trong việc phát triển Content Marketing đa nền tảng. 

4. Tại sao một định hướng nội dung rất quan trọng?

Trong sự mờ nhạt của quy trình Marketing có nhịp độ nhanh, có thể quá dễ dàng để tập trung vào số lượng nội dung hơn là chất lượng. Xét cho cùng, nội dung luôn cần thiết để tạo ra những trải nghiệm phù hợp, được cá nhân hóa cho khách hàng, bất kể họ ở đâu trong hành trình thương hiệu. Định hướng nội dung đóng vai trò là kim chỉ nam giúp thống nhất về thông điệp và đảm bảo rằng nội dung được tạo ra với mục đích chung.

Định hướng nội dung của doanh nghiệp cũng có thể đóng vai trò là thước đo để xem xét và phê duyệt các yêu cầu nội dung mới, đồng thời đảm bảo sự phù hợp với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Điều này làm cho việc nói đồng ý hoặc không (hoặc đưa ra phản hồi) đối với các yêu cầu trở nên dễ dàng và có chủ ý hơn.

4.1. Duy trì sự tập trung và mục đích ban đầu

Sau khi doanh nghiệp thiết lập mục tiêu nội dung, điều quan trọng là phải duy trì chúng. Nếu khán giả của thương hiệu mong đợi điều này nhưng lại nhận được điều khác, điều đó có thể làm giảm niềm tin và sự tự tin của họ đối với nội dung của thương hiệu.

Mặc dù doanh nghiệp có thể muốn tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau, nhưng hãy nhớ rằng việc đi quá xa so với định hướng có thể khiến mất tập trung.

4.2. Thông điệp nhất quán

Các sản phẩm truyền thông khi đưa tới khán giả cần giữ được thông điệp nhất quán và xuyên suốt. Lý tưởng nhất là tất cả nội dung sẽ được viết – hoặc ít nhất là được xem xét lại – bởi cùng một nhóm sáng tạo trước khi đưa ra thế giới. 

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng khả thi, đặc biệt nếu thương hiệu đang tạo nội dung trên quy mô lớn. Cung cấp một định hướng nội dung được xây dựng bởi các nguyên tắc chặt chẽ sẽ giúp đội ngũ thực hiện cung cấp nội dung nhất quán, chính xác và hiệu quả. 

Thông điệp nhất quán
Thông điệp nhất quán

4.3. Nổi bật so với đối thủ

Nếu mọi doanh nghiệp có thể đưa ra một định hướng nội dung, làm thế nào để trở nên nổi bật và trở nên khác biệt? 

Chính định hướng nội dung là yếu tố để doanh nghiệp thể hiện cá tính thương hiệu của mình. Với giọng điệu được xác định nổi bật, bản chất thương hiệu phù hợp và nguyên tắc thương hiệu chặt chẽ sẽ giúp doanh nghiệp khác biệt với đối thủ cạnh tranh. 

5. Kết luận

Một định hướng nội dung Content Marketing nổi bật không chỉ là một bản định hướng công khai mà còn có thể tạo nên phong cách sáng tạo nội dung Marketing. Việc này sẽ thách thức doanh nghiệp tìm hiểu ngày càng nhiều về đối tượng mục tiêu của mình, từ đó để có thể tạo nội dung tốt hơn ngày này qua ngày khác, đồng thời thúc đẩy tập trung và truyền cảm hứng để doanh nghiệp làm tốt hơn.  

Xét cho cùng, điều quan trọng không chỉ là cách doanh nghiệp xác định sứ mệnh nội dung của mình mà còn là cách doanh nghiệp tận dụng sứ mệnh đó, cũng như đội ngũ và công cụ để tạo nên được nội dung phù hợp, cho đúng người, vào đúng thời điểm.

Tìm hiểu thêm bài viết từ WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn