Các câu chuyện logo thường mang ý nghĩa thú vị, gắn liền với hành trình phát triển của thương hiệu. Logo được coi như là hình ảnh đại diện và là đặc điểm nhận dạng của mọi thương hiệu, nó mang sứ mệnh vô cùng ý nghĩa.Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin tìm hiểu thêm về các câu chuyện đằng sau logo của các thương hiệu lớn nhé!
1. JPMorgan Chase
JPMorgan and Chase hiện đang là ngân hàng lớn nhất thế giới với tổng tài sản lên đến hơn 2,35 nghìn tỷ đô la. Đây cũng là công ty đại chúng lớn thứ sáu trên thế giới. Vì vậy, sức mạnh thương hiệu của công ty này là không thể nào tưởng tượng được.
Thật sự, họ đã làm rất tốt việc truyền tải sứ mệnh đó của mình thông qua logo. Bản in được thiết kế đơn giản và sử dụng tối thiểu các hình ảnh đồ họa nhằm mang lại cảm giác mạnh mẽ, có thẩm quyền và như một lời đe dọa rằng “nếu bạn chậm thanh toán, chúng tôi sẽ cộng thêm một khoản phí trễ quá hạn và nó sẽ thật sự khiến bạn quay cuồng”. Đồng thời, với tư cách là một ngân hàng lớn, họ còn có thể từ logo mà hướng tới nhiều mục đích khác nhau.
2. Johnson & Johnson
Johnson & Johnson – một trong những công ty hàng đầu thế giới về thiết bị y tế, dược phẩm và hàng tiêu dùng đóng gói.
Logo dựa trên chữ ký của James Wood Johnson, một trong những người sáng lập ban đầu của công ty. Và mặc dù nó không thật sự sáng tạo và độc đáo, tuy nhiên nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong 100 năm thành lập thương hiệu, việc họ giữ logo nhất quán trong suốt từng ấy thời gian đã tạo ra độ nhận diện thương hiệu vô cùng lớn trong thị trường của mình.
3. Tencent
Tencent được liệt vào danh sách một trong những tập đoàn mới tham gia vào đấu trường thương hiệu lớn. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của Tencent gần đây rất nhanh, thông thường các công ty giàu có nhất hầu như luôn là của Mỹ, nhưng tập đoàn Trung Quốc này đã nhanh chóng vượt qua các đối thủ cạnh tranh để chiếm ưu thế. Tencent đã làm được điều này bằng cách nhúng tay vào mọi thứ bao gồm cả thị trường game, mạng xã hội, thương mại điện tử, điện thoại thông minh, v.v.
Với nhiều sản phẩm và dịch vụ như vậy, Tencent cũng cần phải có nhiều logo thích hợp với từng thương hiệu nhỏ. Logo mặc định của Tencent có tên thương hiệu bằng cả tiếng Anh và Trung Quốc, để thể hiện phạm vi quốc tế của nó đồng thời nhận biết thương hiệu từ Trung Quốc. Tencent cũng định nghĩa lại logo của mình cho công ty game và âm nhạc bằng cách biến tấu lại chữ T từ logo của mình (họ chỉ sử dụng màu thương hiệu của Tencent). Đây là một ví dụ cho thấy thương hiệu có thể đa dạng như thế nào khi bạn cần.
4. Tập đoàn Alibaba
Alibaba là một tập đoàn lớn mạnh của Trung Quốc, được đặt tên theo nhân vật chính trong “1001 Nights” – người mà bạn có thể biết qua câu cửa miệng quen thuộc “Open Sesame”. Một cái tên rất dễ nhớ đối với tất cả mọi người. Hiện nay Alibaba đang là một trong những nhà bán lẻ có quy mô lớn nhất toàn cầu.
Khoảng trống bên trong chữ cái “a” của logo trên được sáng tạo thành hình dạng của một người đàn ông đang cười. Góc xiên và nét chữ nguệch ngoạc, ấn tượng của chữ cái cũng mang lại cảm giác như đang di chuyển. Nhìn chung, logo này mang lại một nguồn năng lượng tích cực, khiến mọi người dễ chịu và dễ ghi nhớ khi nhìn thấy nó.
5. Berkshire Hathaway
Bạn có thể chưa nghe nói về Berkshire Hathaway Inc. – tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett, nhưng điều đó không sao cả. Bởi vì bạn chắc chắn đã nghe nói về các công ty con của nó, bao gồm: GEICO, Fruit of the Loom, Dairy Queen, Brooks Running, Kraft Heinz, …
Có thể thấy, logo của tập đoàn mẹ Berkshire Hathaway trông vô cùng đơn giản, không cầu kỳ. Thật chất họ muốn mọi người tập trung vào các công ty/ thương hiệu con của họ để nó có thể phát triển một cách toàn diện cho từng thương hiệu.
Kiểu chữ của logo mẹ cũng tạo cho người xem cảm giác cứng cáp, kiên định và đáng tin cậy, đây là những yếu tố cho một tập đoàn cổ phần hàng đầu thế giới.
6. Facebook
Facebook chắc chắn là cái tên không lạ lẫm gì với chúng ta, Facebook hiện đang là trang mạng xã hội lớn nhất trên Thế Giới với hơn 1,55 tỷ người dùng. Ra đời vào tháng 2 năm 2014 bởi Mark Zuckerberg, ban đầu nó được gọi là “The Facebook” và được thay đổi bỏ chữ “The” vào năm 2005.
Logo Facebook rất dễ nhận dạng, tuy đơn giản nhưng dễ nhớ và ấn tượng. Ngay cả khi công ty thiết kế lại logo vào năm 2015, họ vẫn giữ nguyên các yếu tố chính và chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ về mặt phong cách để đảm bảo giữ nguyên thương hiệu của mình.
7. Alphabet
Alphabet là cái tên còn khá mới so với các công ty/ tập đoàn khác trong danh sách này. Ra mắt vào năm 2015, Alphabet là một trong những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ. Alphabet được thành lập bởi Larry Page và Sergey Brin, đây là công ty mẹ của Google, chưa kể đến hơn 200 công ty con khác trong lĩnh vực công nghệ.
Cùng là một tập đoàn lớn với nhiều công ty con, tuy nhiên Berkshire Hathaway lại thành công trong việc sáng tạo ra các logo cho công ty con còn Alphabet thì không. Rõ ràng ta có thể thấy, Berkshire Hathaway đã rất hạn chế và tránh xa việc cố gắng mô phỏng hoặc tạo lại bất kỳ logo nào của các công ty con, còn Alphabet thì lại cố gắng “ăn theo” logo của Google nhưng cuối cùng lại không thành công.
8. Apple
Apple Inc., tập đoàn cung cấp cho chúng ta MacBook, iPad, iPhone, iPod và một số công nghệ khác, được cho là thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Trong khi logo ban đầu mà công ty tung ra vào giữa những năm 70 có vẻ hơi…kỳ lạ (nó có hình Isaac Newton ngồi cạnh một cái cây). Họ đã chuyển sang hình ảnh quả táo mang tính biểu tượng của mình vào năm 1976 và phát triển từ đó.
Logo này vẫn còn nguyên vẹn trong hơn 30 năm qua và không còn bất kỳ sự thay đổi nào nữa. Điều tạo nên sự thành công nhất khi nói về logo Apple Inc. đó chính là là khoảnh khắc bạn nhìn thấy nó, bạn sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm của Apple, không thể nhầm đi đâu được.
9. Amazon
Amazon.com Inc. là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Nó được xếp ngang với cả Facebook, Google và Apple. Amazon đảm bảo họ có thể giao bất cứ thứ gì đến nhà bạn trong vòng 48 tiếng đồng hồ hoặc ít hơn, quá tiện lợi đúng không nào.
Amazon đã ẩn ý khả năng phục phụ khách hàng từ A – Z của họ thông qua logo. Đây là một sự sáng tạo nhằm gợi ý cho khách hàng về phạm vi sản phẩm của họ đồng thời chú trọng đến việc giao hàng tận nhà – dịch vụ đã làm nên tên tuổi của họ. Nó cũng trông giống như một khuôn mặt hạnh phúc, tượng trưng cho sự tập trung của họ vào việc tạo nên sự hạnh phúc và hài lòng của khách hàng.
10. Microsoft
Microsoft đã quá quen thuộc trên thế giới chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975.
Mặc dù logo mà công ty sử dụng từ năm 1987 đến năm 2012 vẫn ổn (nhiều người đặc biệt thích dấu “O” khiến nó trông giống như Pacman), nhưng nó lại quá đơn điệu và nhàm chán.
Logo mới với việc sử dụng màu sắc đa dạng, đem lại cho người xem cảm giác thoải mái và ít bị “khuôn mẫu” hơn rất nhiều. Và việc sử dụng cửa sổ hình khối để đại diện cho từng sản phẩm chính của Microsoft (xanh lam cho Windows, đỏ cho Office, xanh lá cho Xbox và vàng cho… thực ra, màu vàng thực sự không đại diện cho bất cứ điều gì, nhưng vì một cửa sổ không thể có ba panes). Đây là một ý tưởng rất thú vị và sáng tạo.
Tuy nhiên, sự thật là trong số tất cả các công ty trong danh sách này, Microsoft dường như là công ty có cuộc khủng hoảng nhận dạng logo nghiêm trọng nhất. Mỗi khi họ thiết kế một logo mới, mọi người đều cảm thấy có vẻ như nó dành cho một công ty hoàn toàn mới.
Chính vì thế, Microsoft được xem là đã thất bại trong việc tạo ra độ nhận diện thương hiệu cho đến khi logo cuối cùng được ra đời.
Hi vọng các câu chuyện logo của các thương hiệu lớn trên là nguồn thông tin giúp ích cho bạn.
Tìm hiểu thêm: