Độ co giãn của giá: Định nghĩa và cách tính

Mỗi doanh nghiệp cần biết cách tính và đánh giá độ co giãn của giá để đưa ra những chính sách giá tốt nhất. Việc tính toán liên quan đến tỷ lệ thay đổi về nhu cầu / tỷ lệ thay đổi về giá. Kết quả giúp đo lường mức độ nhu cầu đã thay đổi để đáp ứng với sự thay đổi của giá. Cùng WeWin tìm hiểu độ co giãn của giá và cách tính nó để thực hành hiệu quả hơn!

1. Độ co giãn giá là gì?

Độ co giãn của giá là một cách để đo lường mức độ thay đổi của số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được mua/bán khi giá của nó thay đổi. Nó chính là hệ số biến dạng của giá sản phẩm, dịch vụ.

Tính độ co giãn của giá được xem là một cách để đo mức độ nhạy cảm của người mua hoặc người bán đối với những thay đổi về giá. Hay nói cách khác, nó cho chúng ta biết số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người muốn mua sẽ thay đổi như thế nào khi giá của nó thay đổi. 

Nếu sự thay đổi về giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ ảnh hưởng lớn đến mức độ mong muốn của khách hàng đối với nó, thì độ co giãn của cầu sẽ cao. Điều đó có nghĩa là một sự thay đổi nhỏ về giá sẽ gây ra sự thay đổi lớn về mức độ mong muốn của người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Độ co giãn giá là gì?
Độ co giãn giá là gì?

Nếu sự thay đổi về giá không ảnh hưởng nhiều đến mức độ mọi người muốn một sản phẩm hoặc dịch vụ, khi đó độ co giãn của cầu sẽ thấp. Điều đó có nghĩa là sự thay đổi về giá sẽ có ảnh hưởng nhỏ đến mức độ mong muốn mua hàng của người tiêu dùng.

2. Tầm quan trọng của độ co giãn giá

Độ co giãn của giá giúp đo lường mức độ thay đổi của giá sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhu cầu sản phẩm. Đây là một chỉ số quan trọng trong kinh tế và kinh doanh vì nó giúp các doanh nghiệp hiểu được sự thay đổi giá cả sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách người tiêu dùng hành động cũng như mức độ nhu cầu trên thị trường nói chung. Cùng xem chi tiết tầm quan trọng độ co giãn của giá: 

  • Bằng cách hiểu độ co giãn về giá của sản phẩm, các doanh nghiệp có thể xác định điểm giá tối ưu để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận. 
  • Các doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược giảm giá để tăng sản lượng bán ra nếu nhu cầu của sản phẩm có tính co giãn cao. Ngược lại, nếu sản phẩm không có tính co giãn, các doanh nghiệp có thể tăng giá mà không bị ảnh hưởng tới doanh thu.
  • Các doanh nghiệp có thể sử dụng độ co giãn giá để đánh giá bối cảnh cạnh tranh và đưa ra các quyết định thông minh cho chiến lược giá. Không những vậy, các doanh nghiệp cũng có thể xác định liệu họ có cần điều chỉnh chính sách giá để duy trì tính cạnh tranh hay không qua cách phân tích độ co giãn về giá của các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh đang bán.
Độ co giãn của giá cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng
Độ co giãn của giá cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng
  • Độ co giãn của giá hỗ trợ các doanh nghiệp dự đoán doanh số bán hàng. Các doanh nghiệp có thể dự báo sản lượng bán hàng và doanh thu theo các kịch bản định giá khác nhau qua việc hiểu tính co giãn của sản phẩm. Điều này có thể hỗ trợ họ trong việc đưa ra các quyết định về sản xuất, hàng tồn kho, sản xuất và các hoạt động Marketing.

3. Sản phẩm co giãn và không co giãn?

Nếu một sự thay đổi về giá tạo ra sự khác biệt lớn trong cung hoặc cầu của một sản phẩm, thì nó được cho là sự co giãn của sản phẩm. Điều đó có nghĩa là người dùng cảm thấy có những lựa chọn thay thế sẽ tốt hơn cho lựa chọn của họ. Một số sản phẩm ví dụ có thể kể đến như: đồ uống, oto cao cấp, bánh ngọt,..

Nếu việc thay đổi giá của một sản phẩm không làm thay đổi nhiều hoặc hoặc hoàn toàn không thay đổi cung – cầu của nó, thì nó được cho là không co giãn. Điều đó có nghĩa là sản phẩm được người tiêu dùng coi đó là một thứ cần thiết hoặc là sự xa xỉ đối với những người yêu thích nó. Ví dụ như xăng và iPhone, trong đó xăng là sản phẩm không thể thiếu và Iphone mới ra mắt là sản phẩm mà người dùng chấp nhận bỏ một số tiền lớn để mua.

4. Các cách tính độ co giãn theo giá

Độ co giãn của giá có thể được tính theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào dữ liệu có sẵn và mức độ chi tiết được yêu cầu. Bạn có thể tham khảo 3 phương pháp phổ biến được sử dụng để tính độ co giãn của giá:

Các cách tính độ co giãn theo giá
Các cách tính độ co giãn theo giá

4.1. Phương pháp tỷ lệ phần trăm

Đây là phương pháp cơ bản nhất để tính độ co giãn của giá. Nó được tính bằng cách chia tốc độ thay đổi của nhu cầu cho tốc độ thay đổi của giá. Công thức tính cho phương pháp này:

Độ co giãn của giá = (% thay đổi về lượng cầu) / (% thay đổi về giá)

4.2. Phương pháp điểm

Phương pháp này giúp tính toán độ co giãn của giá tại một điểm cụ thể trên đường cầu. Do đó, phương pháp này chính xác hơn phương pháp tỷ lệ phần trăm. Nó liên quan đến việc chia sự thay đổi về lượng cầu cho sự thay đổi giá ở một mức giá và số lượng nhất định. Công thức tính cho phương pháp này:

Độ co giãn của giá = (thay đổi về lượng cầu) / (thay đổi về giá) * (giá trung bình / lượng trung bình)

4.3. phương pháp dòng cung

Phương pháp này được áp dụng khi có sự thay đổi đáng kể về giá hoặc lượng cầu giữa hai điểm bất kỳ trên đường cầu. Đây là kết quả của việc chia sự thay đổi về lượng cầu cho mức trung bình của giá ban đầu và giá cuối cùng, sau đó chia kết quả đó cho sự thay đổi về giá khi chia cho mức trung bình đó. Công thức tính cho phương pháp này:

Độ co giãn của giá = (thay đổi lượng cầu/số lượng trung bình)/(thay đổi giá/giá trung bình)

Bên trên chỉ là ba phương pháp cơ bản và phổ biến được áp dụng để tính toán độ co giãn của giá. Sẽ có nhiều phương pháp khác phức tạo hơn, nó tùy thuộc vào các dữ liệu doanh nghiệp có và yêu cầu đưa ra với kết quả tính toán. Một phương pháp được xem là tốt nhất khi nó phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

5. Tính độ co giãn của cầu theo giá

Độ co giãn của cầu (PED) theo giá là tỷ lệ giữa phần trăm thay đổi về số lượng sản phẩm được mua với phần trăm thay đổi về giá. Các nhà kinh tế học sử dụng nó để tìm hiểu xem cung và cầu thay đổi như thế nào khi giá thành của một sản phẩm tăng hoặc giảm.

Để tìm ra độ co giãn của cầu, bạn có thể sử dụng công thức sau:

PED = % thay đổi về lượng cầu / % thay đổi về giá

Nhìn chung, tính toán độ co giãn của giá là điều cần thiết trong các doanh nghiệp. Chỉ số này giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa thiết kế sản phẩm, giảm thiểu đáng kể rủi ro trong quá trình sản xuất, nâng cao hiệu suất bán ra,… Chúc bạn luôn thành công!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn