Cách thức đánh giá, đo lường hiệu quả của một chiến dịch sử dụng Influencer

Sử dụng Influencer để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đang là xu hướng hot hiện nay. Tuy nhiên để các chiến dịch được phát huy tối đa hiệu quả, bạn cần biết cách đo lường. Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu các cách thức đo lường cho chiến dịch Influencer Marketing nhé!

Khó khăn trong đo lường tạo rào cản trong việc thuê Influencer

Tìm kiếm những người có tẩm ảnh hưởng lớn trong xã hội và thiết lập các chiến dịch marketing có ảnh hưởng lớn đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực. Nhưng liệu bạn có thể đánh giá được những lợi ích mà chiến dịch mang lại cho doanh nghiệp nếu không thể biết chúng đang hoạt động tốt đến đâu hoặc chỗ nào chưa tốt để cải thiện?

Một số công ty thậm chí không bận tâm đến Influencer marketing vì họ không chắc chắn về cách theo dõi nó, điều này có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội lớn để tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Bằng cách phân tích các chỉ số phù hợp và bỏ qua những chỉ số không quan trọng, bạn có thể làm cho các chiến dịch của mình hiệu quả hơn và ngân sách của bạn sẽ kéo dài hơn nữa.

1. Dựa trên mục tiêu để quyết định số liệu nào cần theo dõi

Trước khi có thể quyết định là cần theo dõi số liệu nào, bạn cần xác định rõ mục tiêu cần đạt được cho chiến dịch Influencer Marketing.

cach-do-luong-hieu-qua-thue-influencer.jpg 

Ví dụ: Với việc triển khai chiến dịch Influencer Marketing, mục đích của bạn là muốn tăng doanh số bán hàng hay muốn mọi người biết nhiều hơn về thương hiệu của bạn? Bạn có muốn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn hay muốn tập trung tạo ra loại tương tác nào khác? Hoặc có thể bạn muốn mọi người chia sẻ một bài đăng để tạo ra sự viral hơn là việc khách hàng đi thẳng tới trang đích để mua sắm.

Biết bạn muốn gì từ các chiến dịch có ảnh hưởng sẽ giúp bạn xác định các chỉ số nào cần theo dõi và liệu chúng có đang hoạt động tốt cho chiến dịch, thương hiệu của bạn hay không.

2. Các chỉ số nhận thức về chiến dịch Influencer marketing

Ba chỉ số liên quan đến nhận thức mà bạn có thể theo dõi là phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị và tăng trưởng khách hàng:

  • Số lượng tiếp cận: chỉ số này cho bạn biết có bao nhiêu người đã xem bài đăng của Influencer. Nó phản ánh số lượng người theo dõi mà Influencer đó có.
  • Số lần hiển thị: chỉ số này có thể cho bạn ý tưởng tốt hơn về tần suất khách hàng thực sự xem bài đăng, vì số lượng tiếp cận có thể khó theo dõi và đôi khi người xem tiềm năng không giống với người xem thực tế.
  • Sự tăng trưởng khách hàng: chỉ số này cho bạn biết có bao nhiêu người theo dõi mới tài khoản xã hội của bạn từ chiến dịch Influencer Marketing. Có thể hơi khó để lý giải chính xác tại sao bạn có những người theo dõi mới, nhưng nếu bạn nhận được một lượng lớn người theo dõi trong khi chiến dịch Influencer Marketing đang chạy, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy nó đang hoạt động.

Các chỉ số nhận thức cùng với chỉ số tương tác thường có thể được theo dõi bằng cách sử dụng dữ liệu xã hội từ chính nền tảng mạng xã hội hoặc từ công cụ của bên thứ ba.

Dữ liệu xã hội của Influencer — chính là dữ liệu mà Influencer sẽ chia sẻ với bạn cho các bài đăng mà bạn đã tài trợ — cùng với dữ liệu xã hội của tài khoản của riêng bạn, sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần để theo dõi các chỉ số nhận thức.

3. Các chỉ số về mức độ tương tác của chiến dịch Influencer

do-luong-hieu-qua-inflencer

Các chỉ số tương tác cần xem xét theo dõi bao gồm tỷ lệ tương tác, tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và giá cho mỗi nhấp chuột (CPC).

Nhìn chung, các chỉ số tương tác cho bạn biết khách hàng của bạn đã đón nhận chiến dịch tốt như thế nào và kết quả là nó đã làm gì. Nếu khách hàng được truyền cảm hứng để hành động, chiến dịch của bạn đang được đi đúng hướng.

  • Tỷ lệ tương tác: là phần trăm khách hàng đã tương tác bằng cách nào đó với bài đăng của Influencer. Ví dụ: các chỉ số này bao gồm những người đã thích, nhận xét và chia sẻ bài đăng.
  • CTR là phần trăm khách hàng đã click vào quảng cáo của bạn (hoặc vào liên kết mà người có ảnh hưởng đưa vào bài đăng).
  • CPC là số tiền bạn phải trả cho mỗi lần click vào liên kết trong bài đăng. Đối với CPC, giá càng thấp càng tốt.

Tìm hiểu bài viết dưới dạng video:

4. Số liệu bán hàng của chiến dịch Influencer

Tại một số trường hợp, bạn sẽ muốn tạo ra doanh thu từ các nỗ lực của các chiến dịch Influencer, đây là nơi xuất hiện các chỉ số bán hàng. Những yếu tố cần chú ý là tạo khách hàng tiềm năng, bán hàng và doanh thu:

  • Tạo ra lead (khách hàng tiềm năng): chỉ số này cho bạn biết khoảng bao nhiêu khách hàng tiềm năng đã được tạo ra bởi chiến dịch Influencer marketing. Bạn càng nhận được nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ có nhiều cơ hội đến bán hàng
  • Bán hàng: Chỉ số này tương đối dễ hiểu, bạn cần kiểm tra số lượng hàng bán ra trực tiếp từ chiến dịch Influencer marketing.
  • Doanh thu: Bạn cần theo dõi doanh thu mà những lần bán hàng đó đã tạo ra là bao nhiêu.

Số liệu bán hàng yêu cầu bạn tạo các đường link có thể theo dõi để bạn có thể tìm ra chính xác liên kết nào đã dẫn đến việc hàng được bán ra. Sử dụng các link cụ thể trong các chiến dịch Influencer sẽ cho bạn chính xác khách hàng tiềm năng tới từ đâu hoặc khách hàng đã nhấp vào link nào để đưa họ đến bước tiếp theo của quá trình mua hàng.

Ngoài việc tạo các link có thể theo dõi, bạn có thể tạo mã khuyến mãi tùy chỉnh mà Influencer có thể đưa cho những người theo dõi. Bằng cách đó, bất cứ khi nào mọi người sử dụng mã khuyến mại để mua hàng, bạn sẽ biết họ đã tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua bài đăng của Influencer nào.

Bằng cách kết hợp các đường link có thể theo dõi cùng với mã khuyến mại, bạn có thể đưa ra các căn cứ về hiệu quả khi ai đó nhấp vào link có thể theo dõi nhưng không sử dụng mã khuyến mại.

5. Chỉ số lưu lượng truy cập chiến dịch Influencer marketing

Nếu bạn đang hy vọng thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của mình thông qua một bài đăng của Influencer, bạn sẽ cần cập nhật các số liệu về lưu lượng truy cập.

Đầu tiên, bạn có CTR cho bạn biết số lần một đường link đã được nhấp vào trong một quảng cáo hoặc một bài đăng, nhưng bạn cũng phải theo dõi lưu lượng truy cập trang web thực tế. Mọi người có thể nhấp vào đường link nhưng sau đó rời khỏi trang web của bạn trước khi nó có cơ hội hiển thị đầy đủ, do đó làm cho chỉ số này đôi lúc không phản ánh chính xác nếu không theo dõi sự tăng trưởng lưu lượng truy cập trang web thực tế.

Tuy nhiên, CTR vẫn là một chỉ số chắc chắn về mức độ hiệu quả của một quảng cáo hoặc bài đăng, nếu mọi người đang nhấp vào đường link, thì điều đó có nghĩa là nó đang thực hiện một phần công việc của mình.

Phân tích lưu lượng truy cập có thể được thực hiện thông qua chính trang web của bạn hoặc qua Google Analytics, chúng có thể cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về lưu lượng truy cập.

cac-chi-so-do-luong-hieu-qua-influencer

Bạn cũng có thể kiểm tra tỷ lệ thoát, số trang mỗi phiên, số lần xem trang và thời gian khách hàng ở trên trang web. Các chỉ số này sẽ cho biết lưu lượng truy cập web của bạn có đang tăng hay không và lưu lượng truy cập đó có giá trị như thế nào.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định ROI của các chiến dịch Influencer marketing của bạn và thành thật mà nói, không có số liệu nào cho bạn biết con số chính xác.

Tuy nhiên, bằng cách chú ý đến các số liệu thống kê phù hợp và biết những gì bạn đang tìm kiếm, bạn có thể tạo ra một báo cáo nhanh khá chính xác về mức độ hiệu quả của một chiến dịch. Sau đó, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh đối với chiến dịch Influencer marketing hiện tại của mình để mang lại cơ hội thành công cao hơn, cũng như quyết định có làm việc với Influencer đó trong tương lai hay không.

Tham khảo các bài viết khác của WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn