Influencer là gì? Lợi ích mà Influencer Marketing mang lại

Hiện nay việc truyền thông Marketing trên mạng xã hội thông qua những người có sức ảnh hưởng (được gọi là Influencer) tại Việt Nam và trên toàn Thế Giới đang phát triển rất mạnh và nhanh chóng, được coi là hướng đi hiệu quả cho các kế hoạch quảng bá, marketing sản phẩm đến với nhóm công chúng mục tiêu.

1. Influencer là gì?

Influencer là những người có khả năng ảnh hưởng đến một số nhóm đối tượng nhỏ hoặc công chúng nói chung. Các phát ngôn và hành động của Influencer có tác động lớn tới các đối tượng và thị trường mục tiêu nhất định. Influencer này có thể là ca sĩ, diễn viên, blogger, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó…

2. Tại sao việc sử dụng Influencer ngày càng tăng?

Tại sao việc sử dụng Influencer ngày càng tăng?
Tại sao việc sử dụng Influencer ngày càng tăng?

Với tư cách là một marketer, mục tiêu chính của chúng ta chính là truyền đạt thông điệp đến với khách hàng một cách hiệu quả để tạo dựng niềm tin và thương hiệu trong lòng khách hàng. Tuy nhiên, trong thời đại content marketing đang phát triển như hiện nay thì việc này không phải dễ dàng thực hiện, bạn không thể đơn giản chỉ là giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng và rồi mong ngồi im đó muốn họ sẽ sử dụng sản phẩm của công ty bạn. 

1.1. Viết lên một câu chuyện, khả năng ghi nhớ thông tin tăng 22 lần

Trên thực tế, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra cách tiếp cận hiệu quả hơn đến với khách hàng như sử dụng một câu chuyện, đặt cảm xúc vào nó và thêm một tí thông tin vào sẽ hiệu quả đáng kể hơn việc thu hút khách hàng bằng những dữ liệu giấy tờ chán ngấy. Việc này đã được các chuyên gia nghiên cứu và đưa ra kết quả rằng khách hàng sẽ ghi nhớ thông tin sản phẩm gấp 22 lần cách thông thường khi các thông tin đó được xây dựng, thêu dệt thành 1 câu chuyện có nội dung.

1.2. Những ai là người kể câu chuyện đó? 

Ai là người kể câu chuyện đó? Ai là người tạo nên cảm xúc, truyền đạt dữ liệu sản phẩm đến với khách hàng? Chính là Influencer – Influencer ở đây bao gồm các tác giả, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng, những người sinh sống, kiếm tiền bằng sự nổi tiếng, họ có tiếng nói và được nhiều người tin vào lời nói của họ, ngoài ra influencer hoàn toàn có thể là nhân viên hay khách hàng của bạn. Từ đó, các chiến lược Content Marketing bắt đầu tập trung phát triển vào influencers.

1.3. Ai có thể trở thành Influencer?

Ai có thể trở thành Influencer?
Ai có thể trở thành Influencer?

“Giờ đây ai cũng có thể trở thành người kể chuyện, mở kênh youtube, trở thành Influencers” Theo Steve Oriola – Giám đốc điều hành của Julius Influencer Marketing. Quả thật như vậy, chỉ cần điện thoại thì ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung, trở thành người kể chuyện cho khách hàng nghe, công việc bắt đầu chỉ với việc lược bỏ sự quan tâm của khách hàng đến các sản phẩm khác, tập trung họ vào sản phẩm của công ty bạn, điều chỉnh thông điệp, thiết kế thông điệp phù hợp với khách hàng và cho đăng tải lên một kênh truyền thông cụ thể.

1.4. Những số liệu minh chứng cho sức mạnh của Influencer

Vậy phải làm sao để tạo dựng lòng tin với khách hàng trong khi hơn 42% người tiêu dùng, khách hàng không thực sự tin tưởng vào lời nói của các công ty? Câu trả lời chính là sử dụng đến những người có sức ảnh hưởng – INFLUENCER. Như một lẽ tự nhiên, người tiêu dùng thường có xu hướng tin vào các đề xuất từ ​​bên thứ ba hơn là từ chính thương hiệu hay doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đó.

Theo báo cáo của Shareablee and Fullscreen năm 2019. Trong những người tham gia cuộc khảo sát thì chỉ có 37% người tham gia cuộc khảo sát tin tưởng vào thương hiệu, công ty. Trong khi đó có hơn 40% người tham gia tin tưởng vào Influencer hơn, vì họ tin những gì được kể từ người khác hơn thương hiệu, công ty kể về sản phẩm của họ.

Điều này chứng minh, những người Influencer sẽ trở thành công cụ hiệu quả nên được sử dụng trong content marketing, từ đó sẽ tạo nên sự thành công nhất định cho chiến lược content marketing của công ty.

Oriola từng phát biểu “Influencer là những người kể chuyện, sáng tạo nội dung tài năng, họ biết cách thu hút khán giả một cách hữu ích”. Họ sử dụng các kênh truyền thông của họ để thúc đẩy lòng tin của khách hàng và khiến cho mọi người, khách hàng tin tưởng vào lời khuyên của họ.

2. 4 lý do mà các công ty, thương hiệu nên sử dụng Influencer

Theo Oriola, đây là 4 lý do mà các công ty, thương hiệu nên sử dụng Influencer cho chiến lược content marketing của mình.

2.1. Biết trước được nội dung sáng tạo của Influencer

Các công ty, thương hiệu nên sử dụng Influencer
Các công ty, thương hiệu nên sử dụng Influencer

Khi sử dụng Influencer vào content marketing, công ty có thể yêu cầu họ gửi trước nội dung sáng tạo, câu chuyện mà họ muốn truyền tải đến khách hàng, người hâm mộ của họ để biết được thời gian lên bài và chất lượng của bài viết. Vì công ty, thương hiệu trả tiền cho họ nên họ sẽ sẵn sàng cho bạn biết và chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát và phê duyệt trước khi nó được đăng tải lên các kênh truyền thông.

2.2. Sáng tạo nội dung không dễ

Việc sáng tạo nội dung rất tốn kém và không dễ dàng gì nhưng thật tuyệt vời khi có người làm giúp mình việc đó. Nội dung sáng tạo của Influencer luôn có chi phí thấp hơn so với những nội dung cho chính doanh nghiệp bạn có thể phát hành như thông cáo báo chí, bài pr trên các mặt báo,… Dù chi phí thấp nhưng hiệu quả truyền thông cao và khả năng tiếp cận khách hàng lớn.

2.3. Có thể nhắm được đối tượng mục tiêu

Influencer thường sẽ luôn có một lượng người hâm mộ nhất định, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể nhắm đến đối tượng mục tiêu này cho chiến lược truyền thông của mình. Hiệu suất và kết quả tương tác với nhóm đối tượng này bạn cũng có thể dễ dàng xem được mọi lúc.

2.4. Sử dụng Influencer là “một con ngựa chiến” có thể tăng trưởng công ty một cách nhanh chóng

Vì các Influencer là những người sáng tạo nội dung, kể chuyện luôn có lượng người hâm mộ nhất định đã được duy trì trước đó vì thế nhóm đối tượng này luôn có sự tin tưởng đối với influence. Vì vậy, chúng ta sử dụng lòng tin đó để xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt người hâm mộ của họ.

3. Những lưu ý khi chọn Influencer

3.1. Nên chọn 1 influencer có sức ảnh hưởng mạnh hay chọn 1 người nổi tiếng?

Nên chọn 1 influencer có sức ảnh hưởng mạnh hay chọn 1 người nổi tiếng?
Nên chọn 1 influencer có sức ảnh hưởng mạnh hay chọn 1 người nổi tiếng?

Mặc dù thật tuyệt vời khi làm việc với một Influencer với 2 triệu followers trên mạng xã hội, nhưng doanh nghiệp của bạn có thực sự cần những người tương tác trên trang cá nhân của họ hay không, những người đó có phải khách hàng mục tiêu có thể mua hàng và sử dụng sản phẩm của công ty bạn hay không. Oriola cho biết, sự ảnh hưởng quan trọng hơn 2 lần so với mức độ nổi tiếng khi tìm kiếm một Influencer.

Ngoài ra, khả năng thương hiệu của bạn tạo ra một chiến dịch thành công với Influencer phụ thuộc rất lớn vào sức ảnh hưởng của Influencer đó.

Nếu bạn chưa chắc chắn về việc sử dụng một Influencer làm việc lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Thì bạn hãy nghĩ đến việc rất nhiều thương hiệu đã bắt đầu sử dụng Influencer, chưa kể chi phí lại ít tốn kém hơn 2,6 lần so với các chiến lược quảng bá, marketing khác của công ty. Trên thực tế, việc thuê Influencer dần trở thành một phần không thể thiếu trong hầu hết các chiến dịch content marketing của mọi công ty, điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

3.2. Những cân nhắc khi lựa chọn Influencer

  • Tìm hiểu kĩ về những gì họ diễn đạt.

Hãy cân nhắc khi thuê Influencer thông qua một hai video trên Instagram. Hãy xem nội dung của họ, quan sát ngữ điệu, ý định, khả năng truyền đạt nội dung và cách tiếp cận khách hàng của họ.

  • Đừng quá quan tâm đến các thành tựu của Influencer. 

Influencer tốt có thể xuất hiện trong ngành nghề của bạn, có thể là nhân viên trong công ty của bạn chẳng hạn. Những người đó mới là những người chứng thực cho giá trị thương hiệu, sản phẩm của công ty, đôi khi họ phù hợp hơn rất nhiều đấy! 

  • Hãy chọn người đáng tin.

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng người bạn chọn là người bạn tin tưởng và hoàn toàn tin tưởng vào thương hiệu của bạn. 

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn