Dự đoán 15 xu hướng thiết kế sản phẩm nổi bật 2024 (Phần 1)

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà mọi thứ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là công nghệ. Điều đó giúp các nhà thiết kế sản phẩm có nhiều công cụ hơn để tạo ra các sản phẩm sáng tạo và thân thiện với người dùng. Vào năm 2024, có thể chúng ta sẽ được thấy một số xu hướng mới, hấp dẫn hơn xuất hiện trong thiết kế sản phẩm. Trong bài viết này, cùng WeWin dự đoán 15 xu hướng thiết kế sản phẩm nổi bật trong năm 2024 nhé!

1.15 xu hướng thiết kế sản phẩm hàng đầu

1.1 – Tính bền vững trở thành tiêu chuẩn

Trong năm 2024, tính bền vững sẽ không còn là vấn đề mà chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều nữa. Bởi nó sẽ được đưa vào quá trình thiết kế sản phẩm ngay từ đầu. Vào năm 2024, các nhà thiết kế sẽ coi tính bền vững là yêu cầu cơ bản chứ không phải là một yêu cầu bổ sung thêm vào thiết kế của họ. 

Các sản phẩm sẽ được thiết kế để tối đa hóa độ bền, khả năng sửa chữa và tái chế trong tương lai. Các vật liệu thân thiện với môi trường như tre, nhựa tái chế và bao bì có thể phân hủy sinh học sẽ trở thành tiêu chuẩn mới. Do đó, những thương hiệu không áp dụng các biện pháp bền vững sẽ trở nên lỗi thời hơn

Tính bền vững trở thành tiêu chuẩn trong thiết kế sản phẩm 2024
Tính bền vững trở thành tiêu chuẩn trong thiết kế sản phẩm 2024

Người tiêu dùng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ đặt ra yêu cầu các sản phẩm có trách nhiệm với môi trường hơn. Các nhà thiết kế sản phẩm sẽ sử dụng các đánh giá vòng đời để giảm thiểu tác hại đến môi trường. Các mẫu thiết kế sẽ nhằm mục đích loại bỏ lãng phí. Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, các sản phẩm sẽ được thiết kế dựa trên các nguyên tắc như: không rác thải, tiết kiệm năng lượng và sản xuất từ hệ thống khép kín.

1.2 – Quy mô tính cá nhân hóa

Các thương hiệu lớn nhất dần tận dụng dữ liệu và AI để cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa với quy mô lớn. Đó có thể là những đôi giày thể thao theo yêu cầu, đồ nội thất phù hợp với cách bố trí ngôi nhà của từng nhóm khách hàng hoặc kế hoạch dinh dưỡng dựa trên DNA. In 3D, sản xuất linh hoạt và các công nghệ khác sẽ cho phép tùy chỉnh giúp mang lại lợi nhuận cao

Cá nhân hóa sản phẩm sẽ trở thành một điểm khác biệt đáng kể trong năm 2024. Các thương hiệu hàng đầu như Nike và BMW đã cho phép người dùng thiết kế giày hoặc ô tô của mình. Vào năm 2024, đây sẽ là xu hướng chủ đạo. Các công ty sẽ sử dụng các công cụ dùng thử ảo và công cụ đề xuất để cung cấp các sản phẩm phù hợp dành riêng cho khách hàng. Ngoài ra, hãy sẵn sàng cho sự trỗi dậy của “thương mại điện tử”.

1.3 – Thiết kế với tính liên kết mô-đun cao 

Thiết kế sản phẩm với tính liên kết mô-đun cao sẽ thành công rực rỡ vào năm 2024. Chúng ta sẽ thấy điện thoại thông minh, đồ nội thất, thiết bị gia dụng,…. gồm các mô-đun liên kết chặt chẽ với nhau. Các thành phần sẽ được thiết kế để hoạt động cùng nhau trong các cấu hình khác nhau. Sản phẩm sẽ được nâng cấp theo thời gian khi các hệ thống liên kết mới được phát hành.

Phong cách thiết kế với tính liên kết mô-đun cao
Phong cách thiết kế với tính liên kết mô-đun cao

Việc tái sử dụng linh hoạt này sẽ kéo dài vòng đời sản phẩm. Tại sao phải mua một chiếc điện thoại mới khi bạn có thể đổi hệ thống của nó sang máy ảnh hoặc pin?. Bạn sẽ có thể tạo chính xác cấu hình sản phẩm mình cần. Và đối với các công ty, thiết kế các sản phẩm có thể liên kết với nhau mang lại hiệu quả sản xuất, vận chuyển và quản lý hàng tồn kho.

1.4 – UX ngoài màn hình

Vào năm 2024, các nhà thiết kế sản phẩm sẽ tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm vật lý và đa giác quan của người dùng – ngoài giao diện màn hình cảm ứng truyền thống. Sản phẩm sẽ thu hút người dùng thông qua các tương tác xúc giác, dựa trên chuyển động và giọng nói. Khi thực tế ảo và các thiết bị IoT ngày càng phổ biến, việc thiết kế những trải nghiệm thực tế trực quan trở nên vô cùng quan trọng.

Các phản hồi âm thanh và công nghệ âm thanh không gian như: âm thanh không gian của Apple sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng. Cử chỉ chuyển động và xúc giác giữa không trung sẽ cho phép điều khiển thiết bị thông minh mà không cần chạm. Nhiều sản phẩm sẽ phản hồi các lệnh thoại tự nhiên bằng cách sử dụng trợ lý AI như Siri hoặc Alexa. Các thiết kế sáng tạo nhất sẽ giúp kết hợp các tương tác vật lý và kỹ thuật số một cách liền mạch.

1.5 – Thiết kế phù hợp với mọi đối tượng nhân khẩu học

Sản phẩm sẽ trở nên toàn diện hơn nếu nó dành cho tất cả người dùng. Các nhà thiết kế sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến nhân khẩu học như: nhóm tuổi, nền văn hóa, mức thu nhập và vị trí địa lý. Sự kết hợp đơn giản giữa con người và máy móc sẽ tạo sự tiện lợi cho người dùng thay vì khiến họ gặp khó khăn

Các tính năng như điều khiển bằng giọng nói, xúc giác và sinh trắc sẽ giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn với những người dùng khác nhau. Giao diện người dùng sẽ thích ứng với đặc điểm của từng cá nhân. Các tính năng dịch thuật và phiên âm được cải tiến sẽ hỗ trợ những người không phải là người bản xứ. Hay các mô hình định giá như trả tiền khi sử dụng sẽ mở ra khả năng tiếp cận cho người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn. Thiết kế tốt nhất sẽ nhằm mục đích phục vụ nhiều đối tượng người dùng nhất có thể.

1.6 – Sự trỗi dậy của công nghệ hỗ trợ

Những tiến bộ trong AI, cảm biến, robot, VR và giao diện điều khiển thần kinh sẽ thúc đẩy sự phát triển của công nghệ hỗ trợ. Nhiều sản phẩm hơn sẽ khuếch đại và tăng cường khả năng của con người. Ví dụ như: Bộ  bao xương ngoài và các thiết bị giả được hỗ trợ sẽ khôi phục khả năng vận động của người gặp vấn đề xương khớp, c nghệ đọc não sẽ cho phép người khiếm thính có thể giao tiếp bằng suy nghĩ, trợ lý nhận thức sẽ tăng cường sự tập trung và trí nhớ.

Công nghệ hỗ trợ sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm 2024
Công nghệ hỗ trợ sẽ được chú ý nhiều hơn trong năm 2024

Công nghệ hỗ trợ cũng sẽ chuyển sang xu hướng chủ đạo. Ví dụ: kính AR liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh sẽ hỗ trợ các công việc và quyết định hàng ngày. Người sử dụng lao động có thể cung cấp bộ xương bao ngoài để giảm chấn thương tại nơi làm việc và tăng năng suất lao động. Có thể nói, mối quan hệ hợp tác giữa con người và công nghệ sẽ trở nên sâu sắc và cộng sinh hơn trong 2024

1.7 –  Internet hành vi

Bằng cách quan sát hành vi của con người, các sản phẩm thông minh sẽ ngày càng dự đoán được nhu cầu và chủ động hơn trong mộ hành động. Cảm biến IoT sẽ cung cấp lượng lớn dữ liệu hành vi cho các hệ thống AI trên nền tảng đám mây. Các thiết bị thông thường có thể có trực giác nhân tạo được hỗ trợ bởi trí thông minh xung quanh.

Các trường hợp sử dụng Internet hành vi như: một chiếc ô tô biết đường đi làm hàng ngày của khách hàng và tự động làm ấm nội thất trước khi bạn rời đi hay một chiếc ấm đun nước bắt đầu sôi khi người dùng vào bếp vào buổi sáng do thói quen uống trà. Sản phẩm sẽ trở thành những trợ lý chu đáo được điều chỉnh phù hợp với thói quen và sở thích cá nhân của khách hàng.

2. Tổng kết

Bối cảnh thiết kế sản phẩm vào năm 2024 sẽ mang đến những thách thức và cơ hội cho những người làm thiết kế. Áp lực về tính bền vững sẽ buộc phải đổi mới về vật liệu và quy trình vòng đời. Việc cá nhân hóa và tùy chỉnh sẽ được yêu cầu ở quy mô chưa từng có so với trước đây. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn