Nguyên tắc Pareto là gì?Cách ứng dụng Pareto chiến lược Content

Có lẽ 80% doanh số Content Marketing của bạn đến từ 20% nội dung của hoặc 1/5 chiến dịch truyền thông xã hội vượt trội đáng kể so với phần còn lại – đây là Nguyên tắc Pareto. Nó thâm nhập vào hoạt động kinh doanh, thiết kế Website, tạo trang Web, hành trình của khách hàng và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Hãy cùng WeWin tìm hiểu cách ứng dụng nguyên tắc Pareto vào định hướng chiến lược nội dung một cách hiệu quả nhé.

1. Nguyên tắc Pareto là gì?

Nguyên tắc Pareto nêu rõ rằng đối với phần lớn kết quả, khoảng 80% kết quả xuất phát từ 20% nỗ lực.
Nguyên tắc Pareto nêu rõ rằng đối với phần lớn kết quả, khoảng 80% kết quả xuất phát từ 20% nỗ lực.

Nguyên tắc Pareto nêu rõ rằng đối với phần lớn kết quả, khoảng 80% kết quả xuất phát từ 20% nỗ lực. Thuật ngữ này được nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto đặt ra vào năm 1896 để mô tả mô hình phân chia 80-20 xảy ra xung quanh ông. Cụ thể, ông quan sát thấy rằng 80% tài sản ở Ý chỉ thuộc sở hữu của 20% dân số. Nghĩ rằng đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, ông đã tiến hành khảo sát khắp các quốc gia khác và bị sốc khi phát hiện ra sự phân bổ tương tự.

Năm 1930, Joseph Juran, người có tiếng nói hàng đầu trong quản lý hoạt động vào thời điểm đó, đã áp dụng Nguyên tắc Pareto để chứng minh rằng 80% lỗi sản phẩm là do 20% vấn đề trong phương pháp sản xuất gây ra. Hơn nữa, 20% nhà máy gây ra 80% tổng số lỗi và trong các nhà máy đó, 80% vấn đề chỉ xuất phát từ 20% số máy trạm.

Bằng cách chỉ ra cái mà ông gọi là “số ít quan trọng và số nhiều hữu ích”, Juran đã sử dụng quy tắc 80-20 để tách biệt, giải quyết các lĩnh vực kém hiệu quả và được biết đến như là cha đẻ của cải tiến chất lượng. Ngày nay, nguyên tắc Pareto đang dần được ứng dụng vào lĩnh vực Marketing, giúp định hướng chiến lược Content hiệu quả hơn. Để những điều chỉnh nhỏ tạo ra sự khác biệt lớn, nhà sáng tạo nội dung cần xác định những điểm đòn bẩy đó và lập kế hoạch đưa chúng vào sử dụng.

2. Cách sử dụng Nguyên tắc Pareto để cải thiện KPIs Content

2.1. Tập trung vào những gì hoạt động tốt nhất

Nguyên tắc chung cho Social Media là 80% bài đăng trên nền tảng Social Media phải mang tính giáo dục và chỉ 20% nên mang tính chất tự quảng cáo
Nguyên tắc chung cho Social Media là 80% bài đăng trên nền tảng Social Media phải mang tính giáo dục và chỉ 20% nên mang tính chất tự quảng cáo

Trước hết, hãy đặt mục tiêu dành 80% nỗ lực sáng tạo nội dung cho các chủ đề và định dạng mà bạn biết là hiệu quả và 20% thời gian để thử nghiệm. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm về những nội dung hiệu quả và không hiệu quả mà không tách biệt đối tượng mục tiêu của bạn. 

Nguyên tắc chung cho Social Media là 80% bài đăng trên nền tảng Social Media phải mang tính giáo dục và chỉ 20% nên mang tính chất tự quảng cáo. Nói cách khác, bốn trong số năm bài đăng phải dẫn đến thông tin chi tiết và chỉ bài đăng thứ năm mới nên bao gồm nội dung như phiếu giảm giá, chương trình giảm giá, bản giới thiệu, ảnh chân dung nhóm và phương tiện truyền thông đưa tin. Điều này giúp các thương hiệu định hướng nhận thức khách hàng mà không bị spam về nội dung.

Do đó, người đăng nên xác định nội dung nào sẽ thúc đẩy 20% mức độ tương tác cao nhất và dành phần lớn ngân sách tiếp thị của bạn cho những phần đó một cách cụ thể. Đây là cách mà  nguyên tắc Pareto có thể tối đa hóa lợi tức đầu tư vào Content Marketing bằng cách phân bổ tiền của bạn cho các bài đăng hoạt động tốt nhất.

2.2. Tối ưu hóa chuyển đổi trang Web

20% ​​số trang thu hút 80% lưu lượng truy cập tổng thể.

Khi phân tích trang web, bạn có thể thấy rằng khoảng 20% ​​số trang thu hút 80% lưu lượng truy cập tổng thể. Vì vậy,  tối ưu hóa cách lưu lượng truy cập qua trang Web của bạn sẽ  tăng chuyển đổi, tạo điều kiện tương tác tốt hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh nói chung.

Trên trang chủ, một trong những cách đơn giản nhất để tối đa hóa chuyển đổi mà không tốn nhiều công sức là thêm cửa sổ bật lên vào trang Web của bạn. Đây chính là bản chất của Nguyên tắc Pareto: nỗ lực 20% để đạt được 80%. Các biểu mẫu bật lên mạnh mẽ sẽ tạo ra “Quick-wins” (chẳng hạn như sách điện tử hoặc mẫu template có thể tải xuống) và khả năng điều hướng liền mạch để người dùng biết tổng số bước cũng như họ hiện đang thực hiện bước nào.

2.3. Làm phong phú nội dung của bạn và tiếp cận đối tượng mới

Kiểm tra các bài đăng trên blog để xác định 20% nội dung có hiệu suất cao nhất.
Kiểm tra các bài đăng trên blog để xác định 20% nội dung có hiệu suất cao nhất.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, người dùng nên thực hiện cách tiếp cận tương tự với blog giống như cách bạn làm với trang web và phương tiện truyền thông xã hội của mình. Kiểm tra các bài đăng trên blog để xác định 20% nội dung có hiệu suất cao nhất. Họ có đặc điểm gì chung? Bạn có thể làm điều tương tự với khán giả của mình: 20% độc giả tương tác nhiều nhất là ai?

Bên cạnh đó, bạn nên tiếp tục tạo loại nội dung hoạt động thu hút và những người hâm mộ hàng đầu muốn xem. Nếu viết lách không phải là chuyên môn của bạn, bạn có thể làm việc với một Freelancer. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn đạt được sự phù hợp và cân bằng giữa nhu cầu kinh doanh và mong đợi của người đọc.

Nhìn chung, các Blog sẽ không tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh nếu không có ai đọc chúng. Nếu bạn nỗ lực rất nhiều mà không thu được nhiều kết quả, bạn cần dành ít thời gian sáng tạo hơn và dành nhiều thời gian hơn cho việc quảng cáo. Hãy thử quảng cáo 80%, chia tách 20% và xem hiệu quả đạt được sau một khoảng thời gian thử nghiệm.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn