FOOH là gì? Tầm ảnh hưởng của FOOH đến ngành truyền thông (Phần 1)

FOOH (Fake Out Of Home) đang trở thành một yếu tố quan trọng đối với ngành truyền thông. Không chỉ là một phương tiện quảng cáo thông thường,  FOOH là một cách để doanh nghiệp tận dụng sự tiện lợi của công nghệ kỹ thuật số trong việc truyền đạt thông điệp. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng WeWin tìm hiểu FOOH là gì và tầm ảnh hưởng của nó tới ngành truyền thông nhé!

1. Đôi nét về Quảng cáo ngoài trời OOH (Out of Home)

Hãy thử tưởng tượng điều này: Bạn đang lái xe trên một con phố đông đúc và mắt bạn liếc nhìn một bảng quảng cáo lớn có hình loại nước giải khát yêu thích của bạn. Đột nhiên khát nước, bạn ghé qua cửa hàng tiện lợi gần đó để mua đồ uống bạn vừa thấy. Điều này là minh chứng cho khả năng thu hút nhiều đối tượng của quảng cáo ngoài trời (OOH).

Mặc dù ngành OOH phải đối mặt với những khó khăn trong thời gian cách ly xã hội do đại dịch, các nhà phân tích dự đoán sẽ thị trường sẽ phục hồi vào năm 2024. Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng 68% cá nhân đôi khi đưa ra quyết định mua sắm khi đang di chuyển trên đường, cho thấy sức mạnh của quảng cáo ngoài trời.

Tuy nhiên, sự chuyển đổi kỹ thuật số trong việc tiếp nhận tin tức đã mở rộng khả năng của quảng cáo OOH kể từ khi thị trường OOH phục hồi trở lại. Ngoài các hình thức như Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH, Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số có lập trình pDOOH, quảng cáo ngoài trời giả FOOH cũng đang dần phát triển mạnh mẽ và tạo ra một xu hướng mới được rất nhiều nhãn hàng lớn hưởng ứng để truyền đạt thông điệp.

2. FOOH là gì? Sự phát triển mạnh mẽ của FOOH trong ngành Marketing

Quảng cáo FOOH
Quảng cáo FOOH

FOOH (viết tắt của faux out-of-home hay Fake out-of-home, Fake OOH) là các chiến dịch Fake OOH – quảng cáo phóng đại hoặc giả lập các quảng cáo OOH ngoài thực tế . Những chiến dịch này thường thu hút sự chú ý, gây tò mò hoặc gây tranh cãi thông qua các hình ảnh hoặc video kỹ thuật số về bảng quảng cáo, áp phích và hình ảnh mang tính chân thực nhưng không có thật ngoài thực tế. 

Sự phát triển mạnh mẽ của FOOH có thể là do sự sáng tạo và độc đáo của loại hình quảng cáo này. Nó thu hút các thương hiệu có tiềm năng lan truyền trên mạng xã hội với những hình ảnh và thước phim “độc lạ” có một không hai, khiến người xem phải dừng lại và ấn tượng bởi chúng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt làm việc nổi bật ngày càng trở nên khó khăn hơn, FOOH đã tạo ra một phương thức gây chú ý độc đáo và đột phá để doanh nghiệp trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

3. Các chiến dịch FOOH 2023 nổi tiếng trên thế giới

Bằng sự sáng tạo đột phá, FOOH đã được nhiều nhãn hàng ứng dụng và triển khai để quảng bá cho thương hiệu của mình. Chỉ tính riêng năm 2023, các nhãn hàng lớn như Maybeline, Jaquemus, Lazada,… đều đã lần lượt triển khai chiến dịch FOOH trong các đợt quảng bá. Dưới đây là các ví dụ thực tế về các chiến dịch FOOH và cách các nhãn hàng thực hiện chiến dịch đó để gây ấn tượng với khách hàng.

3.1. Cây mascara khổng lồ của Maybelline trên phương tiện giao thông London

Chiến dịch FOOH của Maybelline đã biến đổi các chuyến tàu điện ngầm và xe buýt ở London bằng cách trang bị những cây mascara khổng lồ chải lông mi quá khổ trên những chiếc xe này. Các đạo cụ mỹ phẩm siêu thực không tồn tại trên thực tế mà được tạo ra bằng kỹ thuật hình ảnh tiên tiến do máy tính tạo ra (CGI).

Cây mascara khổng lồ của Maybelline trên phương tiện giao thông London
Cây mascara khổng lồ của Maybelline trên phương tiện giao thông London

3.2. Barbie khổng lồ ở Dubai

Tại Dubai, một chiến dịch FOOH quảng cáo bộ phim Barbie đã gây chú ý khi mô tả một bức tượng Barbie khổng lồ thoát ra khỏi hộp của cô ấy. Sử dụng cảnh quay thực được chỉnh sửa bằng CGI, màn trình diễn đã cung cấp một quảng cáo kỳ lạ cho bộ phim Barbie.

Barbie khổng lồ ở Dubai
Barbie khổng lồ ở Dubai

3.3. Túi Jacquemus lái xe trên đường phố Paris

Thương hiệu thời trang tiên phong Jacquemus đã tạo được tiếng vang ở Paris bằng chiến dịch FOOH độc đáo. Nó trưng bày một loạt túi mang tính biểu tượng dường như đang chạy qua các đường phố của thủ đô nước Pháp. Thương hiệu đã tạo ra ảo ảnh quang học này thông qua nghệ thuật 3D và CGI để quảng cáo cho một sự kiện thời trang.

Cả ba sự kiện đều lan truyền nhanh chóng, thu hút hàng trăm nghìn phản ứng từ người xem. Các chiến dịch của Maybelline và Jacquemus thực tế đến mức nhiều người nghĩ rằng chúng có thật, từ đó làm dấy lên các cuộc thảo luận về ranh giới giữa quảng cáo an toàn.

4. Fake OOH có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu và người tiêu dùng như thế nào?

Là hình thức quảng cáo mang tính đột phá nhưng FOOH được coi là một cách tiếp cận không chính thống vì được tạo nên bởi công nghệ và không có thực. Tuy nhiên, với cách thể hiện ấn tượng mang tính kích thích tư duy, FOOH có thể mang lại lợi ích lớn cho cả thương hiệu và người tiêu dùng.

4.1. Tạo danh tiếng và nhận thức thương hiệu

Các chiến dịch FOOH có khả năng lan truyền, khơi dậy các cuộc trò chuyện và khơi gợi sự tò mò trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau. Bạn có thể khai thác tính kích thích và gây tò mò của các quảng cáo FOOH để nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng đối với sản phẩm và dịch vụ của mình.

4.2. Thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo

FOOH cho phép các thương hiệu thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo mà không gặp rủi ro về chi phí thi công và duy trì như quảng cáo OOH thực tế. Bằng cách đánh giá phản ứng của khán giả trực tuyến đối với các chiến dịch mô phỏng, các thương hiệu có thể tinh chỉnh các chiến lược tiếp thị để tạo được danh tiếng tốt hơn trong các chiến dịch thực tế.

4.3. Truyền cảm hứng đổi mới và thử nghiệm

FOOH đã xóa mờ ranh giới của những gì có thể và không thể trong quảng cáo OOH. Không bị giới hạn về nguồn lực và thời gian, các thương hiệu có thể đổi mới và thử nghiệm những ý tưởng độc đáo. Ưu thế này giúp cho quảng cáo FOOH luôn giữ được sự mới mẻ đối với người tiêu dùng và khuyến khích tính độc đáo của các nhà quảng cáo.

Nếu những chiến dịch FOOH này có thật trong tương lai, chắc chắn chúng sẽ mang lại tiếng vang và sự chú ý vô cùng lớn cho các thương hiệu. Bên cạnh đó, chiến dịch quảng cáo còn làm tăng khả năng và cơ hội sáng tạo cho ngành OOH cũng như kết quả và lợi ích cho nhà quảng cáo và khán giả.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn