Programmatic DOOH và DOOH: Tại sao pDOOH chiếm ưu thế hơn

Nhờ những tính năng vượt trội, quảng cáo có lập trình trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều đó góp phần mang lại những chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn, giúp tăng doanh thu và cải thiện lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS). Vậy trong các loại hình quảng cáo trực tuyến, Programmatic DOOH hay DOOH chiếm ưu thế hơn? Cùng WeWin tìm hiểu nhé!

1. Tổng quan về quảng cáo ngoài trời

Tổng quan về quảng cáo ngoài trời
Tổng quan về quảng cáo ngoài trời

Trước đây, quảng cáo có lập trình chỉ có thể áp dụng cho quảng cáo trực tuyến nhưng giờ đây chúng ta đang chứng kiến điều này xuất hiện trong các quảng cáo ngoài trời (OOH), đó là những quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số có lập trình – Programmatic Digital Out-of-home (pDOOH). 

pDOOH mang lại nhiều lợi ích của quảng cáo kỹ thuật số khi ứng dụng trong thế giới quảng cáo ngoại tuyến. Vì vậy, hầu như không có gì đáng ngạc nhiên khi pDOOH đang chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong chi tiêu quảng cáo ngoài trời  và dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 41,59% từ năm 2021 đến năm 2027. 

Theo nghiên cứu của Yahoo!, quảng cáo pDOOH có thể thúc đẩy khách hàng mua hàng ngẫu hứng — 55% người tham gia đã mua một mặt hàng sau khi nhìn thấy nó trên bảng quảng cáo kỹ thuật số. Trong khi đó, 83% người mua hàng chú ý đến quảng cáo DOOH cho biết họ sẽ cân nhắc thương hiệu này cho những lần mua hàng trong tương lai.

Khi bảng hiệu và biển quảng cáo kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến, các nhà quảng cáo đang khai thác sức mạnh của công nghệ có lập trình để truyền tải thông điệp của họ đến khách hàng mọi lúc mọi nơi một cách hiệu quả

2. Programmatic DOOH là gì?

Định nghĩa Programmatic DOOH
Định nghĩa Programmatic DOOH

pDOOH tận dụng công nghệ tương tự như quảng cáo có lập trình trên nền tảng trực tuyến để thúc đẩy việc mua và bán khoảng không quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số. Thay vì hiển thị quảng cáo chung chung cho tất cả người qua đường, các vị trí pDOOH rất linh động và phân phát quảng cáo có liên quan đến những người ở khu vực lân cận để tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi. 

Bằng cách sử dụng thuật toán và đặt giá thầu tự động, nhà quảng cáo pDOOH có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả trong khi họ đang di chuyển qua các màn hình kỹ thuật số. 

Nói cách khác, Programmatic DOOH có lập trình cho phép người mua phương tiện kỹ thuật số có thể: 

  • Xác định đối tượng họ muốn tiếp cận trong môi trường quảng cáo phù hợp.
  • Hướng đến khách hàng mục tiêu dựa trên thông tin như nhân khẩu học, hành vi và dữ liệu liên quan đến vị trí.
  • Phân phối quảng cáo phù hợp theo ngữ cảnh dựa trên thời gian trong ngày, địa điểm, điều kiện thời tiết
  • Tối ưu hóa các chiến dịch trong thời gian thực để có tác động tối đa.
  • Đo lường sự thành công của các chiến dịch DOOH đã thực hiện

Bằng cách sử dụng trao đổi quảng cáo và Demand-Side Platform(DSP) – nền tảng giúp các nhà làm quảng cáo có thể mua quảng cáo 1 cách tự động thông qua việc đặt giá thầu trên khoảng không quảng cáo. Khi hoàn cảnh phù hợp, các điều kiện được đáp ứng, giao dịch sẽ tự động diễn ra và quảng cáo hiển thị trên màn hình — diễn ra nhanh chóng chỉ trong vài giây.

3. Lợi ích của pDOOH

Là hình thức quảng cáo có tính sáng tạo và hiệu quả, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đắn đo xem liệu pDOOH có phải là lựa chọn phù hợp với mình không? Nếu doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo những lợi ích vượt trội sau của pDOOH trước khi lựa chọn.

3.1. Nhắm mục tiêu theo hướng dữ liệu được cải thiện

pDOOH không chỉ cung cấp tất cả lợi ích của DOOH truyền thống và còn có những lợi ích vượt trội hơn. Trong khi DOOH là quảng cáo trong thế giới thực, pDOOH khai thác nhiều nguồn dữ liệu khách hàng để phân phối các chiến dịch quảng cáo ngoài trời đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn

Với pDOOH, các nhà quảng cáo có rất nhiều tùy chọn để tận dụng nguồn dữ liệu và kích hoạt quảng cáo có liên quan để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm, ở đúng nơi. 

Dưới đây là một số ví dụ về cách bạn có thể sử dụng dữ liệu để phân phối các chiến dịch pDOOH đến khách hàng mục tiêu của mình:

  • Bạn có thể phân phát quảng cáo dựa trên thời gian trong ngày hoặc các tùy chọn nâng cao khác nh: thời tiết, hiệu suất thị trường hàng ngày, kết quả đang diễn ra của một sự kiện thể thao hay đặc biệt hơn là các dữ liệu riêng tư như  thu nhập hộ gia đình.
  • pDOOH cho phép bạn sử dụng dữ liệu về lịch sử vị trí của đối tượng mục tiêu để kích hoạt nội dung và truyền tải thông điệp theo ngữ cảnh phù hợp với khán giả ở một vị trí cụ thể.
  • pDOOH cũng cho phép bạn sử dụng nhiều trình kích hoạt dựa trên nhiều nguồn dữ liệu khác nhau để hướng tới khách hàng mục tiêu một cách chi tiết hơn.
  • Bạn có thể thu thập dữ liệu từ ID thiết bị di động và điều này giúp bạn hiểu người tiêu dùng đi đâu, họ dành thời gian như thế nào và họ đi theo con đường nào để mua hàng

3.2. Đo lường chiến dịch tốt hơn

pDOOH giúp đo lường chiến dịch tốt hơn
pDOOH giúp đo lường chiến dịch tốt hơn

Với DOOH truyền thống, việc theo dõi sự thành công của một chiến dịch cụ thể có thể bị hạn chế vì hầu như không thể biết ai đã xem quảng cáo của bạn. Ngoài ra, dữ liệu liên quan đến chiến dịch thường khó có được và không có sẵn trong thời gian thực. 

pDOOH đang thay đổi cách đo lường các chiến dịch ngoài trời. Nó cho phép bạn theo dõi hiệu quả của chiến dịch trong thời gian thực và đo lường số lần hiển thị quảng cáo thông qua tính năng gắn thẻ trên thiết bị di động và bên thứ ba cung cấp dữ liệu.

Việc có quyền truy cập vào dữ liệu trong thời gian thực giúp lập kế hoạch và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo, từ đó cải thiện ROAS dễ dàng hơn. Ví dụ: với pDOOH, bạn có thể đo các số liệu như:

  • Ý định và sự cân nhắc (thông qua biểu đồ  dữ liệu về danh sách thiết bị)
  • Số lần hiển thị được phân phát 
  • Tốc độ truyền đi chiến dịch theo thời gian thực
  • Nhận thức hoặc thu hồi thương hiệu (thông qua khảo sát)
  • Lượt ghé qua cửa hàng (lượng khách ghé qua cửa hàng)

Dữ liệu pDOOH cung cấp thậm chí có thể đóng góp vào quá trình phân bổ quảng cáo, có thể giúp bạn hiểu vai trò của quảng cáo pDOOH trong toàn bộ chiến dịch tổng thể của bạn . 

3.3. Tăng mức độ tương tác và kết nối tốt hơn

Một số vị trí pDOOH có cảm biến chuyển động tích hợp có thể phát hiện thời gian dừng và mức độ tương tác với quảng cáo. Điều này có thể cải thiện tính hiệu quả của quảng cáo để tăng mức độ tương tác và cho phép nhắm mục tiêu lại những người dùng đã tương tác với quảng cáo của bạn trên các kênh khác.

Ngoài ra, các yếu tố như hướng mục tiêu theo đối tượng cụ thể và rào cản địa lý đảm bảo đúng người sẽ nhìn thấy chiến dịch của bạn vào đúng thời điểm. Việc hiển thị các quảng cáo có liên quan, đáng nhớ có thể tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực giúp củng cố kết nối với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và nâng cao nhận thức cũng như độ tin cậy về thương hiệu.

3.4. Cải thiện hiệu quả quảng cáo

Cải thiện hiệu quả quảng cáo được cải thiện nhờ pDOOH
Cải thiện hiệu quả quảng cáo được cải thiện nhờ pDOOH

Việc mua quảng cáo thông thường sẽ bao gồm rất nhiều cuộc đàm phán, thường là với các đại lý quảng cáo OOH và bên thứ ba khác. Trong khi đó, pDOOH cung cấp khả năng tự động hóa quy trình mua và bán quảng cáo bằng cách sử dụng các thuật toán loại bỏ yếu tố con người ra khỏi quy trình, nghĩa là quảng cáo của bạn có thể được phân phát trong vài giây thay vì vài ngày hoặc vài tuần. 

Điều này làm tăng hiệu quả của chiến dịch đồng thời cải thiện độ chính xác của việc nhắm mục tiêu quảng cáo. Nhờ đó, các nhà quảng cáo có thể dành ít thời gian hơn để đàm phán và có nhiều thời gian hơn cho việc tạo lập các chiến lược quan trọng

3.5. Giá cả tốt hơn và linh hoạt

Không giống như quy trình mua DOOH truyền thống, chủ yếu liên quan đến việc mua các vị trí cố định trên khoảng không quảng cáo, pDOOH cho phép bạn chỉ định các điều kiện chính, chẳng hạn như số lần hiển thị và CPM –  chi phí mà bạn cần thanh toán cho mỗi 1000 lượt quảng cáo hiển thị

Quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi các điều kiện chi phí được đáp ứng và bạn chỉ trả tiền khi quảng cáo được phân phối. Tính linh hoạt này có thể giảm thiểu chi phí chiến dịch của bạn đồng thời giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình vào đúng thời điểm và địa điểm. pDOOH cũng cho phép bạn tối ưu hóa quảng cáo trong suốt chiến dịch, giúp tăng ROAS của bạn.

3.6. Ra quyết định tự động

Với DOOH, bạn phải chọn và thương lượng tỷ lệ khoảng không quảng cáo theo cách thủ công, trong khi với pDOOH, bạn có thể chọn chọn thủ công hay để DSP tự động đặt giá thầu cho một lần hiển thị. Sau đó, nền tảng bên cung (SSP) sẽ quyết định ai giành được lượt hiển thị  cho dù thông qua đấu giá mở theo thời gian thực hay giao dịch trên thị trường tư nhân (PMP).

Các nhà quảng cáo bắt đầu sử dụng công nghệ của pDOOH sớm chắc chắn sẽ giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh vì pDOOH đang hợp lý hóa toàn bộ quy trình mua DOOH, giúp quy trình này có thể mở rộng về mặt kỹ thuật số cũng như mang tính tương tác, linh hoạt và dễ đo lường hơn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn