In-house Marketing là gì? So sánh In-House Marketing với Agency

Trong ngành marketing, có 2 khái niệm luôn song hành với nhau chính là in-house Marketing và Agency. Để tìm hiểu kỹ hơn về in-house marketing, hãy cùng chúng tôi phân tích qua bài viết dưới đây.

Một doanh nghiệp để phát triển có nhiều trụ cột khác nhau và nếu một trong các trụ cột sụp đổ cũng đồng nghĩa rằng doanh nghiệp cũng sẽ tiêu tan theo. Marketing có thể là một trong những trụ cột đắc lực cho bạn trong việc phát triển doanh nghiệp nhưng cũng có thể phá vỡ nó. Vì vậy, điều mà doanh nghiệp bạn cần làm là tìm ra những chuyên gia, nhân tài có thể thực hiện thật tốt hoạt động Marketing cho công ty.

In-house-marketing

Tuy nhiên câu hỏi tiếp theo là bạn sẽ giải quyết vấn đề tìm một người giỏi chuyên môn như thế nào để có thể phát triển được marketing cho doanh nghiệp? Bạn muốn thuê Agency ngoài hay xây dựng một đội ngũ in-house marketing? Đây có lẽ là một vấn đề khá khó để đưa ra quyết định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích sâu về in-house marketing, những ưu nhược điểm của nó và lý do tại sao bạn nên có một đội ngũ marketing ngay trong công ty. Hãy bắt đầu ngay với khái niệm về in-house marketing nhé.

1. In-house Marketing là gì?

In-house marketing nghĩa là doanh nghiệp sẽ có một bộ phận hoặc một nhóm cụ thể giải quyết các vấn đề marketing. Nhóm này cung cấp toàn bộ giải pháp marketing cho doanh nghiệp từ lên kế hoạch, triển khai, quản lý, đo lường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khi doanh nghiệp đã có bộ phận In-house marketing riêng rồi thì không thể thuê bên thứ ba để thực hiện các chiến dịch marketing. Một tổ chức có bộ phận marketing riêng vẫn có thể thuê các cá nhân bên ngoài cho số nhiệm vụ đặc thù, đòi hỏi tính chuyên môn cao.  

2. Các yếu tố để bạn so sánh In-house Marketing và Agency

Khi thực hiện các hoạt động marketing cho doanh nghiệp, bạn sẽ có hai lựa chọn đó là sử dụng đội ngũ marketing có sẵn trong doanh nghiệp hoặc thuê Agency ngoài. Dưới đây sẽ là một số phân tích để bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn cho mình.

  • Tiếp cận và sử dụng các loại nền tảng, công cụ mới nhất

Bạn có biết vai trò chính của một cầu thủ bóng đá là gì không? Việc của anh ấy hoặc cô ấy chính là luôn phải cập nhật và phát triển những kỹ năng mới nhất để phục vụ cho việc phát triển lâu dài. Và Agency luôn là đơn vị có thể nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới nhất, cần thiết nhất cho các hoạt động marketing bởi họ luôn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Ngược lại, để đội ngũ in-house marketing có thể làm được điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền để họ giữ vị thế dẫn đầu cuộc chơi.

  • Khả năng giao tiếp dễ dàng

Ở khía cạnh này, in-house marketing sẽ chiếm ưu thế hơn vì họ là những nhân viên trong cùng một công ty nên khả năng giao tiếp với nhau cũng như phối hợp cùng các bộ phận khác sẽ dễ dàng hơn. Hơn thế nữa, các thành viên trong nội bộ sẽ có thể dễ dàng tập hợp để tạo các buổi brainstorming cũng như các buổi họp để thảo luận trong thời gian sớm nhất. Điều này khó có thể làm được khi bạn thuê Agency bên ngoài.

  • Chính trị công sở

Không ai có thể phủ nhận rằng chính trị tại các công sở có thể gây ảnh hưởng xấu cho cả một tổ chức và xung đột sẽ thường xảy ra khi có những người có suy nghĩ khác biệt. Những xung đột này sẽ gây ra sự mất tập trung và ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Việc xung đột giữa các bộ phận là điều khá phổ biến trong các tổ chức. Ở điểm này, các agency sẽ không gặp phải trở ngại này vì họ chỉ tập trung vào một mục tiêu chính đó là phát triển chiến lược marketing cho công ty bạn hiệu quả nhất.

  • Văn hoá, giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp

Đây là một nhược điểm của Agency so với In-house Marketing. Các thành viên của team marketing trong công ty sẽ dành toàn bộ thời gian của họ để nhận thức và thấm nhuần các giá trị, văn hoá và tầm nhìn của doanh nghiệp từ đó có thể dễ dàng thấu hiểu được tổ chức. Còn ở phía Agency, họ có thể phải phục vụ nhiều khách hàng cùng một lúc nên việc thấu hiểu toàn bộ các văn hoá, giá trị của doanh nghiệp là điều khó có thể xảy ra.

in-house-marketing-la-gi

3. Ưu điểm của In-house marketing so với Agency

In-house marketing đã và đang trở nên phổ biến, đặc biệt là sau đại dịch này. Chúng tôi đã thảo luận về sự dễ dàng giao tiếp trong các nhóm in-house marketing và cách họ hiểu văn hóa công ty hơn. Dưới đây sẽ là một số lợi ích đáng nói khi bạn xây dựng đội ngũ in-house marketing.

  • Sáng tạo

Bạn có thể dễ dàng kết hợp sự sáng tạo với các nhóm marketing trong nội bộ. Thông thường, một nhóm marketing sẽ bao gồm nhiều marketer với các kỹ năng khác nhau, những người có thể mang lại sự sáng tạo cho riêng họ cũng như cho cả nhóm. Trên thực tế, 58% đội ngũ marketing nội bộ đã cho rằng khả năng sáng tạo của họ đã tăng lên trong thời gian đại dịch. Đội ngũ nội bộ sẽ biết cách sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hiệu quả và sáng tạo nhất.

  • Hiểu rõ hơn về sản phẩm và thương hiệu

Chắc chắn với việc là nhân viên trong công ty, đội ngũ in-house marketing sẽ hiểu rõ về thương hiệu và các sản phẩm của doanh nghiệp so với Agency. Họ sẽ dồn tất cả năng lượng của mình cho sản phẩm vì một mục đích chung. Điều này là lợi thế hơn hẳn so với agency vì đội ngũ agency chỉ có thể hiểu được sơ lược về công ty, sản phẩm cũng như văn hoá của công ty vì họ phải giao dịch với nhiều tổ chức cùng một lúc.

  • Khả năng kiểm soát các hoạt động marketing tốt hơn

Khi một thứ gì đó lọt vào tay nhiều người, việc kiểm soát nó sẽ trở nên khó khăn hơn. Tương tự như việc bạn đi thuê nhân sự bên ngoài để thực hiện nhiệm vụ marketing cho công ty, bạn sẽ có ít quyền kiểm soát hơn đối với kết quả. Nhưng đội ngũ marketing nội bộ sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn chi phí quảng cáo và chiến lược marketing của mình.

  • Cơ hội tốt để thu hút nhân tài

Càng nhiều đường thì càng ngọt. Bạn có thể xây dựng một đội ngũ marketing tài năng và chuyên gia nội bộ nếu bạn có đủ khả năng. Nhóm nội bộ có thể thực sự hiệu quả nếu bạn biết cách thuê đúng người và có đủ nguồn lực để thực hiện.

4. Nhược điểm của In-house Marketing so với Agency

Các nhóm marketing nội bộ thường có ít quyền truy cập cũng như tiếp cận các công cụ marketing mới nhất, cũng như yếu tố chính trị công sở có thể cản trở sự cộng tác và năng suất của họ. Dưới đây sẽ là một số nhược điểm của in-house marketing so với agency:

  • In-house marketing sẽ “đắt tiền” hơn so với Agency

Có một điều chắc chắn rằng chi phí để xây dựng một đội ngũ marketing nội bộ sẽ tốn kém hơn nhiều so với việc thuê agency. Từ chi phí tuyển dụng đến lương cao ngất ngưởng, phúc lợi cho nhân viên, chi phí đào tạo,… do đó việc xây dựng đội ngũ marketing nội bộ không phải là một lựa chọn nếu doanh nghiệp không đủ nguồn lực hoặc đối với các công ty mới khởi nghiệp.

  • Nhận thức thường cũ hoặc không có nhiều đột biến sáng tạo

Các nhóm marketing nội bộ thường làm việc với duy nhất với một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và khi họ đã quen với nó thì đôi khi tư duy sẽ đi theo lối mòn và phát triển nhận thức một cách hạn chế hơn so với agency. Trên thực tế, nhiều nhóm in-house marketing đã thất bại vì họ không có suy nghĩ thấu đáo.

  • Kinh nghiệm hạn chế

Ở điểm này, hãy chỉ so sánh trải nghiệm của nhóm in-house marketing và agency. Một agency sẽ đồng thời phục vụ nhiều khách hàng với nhiều sản phẩm khác nhau. Do đó, agency sẽ có nhiều kinh nghiệm và kiến thức đối với marketing cũng như các ngành nghề, họ như thể có một đại dương kiến thức. Ngược lại, đội ngũ nội bộ chỉ giới hạn trong một công ty cụ thể.

so-sanh-in-house-marketing-va-agency

5. Vậy thì khi nào bạn cần xây dựng đội ngũ in-house marketing?

Dựa trên những phân tích về ưu và nhược điểm của việc xây dựng một nhóm marketing nội bộ. Có thể bạn đã phát triển nhưng có một số nhầm lẫn. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc khi nào cần thuê và xây dựng đội ngũ marketing nội bộ thì đây chính là câu trả lời:

Khi bạn có đủ nguồn lực tài chính để xây dựng một đội ngũ hùng mạnh

Nếu bạn thực sự muốn nhận được lợi ích tối đa từ việc thuê các chuyên gia tiếp thị nội bộ, bạn phải có đủ tiềm lực tài chính. Tại sao? Bởi vì khi bạn có đủ khả năng để thuê “những người giỏi nhất trong doanh nghiệp”, họ chắc chắn sẽ trả lại cổ tức cho khoản đầu tư của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có đủ nguồn lực để phát triển một nhóm lớn hơn với các marketers có nhiều kỹ năng khác nhau thì hãy bắt đầu ngay lập tức.

Khi bạn không thích dành thời gian phối hợp với một đội ngũ bên ngoài

Như đã đề cập trước đó, việc giao tiếp và phối hợp với nhóm marketing nội bộ sẽ dễ dàng hơn so với các bên bên ngoài (agency). Nếu bạn muốn có các cuộc họp giao ban thường xuyên, sự phối hợp chặt chẽ hơn, giao tiếp tốt hơn và theo thời gian thực, thì có một nhóm -house marketing là một lựa chọn tốt hơn cho bạn.

Tham khảo các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn