Kỹ năng quản lý con người là gì và bao gồm những gì?

Kỹ năng quản lý con người là yếu tố quan trọng để trở thành một nhà quản lý tài năng. Vậy làm thế nào để quản lý con người được hiệu quả? Cùng WeWin Media tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.  

1. Kỹ năng quản lý con người là gì?

Kỹ năng quản lý con người bao gồm các năng lực và khả năng các nhà lãnh đạo và quản lý làm việc cùng các thành viên trong nhóm của họ một cách hiệu quả. 

Kỹ năng quản lý con người là gì?
Kỹ năng quản lý con người là gì?

Trên thực tế, những khả năng cần thiết để lãnh đạo và truyền cảm hứng cho các nhóm không phải tự nhiên mà có. Những kỹ năng này cần được mài dũa và tô luyện theo năm tháng. Theo một báo cáo của Gallup, cứ 10 nhân viên thì chỉ có 1 người có tài năng bẩm sinh để trở thành một nhà quản lý giỏi. 

Dưới đây là 21 kỹ năng quản lý con người thiết yếu giúp bạn thành công trong vai trò lãnh đạo:

Giao tiếp

Đây là một kỹ năng nền tảng cần có của một người làm quản lý. Giao tiếp hiệu quả cho phép các lãnh đạo truyền đạt suy nghĩ, ý tưởng và kỳ vọng của họ tới các thành viên trong nhóm một cách rõ ràng và ngắn gọn.

Kỹ năng giao tiếp với đội nhóm
Kỹ năng giao tiếp với đội nhóm

Lắng nghe 

Kỹ năng quan trọng này đòi hỏi bạn phải tập trung lắng nghe người đang nói, làm rõ những nghi ngờ và phản hồi một cách thích hợp. Nó giúp xây dựng lòng tin, thúc đẩy sự đồng cảm và tránh hiểu lầm.

Giải quyết xung đột

Xung đột là điều khó tránh khỏi ở bất kỳ nơi làm việc nào. Trách nhiệm của bạn với tư cách là người quản lý là xác định và giải quyết chúng bằng sự kiên nhẫn, đồng cảm và đàm phán với đội ngũ để tìm ra điểm chung.

Trí tuệ cảm xúc

Các nhà quản lý cần sở hữu trí tuệ cảm xúc ở mức độ cao nhằm kết nối với các thành viên trong nhóm, khơi dậy niềm tin. Việc quản lý cảm xúc của bạn cũng như của những người khác và tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn.

Khả năng quản lý cảm xúc
Khả năng quản lý cảm xúc

Đồng cảm

Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc và quan điểm của người khác, yếu tố đồng cảm giúp quản lý xây dựng mối quan hệ tốt hơn, tạo được lòng tin tưởng và cảm giác thân thuộc.

Linh hoạt

Là người quản lý, bạn cũng cần phải đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu và sở thích của các thành viên trong nhóm và điều chỉnh phong cách quản lý của mình sao cho phù hợp.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường và có thể đạt được là cần thiết để duy trì động lực cho nhóm. Việc đặt mục tiêu cho các công việc giúp tạo sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên trong khi làm việc, đồng thời đáp ứng các mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp. 

Đặt mục tiêu rõ ràng trong công việc
Đặt mục tiêu rõ ràng trong công việc

Ủy quyền

Ủy quyền là việc phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cho các thành viên trong nhóm dựa trên thế mạnh và chuyên môn của họ. Điều này không chỉ trao quyền cho các thành viên trong nhóm mà còn giải phóng thời gian giúp bạn tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Tạo động lực

Người quản lý có thể thúc đẩy các thành viên trong nhóm của họ bằng cách cung cấp cho họ thông tin phản hồi có giá trị; đưa ra những lời công nhận cống hiến của họ cũng như  tạo cơ hội phát triển cho đội ngũ của mình.  

Đào tạo

Đào tạo bao gồm những việc bao gồm cung cấp phản hồi mang tính xây dựng, nhưng hướng dẫn chi tiết và hỗ trợ cho các cá nhân trong nhóm. Việc đào tạo các thành viên trong nhóm của bạn đồng thời giúp thúc đẩy nhận thức, phát triển kỹ năng và cải tiến liên tục.

Quản lý thời gian

Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch và phân bổ thời gian một cách hiệu quả là điều cần thiết nếu bạn muốn cân bằng khối lượng công việc của mình với tư cách là người quản lý. Quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn đáp ứng được các deadline và đạt được mục tiêu công việc.

Đưa ra quyết định

Khả năng đưa ra quyết định sáng suốt, hợp lý và kịp thời là yếu tố cần có để trở thành một người quản lý. Khi đưa ra các quyết định hiệu quả, bạn sẽ tránh được xung đột, tiết kiệm thời gian và đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Khả năng đưa ra quyết định
Khả năng đưa ra quyết định

Giải quyết vấn đề

Người quản lý cũng cần giỏi giải quyết vấn đề bởi khi giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, bạn sẽ tránh được sự chậm trễ, giảm rủi ro và cải thiện hiệu suất của nhóm.

Sáng tạo

Để trở thành một lãnh đạo tài năng, bạn cần có khả năng suy nghĩ vượt trội, tạo ra những ý tưởng sáng tạo và tạo ra những cơ hội mới. Sự sáng tạo đồng thời sẽ khuyến khích thử nghiệm và thúc đẩy sự phát triển giữa các thành viên trong nhóm.

Xây dựng đội ngũ

Việc xây dựng đội ngũ đồng nghĩa với việc tạo dựng sự tin tưởng, hợp tác và tích cực giữa các thành viên, tạo cảm giác thân thuộc, khuyến khích sự đổi mới và thúc đẩy nhóm đạt được các mục tiêu chung.

Kỹ năng xây dựng đội ngũ
Kỹ năng xây dựng đội ngũ

Khả năng lãnh đạo

Khả năng lãnh đạo được hiểu là khả năng hướng dẫn, truyền cảm hứng và tạo ảnh hưởng đến các thành viên trong nhóm, đồng thời, bạn cũng cần phải trở thành một nhân viên gương mẫu để cá nhân trong nhóm noi theo. 

Suy nghĩ chiến lược

Khả năng phân tích các vấn đề phức tạp, xác định cơ hội và phát triển các kế hoạch dài hạn là những yếu tố cần có của tư duy chiến lược. Suy nghĩ chiến lược cho phép các nhà quản lý đưa ra những quyết định sáng suốt, phân bổ nguồn lực hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng.

Khả năng tương hỗ

Khả năng tương hỗ, cộng tác và hình thành mối quan hệ với những người khác sẽ rất hữu ích để bạn xây dựng lòng tin, nhận sự tôn trọng và tạo những mối quan hệ tốt đẹp với các thành viên trong nhóm của mình.

Cố vấn

Trong nhiều trường hợp, các nhà quản lý cũng cần đóng vai trò là người cố vấn nếu muốn thúc đẩy việc học tập và thăng tiến nghề nghiệp của các thành viên trong nhóm. Điều này bao gồm việc cung cấp hướng dẫn, phản hồi và thúc đẩy sự phát triển lên bậc chuyên nghiệp của nhóm.

Quản lý hiệu suất

Đây là quá trình thiết lập kỳ vọng, giám sát tiến độ và cung cấp phản hồi cho các thành viên trong nhóm để cải thiện hiệu suất của họ trong công việc. Khi quản lý hiệu suất hiệu quả, bạn sẽ thúc đẩy các thành viên trong nhóm, tăng năng suất và đạt được các mục tiêu của công ty.

Đa dạng và Hòa nhập

Đa dạng và hòa nhập là những nguyên tắc tại nơi làm việc giúp thúc đẩy và coi trọng sự khác biệt. Người quản lý phải chấp nhận sự đa dạng của mỗi cá nhân để tạo ra một môi trường thân thiện cho tất cả các thành viên trong nhóm. Đồng thời, người quản lý cũng cần thúc đẩy sự công bằng và bình đẳng trong môi trường làm việc. 

2. Sự khác nhau của quản lý và lãnh đạo

Sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo
Sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo

Quản lý (Manager) và Lãnh đạo (Leader) là hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau cùng để chỉ những cá nhân ở cấp cao hơn nhân viên, nhưng trên thực tế chúng có ý nghĩa khác biệt rõ rệt. 

Các nhà quản lý nhân sự giám sát các hoạt động hàng ngày của nhóm của họ và đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Họ hướng dẫn, hỗ trợ và phản hồi nhanh chóng các thành viên trong nhóm, cũng như giải quyết mọi vấn đề về hiệu suất có thể phát sinh. Họ cũng là người chịu trách nhiệm đảm bảo các thành viên trong nhóm có các nguồn lực cần thiết để hoàn thành công việc. 

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm phát triển chiến lược và tầm nhìn tổng thể của tổ chức. Họ là người truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên của mình đạt được tầm nhìn của công ty và thúc đẩy một môi trường đổi mới và hợp tác. Các nhà lãnh đạo đồng thời cũng chịu trách nhiệm tạo sự phát triển và thành công bằng cách gắn kết các mối quan hệ với các bên liên quan bên trong và bên ngoài tổ chức.

3. Làm thế nào để có được kỹ năng quản lý con người?

Một trong những cách tốt nhất để phát triển kỹ năng quản lý con người là học qua các nguồn tham khảo như sách, các khóa học trực tuyến và hội thảo tập trung vào các chủ đề về kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. 

Rèn luyện kỹ năng quản lý con người
Rèn luyện kỹ năng quản lý con người

Bạn cũng có thể quan sát các nhà quản lý trong tổ chức của bạn, cũng như thu thập phản hồi từ các thành viên trong nhóm của bạn, để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Việc thực hành lắng nghe tích cực, giao tiếp hiệu quả và đồng cảm trong các tương tác hàng ngày cũng là cách để rèn luyện kỹ năng quản lý con người. 

Ngoài ra, hãy tìm kiếm cơ hội lãnh đạo và quản lý các dự án hoặc nhóm nhỏ để có những trải nghiệm ở vị trí này. Và cuối cùng, đừng sợ phạm sai lầm, hãy học hỏi từ chúng; đầu tư vào sự phát triển cá nhân và kỹ năng chuyên môn một cách thường xuyên để không ngừng nâng cấp bản thân. 

Kết luận

Tóm lại, thành thạo các kỹ năng quản lý con người là điều cần thiết để thành công trong một môi trường kinh doanh phức tạp và phát triển nhanh chóng. Để trở thành một người lãnh đạo tài năng, hãy không ngừng trau dồi kỹ năng, xây dựng mối liên kết chặt chẽ hơn với đội nhóm của mình và tạo ra nhiều giá trị giúp thúc đẩy thành công của công ty, tổ chức của bạn.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn