Bí mật về thúc đẩy sự sáng tạo trong doanh nghiệp

Những nghiên cứu dưới đây sẽ cho bạn một cách nhìn khác về thúc đẩy sự sáng tạo trong doanh nghiệp. Liệu một văn phòng với sự có mặt của nhiều nhân viên, có bị kìm hãm sự sáng tạo hay không?

1. Quan điểm về sự thúc đẩy sáng tạo trong doanh nghiệp

Sự thúc đẩy sáng tạo trong doanh nghiệp
Sự thúc đẩy sáng tạo trong doanh nghiệp

Các chủ doanh nghiệp luôn nảy ra cuộc tranh cãi khi trả lời câu hỏi: Liệu có nhiều nhân viên trong văn phòng sẽ thúc đẩy sự sáng tạo hay không?. Khi ở cùng nhau trong không gian vật chất, có thể là sự tương tác sẽ tăng lên và sự sáng tạo cũng từ đó mà ra.

“Sự cải tiến không phải lúc nào cũng là một hoạt động được lên kế hoạch mà nó được tạo ra sau quá trình va chạm, tương tác khiến những ý tưởng của bạn trở nên tuyệt vời hơn.”, Đây là câu nói của CEO Apple Tim Cook, như một minh chứng cho luận điểm trên.

Ông chủ của JPMorgan Chase, Jamie Dimon tuyên bố làm việc tại nhà  “không thể nảy sinh ý tưởng tự phát.”

Điều này nghe có vẻ ủng họ việc nhiều người làm việc trong một văn phòng sẽ tăng tính sáng tạo. Nhưng về cơ bản không có bằng chứng nào cho thấy việc giao tiếp ngẫu nhiên sẽ dẫn đến khả năng sáng tạo lớn hơn. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy kết quả ngược lại.

2. Việc va chạm với mọi người có thực sự thúc đẩy sự sáng tạo không?

Kết quả nghiên cứu đã cho ra đáp án là không.

Nếu bạn cảm thấy khó tin, hãy theo dõi cuộc khảo sát này. Với 42.000 nhân viên văn phòng trong vài năm trở lại đây. Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là kiểm tra lời tuyên bố: “ Văn phòng có không gian mở dẫn đến nhiều tương tác hơn. Và sau cùng dẫn tới có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.” Và kết quả nghiên cứu đã cho ra đáp án là không.

Làm việc tại văn phòng có thúc đẩy sự sáng tạo trong doanh nghiệp?
Làm việc tại văn phòng có thúc đẩy sự sáng tạo trong doanh nghiệp?

Thay vì thúc đẩy các cuộc trò chuyện có kết quả, sự “hòa đồng” của các văn phòng mở chỉ khiến mọi người phải che giấu đi suy nghĩ thực sự của họ. Do rào cản bị đánh giá, xét duyệt qua nhiều người mà đôi khi ý tưởng của họ bị kìm hãm.

Suy nghĩ và lời nói của họ sẽ không đồng nhất với nhau. Họ có thể cùng nhau đưa ra ý kiến nhưng cái tiếp thu được chưa chắc đã là ý tưởng sáng tạo nhất.

Kế hoạch mở hiện đang là mốt quản lý tồi tệ nhất mọi thời đại

 Một vấn đề khác đó là họ có xu hướng không chịu tiếp thu ý tưởng tốt từ người khác. Các nhà nghiên cứu kết luận: “Kết quả của chúng tôi hoàn toàn trái ngược với sự hiểu biết được ngành công nghiệp chấp nhận. Rằng văn phòng mở giúp tăng cường giao tiếp giữa các đồng nghiệp và thúc đẩy sự sáng tạo”. Cụ thể hơn là các đồng nghiệp có thể giao tiếp gợi ý cho nhau. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc có thể thúc đẩy sự sáng tạo tốt nhất.

Thêm một bằng chứng thực tế nữa. Chính là sau đó, nghiên cứu này của Harvard cho thấy. Khi các công ty chuyển sang thiết lập kế hoạch mở. Thì tương tác mặt đối mặt thực sự giảm 76% và việc sử dụng email và nhắn tin tăng vọt. Điều này thể hiện câu nói của Geoffrey James đã đúng: ” Các văn phòng với không gian mở, kế  hoạch mở hiện đang là mốt quản lý tồi tệ nhất mọi thời đại .”

Như vậy, việc va chạm với mọi người không thực sự thúc đẩy sự sáng tạo của họ. Ngược lại có thể tạo ra một hiệu ứng khá tồi tệ.

Sự va chạm tại văn phòng có thể kìm hãm sự sáng tạo của mọi người
Sự va chạm tại văn phòng có thể kìm hãm sự sáng tạo của mọi người

3. Kiểm tra các giả định về làm việc mặt đối mặt

Các nghiên cứu đặc biệt tìm hiểu về các văn phòng với không gian mở ồn ào. Nhưng logic cho thấy rằng, nếu cấu hình văn phòng được thiết kế đặc biệt, tạo điều kiện cho việc tương tác tự phát thực chất chỉ khiến mọi người xa nhau hơn.

Và trên thực tế, đó là những gì Claire Cain Miller của New York Times tìm thấy. Khi cô ấy bắt đầu tìm kiếm bằng chứng cho thấy việc ở cùng nhau sẽ thúc đẩy sự sáng tạo (lời khuyên đối với Galaxy Brain ). Trong  khi đó, các chuyên gia nói với cô ấy rằng không có nhiều luận điểm để ủng hộ niềm tin quản lý này.

“Lập luận chỉ ra rằng: Nếu bạn đặt mọi người vào không gian mà họ có khả năng va chạm với nhau. Họ có khả năng trò chuyện với nhau nhưng cuộc trò chuyện đó có thể giúp ích cho sự đổi mới, sáng tạo, hữu ích. Cái mà một tổ chức hy vọng hay không? Hầu như không có bất kỳ dữ liệu nào “, Ethan S. Bernstein, giáo sư Harvard đứng sau nghiên cứu đề cập ở trên, đã nói với cô ấy như thế.

Kết luận

Tuy nhiên, không phải vì luận điểm này mà chúng ta không làm cùng nhau ở một văn phòng. Nhóm của bạn có thể thích làm việc theo cách đó vì đôi khi văn phòng ít gây mất tập trung hơn ở nhà đối với một số người. Hoặc có thể có những lý do cụ thể đối với doanh nghiệp của bạn khiến nó trở nên thiết thực hơn. Nhưng nếu lý do duy nhất khiến bạn muốn mọi người gặp mặt trực tiếp để sáng tạo hơn. Thì có lẽ bạn nên kiểm tra xem liệu bằng chứng có thực sự ủng hộ quan điểm đó hay không.

Việc va chạm của mọi người tại văn phòng không thực sự thúc đẩy sự sáng tạo của họ
Việc va chạm của mọi người tại văn phòng không thực sự thúc đẩy sự sáng tạo của họ

Và hiển nhiên cả bài viết trên đều không có dẫn chứng nào chứng minh được. Việc đưa mọi người trở lại văn phòng và để họ va chạm với nhau sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của họ. Thực tế cũng đã chứng minh, nó là một cách quản lý khá tồi tệ. Và không phải cách thúc đẩy sự sáng tạo trong doanh nghiệp tốt nhất. Quan bài viết, có thể nhận định rằng. Sự thúc đẩy sáng tạo trong doanh nghiệp không nằm ở việc làm việc ở văn phòng hay tại nhà.

WeWin luôn cập nhật các bài viết về các dịch vụ quảng cáo do WeWin khai thác và cung cấp. Ngoài ra còn thường xuyên cung cấp đến quý độc giả những bài viết cực kỳ bổ ích với nội dung phong phú và chủ đề đa dạng.

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn