Lịch sử hình thành và phát triển của quảng cáo OOH

Quảng cáo ngoài trời (OOH) ngày nay đã trở nên rất phổ biến với tất cả chúng ta và đây là công cụ tuyệt vời để các Marketer có thể đưa sản phẩm, thương hiệu của mình đến gần hơn với công chúng. Thế nhưng bạn có tự hỏi OOH xuất hiện như thế nào, phát triển ra sao không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử quảng cáo OOH của chúng qua bài viết dưới đây nhé!

Quảng cáo OOH hiện nay

Liệu bạn đã bao giờ tự hỏi rằng làm thế nào để quảng cáo ngoài trời xuất hiện hay chưa? Có thể lấy ví dụ đơn giản như hiện nay Quảng trường Thời đại ở New York luôn rực rỡ bởi các biển quảng cáo chiếu sáng nhưng liệu rằng trong quá khứ chúng đã hình thành như nào, có bao giờ bạn tự hỏi mình về vấn đề này không?

Quảng trường Thời đại ở New York
Quảng trường Thời đại ở New York

Trong thế giới ngày nay, quảng cáo Out-Of-Home (OOH) không chỉ giới hạn ở các bảng quảng cáo mà bao gồm sự kết hợp của các bảng quảng cáo, màn hình kỹ thuật số, quảng cáo trên các phương tiện giao thông, nội thất đường phố, rạp chiếu phim, phương tiện truyền thông tại địa điểm và các phương tiện di động như xe tải.

Quảng cáo OOH hiện đang trở nên mạnh mẽ và phù hợp hơn bao giờ hết, điều này chủ yếu là do khả năng bao quanh và thu hút người tiêu dùng trong suốt 70% thời gian họ xa nhà. Hơn nữa, trong thời đại mà sự phát triển của phương tiện truyền thông ngày càng tăng do số lượng phương tiện quảng cáo dồi dào có sẵn, OOH vẫn là lựa chọn lý tưởng để tiếp cận mọi người bất kể họ sử dụng phương tiện truyền thông của mình như thế này. Bởi đây là phương tiện duy nhất có thể ngăn cản mọi người chú ý tới các công việc riêng của họ, buộc họ phải quan tâm và cuối cùng là mua sản phẩm.

Trong một xã hội luôn không ngừng thay đổi như hiện nay, không có quảng cáo nào phổ biến hơn và phù hợp với sáng tạo hơn là quảng cáo ngoài trời. Với một hình thức quảng cáo mạnh mẽ như vậy, chúng tôi không thể không tự hỏi làm thế nào nó được giới thiệu lần đầu tiên và tại sao di sản của nó vẫn tiếp tục tồn tại. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ đi ngược dòng ký ức và khám phá lịch sử quảng cáo OOH và cách nó đã phát triển trong suốt chặng đường này.

Lịch sử của OOH

  • Quảng cáo OOH có thể bắt nguồn từ những nền văn minh đầu tiên khi người Ai Cập xây dựng các công trình kiến ​​trúc cao làm từ đá để công bố luật và hiệp ước.
  • Những năm 1450: Johannes Gutenberg đã phát minh ra loại ấn phẩm có thể di chuyển được và từ đó quảng cáo theo nghĩa hiện đại được tung ra dưới dạng tờ giấy tay, hay còn được gọi là tờ rơi.
  • Năm 1796: Một phiên bản in cổ điển được gọi là quá trình in thạch bản được thực hiện, trong đó hình ảnh cần in được đặt trên một tấm và sau đó phủ mực. Đây là lúc ý tưởng về một tấm áp phích minh họa hình thành và việc ghim một tờ rơi thay vì phát tờ rơi ra đời đã thành hiện thực. Áp phích sẽ như là một tờ rơi và được dán lên trường. Mặc dù trong thời gian đó, các áp phích quảng cáo đóng vai trò là nhà quảng cáo hiện đại phải ưu tiên vị trí và thời gian dựa trên lượng hiển thị. Thật thú vị khi thấy rằng mặc dù phương tiện đã thay đổi đáng kể nhưng mục tiêu cốt lõi để đạt được phạm vi tiếp cận cao vẫn không đổi.
  • Những năm 1830: biển quảng cáo đầu tiên tại Hoa Kỳ ra đời dưới dạng áp phích. Cho đến ngày nay, các doanh nhân Mỹ cũng vẫn sẽ quảng cáo các cửa hàng tại địa phương bằng các biển hiệu sơn và áp phích dán trên tường hướng họ đến các cửa hàng gần đó. Các quảng cáo được sử dụng như một cách để thông báo cho những người qua đường về các sản phẩm của họ, giống như những quảng cáo mà chúng ta thấy ngày nay hướng chúng ta đến vị trí cửa hàng gần nhất. Trong thời đại này, áp phích lớn của Mỹ có kích thước hơn 50 feet vuông có nguồn gốc từ New York bởi Jared Bell khi ông bắt đầu quảng cáo áp phích rạp xiếc vào năm 1835.
  • Những năm 1860: Ngành công nghiệp biển quảng cáo được thành lập. Việc cho thuê một bảng quảng cáo được ghi nhận là bắt đầu vào năm 1867.
  • Những năm 1870: Có khoảng 300 công ty cung cấp biển bán hàng và áp phích quảng cáo. Hiệp hội áp phích quảng cáo quốc tế của Bắc Mỹ sau đó được thành lập tại St. Louis vào năm 1872. Các thị trấn và thành phố đã sử dụng bảng quảng cáo để quảng bá các điểm tham quan địa phương của họ cho khách du lịch. Các nhà hàng ven đường đã sử dụng chúng để quảng cáo giá cả cạnh tranh cho các món ăn. Khi sự cạnh tranh bắt đầu phát triển, và nhu cầu về nhiều biển quảng cáo tăng lên, các quảng cáo bắt đầu trở nên hấp dẫn hơn để lôi kéo khách du lịch ghé qua các cửa hàng và nhà hàng của họ.
  • Những năm 1890: Khi ngành công nghiệp tiếp tục phát triển, Hiệp hội người đăng quảng cáo liên kết của Hoa Kỳ và Canada được thành lập tại Chicago, hiện được gọi là Hiệp hội quảng cáo ngoài trời của Hoa Kỳ (OAAA). Mục đích của hiệp hội là thúc đẩy sự hiểu biết tốt hơn về phương tiện quảng cáo áp phích, mở rộng thành một tổ chức trên toàn quốc cung cấp dịch vụ của các thành viên công ty và giải quyết bất kỳ mối quan tâm đạo đức nào của các nhà lãnh đạo trong ngành.
Lịch sử của OOH
Lịch sử của OOH
  • Năm 1901: Cấu trúc biển quảng cáo tiêu chuẩn chính thức được tạo ra ở Mỹ, dẫn đến sự gia tăng trong các chiến dịch biển quảng cáo quốc gia. Kể từ đó, các nhà quảng cáo lớn như Palmolive, Kellogg và Coca-Cola bắt đầu sản xuất hàng loạt biển quảng cáo như một phần trong nỗ lực marketing của họ.
  • Năm 1908: Xe hơi Model T là một trong những chiếc xe hơi đầu tiên có thể tiếp cận được với đại chúng, do đó các thành phố phải điều chỉnh cơ sở hạ tầng của mình để thích ứng với thị trường ô tô đang phát triển. Điều này dẫn đến việc tạo ra những con đường và đường cao tốc tốt hơn. Các nhà quảng cáo sau đó nhận ra rằng đây sẽ trở thành một địa điểm quảng cáo OOH đắc địa.
  • Năm 1912: Quảng cáo OOH được tiêu chuẩn hóa đã có mặt ở hầu hết các trung tâm đô thị lớn.
  • Năm 1913: Hiệp hội OOH thành lập một ủy ban giáo dục để khuyến khích các thành viên quyên góp quảng cáo dịch vụ công cộng để sử dụng các bảng quảng cáo có sẵn cho các thông điệp dịch vụ công cộng, điều này vẫn được thực hành cho đến ngày nay. Trong thời gian này, các biển quảng cáo dịch vụ công cộng đã hỗ trợ cho các nỗ lực chiến tranh và các mục đích tuyển dụng.
Lịch sử của quảng cáo OOH
Lịch sử của quảng cáo OOH
  • Năm 1931: Công ty Quảng cáo Ngoài trời (OAI) được thành lập để thúc đẩy quảng cáo OOH và sau đó được hợp nhất với OAAA.
  • Năm 1925: Công ty quảng cáo ngoài trời đầu tiên được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York.
  • Năm 1934: Ngành thành lập Văn phòng Kiểm toán Lưu lượng hoặc Đo lường Phương tiện (TAB), cung cấp cho các nhà quảng cáo dữ liệu của bên thứ ba về đối tượng OOH.
  • Năm 1942: Giải thưởng OBIE được OAAA giới thiệu đến Mỹ và giải thưởng đầu tiên thuộc về thiết kế “Yes Girl” của Coca-Cola.
Quảng cáo OOH của Coca Cola
Quảng cáo OOH của Coca Cola
  • Năm 1956: Hệ thống Liên tiểu bang ra đời kết nối các bang khác nhau với nhau. Vào thời điểm này, biển quảng cáo đã trở nên phổ biến, tuy nhiên sự ra đời của Xa lộ Liên tiểu bang đã làm nên một thành công lớn.
  • Năm 1962: Công ty quảng cáo OOH của Pháp, JCDecaux, đã giới thiệu quảng cáo tại các nhà chờ xe buýt là một phương tiện OOH phổ biến chủ yếu vì chúng được xây dựng miễn phí cho các thành phố và được duy trì bằng doanh thu quảng cáo mà nó tạo ra.
  • Năm 1965: Đạo luật Làm đẹp Đường cao tốc được thông qua, nó đặt ra những hạn chế về số lượng biển quảng cáo có thể được đặt dọc theo đường cao tốc và đặt ra các quy định về kích thước, khoảng cách và ánh sáng.
  • Năm 1970: Các công ty làm biển quảng cáo bắt đầu thay thế bảng vẽ tay bằng bảng quảng cáo vẽ bằng máy tính, dẫn đến những bức tranh vi tính trên nhựa vinyl.
  • Năm 1975: Một chiến dịch đo lường hiệu quả của bảng quảng cáo được phát triển bởi OAI. Chiến dịch có sự góp mặt của Shirley Cochra, Hoa hậu Mỹ mới đăng quang và được trưng bày trên khắp đất nước. Kết quả của chiến dịch cho thấy sự nhận diện tên tuổi của cô trong lòng công chúng đã tăng 940%, chứng tỏ hiệu quả của quảng cáo OOH.
  • Những năm 2000: Các công ty quảng cáo ngoài trời bắt đầu cung cấp nhiều loại phương tiện OOH bao gồm nhà chờ xe buýt, phương tiện công cộng, ki-ốt, sân bay, trung tâm thương mại và biển quảng cáo di động.
  • Năm 2002: Arbitron và Nielson bắt đầu thử nghiệm khả năng phát triển về đo lường quảng cáo ngoài trời
  • Năm 2005: Biển quảng cáo kỹ thuật số đầu tiên được lắp đặt.

Ngày nay, OOH kỹ thuật số (DOOH) đang trở nên phổ biến hơn và áp dụng các xu hướng như quảng cáo có lập trình, tăng cường và thực tế ảo, siêu địa phương và tích hợp di động. Các phép đo và phân tích dữ liệu cũng đã trải qua một chặng đường dài và giờ đây là điều cần thiết để tối đa hóa hiệu suất của chiến dịch.

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của quảng cáo OOH, hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình quảng cáo này và sẽ áp dụng chúng vào công việc một cách hiệu quả.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn