Marketing Myopia là gì? Một số ví dụ

Marketing Myopia, lần đầu tiên được thể hiện trong một bài báo của Theodore Levitt trên tạp chí Harvard Business Review, là chiến lược Marketing tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu trước mắt của doanh nghiệp hơn là tập trung các vấn đề người dùng quan tâm. Cùng WeWin Media tìm hiểu chi tiết hơn về Marketing Myopia nhé!

1. Marketing Myopia là gì?

Marketing Myopia là một chiến lược Marketing được đánh giá là thiếu sự tổng hợp, thiếu sự chính xác bởi chỉ tập trung chủ yếu vào một khía cạnh trong số nhiều thuộc tính Marketing cần phải quan tâm.

Một thương hiệu tập trung nguồn lực vào việc phát triển chất lượng sản phẩm, trong khi nhóm khách hàng mục tiêu lại chỉ quan tâm về giá là một ví dụ thường thấy để minh họa cho Marketing Myopia.

Marketing Myopia là gì?
Marketing Myopia là gì?

2. Khi nào Marketing Myopia xảy ra?

Marketing Myopia xảy ra khi các mục tiêu Marketing ngắn hạn được doanh nghiệp coi trọng hơn các mục tiêu dài hạn. Một số ví dụ điển hình như:

  • Tập trung hơn vào việc bán hàng hơn là xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Dự đoán tăng trưởng mà không tiến hành nghiên cứu tổng hợp nhiều yếu tố khác nhau của thị trường
  • Sản xuất hàng loạt mà chưa tìm hiểu nhu cầu thực tế của thị trường
  • Chỉ coi trọng một khía cạnh của các thuộc tính Marketing mà không tập trung vào những gì khách hàng thực sự muốn
  • Không thay đổi với môi trường tiêu dùng để tạo ra sự đa dạng, cơ hội phát triển

Theo Levitt “kinh doanh thực sự là một tổ chức thỏa mãn khách hàng và do đó phải dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng” 

2.1. “Ảo tưởng” vị thế doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng không phải là mãi mãi, không có gì có thể đảm bảo doanh nghiệp của bạn ngày càng phát triển hơn. Môi trường kinh doanh luôn thay đổi và doanh nghiệp cũng vậy. 

Các doanh nghiệp không đánh giá năng lực của chính mình, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng và xu hướng thay đổi, rất nhiều khả năng sẽ bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn tự coi mình là mạnh nhất

Một số doanh nghiệp đang “ngủ quên trên chiến thắng”
Một số doanh nghiệp đang “ngủ quên trên chiến thắng”

Vậy tại sao có nhiều doanh nghiệp “ảo tưởng” về sức mạnh, tiềm lực của mình? Một số lý do chính như:

  • Một niềm tin rằng sự tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ gia tăng dân số
  • Niềm tin rằng không có sự thay thế cạnh tranh cho sản phẩm của công ty, sản phẩm của công ty là độc quyền trên thị trường
  • Khách hàng luôn cần sản phẩm, do đó sản xuất hàng loạt để “nhanh chóng” tăng trưởng doanh thu
  • Đánh giá quá cao chất lượng của sản phẩm mà không tiến hành nghiên cứu, so sánh với những gì thị trường đang có

Nếu bạn từng nghĩ rằng sẽ không có những vấn đề xảy đến trong tương lai, làm ảnh hưởng tiêu cực tới doanh nghiệp của mình, thì có thể vấn đề nằm trong chính suy nghĩ của bạn

2.2. Không tập trung vào khách hàng

Trong Marketing Myopia, các doanh nghiệp thường coi sản phẩm của mình là “con ruột” và nhu cầu của khách hàng là “con ghẻ”. Điều này dẫn đến việc dành phần lớn nguồn lực cho việc phát triển sản phẩm của họ và nguồn lực còn lại (ít hơn hoặc không có) cho việc tiến hành nghiên cứu và Marketing. Như vậy có thể thấy, Marketing Myopia phản tác dụng đối với sự phát triển của doanh nghiệp

3. Ví dụ về Marketing Myopia

Dưới đây là một số doanh nghiệp đã hoặc đang thực hiện Marketing Myopia cho chiến lược phát triển của mình

  • Kodak đã mất phần lớn thị phần vào tay Sony khi máy ảnh kỹ thuật số bùng nổ và Kodak không có kế hoạch cho điều đó.
  • Nokia mất thị phần Marketing cho Android và IOS khi không phát triển sản phẩm theo thị hiếu của thị trường
  • Hollywood thậm chí còn không khai thác thị trường truyền hình đầy tiềm năng vì nó chỉ tập trung vào điện ảnh.
  • Yahoo! (trị giá 100 tỷ đô la năm 2000) thua Google và được Verizon mua lại với giá ~ 5 tỷ đô la (2016)
Yahoo và màn thua trước Google khi thực hiện chiến lược Marketing Myopia
Yahoo và màn thua trước Google khi thực hiện chiến lược Marketing Myopia

4. Marketing Myopia trong tương lai

  • Máy giặt khô – Các loại sợi và hóa chất mới sẽ làm giảm nhu cầu về máy giặt khô.
  • Cửa hàng tạp hóa – Việc chuyển sang lối sống kỹ thuật số sẽ khiến các cửa hàng tạp hóa truyền thống dần biến mất
  • Facebook : Với GDPR mới và luật bảo mật dữ liệu , Facebook sẽ cần thay đổi mô hình kinh doanh của mình hoặc có thể mất thị phần truyền thông xã hội vào tay các nền tảng truyền thông xã hội chú trọng hơn tới quyền riêng tư của người dùng

Marketing Myopia vẫn đang tồn tại và nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp: thị phần có thể bị lấy mất, lợi thế cạnh tranh sẽ không còn, sự quên lãng của người dùng,….Hãy nhanh chóng thay đổi chiến lược Marketing cũng như định hướng kinh doanh của doanh nghiệp nếu bạn đang gặp phải vấn đề trên!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn