Marketing Executive là gì? Định nghĩa, Vai trò và kỹ năng cần có

Marketing đang là một ngành cực kỳ thịnh hành đối với giới trẻ và rất nhiều người đang muốn bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí Marketing Executive. Vậy Marketing Executive là gì? Vai trò và kỹ năng cần có là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của WeWin Media nhé! 

1. Marketing Executive là gì?

Marketing Executive là người chuyên lập kế hoạch, phát triển và giám sát các chiến lược và chiến dịch Marketing tổng thể. Ngoài việc thực hiện các chiến dịch của tất cả các loại, Marketing Executive còn tiến hành nghiên cứu, sản xuất tài liệu Marketing, họ cũng nghĩ ra cách mới để Marketing sản phẩm, phân tích báo cáo hiệu quả của các chiến dịch cùng các nhiệm vụ khác liên quan đến Marketing.

Marketing Executive đang là một vị trí mơ ước của giới trẻ 
Vị trí mơ ước của giới trẻ

Thông thường, những chuyên gia này làm việc trong bộ phận Marketing của một công ty và họ sẽ giúp một công ty hoàn thành các dự án và mục tiêu Marketing của công ty. Marketing Executive là vị trí làm việc full-time, tuy nhiên, cũng có một số công ty không yêu cầu làm full-time, nhân viên có thể làm part-time hoặc freelance. Một số ngành phổ biến bạn có thể tham khảo để tham gia vào vị trí Marketing Executive là truyền thông, tài chính, công nghệ, bán lẻ, sản xuất hoặc các ngành khác.

2. Vai trò và trách nhiệm của Marketing Executive là gì?

Vai trò và trách nhiệm của Marketing Executive có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành và lĩnh vực mà họ làm việc. Một số trách nhiệm tiêu biểu chính là:

  • Phát triển và cải tiến các kế hoạch Marketing dành riêng cho sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
  • Hình thành và cải tiến các chiến lược Marketing hiện có.
  • Kết nối với các nhà cung cấp, nhà thầu lớn, tổ chức đối tác và các bên liên quan khác của doanh nghiệp.
  • Thực hiện nghiên cứu và phân tích để đưa ra thông tin Marketing có liên quan và đánh giá các xu hướng.
  • Giám sát các chiến dịch Marketing đang diễn ra và chi tiêu dựa trên ngân sách được phân bổ.
  • Tạo ra các báo cáo liên quan đến chỉ số hiệu suất chính (KPI) của một chiến dịch Marketing đang diễn ra.
  • Tạo ra các tài liệu Marketing hấp dẫn và đúng ngữ pháp.
  • Đảm bảo về việc phân phối các tài liệu Marketing.
  • Theo dõi xu hướng thị trường và phân tích các hoạt động của khách hàng để xác định các cơ hội kinh doanh.

3. Mức lương trung bình của một Marketing Executive

Mức lương trung bình của một Marketing Executive tại Việt Nam sẽ khoảng 8-10 triệu mỗi tháng. Tùy thuộc vào vị trí công việc và mức độ kinh nghiệm, mức lương có thể thay đổi. Thông thường, một số thành phố trả lương cho Marketing Executive cao hơn những thành phố khác. Ví dụ, mức lương trung bình ở Hà Nội sẽ khoảng 8-12 triệu nhưng TP. Hồ Chí Minh sẽ rơi vào khoảng 10-15 triệu đồng.

Marketing Executive có mức lương trung bình khá cao so với mặt bằng chung
Marketing Executive có mức lương trung bình khá cao so với mặt bằng chung

4. Kỹ năng của một Marketing Executive

Có những kỹ năng bạn cần phải trau dồi trong suốt sự nghiệp của mình với tư cách là một Marketing Executive. Một số kỹ năng cần nắm vững để có một sự nghiệp phát triển là:

  • Kỹ năng phân tích

Thông thường, các Marketing Executive sẽ lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quảng cáo và Marketing một cách hiệu quả. Họ cũng tiến hành các nghiên cứu liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quảng bá. Công việc này đòi hỏi kỹ năng phân tích dày dặn.

Ngoài ra, một chuyên gia Marketing có thể phân tích hiệu suất của chiến dịch, chiến lược Marketing hiện tại bằng cách sử dụng các kỹ năng phân tích của họ. Họ cũng có thể dùng kỹ năng của mình để phân tích dữ liệu người tiêu dùng và dữ liệu của đối thủ cạnh tranh, tiến hành phân tích tài chính và luôn cập nhật các xu hướng Marketing mới nhất.

Marketing Executive đòi hỏi rất nhiều kỹ năng
Marketing Executive đòi hỏi rất nhiều kỹ năng
  • Kỹ năng kỹ thuật 

Lĩnh vực Marketing đòi hỏi một số kỹ năng kỹ thuật cốt lõi để tạo các chiến dịch và theo dõi hiệu suất của các nỗ lực đó. Sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm Marketing khác nhau là một kỹ năng cần phải có khi đảm nhiệm công việc này. Bạn cần phải sử dụng các phần mềm khác nhau như phần mềm quản lý dự án, phần mềm phân tích, phần mềm giao tiếp và trình bày để có thể giúp bạn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công việc của mình.

  • Sáng tạo

Việc phát triển các chiến lược Marketing mới và cải tiến các chiến lược hiện có đòi hỏi một mức độ sáng tạo tuyệt vời. Khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới và sáng tạo để thu hút khách hàng mua dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn là điều cần thiết cho sự nghiệp bổ ích với tư cách là Marketing Executive. Những chuyên gia này có thể sử dụng khả năng sáng tạo của mình để lên ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo hoặc Marketing.

  • Kỹ năng giao tiếp

Marketing Executive cần giao tiếp với những người khác nhau bao gồm các thành viên trong nhóm, đồng nghiệp, người quản lý và các khách hàng của họ. Từ việc phát triển các bài đăng trên mạng xã hội đến tài liệu Marketing, Marketing Executive sẽ sử dụng các kỹ năng giao tiếp trong hầu hết các bước. Thông thạo giao tiếp bằng lời nói và văn bản và hiểu cách giao tiếp với nhiều người khác nhau có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu của tổ chức.

  • Kỹ năng tổ chức

Là một Marketing Executive quản lý nhiều dự án và nhiệm vụ đồng thời, họ cần có kỹ năng tổ chức xuất sắc. Họ cần có khả năng sắp xếp lịch trình, tạo các chiến dịch Marketing trước thời hạn và theo dõi các chỉ số hiệu suất là mong muốn. Nếu các công việc được tổ chức hoàn hảo tại nơi làm việc giúp những Marketing Executive này giảm bớt căng thẳng và thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả.

  • Kỹ năng viết bài quảng cáo

Trong chiến dịch Marketing, Marketing Executive tạo cần tạo ra các website, thông cáo báo chí, các bài đăng trên mạng xã hội và nội dung cho quảng cáo in do đó họ cần phải có kỹ năng viết quảng cáo xuất sắc. 

Họ cũng có thể phát triển một chủ đề thảo luận cho một cuộc phỏng vấn trên truyền hình để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ. Chính vì vậy biết các nguyên tắc cơ bản về viết quảng cáo và viết một cách súc tích chính là cách để thu hút người đọc và đây cũng là một kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia Marketing thành công.

  • Kỹ năng làm việc nhóm

Các Marketing Executive không thể hoạt động một mình vì họ cần thường xuyên liên lạc với các bộ phận khác nhau để phát triển và tạo ra các chiến lược Marketing. Họ có thể yêu cầu đầu vào từ nhóm tài chính hoặc kỹ thuật để tạo các chiến dịch dựa trên ngân sách và yêu cầu. Làm việc theo nhóm, tương tác với các bộ phận khác và lắng nghe những gì người khác nói là điều cần thiết để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ cụ thể của công việc.

Kỹ năng làm việc nhóm cũng là điều Marketing Executive cần quan tâm
Kỹ năng làm việc nhóm

5. Làm thế nào để trở thành Marketing Executive?

Hãy làm theo các bước sau để trở thành một Marketing Executive thành công:

  • Học đại học 

Sở hữu được bằng cử nhân đại học là yêu cầu tối thiểu để trở thành Marketing Executive. Bạn có thể cân nhắc theo học bằng cử nhân về quảng cáo, marketing, kinh doanh, quản lý, kinh tế hoặc truyền thông. 

Một số bằng cấp phổ biến để bạn lựa chọn là: Cử nhân Quản lý Kinh doanh (BBM), Cử nhân Quản trị Kinh doanh (BBA), Cử nhân Thương mại (BCom) hoặc Cử nhân Thương mại Danh dự (BCom H).

  • Hoàn thành kỳ thực tập

Trong thời gian cử nhân của bạn, bạn có thể sẽ học các khóa học về marketing, kinh doanh, kế toán và quản lý. Để có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này, hãy xem xét hoàn thành một kỳ thực tập nhé! Tham gia triển khai một chiến dịch marketing thực tế có thể giúp bạn hiểu các nhiệm vụ cụ thể của công việc của vai trò này.

  • Tích lũy kinh nghiệm liên quan

Thông thường, các công ty ưu tiên tuyển dụng các ứng viên đã có kinh nghiệm. Điều này giúp họ làm việc với khách hàng tốt hơn và những ứng viên như vậy sẽ hiểu cách tạo các chiến dịch marketing gây tiếng vang với khách hàng của họ. Vì vậy, trước khi trở thành Marketing Executive, hãy cố gắng làm một vị trí cấp thấp như trợ lý marketing hoặc thực tập sinh để tích lũy kinh nghiệm nhé!

  • Học thạc sĩ

Với bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA), bạn có thể nhanh chóng theo đuổi sự nghiệp của mình. Bằng MBA giúp bạn chuẩn bị cho các vị trí quản lý cấp cao hơn. Do đó, các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên tuyển dụng các ứng viên có bằng thạc sĩ và một số kinh nghiệm có liên quan. Nhập học vào các trường cao đẳng MBA thường sẽ thông qua một kỳ thi đầu vào sau đó là một cuộc phỏng vấn.

  • Chứng chỉ liên quan

Nếu bạn muốn được tuyển dụng cho một công việc mong muốn và tạo ấn tượng tích cực, hãy cân nhắc theo đuổi các chứng chỉ trực tuyến hoặc trực tiếp. Chứng chỉ nghề nghiệp là bằng chứng về trình độ học vấn và kiến ​​thức của bạn trong lĩnh vực này. Chứng nhận có thể giúp bạn phân biệt mình là một chuyên gia marketing thực thụ.

  • Chuẩn bị CV của bạn

Bạn có thể bao gồm trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng và chứng chỉ vào CV của mình. Nếu có thể, hãy chọn một số từ khóa từ mô tả công việc. Điều này có thể giúp bạn lọt vào danh sách rút gọn vì nhà tuyển dụng thích ứng viên có bộ kỹ năng được đề cập

6. Môi trường làm việc trong ngành Marketing

Các Marketing Executive thường làm việc trong môi trường văn phòng và có thể ngồi trong văn phòng nhiều giờ. Ngoài ra, họ thường xuyên tham dự các cuộc họp và ngoại giao với các bên liên quan. Mặc dù nó không phải là một công việc căng thẳng, nhưng môi trường làm việc của bạn phụ thuộc vào doanh nghiệp mà bạn làm việc.

Trên đây là một số thông tin cụ thể về vị trí Marketing Executive mà WeWin muốn giới thiệu tới bạn, hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn. 

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn