Marketing trực tiếp – Direct Marketing là gì? Các hình thức phổ biến

Nhờ sự phát triển của internet và phương tiện truyền thông xã hội, marketing đã có những bước phát triển mới mang tính cách mạng. Cùng với nhiều phương thức Marketing khác, Marketing trực tiếp – Direct Marketing là một sự bổ sung tuyệt vời cho các chiến lược Marketing. Vậy, Direct Marketing là gì? có những hình thức Direct Marketing nào và cách xây dựng như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ trả lời các câu hỏi này.

1. Direct marketing là gì?

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Marketing trực tiếp là hệ thống tương tác của marketing, có sử dụng một hay nhiều phương tiện quảng cáo, để tác động đến một phản ứng đáp lại đo lường được ở bất cứ mọi nơi. Điều đặc biệt của Marketing trưc tiếp đó là có thể thu được những phản ứng của người nhận tin và có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến dịch truyền thông.

Nói cách khác, direct marketing là một chiến lược marketing bao gồm nhiều phương tiện truyền thông trực tiếp, phân phối thông tin, dịch vụ đến từng khách hàng. Điều đó có nghĩa là không có bất kỳ bên thứ ba nào tham gia vào quá trình này. Một số kênh phổ biến liên quan đến direct marketing bao gồm email, thư, tin nhắn văn bản, mạng xã hội và cuộc gọi trực tiếp,…

Thuật ngữ  “direct” (trực tiếp) có nghĩa là quá trình không liên quan đến bất kỳ đối tượng trung gian nào. Không giống như các chiến dịch marketing truyền thống, chiến lược này tập trung vào việc tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng hoặc những người đang quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

xay-dung-ke-hoach-direct-marketing
Định nghĩa Direct Marketing

Direct marketing đã mang lại hiệu quả kỳ diệu cho các công ty và đây là một số số liệu thống kê đáng kinh ngạc để chứng minh cho hiệu quả của loại hình này.

  • Ở Mỹ, mỗi năm các công ty chi 38,5 tỷ đô la cho các chiến dịch direct marketing.
  • Trung bình, các marketer ở Mỹ chi 167 đô la/ người cho việc gửi thư trực tiếp.
  • 70% người tiêu dùng thích gửi thư trực tiếp hơn các tương tác trực tuyến vì họ thấy hành động này mang tính cá nhân và cảm thấy được phục vụ chu đáo hơn.
  • Tỷ lệ phản hồi mở cho các thư trực tiếp có thể lên đến 90%.
  • 54% khách hàng thích các thương hiệu giải quyết thắc mắc của họ qua việc gửi thư trực tiếp.
  • 39% người tiêu dùng / khách hàng dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ mới nhờ sự quảng bá qua thư trực tiếp.
  • Tỷ lệ phản hồi cho thư trực tiếp gần như gấp 5 đến 9 lần so với bất kỳ công cụ quảng cáo nào khác.

Trên đây chỉ là số liệu thống kê cho một công cụ của direct marketing. Hãy thử tưởng tượng con số chung cho tất cả các công cụ marketing tổng hợp gộp lại.

2. Các hình thức direct marketing

Nhìn chung, có rất nhiều hình thức direct marketing khác nhau. Dưới đây là một số hình thức/công cụ direct marketing phổ biến, thường được sử dụng trên toàn thế giới.

  • Direct Marketing thông qua internet

Marketing qua Internet, nhất là trên các kênh tìm kiếm (Google), là một trong những phương thức mạnh mẽ nhất để thúc đẩy doanh số bán hàng. Internet được cho là có phạm vi tiếp cận tốt hơn bất kỳ công cụ direct marketing nào khác. Có hàng tỷ người dùng internet trên toàn cầu và một doanh nghiệp có thể tiếp cận tối đa người dùng bằng các chiến lược marketing qua internet phù hợp.

  • Direct Marketing thông qua tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SEO: Nếu một công ty đã thực hiện chuẩn SEO cho trang web của mình, trang web đó có thể tiếp cận một số lượng lớn các cá nhân một cách tự nhiên. Các trang web và blog của các công ty là một ví dụ phổ biến về marketing qua internet.
  • Quảng cáo hiển thị: Quảng cáo hiển thị hình ảnh có hiệu quả tương đương nhưng chi phí lại cao hơn so với nhiều loại hình marketing khác. Quảng cáo hiển thị hình ảnh chủ yếu hoạt động theo phương pháp “trả tiền cho mỗi lần click chuột”. Tuy nhiên, quảng cáo hiển thị hình ảnh cần có kỹ năng chuyên nghiệp để thu hút khách hàng bởi vì trung bình một người xem chỉ dành 3 giây cho một quảng cáo.
  • Marketing qua social media: Không hề quá khi nói rằng marketing qua những phương tiện truyền thông xã hội là cách thức cốt lõi của các chiến lược marketing hiện đại. Các nền tảng như Facebook, Twitter, Instagram, Linkedin, Quora, Reddit,.. có hàng triệu người sử dụng và tạo ra cơ hội lớn cho các marketer. Không có gì ngạc nhiên khi gần 55% khách hàng mua một sản phẩm sau khi biết về nó trên các nền tảng truyền thông xã hội. Các công ty như Nike, Adidas, … trả rất nhiều tiền cho những người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu của họ.

direct-marketing-la-gi

  • Direct mail (Thư trực tiếp)

Thư trực tiếp là một hình thức direct marketing tương đối cũ, nhưng lại cực kỳ hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Thư trực tiếp hoạt động hiệu quả trong một vị trí địa lý cụ thể. Nó có thể bao gồm việc gửi những tài liệu quảng cáo, tờ rơi, catalogue, thư từ cho khách hàng đặc biệt, của một công ty,…

  • Marketing tương tác

Là một hình thức direct marketing rất hiệu quả, giúp tạo ra nhận thức của mọi người về thương hiệu thông qua giải trí và giáo dục. Hình thức này có chi phí tương đối đắt đỏ. Các hội nghị, hội thảo, triển lãm thương mại và hội chợ là một số ví dụ phổ biến về marketing tương tác.

  • Marketing qua SMS

Một trong những phương pháp tiết kiệm chi phí nhất – SMS hay “dịch vụ tin nhắn ngắn”, là một hình thức direct marketing rất phổ biến và hiệu quả. Các công ty sẽ gửi các tin nhắn quảng cáo và thông tin cập nhật cho khách hàng. Mục đích cơ bản là tạo nhận thức về thương hiệu và nâng cao doanh số. Marketing qua SMS khá phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

  • Marketing qua Email

Marketing qua email chắc chắn là một trong những hình thức direct marketing hiệu quả và được sử dụng nhiều nhất. Một số lượng lớn người dùng internet đều có email và các doanh nghiệp có thể sử dụng cách thức này để truyền tải thông điệp của họ.

Marketing qua email đã trở nên phổ biến, được áp dụng rộng rãi trong khoảng 10 năm trở lại đây. Quan trọng nhất, phương thức này có chi phí phải chăng hơn nhiều so với nhiều công cụ marketing khác. Tuy nhiên, marketing qua email cần có những kỹ năng thích hợp vì email có thể dễ dàng bị đưa vào phần “thư rác”.

the-nao-la-marketing-truc-tiep

  • Marketing tận nhà (Door to door marketing)

Là hình thức Direct Marketing, gõ cửa từng nhà của khách hàng tiềm năng để truyền thông, quảng cáo về sản phẩm dịch vụ và luôn sẵn sàng bán sản phẩm nếu khách hàng muốn mua. Đây là hình thức Marketing truyền thống, tạo cơ hội cho người bán và người mua có thể tương tác với nhau một cách tốt nhất, từng mang lại hiệu quả vô cùng cao. Nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, các doanh nghiệp có thể thử hình thức marketing này.

  • Quảng cáo qua điện thoại (Telemarketing)

Hình thức quảng cáo này đã có mặt từ rất lâu đời và vẫn vô cùng phổ biến ở thời điểm hiện nay bởi sự hiệu quả của nó mang lại. Thông qua cuộc gọi trực tiếp với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu, tâm lý của khách hàng, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và có cơ hội quảng cáo về sản phẩm và thương hiệu một cách hiệu quả.

  • Phiếu giảm giá (Coupon)

Đó là khi doanh nghiệp phát những phiếu giảm giá, phiếu ưu đãi cho những khách hàng thân thiết, những khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ. Lượng voucher, coupon được phát ra cũng có thể được kiểm soát chặt chẽ về số lượng, cũng có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch .

  • Content marketing hỗ trợ direct marketing

Content marketing là công cụ hỗ trợ đắc lực hữu hiệu, thực hiện đồng thời với các hoạt động Direct Marketing khác. Content marketing là sự kết hợp của thông tin giải trí và giáo dục nhằm thúc đẩy cho đối tượng mục tiêu mua một sản phẩm nhất định.

Theo thống kê, content marketing rẻ hơn 62% so với marketing truyền thống và cũng đem lại hiệu quả hơn gấp ba lần. Các công ty thu hút khách hàng thông qua nội dung thông tin hoặc thuyết phục họ mua hàng/ sử dụng dịch vụ với những lời kêu gọi hành động. 

3. Ưu điểm của direct marketing

  • Nhắm trúng mục tiêu

Direct marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng nhắm trúng mục tiêu tới khách hàng tiềm năng của mình hơn. Các công ty có thể dễ dàng phân loại khách hàng dựa trên hành vi mua hàng hoặc đặc điểm nhân khẩu học của họ.

  • Cung cấp thông tin

Doanh nghiệp có thể dễ dàng cung cấp tới khách hàng giá cả và tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

  • Dễ dàng đo lường

Các công cụ direct marketing cho phép các doanh nghiệp đo lường kết quả của những chiến dịch. Ví dụ: bạn có thể ghi lại số lượng người đã nhấp vào quảng cáo hiển thị hình ảnh của bạn và bao nhiêu người trong số họ đã thực sự mua hàng. Bằng cách này, các công ty có thể đánh giá các chiến dịch tiếp thị của họ.

  • Tiết kiệm chi phí

Direct marketing là một loại hình marketing có giá cả phải chăng. Các công ty có ngân sách hạn chế có thể áp dụng marketing qua email, marketing trên mạng xã hội hoặc qua SMS, v.v., để thu hút khách hàng.

  • Cá nhân hóa

Tiếp cận trực tiếp cũng cho phép các doanh nghiệp cá nhân hóa thông điệp của họ theo khách hàng. Ví dụ, các công ty gửi email tùy chỉnh cho các khách hàng với đặc điểm và nhu cầu khác nhau.

cac-hinh-thuc-direct-marketing

4. Cách khởi động chiến dịch direct marketing

Bắt đầu một chiến dịch direct marketing hiệu quả có thể rất khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới. Dưới đây là các bước để bắt tay vào thực hiện chiến dịch direct marketing:

  • Tạo danh sách liên hệ

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong chiến dịch direct marketing của bạn là tạo một danh sách liên hệ của những đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn có thể nhận được danh sách email liên quan đến thị trường mục tiêu của mình, nhưng cũng cần tìm hiểu sâu hơn và liên hệ với những cá nhân thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bạn có thể thử quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng trên Twitter hoặc các chiến dịch marketing trong nước.

  • Tạo thư quảng cáo ấn tượng

Hãy tập trung vào chủ đề thư, biểu tượng, nội dung văn bản và không thể thiếu lời kêu gọi hành động. Hãy vận dụng sự sáng tạo nhưng không quá rườm rà với những yếu tố này.

  • Đặt mã hoặc điểm ảnh nhận dạng

Theo dõi chiến dịch marketing để kịp thời chỉnh sửa, cập nhật là điều vô cùng cần thiết. Do đó, email phải có mã pixel để biết ai đã truy cập trang web của bạn thông qua email.

  • Đánh giá, kiểm tra chiến dịch marketing

Hãy đánh giá những yếu tố phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Thay đổi chủ đề, hình ảnh, thời gian gửi và các yếu tố khác có thể có cho mục đích thử nghiệm.

  • Cài đặt thời gian

Hãy tiến hành khởi chạy chiến dịch của bạn sau khi gửi email thử nghiệm để đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn gửi email vào đúng thời gian đã lên kế hoạch từ trước.

Tham khảo các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn