21 vị trí bạn có thể làm việc trong ngành Marketing

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với vô vàn những ngóc ngách, ở mỗi ngóc ngách đó bạn có thể tìm được một công việc yêu thích để gắn bó. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng WeWin Media tìm hiểu 21 vị trí bạn có thể làm việc trong ngành Marketing thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nếu bạn yêu thích việc truyền tải một thông điệp từ công ty tới người tiêu dùng thì một công việc Marketing sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Từ quản lý Social Media cho đến PR, nghiên cứu hiệu quả của các chiến lược Marketing hay sáng tạo nội dung. Các công việc trong ngành Marketing rất đa dạng và năng động để bạn thử sức.

1. Digital Marketing

Vị trí công việc trong ngành Marketing - Digital Marketing
Vị trí công việc trong ngành Marketing – Digital Marketing

1.1. Social Media Manager

Mạng xã hội là một công cụ Marketing khổng lồ. Các nhà quản lý trên các kênh mạng xã hội sẽ là người lập những chiến lược để làm sao cho các hoạt động Marketing được phát huy hiệu quả tối đa trên các kênh này.

Với vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý các nền tảng mạng xã hội như: Twitter, Facebook, Pinterest và Instagram để kết nối với khách hàng của mình. Ngoài ra bạn cũng phải quản lý và trả lời các nhận xét, bài đăng của khách hàng hay kể cả việc tạo nội dung và lên lịch cho các bài đăng.

1.2. Digital Marketing Analyst

Vị trí này tập trung vào các chiến dịch Digital Marketing. Với công việc này, bạn cần phân tích các số liệu từ các chiến dịch Digital Marketing để đảm bảo rằng các chiến dịch đáp ứng đúng được nhu cầu và mong muốn của công ty.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải quan tâm đến các dữ liệu và tìm hiểu các lý do xung quanh những số liệu đó để cải thiện cho những chiến dịch sau.

1.3. Email Marketing Manager 

Với vị trí này bạn sẽ cần tạo ra các Email mà khách hàng sẽ không xoá trước khi đọc. Công việc chính của bạn sẽ là tăng cường truyền thông tới khách hàng bằng cách gửi Email vào những thời điểm tốt nhất để tối ưu hóa lượng truy cập.

Là một người quản lý trong mảng Email Marketing, bạn sẽ phát triển các Email và sắp xếp nội dung phù hợp, có liên quan để thu thập dữ liệu về khách hàng của bạn. Bạn cần xác định các yếu tố như: ai đang đọc nội dung này? Ai sẽ không đọc nội dung này? Và điều này sẽ thay đổi chiến lược của bạn trong tương lai như thế nào?

1.4. SEO Analyst

Vị trí SEO Analyst trong ngành marketing
Vị trí SEO Analyst trong ngành Marketing

Nếu bạn yêu thích bởi các chiến lược liên quan đến từ khoá, hãy trở thành một SEO Analyst. Vị trí này sẽ giúp cho trang web của công ty cải thiện lượt truy cập bằng cách sử dụng chiến lược từ khóa. Thế giới SEO đang thay đổi một cách nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải luôn cập nhật các công cụ và chiến lược mới.

1.5. Growth Marketer

Growth Marketer là những người thích xem xét A/B testing và tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn thích tìm ra con đường để biến từ con số 0 thành một thứ gì đó có ý nghĩa, thậm chí lớn hơn thì đây chính là công việc dành cho bạn. Bạn sẽ giúp công ty và khách hàng ngày càng phát triển hơn nữa.

1.6. User Acquisition Manager

Nói một cách dễ hiểu, nếu bạn muốn mọi người trở thành người dùng và khách hàng của thương hiệu, sản phẩm của mình thì bạn sẽ phải tạo ra các chiến dịch tiếp cận khách hàng. Đồng thời làm việc với các Growth Marketer của các chiến dịch A/B testing khác nhau. Hơn thế nữa, để đảm đương công việc này bạn sẽ phải đam mê phân tích dữ liệu và sáng tạo những cách mới để thu hút người dùng.

2. Nghiên cứu

2.1. Chuyên gia nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng và tìm ra nhu cầu, mong muốn của họ chính là công việc của bạn. Sử dụng tâm lý học, bạn sẽ phân tích được những hành vi, thói quen của khách hàng để giúp công ty của bạn ngày một phát triển hơn. Những phát hiện và phân tích của bạn sẽ giúp công ty có thể xác định được chiến lược Marketing trong tương lai, điều này sẽ ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng và mức độ tương tác trong tương lai.

2.2. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Các nhà nghiên cứu thị trường sẽ là người tìm ra loại sản phẩm mà khách hàng mong muốn, đồng thời họ cũng phân tích được rằng khách hàng sẽ trả bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp định hướng được chiến lược Marketing, chiến lược sản xuất sản phẩm và định giá.

2.3. Phát triển sản phẩm

Một người làm công việc phát triển sản phẩm sẽ phải làm việc với team Marketing để hiểu được khách hàng muốn gì ở sản phẩm và mức giá mà họ sẽ trả cho sản phẩm đó.

Nhà phát triển sản phẩm sẽ điều chỉnh thiết kế từ phản hồi của các chuyên gia trong công ty, đặc biệt là chuyên gia Marketing để sản phẩm có thể tung ra thị trường. Với vị trí này, bạn cần có nền tảng về kỹ thuật và thiết kế để có thể làm tốt vai trò của mình.

3. Cộng đồng & Quan hệ công chúng

3.1. Chuyên viên truyền thông (PR)

Vị trí Chuyên viên quan hệ công chúng trong ngành marketing
Vị trí Chuyên viên quan hệ công chúng trong ngành Marketing

Mọi người nói rằng “không có cái gọi là truyền thông xấu”, điều này có thể gây tranh cãi. Công việc của bạn chính là một người điều phối quan hệ giữa công ty với công chúng, bạn sẽ đóng vai trò liên lạc để thông báo cho công chúng về các sự kiện nổi bật, con người hoặc sản phẩm mới của công ty.

Với công việc này, bạn sẽ hỗ trợ trong cả công việc sáng tạo nội dung và hỗ trợ trong quá trình chuyển thông tin cho các nhà báo để chia sẻ câu chuyện của công ty. 

3.2. Quản lý truyền thông

Công việc của một quản lý truyền thông chính giám sát các chiến lược truyền thông. Bạn sẽ phải làm việc với các chuyên viên truyền thông, copywriter, designer, Email Marketing manager và những người còn lại trong team của mình để dẫn dắt đến thành công của các chiến dịch truyền thông.

Giám sát chiến lược truyền thông và nhóm với tư cách là người quản lý truyền thông. Bạn sẽ làm việc với tất cả các điều phối viên quan hệ công chúng, người viết quảng cáo, nhà thiết kế đồ họa, người quản lý tiếp thị qua Email và những người còn lại trong nhóm để dẫn họ đến thành công trong truyền thông.

3.3. Quản lý cộng đồng

Người quản lý cộng đồng sẽ làm việc với Social Media Manager, tuy nhiên vai trò của họ sẽ là phải giao tiếp trực tiếp với các cộng đồng trực tuyến để kết nối với khách hàng (cả khách hàng hiện tại và tiềm năng), họ sẽ những là người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Trong khi các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội sẽ tiếp cận những khách hàng đã biệt tới công ty thì quản lý cộng đồng sẽ tìm cách để liên hệ và giao tiếp với những người chưa quen thuộc với thương hiệu của họ. Và trong khi người quản lý truyền thông mạng xã hội nói với tư cách là thương hiệu, thì người quản lý cộng đồng nói với tư cách là một con người.

3.4. Đại sứ thương hiệu

Nếu bạn thích nói chuyện trực tiếp với mọi người hơn là phân tích dữ liệu, thì đây là một vị trí tuyệt vời dành cho bạn. Với tư cách là đại sứ thương hiệu, bạn sẽ làm việc để đại diện cho thương hiệu một cách tích cực và tăng danh tiếng cũng như doanh số bán hàng.

Một số ví dụ chính là những nhân viên thực hiện lấy mẫu tại các cửa hàng tạp hoá địa phương hay các PG tại các sự kiện đều chính là người đại diện cho thương hiệu để tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.

4. Công việc sáng tạo

4.1. Giám đốc sáng tạo

Với tư cách là giám đốc sáng tạo, mọi công việc liên quan đến sáng tạo sẽ do bạn điều hành và chỉ đạo. Bạn sẽ là người đi đầu trong các chiến dịch quảng cáo và Marketing, đồng thời bạn phải làm việc với copywriter, designer và toàn bộ team Marketing để chiến dịch được triển khai thành công.  

4.2. Film và Video Editor 

Film và Video Editor
Film và Video Editor

Những người đảm nhận công việc này sẽ sáng tạo ra các video để Marketing về sản phẩm. Để có được những video hay TVC quảng cáo, bạn chính là người thực hiện những quảng cáo đó từ khâu sản xuất, quay phim đến lúc cho ra sản phẩm cuối cùng. Nếu thành công, những video này có thể giúp thương hiệu của bạn gia tăng mức độ nhận diện trong lòng khách hàng.

4.3. Content Writer/Blogger

Trái ngược với suy nghĩ của một số người, việc duy trì nội dung và blog của công ty là công việc chiếm khá nhiều thời gian. Khi đảm đương vị trí này, bạn sẽ tìm cách sáng tạo nội dung phù hợp và phải kịp thời làm sao để khách hàng muốn đọc nó. Đồng thời, ở vị trí này, bạn cũng cần có giọng văn và sáng tạo những nội dung phù hợp với thông điệp mà công ty muốn đưa ra.

4.4. Graphic Designer

Bạn sẽ giúp công ty thiết kế logo, những biểu đồ, trang web, các ấn phẩm Marketing,…Không có graphic designer, trang web của công ty chỉ là một màn hình đơn giản với vài dòng chữ hiển thị. Bạn sẽ là người thiết kế cho thương hiệu những hình ảnh và ấn phẩm phù hợp nhất với brand guideline.

5. Nhóm công việc lãnh đạo

5.1. Giám đốc Marketing (CMO)

Giám đốc Marketing (CMO)
Giám đốc Marketing (CMO)

CMO có thể là nam hoặc nữ giới và là sếp của bộ phận Marketing, họ là người đưa ra những quyết định cuối cùng cho bộ phận này. CMO sẽ thuộc quyền quản lý trực tiếp của CEO và là cầu nối giữa CEO và bộ phận Marketing.

5.2. Phó bộ phận Marketing (VP of Marketing)

Phó bộ phận Marketing sẽ làm việc dưới quyền của CMO và hỗ trợ để phát triển các kế hoạch Marketing của công ty. Người đảm nhận vị trí này sẽ tạo ra các chiến lược và triển khai chúng cùng với team Marketing để đảm bảo thành công cho thương hiệu như CMO đã vạch ra. Họ cũng là người đào tạo và training các thành viên trong team.

5.3. Quản lý nhãn hàng (Brand Manager) 

Quản lý nhãn hàng là người chịu trách nhiệm tạo ra thương hiệu, nhãn hàng và đảm bảo rằng thương hiệu đó có thể gây được ấn tượng đối với người tiêu dùng. Quản lý nhãn hàng phải đảm bảo rằng tất cả các thông điệp truyền thông phải phù hợp với thương hiệu, họ sẽ là người kiểm duyệt toàn bộ các ấn phẩm, nội dung và chiến dịch trước khi ra mắt.

5.4. Quản lý Marketing (Marketing Manager)

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi giám sát nhiều người cũng như nhiều chiến dịch quảng cáo và bán hàng, thì bạn nên xem xét trở thành một nhà quản lý Marketing. Bạn có thể chỉ tập trung vào một sản phẩm, toàn bộ thương hiệu hoặc giám sát toàn bộ chiến lược  cho công ty.

Dù bạn đang làm gì, nhiệm vụ của bạn là giúp bán sản phẩm hoặc truyền tải những thông điệp của bạn tới những người hỗ trợ bạn trong công việc. 

Trên đây là các vị trí công việc trong ngành Marketing mà bạn có thể tham khảo. Theo dõi website của WeWin Media để cập nhật các kiến thức bổ ích về ngành Marketing bạn nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn