Mô hình PAYE là gì? Đặc điểm của PAYE

Thuế là một phần rất lớn trong cuộc sống của chúng ta và cá nhân, tổ chức đều cần đóng thuế. Loại hệ thống thuế mà một quốc gia áp dụng phụ thuộc vào mức độ phát triển và sự ổn định kinh tế của quốc gia đó. Một trong những hệ thống như vậy là mô hình Pay As You Earn (PAYE). Cùng WeWin tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. Mô hình  Pay As You Earn là gì?

Mô hình Pay As You Earn (PAYE) là một phương pháp thu thuế từ nhân viên khi họ kiếm được thu nhập. Người sử dụng lao động giữ lại các khoản thuế từ tiền lương của người lao động và nộp cho chính phủ theo đúng quy định của nhà nước

Ở một số quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, người sử dụng lao động cũng khấu trừ thuế an sinh xã hội và Medicare cùng với các chi phí hoàn trả khoản vay sinh viên từ tiền lương của nhân viên. 

Mô hình Pay As You Earn là gì?
Mô hình Pay As You Earn là gì?

Với các khoản vay dành cho sinh viên, các doanh nghiệp giữ lại khoảng 10-15% tiền lương của nhân viên và quá trình này có thể kéo dài tới 20 năm. PAYE không giới hạn ở mức lương. Nó cũng có thể áp dụng hình thức  khấu trừ từ các hình thức thu nhập khác như lương hưu.

Thông thường, thuế nộp qua hệ thống PAYE sẽ được hoàn lại nếu số tiền đóng trước đó vượt quá mức thuế được xác định trên tờ khai thuế. Hệ thống PAYE phổ biến ở các quốc gia như Anh, Úc, New Zealand, Hoa Kỳ và một số vùng ở Châu Phi.

2. PAYE hoạt động như thế nào?

Hệ thống Pay As You Earn là cách chính phủ đảm bảo rằng mọi công dân đều phải trả thuế và hoàn trả các khoản vay sinh viên của họ. Cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của PAYE nhé

2.1. Đối với thuế

Theo mô hình PAYE, người sử dụng lao động phải khấu trừ thuế từ tiền lương của nhân viên và nộp cho cơ quan thuế. Số tiền này được trừ vào tiền lương trả cho nhân viên hàng tháng.

Số tiền thuế được khấu trừ dựa trên thu nhập của người lao động và thuế suất do chính phủ quy định. Các doanh nghiệp sử dụng lao động cũng khấu trừ các khoản khấu trừ khác như an sinh xã hội và Medicare khỏi tiền lương trước khi đưa cho nhân viên. Thuế này cũng được áp dụng đối với tiền lương ốm đau, tiền thai sản và các hình thức thu nhập, phúc lợi khác.

Nếu số thuế khấu trừ lớn hơn số thuế phải nộp của người lao động thì cơ quan thuế sẽ hoàn trả cho người lao động vào các kỳ quyết toán thuế. Nhưng đối với điều này, nhân viên phải kê khai thuế đầy đủ. Ngược lại, nếu số thuế khấu trừ nhỏ hơn số thuế phải nộp thì người lao động sẽ phải nộp phần chênh lệch cho cơ quan thuế. Điều này được gọi là nộp thiếu thuế

Cách thức hoạt động của mô hình PAYE
Cách thức hoạt động của mô hình PAYE

Một cách tuyệt vời để tính toán số thuế mà nhân viên cần phải trả là sử dụng mô hình PAYE được thiết kế dành riêng cho hệ thống thuế của quốc gia họ. Nó có sẵn trực tuyến và rất dễ sử dụng.

2.2. Đối với thanh toán khoản vay

PAYE cũng được sử dụng như một kế hoạch trả nợ của sinh viên liên bang dành cho một số người vay mới ở Hoa Kỳ. Khoản thanh toán hàng tháng là 10% thu nhập tùy ý (chênh lệch giữa tổng thu nhập đã điều chỉnh của người lao động và 150% mức nghèo dành cho quy mô gia đình) và họ bị giới hạn ở khoản thanh toán bắt buộc.

Ưu điểm chính của kế hoạch trả nợ PAYE là mọi số dư còn lại trong khoản vay của người đi vay sẽ được xóa sau 20 hoặc 25 năm, tùy thuộc vào thời điểm họ vay. Đây có thể là một lợi ích to lớn nếu người vay gặp khó khăn về tài chính trong thời gian trả nợ và không thể thanh toán trong thời gian dài.

Ưu điểm lớn khác của kế hoạch trả nợ PAYE là các khoản thanh toán hàng tháng sẽ thấp hơn so với kế hoạch trả nợ tiêu chuẩn. Điều này sẽ giúp người vay vẫn có dòng tiền cần thiết mỗi tháng, có thể được sử dụng để trang trải các chi phí khác hoặc tiết kiệm cho tương lai.

3. Ưu điểm của PAYE

Hệ thống PAYE mang lại lợi ích cho cả ba bên liên quan bao gồm: chính phủ, người sử dụng lao động – doanh nghiệp và người lao động.

  • Chính phủ nhận thuế đúng hạn và có hệ thống. Trên thực tế, PAYE là một trong những nguồn thu quan trọng nhất của chính phủ.
  • Người sử dụng lao động – doanh nghiệp không phải lo lắng về việc đóng thuế cho nhân viên của mình. Ngoài ra, H\hệ thống này khá đơn giản và dễ áp dụng vào các doanh nghiệp
  • Nhân viên biết chính xác họ cần phải nộp bao nhiêu thuế và không có bất kỳ sai sót nào. Từ góc độ thanh toán cho các khoản vay, đây là một trong những lợi thế lớn nhất vì nó đảm bảo số tiền phù hợp được khấu trừ mỗi tháng, tùy thuộc vào thu nhập của nhân viên.
Những ưu điểm của PAYE
Những ưu điểm của PAYE

Nhìn chung, mô hình PAYE là một cách thu thuế từ nhân viên rất hiệu quả. Nó đơn giản, chính xác và hiệu quả. Các quốc gia áp dụng mô hình PAYE đã thấy được những cải thiện đáng kể trong nỗ lực thu thuế của họ.

4. Nhược điểm của PAYE

Nhược điểm chính của PAYE là nó không tính đến hoàn cảnh của từng cá nhân. Ví dụ: nếu một cá nhân có thu nhập thấp trong một tháng nhưng có thu nhập cao trong tháng tiếp theo, hóa đơn thuế của họ sẽ cao hơn mức thu nhập thông thường

  • Hệ thống này cũng không cho phép khấu trừ hoặc tín dụng thuế. Vì vậy, ngay cả khi một cá nhân đủ điều kiện được hưởng một số khoản khấu trừ nhất định, họ sẽ không thể yêu cầu chúng theo hệ thống PAYE. Họ sẽ chỉ nhận được tiền lãi khi nộp tờ khai thuế hàng năm.
  • Một nhược điểm khác của PAYE là khó theo dõi. Nếu một cá nhân có nhiều nguồn thu nhập, họ có thể không tính được chính xác khoản thuế của mình bằng hệ thống PAYE. Điều này có thể dẫn đến việc nộp thiếu hoặc nộp thừa thuế.
  • Hơn nữa, nó tạo thêm gánh nặng cho người sử dụng lao động, những doanh nghiệp cần khấu trừ thuế từ tiền lương của nhân viên và nộp cho chính phủ. Đây có thể là một quá trình tốn thời gian và phức tạp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có số lượng nhân viên lớn.

Mô hình PAYE là một hệ thống thuế lũy tiến được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới. Đó là một cách đơn giản và hiệu quả để thu thuế và trả nợ từ nhóm công dân có việc làm. Nhưng nó cũng có những nhược điểm riêng. Người lao động và doanh nghiệp phải nắm rõ cách thức hoạt động của hệ thống để tránh sai sót trong việc tính thuế.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn