Affiliate marketing là gì? Làm thế nào để triển khai Affiliate marketing hiệu quả vào 2024 (Phần 1)

Doanh nhân và nhà từ thiện Warren Buffet từng nói: “Nếu bạn không tìm ra cách kiếm tiền trong khi ngủ, bạn sẽ làm việc cho đến khi chết”. Affiliate marketing là một cách để đảm bảo có thêm thu nhập, ngay cả khi bạn không sử dụng máy tính. Cùng WeWin tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là một hình thức Digital Marketing khi một bên kiếm được hoa hồng từ việc truyền thông sản phẩm của công ty khác. Các đơn vị liên kết sẽ  tìm kiếm đối tác thương hiệu quảng cáo sản phẩm của họ trên tài khoản mạng xã hội, blog hoặc các nền tảng khác, kiếm lợi nhuận từ mỗi lần khách hàng mua sản phẩm.

Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing là gì?

Sau đó, các công ty cung cấp cho các đơn vị những liên kết độc quyền, nhằm tính toán hoa hồng một cách chính xác và minh bạch nhất. Bằng cách đó, cả hai bên đều có thể theo dõi hiệu suất bán hàng 

2. Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn cách Affiliate Marketing hoạt động, bạn cần biết về ba bên chính tạo nên mô hình này: người bán, đơn vị liên kết và người tiêu dùng. Cùng nhau, ba bên này tạo nên hệ sinh thái Affiliate Marketing hoạt động mạnh mẽ

  • Người bán: Người bán là công ty sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm. Đây có thể là một thương hiệu nhượng quyền toàn quốc như Best Buy hoặc một cửa hàng độc lập nhỏ. Số lượng người bán không ngừng tăng lên. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Rakuten, 80% thương hiệu cho biết họ thực hiện chương trình liên kết như một phần của chiến dịch nỗ lực Marketing thương hiệu.
  • Đơn vị liên kết: Hầu hết mọi người tham gia Affiliate Marketing bằng cách trở thành một chi nhánh của người bán. Đơn vị liên kết, còn được gọi là nhà xuất bản, quảng cáo sản phẩm của người bán trên nền tảng riêng của họ, chẳng hạn như blog cá nhân hoặc trang mạng xã hội.
  • Người tiêu dùng: Đây là những người mua sản phẩm. Khi họ mua hàng khi nhấp vào liên kết liên kết, đơn vị liên kết sẽ kiếm được hoa hồng cho việc bán hàng đó.

3. Các hình thức trả tiền khi làm Affiliate Marketing?

Các nhà Affiliate Marketing có một số cách khác nhau để được trả tiền hoa hồng. Mặc dù trả tiền cho mỗi lần bán hàng là thông lệ tiêu chuẩn nhưng cũng có nhiều hình thức khác như:

  • Trả tiền cho mỗi lần bán: Đây là cách phổ biến nhất mà những người làm Affiliate Marketing kiếm được tiền và đã sử dụng 80% các chương trình. Người tiêu dùng phải mua sản phẩm sau khi nhấp vào liên kết liên kết và đơn vị liên kết nhận được phần trăm hoa hồng theo giá bán.
  • Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng: Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng người bán cũng có thể trả tiền cho đơn vị liên kết tạo khách hàng tiềm năng thay vì bán hàng. Trong trường hợp này, đơn vị liên kết phải thuyết phục người tiêu dùng hoàn thành các hành động như điền vào biểu mẫu liên hệ hoặc đăng ký dùng thử miễn phí.
Affiliate Marketing được trả phí khi nào?
Affiliate Marketing được trả phí khi nào?
  • Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột: Một hình thức khác là đơn vị liên kết kiếm tiền khi người tiêu dùng nhấp vào liên kết của họ—bất kể họ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hay mua hàng. Vì số lần click chuột có thể là ảo nên sẽ có ít chương trình liên kết thực hiện hình thức này để thanh toán tiền hoa hồng.

4. Các loại hình Affiliate Marketing

Có một số loại Affiliate Marketing chính và lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí thích hợp cũng như nguồn lực sẵn có. Vì vậy, bên cạnh trả tiền cho mỗi lần khách hàng click chuột, trả tiền cho mỗi lần bán hàng và trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng, sau đây cũng là các loại hình bạn có thể đáng xem xét:

  • Chi phí mỗi hành động (CPA): Affiliate Marketing CPA tương tự như Affiliate Marketing trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng, nhưng hoa hồng được trả cho một hành động cụ thể diễn ra trước khi người dùng tiềm năng trở thành khách hàng thực sự, chẳng hạn như điền vào biểu mẫu hoặc tải xuống ứng dụng. Đơn vị liên kết chỉ được trả tiền nếu hành động được hoàn thành.
  • Thanh toán hai tầng: Trong loại hình Affiliate Marketing này, các đơn vị liên kết được hoa hồng không chỉ cho doanh số bán hàng mà họ tạo ra mà còn cho doanh số bán hàng do các đơn vị liên kết khác mà họ giới thiệu đến chương trình thực hiện. Vì vậy, có hai lớp thanh toán tiềm năng.
  • Influencer Marketing: Người ảnh hưởng là những cá nhân có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, họ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới khán giả của họ. Trong Influencer Marketing, hoa hồng sẽ được chi trả cho bất kỳ doanh số bán hàng nào được thực hiện thông qua liên kết liên kết duy nhất của họ. Đây là một loại hình Affiliate Marketing đang thực sự trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.

5. Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing

Có một số lợi ích khi trở thành người làm Affiliate Marketing

  • Rủi ro thấp: Việc tham gia chương trình Affiliate Marketing là miễn phí nên bạn không cần đầu tư để bắt đầu.
  • Thu nhập thụ động: Khi bạn thêm liên kết liên kết vào bài đăng của mình, bạn có thể kiếm tiền từ việc bán hàng mà không cần nỗ lực nhiều.
  • Không hỗ trợ khách hàng: Khi khách hàng có thắc mắc hoặc khiếu nại, doanh nghiệp bán sản phẩm sẽ chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề của họ mà không phải là bạn
  • Lịch làm việc linh hoạt: Thay vì tuân theo lịch trình truyền thống, bạn có thể làm việc theo thời gian riêng của mình.
  • Chi phí kinh doanh tối thiểu: Bạn không cần cơ sở hạ tầng kinh doanh tiêu chuẩn để có thể làm Affiliate Marketing,… tất cả những gì bạn cần là một máy tính xách tay hay thiết bị di động và kết nối internet.

Affiliate Marketing là một cách tuyệt vời để kiếm tiền trực tuyến, nhưng điều quan trọng là bạn phải nhận thức được những nhược điểm trước khi bắt đầu. Dưới đây là một số nhược điểm Affiliate Marketing gặp phải: 

  • Tính cạnh tranh cao: Affiliate Marketing là hình thức kiếm tiền trực tuyến phổ biến nên có rất nhiều sự cạnh tranh. Có thể khó nổi bật giữa đám đông và được khách hàng tiềm năng chú ý.
  • Tỷ lệ chuyển đổi thấp: Ngay cả khi bạn có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập vào các liên kết liên kết của mình, không có gì đảm bảo rằng mọi người sẽ mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi khác nhau tùy theo thị trường ngách và sản phẩm, nhưng chúng thường khá thấp.
  • Không kiểm soát sản phẩm hoặc người bán: Với tư cách là đơn vị liên kết, bạn đang quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của người khác. Điều này có nghĩa là bạn không có quyền kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng hoặc thương hiệu. Nếu người bán có danh tiếng xấu, điều đó có thể phản ánh không tốt về bạn và đội ngũ của bạn.
  • Các khoản thanh toán không đáng tin cậy: Một số người bán được biết đến là chậm thanh toán cho các đơn vị liên kết hoặc không trả tiền. Đây có thể xem là một rủi ro lớn, đặc biệt nếu bạn đang dựa vào thu nhập liên kết để kiếm sống.
  • Đòi hỏi nhiều thời gian và công sức: Affiliate Marketing không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Phải mất thời gian và nỗ lực để xây dựng một kênh Affiliate Marketing thành công. Bạn cần nghiên cứu sản phẩm và người bán, tạo nội dung chất lượng cao và tăng lưu lượng truy cập vào Website của mình.
Nhược điểm của Affiliate Marketing
Nhược điểm của Affiliate Marketing

Mặc dù tồn tại nhiều hạn chế, Affiliate Marketing có thể là một cách tuyệt vời để kiếm tiền trực tuyến. Nếu sẵn sàng bắt tay vào công việc, bạn có thể xây dựng một kênh Affiliate Marketing và tạo ra thu nhập đáng kể.

6. Làm thế nào để bắt đầu Affiliate Marketing

6.1. Chọn nền tảng

Bạn có thể bắt đầu Affiliate Marketing trên hầu hết các nền tảng hoặc kênh truyền thông xã hội. Instagram là một lựa chọn phổ biến nhưng việc sử dụng blog hoặc kênh YouTube của bạn có xu hướng mang lại kết quả hiệu quả nhất. Instagram không cho phép người dùng thêm các liên kết có thể nhấp vào trong bài đăng của họ (chỉ có thể thêm trên Story), khiến việc hướng mọi người đến các liên kết liên kết trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bạn có thể liên kết đến những đường link  cũng như các nội dung trực tuyến khác từ tiểu sử của mình từ một URL được chỉ định.

  • Viết blog: Nếu bạn quan tâm đến việc đưa Affiliate Marketing vào chiến lược Marketing của mình, tạo một blog là điều vô vô cùng hợp lý. Bạn có thể kiếm tiền từ blog của mình bằng cách kết hợp các liên kết liên kết vào bài viết của bạn theo những cách thực sự hữu ích cho người đọc. Ví dụ: nếu bài đăng của bạn nói về cách nướng bánh, bạn có thể bao gồm liên kết để mua máy nướng bánh, bột mì,…
  • YouTube:  Affiliate Marketing là một cách kiếm tiền trên YouTube đã được chứng minh là hiệu quả. Nếu chọn đây làm nền tảng chính, bạn sẽ cần kết hợp một cách hợp lý các sản phẩm có thương hiệu vào video của mình. Một số YouTuber chọn tạo video tập trung vào một sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể, trong khi những người khác giới thiệu sản phẩm đó như một phần của chủ đề chia sẻ kiến thức
  • Instagram: Nền tảng này không cung cấp cho bạn khả năng tương tự để thêm liên kết vào bài đăng, vì vậy nền tảng này không hiệu quả trong việc chuyển đổi đối tượng của bạn. Tuy nhiên, đó vẫn là một lựa chọn phổ biến mang lại lợi nhuận cho một số người. Nếu bạn đi theo con đường này, hãy đăng nội dung giới thiệu sản phẩm và bao gồm liên kết trong Bio hoặc Story của mình

Bất kể lựa chọn nền tảng nào, bạn nên đăng trên nhiều nền tảng khác nhau để có thể quảng cáo chéo nội dung của mình và mở rộng phạm vi tiếp cận. Điều này cũng sẽ giúp bạn hiểu được nội dung nào phù hợp nhất với mình, giúp bạn tối ưu hóa các nỗ lực quảng cáo của mình.

6.2. Tìm chủ đề thích hợp

Hệ thống Internet đầy rẫy sự cạnh tranh. Chỉ riêng YouTube đã vượt qua 37 triệu kênh khác nhau, trong khi Instagram tự hào hơn một tỷ người dùng hoạt động. Không chỉ vậy, có tới 600 triệu blog— và những con số này chỉ đang tăng lên.

Lựa chọn chủ đề và nền tảng khi làm Affiliate Marketing
Lựa chọn chủ đề và nền tảng khi làm Affiliate Marketing

Vì lý do này, hãy nổi bật bằng cách tập trung đăng tải nhiều bài đăng của bạn xung quanh một danh mục cụ thể—ví dụ: bạn có thể chọn các món ăn nhanh có nguồn gốc từ thực vật thay vì chỉ nấu ăn hoặc du lịch leo núi ở Tây Nam thay vì chỉ đi chơi ngoài trời. Nếu Blog của bạn quá trộng, sự cạnh tranh sẽ cao và đối tượng mục tiêu sẽ khó tìm thấy nội dung cần thiết

6.3. Xây dựng khán giả

Sau khi xác định nền tảng và vị trí thích hợp của mình, bạn sẽ cần xây dựng cơ sở người theo dõi để có cơ hội tạo sự chuyển đổi. Cho dù bạn tập trung vào việc phát triển tài khoản Instagram của mình hay trở thành một YouTuber thành công, việc có một lượng khán giả thường xuyên theo dõi  sẽ tăng trưởng số người click vào liên kết của bạn. Những chiến lược này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của người dùng đến bài viết của mình:

  • SEO: Hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEO là quá trình điều chỉnh chiến lược nội dung để các bài đăng xếp hạng cao trên Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác. Khi Website hoặc kênh YouTube của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm hàng đầu, người dùng có nhiều khả năng nhấp vào liên kết và điều hướng đến hoạt động chuyển đổi
  • PPC: Một cách khác để xuất hiện với thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là đầu tư vào quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lần click chuột). Lưu ý rằng, có thể số tiền bạn chi cho quảng cáo có thể nhiều hơn số tiền bạn kiếm được từ Affiliate Marketing
  • Email Marketing: Nếu bạn đã có người đăng ký email thông qua Website của mình, hãy gửi các bản tin hướng khán giả đến nội dung của mình. Bạn cũng có thể thêm các liên kết liên kết trực tiếp vào email của mình để chuyển đổi khách hàng
  • Social Marketing: Chạy các chương trình khuyến mãi chéo để được tiếp cận nhiều hơn. Truyền bá về kênh YouTube, blog hoặc tài khoản Instagram của bạn trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau.
Xây dựng lượng  khán giả theo dõi nội dung tạo ra
Xây dựng lượng  khán giả theo dõi nội dung tạo ra

6.4. Kết nối với các đối tác và chương trình liên kết

Sau khi bạn thiết lập tài khoản của mình và phát triển trên các nền tảng khác nhau, đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm các cơ hội Affiliate Marketing. Có hai cách chính để bạn có thể tìm thương hiệu và liên kết:

  • Tham gia chương trình Affiliate Marketing: Cách dễ nhất để kết nối với các thương hiệu là tham gia một chương trình liên kết. 
  • Tự mình tiếp cận các thương hiệu: Nếu có một thương hiệu hoặc sản phẩm cụ thể mà bạn muốn quảng cáo, bạn cũng có thể tự mình tiếp cận họ. Bạn cần nhấn mạnh với họ sẽ được hưởng lợi như thế nào từ sự hợp tác, như: tăng trưởng doanh thu, có thêm khách hàng tiềm năng.
Kết nối với các đối tác và chương trình liên kết
Kết nối với các đối tác và chương trình liên kết

6.5. Tạo nội dung liên kết

Người bán sẽ cung cấp cho bạn các liên kết để thêm chúng vào nội dung của mình. Thay vì quảng bá sản phẩm trực tiếp, hãy cố gắng làm cho chúng phù hợp một cách tự nhiên với nội dung của bạn. Bằng cách kết hợp quảng cáo vào các câu chuyện, bạn sẽ có thể nhẹ nhàng hướng dẫn khán giả của mình mua hàng.

Ví dụ, blogger về chủ đề cuộc sống – Simply Tabitha là Tabitha viết blog hướng dẫn về các chủ đề như đánh giá đồ chơi trẻ em. Trong bài đăng của mình, cô có thêm link sản phẩm ở cuối bài. Tabitha viết: “Hãy xem thử—bạn có thể tiết kiệm được 50$ khi mua bộ sản phẩm.” Liên kết liên kết của cô ấy sẽ được theo dõi bằng Mô-đun theo dõi Urchin (UTM). Nhờ URL duy nhất này, công ty đồ chơi Lalo sẽ biết lưu lượng truy cập Website và các giao dịch mua hàng đến từ Tabitha và trả hoa hồng cho cô ấy

Sáng tạo nội dung liên kết 
Sáng tạo nội dung liên kết

Dưới đây là một số ví dụ về khác về nội dung liên kết hiệu quả:

  • Danh sách đề xuất sản phẩm, dưới dạng video trên YouTube hoặc bài đăng trên blog, kèm theo các quảng cáo dưới dạng đề xuất.
  • Hướng dẫn trên YouTube giúp người dùng biết cách sử dụng sản phẩm, bao gồm cả các sản phẩm đang làm Affiliate Marketing
  • Hội thảo trực tuyến, trong đó, bạn dạy người xem cách thực hiện một tác vụ nhất định, kèm theo đề xuất sản phẩm có liên quan trong phần trình bày.
  • Một bài đăng trên blog cung cấp các mẹo hoặc lời khuyên về cách thực hiện, kèm theo đề xuất kết hợp với sản phẩm được quảng cáo.
  • Đoạn phim hoặc ảnh trên Instagram cho thấy bạn đang sử dụng sản phẩm.

6.6. Thuyết phục người dùng click vào liên kết

Đến bây giờ, bạn nên có ý tưởng về tất cả các thành phần Affiliate Marketing chính: nền tảng chiến lược và vị trí thích hợp, đối tượng mục tiêu, thương hiệu hợp tác và nội dung độc đáo, sáng tạo. Điều cuối cùng và quan trọng nhất là thuyết phục người tiêu dùng click vào liên kết liên kết của bạn

Bạn sẽ cần đặt các liên kết của mình trong ngữ cảnh thích hợp để nhận được click chuột của khách hàng. Lưu ý rằng: nếu tên của một sản phẩm xuất hiện bất ngờ, sẽ không có ai bị thuyết phục click vào liên kết. Tuy nhiên, nếu bạn kể một câu chuyện về cách một sản phẩm đã cải thiện cuộc sống của bạn hoặc giúp giải quyết một vấn đề như thế nào, khán giả của bạn sẽ bị thôi thúc click vào sản phẩm đó và mua hàng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tối ưu hóa các vị trí liên kết. Nếu bạn thêm liên kết vào bài đăng trên blog, hãy đặt liên kết ở đầu và cuối bài viết của bạn dưới dạng CTA (kêu gọi  hành động) hấp dẫn. Đặc biệt, hãy đảm bảo liên kết nổi bật về mặt trực quan trên trang bằng cách làm cho đường link liên kết có màu khác, thêm nút CTA hoặc sử dụng quảng cáo dạng banner

Khi bạn bắt đầu hành trình làm Affiliate Marketing, hãy thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để tìm hiểu chiến lược nào tiếp cận được lượng khán giả lớn nhất. Ngoài ra, hãy lựa chọn kênh, chuẩn bị nội dung, tìm kiếm đơn vị hợp tác uy tín, thấu hiểu khách hàng mục tiêu và thuyết phục họ mua hàng, bạn có thể trở nên nổi bật hơn, thu về nhiều doanh thu hơn!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn