Những điều bạn cần biết về nghiên cứu thị trường

Chúng ta đều biết nghiên cứu thị trường sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy có mấy loại nghiên cứu thị trường? Cách tiến hành nó như thế nào để mang lại hiệu quả? Hãy để WeWin chia sẻ với bạn nhé!

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường hay còn gọi là “Marketing Research”, là quá trình xác định khả năng tồn tại của sản phẩm/dịch vụ mới thông qua hoạt động nghiên cứu, được thực hiện trực tiếp với nhóm khách hàng tiềm năng. Nó cho phép một doanh nghiệp khám phá thị trường mục tiêu và lấy ý kiến, phản hồi từ người tiêu dùng về lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ bạn đang tham gia. 

Loại nghiên cứu này có thể được tiến hành nội bộ, bởi chính doanh nghiệp hoặc hợp tác với Agency chuyên về nghiên cứu thị trường. Nó có thể được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát, thử nghiệm sản phẩm với các nhóm tập trung. Các nhóm đối tượng khảo sát thường được “trả công” bằng các mẫu sản phẩm hoặc một khoản tiền phù hợp. Có thể nói, nghiên cứu thị trường là hoạt động vô cùng quan trọng trong nghiên cứu và phát triển (R&D) của một sản phẩm/dịch vụ mới.

Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là gì?

Nhắc đến nghiên cứu thị trường, bạn cần nhớ một số điểm chính sau:

  • Các công ty sử dụng nghiên cứu thị trường để kiểm tra khả năng tồn tại của sản phẩm/dịch vụ mới bằng cách giao tiếp trực tiếp với khách hàng.
  • Nhờ nghiên cứu thị trường, bạn có thể tìm ra thị trường mục tiêu và thu thập ý kiến, phản hồi từ người tiêu dùng trong thời gian thực.
  • Loại nghiên cứu này có thể được tiến hành bởi nội bộ nhân sự bên trong hoặc thuê Agency bên ngoài.
  • Nghiên cứu bao gồm các cuộc khảo sát, thử nghiệm sản phẩm với các nhóm tập trung.
  • Dữ liệu từ nghiên cứu bao gồm thông tin sơ cấp (thông tin được thu thập trực tiếp) hoặc thông tin thứ cấp (thông tin mà doanh nghiệp có thể lấy được trên Internet hoặc từ những báo cáo nghiên cứu của đối thủ).

2. Tìm hiểu nghiên cứu thị trường

Mục đích của nghiên cứu thị trường là xem xét thị trường liên quan để xác định xem khách hàng sẽ đón nhận sản phẩm/dịch vụ như thế nào. Nghiên cứu thị trường có thể được sử dụng để điều chỉnh các nỗ lực quảng cáo hoặc xác định tính năng của sản phẩm mà người tiêu dùng coi là ưu tiên.

Có thể thấy, nghiên cứu thị trường là một công cụ quan trọng giúp các công ty hiểu người tiêu dùng muốn gì. Từ đó, phát triển sản phẩm mà người dùng đó sẽ sử dụng để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu người tiêu dùng muốn gì
Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu người tiêu dùng muốn gì

Một doanh nghiệp phải tham gia vào nhiều quá trình khác nhau để hoàn thành hoạt động nghiên cứu thị trường. Bạn cần thu thập thông tin dựa trên lĩnh vực mà mình tham gia. Cùng với đó, cần phân tích và giải thích dữ liệu để đưa ra những kết luận liên quan tới định hướng sắp tới của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thêm cơ sở cho việc đưa ra những quyết định đúng đắn.

3. Dữ liệu tiến hành nghiên cứu thị trường

Dữ liệu có được thông qua nghiên cứu thị trường bao gồm dữ liệu sơ cấp – nguồn thông tin thu thập trực tiếp trong cuộc nghiên cứu và dữ liệu thứ cấp – nguồn thông tin thu thập trên các tài liệu sẵn có.

3.1. Dữ liệu sơ cấp

Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu mà công ty đã tiến hành thu thập thông qua hoạt động khảo sát ý kiến khách hàng. Loại thông tin này thường được chia thành hai loại: nghiên cứu khám phá và nghiên cứu mô tả.

Nghiên cứu khám phá là cuộc nghiên cứu sơ bộ nhằm làm rõ bản chất của vấn đề cần giải quyết. Nó được tiến hành thông qua nhiều câu hỏi mở và nó dẫn đến các vấn đề mà công ty có thể cần giải quyết. 

Nghiên cứu mô tả nhằm tìm ra bản chất của vấn đề. Quá trình nghiên cứu giúp tìm ra câu trả lời cho các vấn đề đã xác định trước đây – điều mà được chú ý thông qua nghiên cứu khám phá.

3.2. Dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp là nguồn dữ liệu mà một bên khác đã thu thập được và đã công bố nó. Bạn có thể lấy những dữ liệu này trên Internet một cách dễ dàng. Đó có thể là thông tin dân số từ dữ liệu điều tra của chính phủ, báo cáo nghiên cứu của hiệp hội thương mại, báo cáo của một doanh nghiệp khác,….

4. Ví dụ về nghiên cứu thị trường

Nhiều công ty tiến hành nghiên cứu thị trường để thử nghiệm các sản phẩm mới hoặc để lấy thông tin từ người tiêu dùng về những lĩnh vực mà họ có ý định tham gia vào. Điều đó giúp doanh nghiệp có cái nhìn chính xác hơn về sự tiềm năng của thị trường mới.

Ví dụ về nghiên cứu thị trường
Ví dụ về nghiên cứu thị trường

Ví dụ: một công ty khi xem xét hiệu quả kinh doanh có thể tiến hành nghiên cứu thị trường để kiểm tra khả năng tồn tại của sản phẩm/dịch vụ của mình. Nếu kết quả cho thấy người dùng có sự quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp có thể tiến hành kế hoạch kinh doanh một cách tự tin. Ngược lại, công ty nên sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường để điều chỉnh sản phẩm nhằm phù hợp với mong muốn của khách hàng.

5. Các loại nghiên cứu thị trường

5.1. Phỏng vấn trực tiếp

Doanh nghiệp sẽ tiến hành phỏng vấn khách hàng về các ấn phẩm mà họ đọc và liệu họ có nhận ra thương hiệu nào trong các quảng cáo đã được đăng tải không. Dữ liệu thu thập được từ các cuộc phỏng vấn này để kiểm tra chất lượng phát hành của ấn phẩm truyền thông cũng như mức độ hiệu quả của nó. 

5.2. Phỏng vấn theo nhóm

Phỏng vấn theo nhóm là việc lấy ý kiến của nhóm người tiêu dùng đại diện. Đây là những người được chọn để dùng thử sản phẩm hoặc xem quảng cáo. Sau đó, nhóm được yêu cầu phản hồi về nhận thức của họ đối với sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp bên cạnh các sản phẩm cạnh tranh.

5.3. Nghiên cứu qua điện thoại

Việc thu thập dữ liệu sau đó được chuyển sang khảo sát qua điện thoại, khiến việc tiếp xúc trực tiếp trở nên không cần thiết. Tận dụng sự linh động của điện thoại thông minh, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin một cách nhanh chóng, có tổ chức và trật tự hơn. Phương pháp trên đã cải thiện đáng kể mô hình nghiên cứu thị trường.

5.4. Nghiên cứu khảo sát

Là một giải pháp thay thế cho phỏng vấn theo nhóm, nghiên cứu khảo sát giúp tối ưu chi phí để xác định thái độ của người tiêu dùng mà không cần phải phỏng vấn họ trực tiếp. Doanh nghiệp có thể gửi khảo sát dưới dạng biểu mẫu. Kèm theo đó có thể là voucher giảm giá, tài liệu có giá trị,… để khuyến khích sự tham gia. Những khảo sát này giúp doanh nghiệp xác định cảm nhận của người tiêu dùng về sản phẩm, mức giá và thương hiệu.

Nghiên cứu khảo sát giúp tối ưu ngân sách 
Nghiên cứu khảo sát giúp tối ưu ngân sách

5.5. Nghiên cứu thị trường qua nền tảng trực tuyến

Khi mà người dùng .6dành nhiều thời gian trực tuyến hơn, nhiều hoạt động nghiên cứu thị trường cũng đã chuyển sang trực tuyến. Nền tảng có thể đã thay đổi, nhưng việc thu thập dữ liệu chủ yếu vẫn được thực hiện dưới dạng khảo sát. Tuy nhiên, thay vì các công ty tích cực tìm kiếm người tham gia bằng cách tìm họ trên đường phố hoặc gọi điện thoại cho họ, mọi người có thể chọn thực hiện các cuộc khảo sát cũng như đưa ra ý kiến ​​khi họ có thời gian. Điều này giúp người dùng có nhiều thời gian cho việc đưa ra đánh giá khách quan

6. Các bước nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên để nghiên cứu thị trường thành công là xác định mục tiêu của cuộc nghiên cứu. Mỗi nghiên cứu cần trả lời cho một vấn đề rõ ràng. Ví dụ: một công ty cần xác định sở thích của người tiêu dùng trong mua sắm online. 

Sau đó, bước thứ hai là xác định đối tượng của cuộc nghiên cứu là ai. Nghiên cứu thị trường là một quá trình tốn kém và một doanh nghiệp không thể lãng phí nguồn lực để thu thập dữ liệu không cần thiết. Bạn nên quyết định đâu là nhóm người tiêu dùng mục tiêu sẽ được đưa vào nghiên cứu cũng như cách thức thu thập dữ liệu từ họ. Đặc biệt, bạn nên tính đến xác suất lỗi thống kê hoặc sai lệch lấy mẫu .

Bước thứ ba là thu thập và phân tích dữ liệu. Các nhà nghiên cứu sẽ thu thập kết quả nghiên cứu theo độ tuổi, giới tính và các dữ liệu liên quan khác của nhóm khách hàng tham gia trả lời. Sau đó, cần thể hiện kết quả qua báo cáo Marketing nhằm giải thích những gì mà cuộc nghiên cứu rút ra được.

Thu thập dữ liệu và phân tích kết quả của cuộc nghiên cứu
Thu thập dữ liệu và phân tích kết quả của cuộc nghiên cứu

Nhiệm vụ cuối cùng là của giám đốc điều hành doanh nghiệp, họ cần sử dụng kết quả nghiên cứu để đưa ra các quyết định kinh doanh. Doanh nghiệp có thể chọn nhắm mục tiêu đến một phân khúc người dùng khác hoặc thay đổi mức giá cũng như các tính năng khác của sản phẩm. Kết quả của những thay đổi này cuối cùng có thể kiểm nghiệm qua các cuộc đo lường, nghiên cứu sâu hơn.

7. Lợi ích của việc nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là điều cần thiết để phát triển lòng trung thành với thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng. Vì một sản phẩm khó có thể đồng đều về sự hấp dẫn đối với mọi người tiêu dùng, nên một hoạt động nghiên cứu thị trường hiệu quả có thể giúp xác định các phân khúc thị trường chính có nhiều khả năng tiêu thụ một sản phẩm nhất định. Từ đó, các doanh nghiệp có thể đưa ra lựa chọn tập trung vào một số phân khúc nhất định.

Nghiên cứu thị trường cũng rất quan trọng để cải thiện sự thành công của các nỗ lực quảng cáo mà doanh nghiệp thực hiện. Nếu kết quả nghiên cứu chỉ ra người tiêu dùng có nhiều khả năng sử dụng Facebook hơn Twitter, thì doanh nghiệp có thể hướng mục tiêu quảng cáo của mình đến một nền tảng thay vì nhiều nền tảng gây lãng phí ngân sách. Nếu doanh nghiệp xác định rằng thị trường mục tiêu nhạy cảm với giá trị hơn là nhạy cảm với giá cả, thì họ có thể nỗ lực cải tiến sản phẩm thay vì giảm giá.

Nghiên cứu thị trường cho phép các công ty hiểu được nhu cầu và khả năng tồn tại của sản phẩm. Hoạt động nghiên cứu được tiến hành thông qua dữ liệu sơ cấp hoặc thứ cấp, cả hai đều cung cấp những hiểu biết sâu hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn