10 cách hay giúp bạn cải thiện kỹ năng viết content

Phát triển các kỹ năng viết content phù hợp sẽ là chìa khóa để mở rộng thành công của bạn trên Internet. Bạn cần cung cấp giá trị và truyền tải thông điệp một cách tốt nhất. WeWin giới thiệu đến bạn 10 cách giúp cải thiện kỹ năng viết content nhằm giúp bạn cải thiện chiến lược Content Marketing của mình!

1. Hiểu khách hàng mục tiêu

Trước khi bắt đầu viết, hãy tự hỏi: “ Độc giả mục tiêu của tôi là ai? Tôi đang cố gắng tiếp cận ai bằng nội dung của mình?” Nếu bạn đang viết cho một blog của trường Đại học, các bài viết của bạn có thể hướng tới nhóm đối tượng là sinh viên. Nếu bạn là một công ty B2B trong ngành tài chính,  khách hàng của bạn sẽ là những công ty đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề liên quan tới vốn và tiền xoay vòng.

Rõ ràng, cách bạn truyền đạt thông điệp của mình cho sinh viên sẽ không giống như cách bạn truyền đạt thông điệp đó cho những người ra quyết định trong một công ty. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải điều chỉnh văn phong viết của mình cho phù hợp với những nhóm người mà bạn đang cố gắng tiếp cận.

Hiểu khách hàng mục tiêu giúp bạn viết tốt hơn
Hiểu khách hàng mục tiêu giúp bạn viết tốt hơn

Hiểu độc giả mục tiêu của là điều cần thiết để sử dụng ngôn ngữ giao tiếp phù hợp với họ. Hãy cố gắng xác định nơi khách hàng tiềm năng của bạn hoạt động trên Internet. Họ có thể hoạt động nhiều trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube,… hay những trang tìm kiếm khác nhau. Khi bạn đã xác định được nền tảng mà độc giả mục tiêu của mình thường xuyên hoạt động, hãy quan sát cách họ giao tiếp, sau đó điều chỉnh nội dung của bạn sang ngôn ngữ phù hợp.

2. Đọc tài liệu giáo dục trong lĩnh vực của bạn

Đọc là một trong những cách tốt nhất để cải thiện vốn từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu của bạn. Tuy nhiên, đó không phải những chú thích trên nền tảng xã hội hay văn phong của tiểu thuyết ngôn tình,…

Thay vào đó, hãy tập trung đọc sách và các bài báo giáo dục sẽ làm phong phú thêm vốn từ vựng cũng như cách viết trong lĩnh vực của bạn. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng văn phong của mình. Ngoài ra, điều đó còn giúp bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực chuyên môn mà bạn đang theo đuổi.

Ví dụ, nếu bạn là một Marketer, hãy cố gắng tìm sách điện tử về Digital Marketing để quan sát cách các chuyên gia khác viết nội dung. Bằng cách này, bạn sẽ không chỉ học hỏi kiến thức từ các chuyên gia khác mà còn thấy cách họ truyền đạt thông điệp của mình đến khán giả.

3. Đọc sách cổ điển

Đọc những cuốn sách cổ điển thực sự là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng viết content của bạn! Điều đó sẽ cung cấp những phong cách viết độc đáo mà bạn sẽ hiếm khi tìm thấy ở các loại sách khác.

Đọc thêm tài liệu cổ điển để phong phú từ vựng
Đọc thêm tài liệu cổ điển để phong phú từ vựng

Có rất nhiều thứ bạn có thể học được từ những phần nội dung cổ điển, chẳng hạn như:

  • Storytelling – ngay cả khi bạn đang viết về một lĩnh vực khô khan, đầy tính kỹ thuật như lập trình, việc kết hợp các yếu tố kể chuyện có thể làm cho nội dung của bạn trở nên thú vị và dễ hiểu hơn nhiều. Đó là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ trở lại trang web của bạn nhiều hơn.
  • Cấu trúc – những cuốn sách cổ điển hay sắp xếp bố cục một cách liền mạch và rõ ràng nhằm giúp người đọc để hiểu và liên kết các nội dung. Bạn có thể cải thiện kỹ năng viết content của mình bằng cách chú ý đến cách những cuốn sách cổ điển được cấu trúc nội dung. Hãy nhớ rằng, biết cách sử dụng các đoạn văn và câu văn là một nghệ thuật.
  • Từ vựng – những cuốn sách kinh điển có thể giúp bạn làm giàu vốn từ vựng của mình . Có thể bạn sẽ không cần tất cả những từ ngữ chuyên ngành, cổ điển và phức tạp này trong một Digital Marketing Blog. Nhưng nó vẫn sẽ thật hữu ích cho bạn trong rất nhiều trường hợp.

4. Đọc nội dung của các blogger và tác giả khác

Bạn là người mới viết content và đang loay hoay tìm phong cách viết độc đáo cho riêng mình? Ai cũng có thể gặp vấn đề này, ngay cả khi đã có kinh nghiệm viết. Tìm kiếm một phong cách viết phù hợp với cá tính của bạn và bạn cảm thấy thoải mái có thể là một thử thách bạn cần vượt qua.

Việc quan sát các blogger, tác giả và người có ảnh hưởng khác trong lĩnh vực của bạn có thể sẽ hữu ích. Làm như vậy, bạn sẽ có thể khám phá ra nhiều phong cách khác nhau và xác định những phong cách mà bạn có thể theo đuổi và thành công.

Đọc nội dung của các blogger và tác giả khác
Đọc nội dung của các blogger và tác giả khác

Nói cách khác, điều này sẽ giúp bạn có thêm nguồn cảm hứng để tìm kiếm phong cách viết rất riêng của bạn. Một số việc bạn có thể làm như: 

  • Nghiên cứu các blogger và tác giả trong thị trường ngách của bạn
  • Xem qua nội dung của họ và chọn những nội dung yếu gây được ấn tượng với bạn
  • Phân tích cấu trúc, phong cách của những nội dung bạn đã chọn 

Bằng cách thực hiện những hành động này, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về nội dung cho trang web của bạn.

5. Tập thói quen luôn mở từ điển đồng nghĩa khi viết

Khi viết, bạn nên mở đồng thời một Tab khác bên cạnh là “Từ điển đồng nghĩa”.  Nó giúp bạn tìm ra những từ ngữ đầy đủ và chính xác nhất cho bài viết của mình, đặc biệt nếu bạn nhận thấy rằng mình đang lặp từ quá nhiều.

Ngay cả khi bạn viết content bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, bạn có thể không nhớ tất cả các từ ngữ hoàn hảo vào đúng thời điểm mà bạn cần chúng. Đôi khi, bạn cứ lặp đi lặp lại những những từ ngữ quen thuộc theo thói quen, và nó khiến bạn gặp vấn đề với content của mình

Trong khi viết, hãy đọc đoạn văn của bạn một vài lần trước khi chuyển sang đoạn tiếp theo. Kiểm tra xem bài viết của bạn có bị lặp từ nhiều không? Với Tab “Từ điển đồng nghĩa”, bạn sẽ có thể thay thế chúng ngay lập tức!

Biến hành động này thành thói quen không chỉ làm giàu vốn từ vựng của bạn mà còn giúp bạn nhớ lại những từ ngữ thay thế nhanh chóng!  Nó chắc chắn là một thói quen tuyệt vời giúp bạn cải thiện kỹ năng viết content của mình.

6. Loại bỏ giới hạn

Bạn sẽ thấy rất nhiều blog Digital Marketing có cách viết khá “kỹ thuật”. Loại nội dung này cho thấy người viết  nó chỉ muốn cung cấp thông tin mang tính kỹ thuật một cách khô khan và không nhất thiết phải hữu ích.

Đừng ngại làm cho nó hấp dẫn hơn. Những câu văn hài hước nhẹ nhàng, chơi chữ, phép ẩn dụ, thêm câu chuyện, có thể là một kỹ thuật tuyệt vời để làm điều đó. Chúng giúp thu hút sự chú ý của người đọc và quan trọng nhất là khiến họ liên tưởng đến kiến thức bạn muốn chia sẻ.

Đừng ngại sáng tạo cho bài viết của bạn
Đừng ngại sáng tạo cho bài viết của bạn

Trừ khi bạn đang viết cho một thị trường có sự khác biệt hẳn, nơi bạn cần giữ cho tính chuyên môn cho nó, chẳng hạn như lĩnh vực y tế hoặc tài chính, còn không, đừng ngại phá vỡ sự “yên lặng” của bài viết.

7. Cảm nhận nhịp điệu của câu từ

Đừng ngại thử nghiệm phong cách của bạn! Hãy thử kết hợp các câu ngắn, cụm từ dài, câu hỏi, câu cảm thán… Cố gắng “cảm nhận nhịp điệu”  của những câu từ mà bạn đã viết ra, điều đó sẽ giúp người đọc của bạn cũng có thể cảm nhận được nó.

Cũng giống như trong âm nhạc hay khiêu vũ, trong văn viết cũng có nhịp điệu riêng mà bạn cần cảm nhận. Không có gì nhàm chán hơn là lặp đi lặp lại cùng một cấu trúc câu trong toàn bộ bài viết của bạn!

Không có một công thức khoa học nào giúp bạn cải thiện kỹ năng viết content của mình, do đó, đừng ngại thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy phong cách và nhịp điệu của mang đậm phong cách cá nhân của bạn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để tránh viết nhiều câu quá dài. Nếu 50% tất cả các câu trong một số bài viết của bạn dài hơn 20 từ! Điều này có thể rất mệt mỏi cho người đọc và bạn cần khắc phục điều đó. 

8. Chú trọng vào chất lượng và luôn lắng nghe ý kiến phản hồi

Cho dù bạn đang viết cho blog của riêng mình hay cho blog của công ty, chắc chắn bạn sẽ cải thiện kỹ năng của mình bằng cách tạo ra càng nhiều nội dung chất lượng càng tốt.

Bạn cần tập chung vào chất lượng, đặc biệt là đối với chiến lược Content Marketing của bạn, chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng bài bạn viết ra. Thay vì cố gắng đăng tải bài viết hàng ngày mà không cung cấp bất kỳ giá trị thực sự nào, bạn nên đầu tư thời gian để viết những bài viết sẽ giúp ích cho độc giả.

Chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng
Chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng

Hơn nữa, hãy cố gắng xin ý kiến phản hồi từ những nhóm đối tượng khác nhau. Ví dụ: Nếu bạn đang viết về chủ đề lập trình, hãy lắng nghe ý kiến ​​của:

  • Những người thuộc đối tượng mục tiêu của bạn nhưng không có đủ kinh nghiệm để hiểu các thuật ngữ và khái niệm phức tạp. Họ có thể đánh giá nội dung của bạn từ góc nhìn của người mới bắt đầu và giúp bạn cải thiện nội dung để tất cả mọi đối tượng đều có thể đọc hiểu những gì bạn viết.
  • Chuyên gia lập trình: Họ có thể giúp bạn xem nội dung của mình từ góc nhìn của người hiểu biết nhiều và chỉ ra những điều mà bạn có thể bỏ sót hoặc đang diễn giải sai.
  • Người không phải là lập trình viên cũng không phải là đối tượng mục của bạn: Họ sẽ là những người có đánh giá khách quan nhất và có thể cung cấp thông tin chi tiết về cách cải thiện kỹ năng viết content của bạn nói chung, không chỉ cho lĩnh vực cụ thể nào đó.

Luôn nhớ rằng bạn cần tập trung vào chất lượng thay vì số lượng và nhận phản hồi từ những nhóm độc giả khác nhau để có thể cải thiện chiến lược Content Marketing của mình. 

9. Nghiên cứu trước khi viết

Một mẹo thực sự quan trọng khác để nâng cao kỹ năng viết content của bạn là tự tin vào chủ đề mà bạn đang viết.

Ngay cả khi bạn đã là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn vẫn sẽ vấp phải những chủ đề hoặc ý tưởng mà bạn không hiểu rõ như những người khác. Hãy thực hiện một số nghiên cứu, bạn sẽ hiểu rõ về chủ đề mình chuẩn bị viết và dần tự tin hơn.

Nghiên cứu trước khi viết giúp bạn tự tin hơn với chủ đề của mình
Nghiên cứu trước khi viết giúp bạn tự tin hơn với chủ đề của mình

Đừng đánh giá thấp tác dụng của việc đọc nhiều và tìm thông tin của chủ đề trước khi bạn bắt đầu viết. Bạn phải luôn tập trung vào việc cung cấp nội dung chất lượng cao, toàn diện, thực sự hữu ích cho người dùng.

Hơn nữa, nó sẽ giúp bạn thiết lập sự uy tín trong thị trường mà bạn đang tham gia. Khi bạn cảm thấy tự tin rằng bạn chắc chắn về những gì mình viết, mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều! Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn để thực hiện một nghiên cứu đủ sâu rộng trước khi viết.

10. Kể chuyện qua câu từ

Kể chuyện có thể là một cách tuyệt vời để tương tác với độc giả của bạn và giúp bạn viết nội dung hay hơn, hấp dẫn hơn. Bạn sẽ như đang “thổi hồn” vào câu từ nếu bạn lồng ghép những câu chuyện trong đó.

Theo Hubspot, kể chuyện là “ quá trình diễn đạt lại sự thật để truyền đạt điều gì đó tới khán giả của bạn ”. Nó ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm qua như một cách để các doanh nghiệp thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người.

Trở thành một người viết content giỏi cần có thời gian, công sức và sự kiên nhẫn. Đó không phải là điều xảy ra nhanh chóng và thậm chí bạn có thể sẽ không nhận thấy những thay đổi vì quá trình này diễn ra một cách từ từ. Hãy luôn nhớ rằng, nhất quán sẽ là chìa khóa để đạt được mục tiêu của bạn. Vì vậy, hãy tiếp tục viết, tập trung vào chất lượng thay vì số lượng và cố gắng tìm những cách khác nhau để cải thiện kỹ năng của bạn.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn