Phân biệt các thuật ngữ VR, AR và MR trong Marketing

VR, AR và MR đều là những từ viết tắt được sử dụng để mô tả trò chơi và mô phỏng, cho phép mọi người cảm thấy như thể họ đang tham gia một phần của thế giới ảo. Vì những từ viết tắt khá giống nhau nên nhiều trở nên bối rối không biết chúng khác nhau như thế nào. Hy vọng rằng với những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng.

1. Giới thiệu về VR

VR là viết tắt của Virtual Reality, về cơ bản có nghĩa là nó có thể khiến người dùng vào một tình huống mô phỏng nhập vai. Môi trường thực có thể được thay thế hoàn toàn bằng âm thanh và điểm tham quan mang lại cho bạn cảm giác như thể bạn đang thực sự hiện diện trong thế giới kỹ thuật số và là một phần của nó.

thuc-te-ao-trong-marketing

  • Đặc trưng

Để nâng cao trải nghiệm và làm cho thực tế ảo trở nên thú vị, tai nghe và máy ảnh thường được sử dụng để ngăn chặn thế giới thực. Đó là một trải nghiệm hoàn toàn nhập vai cho phép bạn tương tác với một thế giới hoàn toàn khác.

  • Nền tảng

VR đã được sử dụng để giúp đào tạo nhân viên y tế và quân đội cũng như trong chơi game để mang lại trải nghiệm ở một cấp độ hoàn toàn khác. Gần đây, thực tế ảo đã nâng cấp lên một tầm cao mới, mang đến cho người dùng trải nghiệm thực tế hơn để đắm chìm trong không gian riêng của chính mình.

  • Phụ kiện âm thanh

Bằng cách sử dụng các phụ kiện âm thanh, mọi người có thể đi xung quanh môi trường bên ngoài của chính họ nhưng lại mang tới cảm giác đang ở một nơi hoàn toàn khác. Họ có thể tương tác với những người dùng khác trong trò chơi và các ký tự kỹ thuật số mà không bị thế giới bên ngoài làm gián đoạn.

  • Tiềm năng

Mô phỏng chuyến bay và kịch bản đã có thể sử dụng thực tế ảo như một công cụ để đào tạo mà không cần phải ở trong tình huống thực tế. Trong thế giới trò chơi, nó đưa mọi người ra khỏi thế giới thực của họ và mang đến cho họ một trải nghiệm hoàn toàn khác. Tuy nhiên, video 360 độ thường bị nhầm lẫn với thực tế ảo vì không có sự tương tác và kịch bản đã được ghi sẵn nên nó không được cho là thuộc cùng một thể loại. Mặc dù thực tế ảo đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn là một cách tuyệt vời để thoát khỏi thế giới thực hoàn toàn và hoàn toàn đắm chìm vào thế giới khác.

VR-la-gi

2. Giới thiệu về thực tế tăng cường (AR)

  • Đặc trưng

AR là viết tắt của thực tế tăng cường, là một cách mà bạn có thể có được cái nhìn gián tiếp về một kịch bản hoặc môi trường trong cuộc sống thực theo một cách bổ sung bằng việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là một căn phòng trống nhưng có thể sử dụng công nghệ kỹ thuật số để xem nó trông như thế nào với màu sắc khác với các đồ nội thất khác nhau trước khi thực sự mua chúng. Đồ họa âm thanh và các đầu vào giác quan khác có thể giúp trải nghiệm chân thực hơn.

  • Nền tảng

Mặc dù kỹ thuật số và các phần tăng cường khác của thực tế tăng cường được xếp chồng lên nhau trong cuộc sống thực nhưng chúng không thực sự là một phần của nó. Nó có thể được sử dụng để tương tác với thế giới thực để giúp đưa ra các đề xuất cải tiến, chẳng hạn như ý tưởng công thức dựa trên các nguyên liệu thực được trình bày trước máy quay.

  • Phụ kiện âm thanh

Phụ kiện âm thanh có thể nâng cao trải nghiệm hơn nữa, chẳng hạn như thêm các nhân vật trong trò chơi có thể nói chuyện và đưa ra đề xuất, khiến bạn đắm chìm vào một phần để mang lại cho bạn cảm giác chân thực. Thực tế tăng cường có thể được mô tả tốt nhất như một lớp phủ ngoài đời thực chứ không phải là một trải nghiệm kỹ thuật số và cảm giác đưa bạn ra khỏi nó.

  • Tiềm năng

Chúng ta đã thấy thực tế tăng cường được sử dụng hàng ngày trong các tình huống thực tế như đào tạo. Nó cũng đang được sử dụng trong trò chơi và gần đây là công nghệ di động sử dụng tín hiệu GPS để tăng thêm tính chân thực và độ chính xác.

MR-la-gi

3. Giới thiệu về MR

  • Đặc trưng

MR là viết tắt của thực tế hỗn hợp, nghĩa là kết hợp thế giới kỹ thuật số và thế giới thực lại với nhau để đem tới cho bạn trải nghiệm hoàn toàn mới. Thay vì chỉ được thêm vào thế giới thực các trải nghiệm, thay vì tương tác đến một điểm mà chúng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng. Các nhân vật và kịch bản có thể được kết hợp giữa thế giới ảo và thế giới thực xung quanh.

  • Nền tảng

Thực tế hỗn hợp cho phép bạn có được cảm giác chân thực hơn khi các kịch bản kỹ thuật số diễn ra trong môi trường thực tế xung quanh. Điều này có thể được sử dụng trong đào tạo và trong công nghệ chơi game.

  • Phụ kiện âm thanh

Sử dụng các phụ kiện âm thanh cho phép bạn có cảm giác chân thực hơn, tuy nhiên, vì nó là một thực tế hỗn hợp nên không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp để sử dụng tai nghe nếu bạn vẫn muốn tương tác với những người khác có mặt. Tuy nhiên, nó có thể cho phép những người khác sử dụng thực tế hỗn hợp tương tác ở mức độ chia sẻ.

  • Tiềm năng

Hình ba chiều đã được sử dụng gần đây hơn để làm cho người dùng cảm thấy như thể một đối tượng hoặc ký tự thực sự đang ở đó. Nội dung tổng hợp luôn được cải thiện, điều này cho thấy tương lai của thực tế hỗn hợp không còn xa như chúng ta vẫn nghĩ. Đó là công nghệ gần nhất cho đến nay để tạo ra trải nghiệm thời đại mới.

Trên đây là những phân tích về 3 dạng thực tế ảo đang làm mưa làm gió trong ngành Marketing, hy vọng rằng với những phân tích trên sẽ giúp bạn dễ dàng thấu hiểu và ứng dụng chúng vào công việc.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn