POSM là gì? Các hình thức POSM trong marketing

Nếu bạn đã từng nghe qua thuật ngữ POSM marketing nhưng chưa biết cụ thể posm là gì hoặc biết “sơ sơ” chưa cụ thể và nắm rõ về nó trong thế giới marketing rộng lớn, thì đây chính là bài viết dành riêng cho bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết được 2 vấn đề trên một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất.

1. POSM nghĩa là gì?

POSM là gì?
POSM là gì?

POSM là từ viết tắt của Point Of Sales Material, đây là từ dùng để chỉ những vật dụng dùng để trưng bày bán hàng tại các kệ hàng trong những địa điểm bán lẻ. 

Khi bạn đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán mỹ phẩm, … bạn đều có thể thấy POSM marketing. Cụ thể, trong cùng một quầy hàng bạn có thể thấy có những sản phẩm không đơn thuần chỉ để trên kệ hàng, mà thay vào đó nó còn có các kệ phụ với thiết kế nhỏ gọn, màu sắc và hình ảnh trưng bày sản phẩm bắt mắt hơn nhiều. Từ ví dụ trên, ta có thể phân biệt được POSM trong marketing một cách dễ dàng. 

Về tính năng, POSM thường được sử dụng để thu hút tầm mắt khách hàng – những người đã và đang có nhu cầu mua sắm sản phẩm tại quầy hàng đó. Đồng thời, POSM làm cho khách hàng ghi nhớ hình ảnh sản phẩm tốt hơn và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu so với các đối thủ cùng ngành hàng khác đang trưng bày cùng kệ. 

Tuy ít có khả năng làm tăng doanh thu cho các nhãn hàng, tuy nhiên bù lại POSM marketing góp phần không nhỏ trong việc tạo độ phủ cho hình ảnh của sản phẩm với mức chi phí thấp hơn nhiều so với các hình thức marketing khác.

2. Ý nghĩa POSM trong marketing

  • POSM là một phần trong hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

Thật sự rất khó để tác động đến nhận thức của công chúng, khiến họ chủ động quan sát và ghi nhớ đến hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên POSM lại hiện thực hoá nó một cách dễ dàng hơn nhiều, là hình thức marketing mà mọi ngành hàng kinh doanh đều có thể thực hiện được.

Hệ thống nhận diện thương hiệu từ POSM marketing
Hệ thống nhận diện thương hiệu từ POSM marketing
  • Cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các khuyến mãi,…thể hiện thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải

Sẽ rất ít người chịu cầm lên và đọc những dòng thông điệp trên 1 sản phẩm mới, bởi vì đây không phải là mục đích mà người tiêu dùng đến các cửa hàng bán lẻ. Vì thế POSM marketing giúp truyền tải thông tin và thông điệp của sản phẩm đến người tiêu dùng một cách thu hút, ấn tượng và dễ ghi nhớ nhất.

  • Tác động tới hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

Như đã đề cập trên, mục đích người tiêu dùng đến những địa điểm này không phải để tìm hiểu hay nghiên cứu sản phẩm, mà đến để mua hàng nhanh chóng và tiện lợi. Bởi vậy POSM trong marketing dù xuất hiện với hình thức nào đi chăng nữa vẫn sẽ có khả năng tác động đến hành vi mua hàng của họ, có thể không tức thì nhưng vẫn có thể làm họ suy nghĩ và quyết định dùng thử trong lần mua hàng tiếp theo khi họ gặp lại sản phẩm.

3. Các hình thức POSM

3.1. Leaflet

Ấn phẩm leaflet trong marketing
Ấn phẩm leaflet trong marketing

Đây là sản phẩm POSM marketing có công dụng lớn nhất để truyền tải thông tin dài như hướng dẫn sử dụng, giới thiệu một sản phẩm hay một combo sản phẩm nào đó. Thường được thiết kế tiện lợi và gọn gàng, có thể được phát bởi PG/PB đang PR sản phẩm.

3.2. Poster

Poster POSM
Poster POSM

Poster hay còn được gọi là áp phích, đây chắc hẳn là một sản phẩm chẳng còn xa lạ gì với chúng ta. Thiết kế POSM của sản phẩm này thường chủ yếu là hình ảnh và thông điệp quảng cáo như giảm giá hay tính năng nổi bật của sản phẩm đó để thu hút người xem. Áp phích trong các cửa hàng bán lẻ thường sẽ được dán tường với kích thước 40x60cm hay 50x70cm.

3.3. Sticker

Sticker trong POSM
Sticker trong POSM

Với lợi thế kích thước nhỏ và dễ sử dụng, sticker (nhãn dán) có thể cung cấp thêm thông tin cho sản phẩm như mua 1 tặng 1 để thúc đẩy sự lựa chọn của người tiêu dùng. 

3.4. Booth

Booth quảng cáo
Booth quảng cáo

Đây là một hình thức POSM marketing cần đầu tư thêm về nhân lực để hoạt động hiệu quả. Booth quảng cáo là các kệ hàng nhỏ như quầy ăn thử trong các siêu thị, thường được đặt kế bên quầy sản phẩm và được thiết kế bắt mắt, nổi bật.

3.5. Standee

Thiết kế POSM Standee
Thiết kế POSM Standee

Ví dụ dễ hình dung nhất của standee đó chính là hình ảnh những nhân vật nổi tiếng đại diện cho sản phẩm được dựng đứng và có giá đỡ để đặt trước các cửa hàng để chào mời khách hàng. Standee có kích thước nhỏ gọn (0,6×10,6m hay 0,8×1,8m), dễ dàng di chuyển và linh hoạt thay đổi.

3.6. Divider

Divider
Divider

Tại các siêu thị, trên các quầy hàng thường có vô cùng nhiều loại sản phẩm khác nhau cùng ngành hàng, vì thế divider xuất hiện để ngăn cách vị trí mà sản phẩm của nhãn hàng được trưng bày. Nó tồn tại và phân chia riêng biệt khu vực của sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ nhìn thấy và tìm kiếm sản phẩm một cách dễ dàng.

3.7. Wobbler

Là “anh em” với sticker, tuy nhiên wobbler là “anh” nên có kích thước lớn hơn. Ngoài công dụng cung cấp thông tin nổi bật như sticker thì wobbler thường được dùng để ghi giá sản phẩm một cách thu hút và nổi bật hơn so với những đối thủ cùng kệ quầy.

3.8. Tester

Hình thức POSM marketing này nói đơn giản nhất đó chính là các mẫu thử nằm cùng quầy với kích thước nhỏ hơn sản phẩm bán.

3.9. Gondola end

Quy mô và diện tích lớn nhất trong danh sách các hình thức POSM này đó chính là Gondola end. Gondola end là quầy riêng dành cho sản phẩm với kích thước lớn hơn rất nhiều so với diện tích trưng bày sản phẩm trên quầy hàng thông thường. Gondola end thường nằm ngay vị trí đầu của 2 kệ hàng liên tiếp và có thiết kế vô cùng bắt mắt.

 Gondola end
Gondola end

3.10. Check out counter

COC đơn giản là quầy hàng mini nằm ngay khu vực máy pos tính tiền trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị,… Đây là khu vực mà hầu hết ai cũng phải đi qua và thậm chí là đứng chờ.

3.11. Display island

Đúng như tên gọi “đảo trưng bày”, display island là quầy hàng được sắp xếp đặc giữa các cửa hàng hay siêu thị. Hình thức posm này cực kỳ nổi bật tuy nhiên chi phí cũng sẽ cao hơn so với các hình thức khác.

Display island tại siêu thị
Display island tại siêu thị

3.12. Showcase

Ngay tại kệ hàng chính của sản phẩm, showcase sẽ xuất hiện ngay giữa kệ, thường dùng để quảng bá sản phẩm mới và có thiết kế đơn giản chỉ là hình ảnh thương hiệu.

3.13. Dangler

Khác với các hình thức trên, dangler là hình thức POSM marketing để quảng bá hình ảnh sản phẩm trên cao, có tầm nhìn xa và giúp người tiêu dùng định hướng được sản phẩm trong siêu thị.

Dangler
Dangler

4. Lưu ý khi thiết kế POSM

4.1. Thông điệp trên POSM

Có rất nhiều người nghĩ rằng khi thiết kế POSM chỉ nên chú trọng vào hình ảnh sáng tạo và thu hút. Tuy nhiên, như thế thôi thì hoàn toàn chưa đủ, một ấn phẩm POSM marketing thu hút còn cần phải chú ý đến thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu. Hình ảnh chỉ có thể thu hút được tầm mắt của khách hàng, thông điệp mới là thứ khiến họ lựa chọn tìm hiểu sản phẩm của bạn thay vì hàng chục những sản phẩm khác cùng ngành hàng chung kệ.

4.2. Màu sắc của POSM

Đương nhiên màu sắc của các sản phẩm POSM chủ yếu phải là màu sắc đặc trưng nhận diện của sản phẩm, tuy nhiên cần phải kết hợp thêm 1-2 màu sắc khác nhằm tạo độ tương phản giúp hình ảnh POSM in sâu vào tâm trí khách hàng.

4.3. Sử dụng mã QR trên POSM

Đừng chỉ sử dụng POSM để thu hút khách hàng, hãy tận dụng nó để có được thông tin từ khách hàng bằng việc thêm QR code vào với call to action như “Quét mã để biết thêm chi tiết chương trình khuyến mãi của chúng tôi”.

Lưu ý khi thiết kế POSM
Lưu ý khi thiết kế POSM

4.4. Đối tượng khách hàng

Bạn phải biết đối tượng của mình là ai, họ thích gì, hình ảnh vui nhộn hài hước hay thông tin cụ thể rõ ràng. Nếu bạn không xác định được những điều này, ấn phẩm POSM của bạn có thể sẽ chẳng có tác dụng gì cả.

5. Dịch vụ POSM tại WeWin

Từ những thông tin hữu ích trên, chúng tôi – WeWin Media tự tin rằng chúng tôi có đủ năng lực và kiến thức để tạo ra các sản phẩm POSM marketing sáng tạo, đa dạng. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, cộng với đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, chuyên nghiệm và mối quan hệ lớn mạnh, chúng tôi đã từng hợp tác và làm hài lòng nhiều nhãn hàng lớn, tên tuổi như Dakin, Pepsico, Jaxtina, …

Mọi chi tiết về thông tin, quy trình thực hiện và báo giá cụ thể xin vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 0961 84 68 68.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn