Phân tích mô hình SWOT của McDonald’s

McDonald’s là chuỗi thức ăn nhanh thành công nhất trong lịch sử, cùng WeWin phân tích mô hình SWOT của McDonald’s để xem họ đã làm thế nào để giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nhé!

1. Giới thiệu về McDonald’s

Richard và Maurice McDonald bắt đầu chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s tại Hoa Kỳ vào năm 1940. Hiện chuỗi có hơn 37.000 cửa hàng nhượng quyền trên toàn cầu và vẫn đang ngày càng phát triển.

McDonald's được thành lập năm 1940
McDonald’s được thành lập năm 1940

McDonald nổi tiếng với bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên. Ngoài ra, thương hiệu cung cấp thêm nước giải khát, các sản phẩm từ thịt gà, bữa ăn sáng, bánh mì và đồ ngọt giúp khách hàng đa dạng sự lựa chọn. Đặc biệt, thương hiệu ngày càng bổ sung thêm nhiều món mới vào thực đơn như salad, trái cây, sinh tố,… phù hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh ngày này của nhiều nhóm khách hàng. Menu sẽ có sự thay đổi giữa các khu vực nhượng quyền do thói quen ăn uống của người dân và do khả năng cung ứng nguyên vật liệu.

2. Mô hình Swot của McDonald’s

2.1. Điểm mạnh 

  • Giá trị thương hiệu

Theo Forbes và Interbrand, McDonald’s có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới. Theo thời gian, McDonald’s đã tích lũy được giá trị to lớn cho thương hiệu của mình. McDonald’s có giá trị thương hiệu cao nhất trong ngành thức ăn nhanh với 150 tỷ USD.

Định giá thị trường của McDonald’s là 186,40 tỷ đô la vào tháng 2 năm 2022. Điều này đã giúp công ty sở hữu thương hiệu có giá trị nhất thế giới.

Lịch sử vốn hóa thị trường của McDonald's từ 2001 đến 2022
Lịch sử vốn hóa thị trường của McDonald’s từ 2001 đến 2022
  • Chiến lược Marketing Mix của McDonald’s

McDonald’s sử dụng chiến lược Marketing kết hợp giữa nội địa hóa và tiêu chuẩn hóa, tạo ra chiến lượng Marketing Mix vô cùng lý tưởng. Chiến lược này đã rất thành công đối với doanh nghiệp. Đó là một trong những lý do lớn giúp McDonald’s trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

McDonald’s vẫn đang tiếp tục thành công trước đó nhờ chiến lược này, chiến lược cho phép họ đáp ứng thị hiếu địa phương trong khi vẫn giữ được nét riêng trong thực đơn. Điều đó đồng nghĩa thương hiệu vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng vừa định vị đặc điểm thương hiệu một cách nhất quán trong tâm trí họ.

  • Sự phát triển công nghệ

Gã khổng lồ trong lĩnh vực đồ ăn nhanh – McDonald’s đang dần sử dụng các công nghệ mới mang tính đột phá để duy trì khả năng cạnh tranh. Công ty đã chuyển sang hợp tác cùng Dynamic Yield – nền tảng cá nhân hóa, tối ưu hóa và đồng bộ hóa tốt nhất, giúp thương hiệu mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng trên khắp các kênh. Đây là một phần quan trọng trong mô hình SWOT của McDonald’s.

  • Món ăn ngon và đa dạng

Mọi người đều biết rằng McDonald’s phục vụ một số món ăn được làm từ khoai tây ngon nhất trong các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác. Ngoài ra, thương hiệu thường thêm nhiều món mới vào thực đơn vốn đa dạng của mình. Điều này nhằm tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng và giúp họ ngày càng hài lòng hơn.

McDonald's luôn đa dạng nhiều món ăn ngon, hấp dẫn
McDonald’s luôn đa dạng nhiều món ăn ngon, hấp dẫn
  • Tốc độ phát triển nhanh

Theo Statistic, McDonald’s được cho là một trong những chuỗi cửa hàng ăn uống đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất. Bằng cách mở rộng thêm nhiều chi nhánh, có thể tăng số lượng khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.

  • Kiểm soát chất lượng tốt

McDonald’s luôn tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và sức khỏe cộng đồng, điều này giúp nó trở thành một trong những nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh đáng tin cậy nhất.

Thương hiệu cam kết rằng toàn bộ vòng đời sản phẩm của công ty phải được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Các cuộc kiểm tra chất lượng thường xuyên và các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại điểm bán đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng an toàn cho người tiêu dùng. Điều này giúp McDonald’s trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh

2.2. Điểm yếu 

  • Số lượng nhân sự nghỉ việc tăng

McDonald’s có khoảng 210.000 nhân viên. Điều đó đồng nghĩa doanh nghiệp cần chi trả một phần lớn doanh thu để trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên, nhiều người bỏ việc do lương thấp hoặc áp lực công việc nặng nề. Danh tiếng của công ty đang bị ảnh hưởng do những người lao động không hài lòng với công việc cũng như các chính sách nhân sự khác.

Luật vì quyền của người lao động đã đổi mới yêu cầu của họ rằng nhân viên của McDonald’s cần có mức lương tối thiểu phù hợp. Điều này đã dấy lên những cuộc bàn tán và có khả năng làm tổn hại đến danh tiếng của McDonald’s.

  • Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Khi sử dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu, sẽ tồn tại những hạn chế khi điều hành các cơ sở khác nhau. Đầu tiên, điều này có thể khiến thương hiệu bị ảnh hưởng bởi sự hạn chế trong việc can thiệp trực tiếp, liên tục cách mà các cơ sở nhượng quyền phục vụ khách hàng.

McDonald's hoạt động theo mô hình kinh doanh nhượng quyền
McDonald’s hoạt động theo mô hình kinh doanh nhượng quyền
  • Chuỗi cung ứng

McDonald’s là một trong những chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng nhất thế giới; do đó, công ty buộc phải hạn chế số lượng sản phẩm thực phẩm có sẵn tại bất kỳ thời điểm nào. Do những sự gián đoạn này, chi phí hoạt động tăng lên, làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp.

  • Phụ thuộc lớn vào nhà cung cấp

Phần lớn những người hợp tác nhượng quyền với McDonald’s không sở hữu riêng các nguyên liệu thô cần thiết để tạo ra sản phẩm cuối cùng cung cấp cho khách hàng. Kết quả là, mỗi cơ sở nhượng quyền của McDonald’s đều dựa vào một nhóm nhà cung cấp khác nhau để có nguồn nguyên vật liệu chế biến món ăn. Do đó, bất kỳ sự xáo trộn nào ở phía nhà cung cấp đều có khả năng làm hỏng toàn bộ chu trình chuỗi cung ứng, đây chính là những rủi ro mà phía thương hiệu có thể gặp phải.

2.3. Cơ hội

  • Tăng trưởng ngành thức ăn nhanh

Kinh doanh thức ăn nhanh là một trong những ngành có tiềm năng phát triển. McDonald’s có thể có thêm cơ hội thành công bằng cách giới thiệu các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu và xu hướng ăn uống của khách hàng.

Xét đến thành công to lớn của McDonald’s tại thị trường Mỹ, gã khổng lồ trong ngành thức ăn nhanh cần đẩy mạnh trong việc xây dựng kế hoạch thâm nhập thị trường châu Á.

 The Happy Meal” của McDonald's 
The Happy Meal” của McDonald’s

Ví dụ, “ The Happy Meal” đã rất thành công trong việc thu hút khách hàng và xây dựng sự công nhận thương hiệu. Thỉnh thoảng giới thiệu những món ăn độc đáo vào thực đơn có thể là một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng và duy trì thương hiệu trong mắt khách hàng.

  • Mức giá thấp

Mức giá phải chăng cho các món ăn trong Menu mang lại một lượng lớn khách hàng mới cho thương hiệu. Tới McDonald’s để ăn tối là vô cùng hợp lý cho nhóm đối tượng học sinh, sinh viên hoặc những gia đình có trẻ nhỏ.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu

McDonald’s có thể xây dựng lại thương hiệu của họ như một chuỗi thức ăn nhanh lành mạnh để khôi phục niềm tin của khách hàng trong thời đại mà mọi người tập trung nhiều hơn vào sức khỏe. Họ dần hạn chế ăn thức ăn nhanh vì chúng được coi như đồ không tốt cho sức khỏe. Rất nhiều doanh nghiệp đang vật lộn để thuyết phục khách hàng tiếp tục ăn đồ ăn nhanh và đây là cơ hội của McDonald’s.

  • Hình thức giao hàng tận nhà

Chuỗi thức ăn nhanh McDonald’s vừa hợp tác với dịch vụ giao đồ ăn Ubereats, cho phép họ tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn và đáp ứng các yêu cầu tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng của họ.

Hình thức giao hàng tận nhà của McDonald's
Hình thức giao hàng tận nhà của McDonald’s

2.4. Cạnh tranh

  • Nhiều sự phản đối

McDonald’s đang phải đối mặt với sự phản đối dữ dội từ những người bán hàng thực phẩm ở Hoa Kỳ, các quốc gia khác và thậm chí cả cộng đồng khách hàng của họ. Vì vậy, mặc dù McDonald’s có thị phần đáng kể nhất, nhưng cần phải có một chiến dịch Marketing hấp dẫn để khiến khách hàng không rời bỏ thương hiệu.

  • Người tiêu dùng dần quan tâm tới sức khỏe hơn

Kể từ sau đại dịch Covid, nhiều người đang chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Sự thay đổi trong thói quen ăn uống này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty trong lĩnh vực đồ ăn nhanh. Nếu McDonald’s muốn giữ thị phần hiện tại, họ phải bắt đầu đưa ra nhiều lựa chọn tốt hơn trong danh sách món ăn.

  • Khác biệt

Điều quan trọng đối với McDonald’s là tôn trọng phong tục tập quán của những nơi mà thương hiệu đang có mặt. Điều đó sẽ giúp hãng có thể cạnh tranh với các thương hiệu nội địa khác. Chẳng hạn, McDonald’s quyết định ngừng bán mặt hàng thịt bò ở Ấn Độ vì người dân nơi đây coi trâu bò là linh vật linh thiêng, hay như cách thương hiệu thêm cơm vào thực đơn ở một số nước Châu Á.

Nhìn chung, phân tích mô hình SWOT cho thấy rằng hình ảnh thương hiệu của McDonald’s là một trong những thế mạnh lớn nhất của công ty. Gã khổng lồ trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đang nỗ lực không ngừng nhằm củng cố và bảo vệ thị phần của mình. Nếu tiếp tục phát huy thế mạnh và cải thiện những điểm yếu của mình, McDonald’s sẽ tiếp tục dẫn đầu thị phần trong lĩnh vực thức ăn nhanh.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn