Những Chiến Dịch Marketing Thất Bại “Kinh Điển” Của Các Thương Hiệu

Bên cạnh những chiến dịch Marketing thành công thì không thể thiếu những chiến dịch thất bại ‘làm nên tên tuổi’ của các brand nổi tiếng.  Hôm nay hãy cùng Wewin điểm qua những chiến dịch Marketing ‘đi vào lòng đất’ của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

1. Pepsi – chiến dịch “Live for now”

Để ra mắt sản phẩm mới của mình, Pepsi đã tung ra đoạn quảng cáo của chiến dịch quảng bá toàn cầu “Live for Now” dài 2 phút ghi lại câu chuyện những người bỏ công việc để tham gia biểu bình với khẩu ngữ “Join the conversation”. Giữa tâm điểm cuộc biểu tình, nữ ngôi sao Kendall Jenner xuất hiện và đưa cho cảnh sát lon pepsi chẳng khác nào đang cổ vũ cho cuộc biểu tình.

Điều này đã gây nên một cuộc tranh cãi cho rằng Pepsi đã can thiệp vào vấn đề chính trị. Sáu tháng sau, chủ tịch PepsiCo – Brad Jakeman, từ chức, trong cuộc phỏng vấn với Ad Age, ông cho rằng đây là “trải nghiệm đau đớn nhất trong sự nghiệp của tôi”

   

Chiến dịch gây tranh cãi của Pepsi
Chiến dịch gây tranh cãi của Pepsi

2. Sony – chiến dịch quảng bá PSP

Đầu tháng 6/2006, Sony cho đăng bảng quảng cáo cho PSP phiên bản màu trắng tại Hà Lan. Hình quảng cáo khá lớn vẽ một người phụ nữ da trắng, mặc đồ trắng đang “dằn mặt” một người phụ nữ da đen mặc đồ đen, khuôn mặt hoảng sợ. Trên đó có dòng chữ “PlayStation Portable White is coming” (nghĩa là PlayStation Portable màu trắng sẽ xuất hiện)

Người phát ngôn của công ty, Nanako Kato đã lên tiếng xin lỗi và cho rằng hình ảnh trên được chọn từ vô vàn bức hình chụp ảnh hai người phụ nữ với ý muốn nhấn mạnh vào sự đối lập giữa PSP đen với PSP màu trắng chứ không cố ý xúc phạm những người da đen.

Quảng cáo của Sony bị cho là phân biệt chủng tộc
Quảng cáo của Sony bị cho là phân biệt chủng tộc

3. Ford – Billboard quảng cáo xe Ford Hatchback

Trong năm mà hành vi sai trái của Harvey Weinstein và #MeToo thống trị các tin tức, Ford đã chạy hình ảnh tồi tệ nhất có thể cho chiến dịch quảng cáo của họ. Trên quảng cáo có hình ảnh ba người phụ nữ bị trói, bịt miệng và nhét trong cốp chiếc xe Ford hatchback mới của họ.

Quảng cáo đã bị gỡ bỏ và Ford đã phải đưa ra lời xin lỗi công khai vì nhiều người cho rằng quảng cáo này xúc phạm và cảm thấy rằng nó khuyến khích bạo lực đối với phụ nữ.

Poster quảng cáo của Ford gây tranh cãi vì có ý xúc phạm phụ nữ
Poster quảng cáo của Ford gây tranh cãi vì có ý xúc phạm phụ nữ

4. Dove – chiến dịch “Real beauty”

Chiến dịch “Real Beauty – Vẻ đẹp thực sự” của Dove đã gây được tiếng vang lớn khi mang thông điệp tích cực về cơ thể của phụ nữ và nâng cao vị thế của các chị em. Chiến dịch lần này của Dove đã hoạt động được 15 năm và được mọi người công nhận là một trong những chiến dịch Marketing thành công nhất.

Thế nhưng sau đó, tại Anh, Dove đã phát hành bao bì phiên bản giới hạn được thiết kế để miêu tả những hình ảnh đa dạng của cơ thể phụ nữ. Tưởng sẽ thành công vang dội nhưng lại trở thành bước đi sai lầm của Dove

Bản phát hành đã trở thành một điểm nhấn và một nguồn quan tâm trên các nền tảng xã hội như Twitter và Facebook. Thay giúp cho những người phụ nữ tự tin với cơ thể của mình thì Dove lại khiến cho họ cảm thấy tự ti về bản thân và thậm chí có người còn cảm thấy bị xúc phạm, xấu hổ về cơ thể mình.

Sản phẩm của Dove được mô phỏng theo hình dáng của người phụ nữ
Sản phẩm của Dove được mô phỏng theo hình dáng của người phụ nữ

5. McDonald’s – video quảng cáo “Dad”

Năm 2017 chắn hẳn là một năm đen tối của các chiến dịch Marketing. Để bắt kịp xu hướng của năm, McDonald’s cũng đã phát hành một đoạn video 90s “Dad” nói về một cậu bé yêu cầu mẹ của mình kể lại những kỉ niệm về người cha trước khi qua đời. Trong đoạn video, theo lời của người mẹ thì người cha và con đều có những tính cách và sở trường khác nhau thế nhưng chỉ duy nhất có tình yêu với món Sandwich cá của McDonald’s.

Sau đó, McDonald đã nhận được vô vàng lời chỉ trích vì đã lợi dụng nỗi đau của con người về người quá cố chỉ để bán những chiếc bánh sandwich và ngay lập tức phải ngỡ toàn bộ đoạn video quảng cáo và đưa ra lời xin lỗi trước truyền thông

Video quảng cáo 90s của McDonal's đã khiến người xem bực tức vì lấy nỗi đau của con người để tiếp thị
Video quảng cáo 90s của McDonal’s đã khiến người xem bực tức vì lấy nỗi đau của con người để tiếp thị

Tìm hiểu thêm tại: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn