Phương pháp tiếp cận Shotgun trong marketing và ví dụ minh họa

Phương pháp tiếp cận Shotgun trong marketing là một phương pháp giúp thu hút khách hàng tiềm năng nhờ việc sử dụng các loại hình quảng cáo khác nhau. Cùng tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này thông qua bài viết dưới đây. 

1. Phương pháp tiếp cận Shotgun là gì?

Phương pháp tiếp cận Shotgun là một chiến lược marketing trong đó người làm marketing cố gắng thu hút nhiều khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các chiến lược quảng cáo khác nhau (above the line và below the line). Phương pháp này được áp dụng khi đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp quá đa dạng để tập trung vào bất kỳ phân khúc nào.

Phương pháp tiếp cận Shotgun là gì?
Phương pháp tiếp cận Shotgun là gì?

Do đó, giống như một chiếc súng ngắn bắn một lượng lớn các viên đạn nhỏ trong một khu vực rộng, các công ty lựa chọn các hình thức như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên đài phát thanh và các chiến lược marketing ATL & BTL khác để nhắm mục tiêu đến càng nhiều người càng tốt.

Các doanh nghiệp theo cách tiếp cận này có thể tập trung nhiều vào sản phẩm hơn là đối tượng mục tiêu để thu hút mọi người. Sản phẩm và những lợi ích của nó thường tạo thành tâm điểm của tất cả các hoạt động truyền thông.

2. Những đặc điểm của phương pháp Shotgun

Phương pháp tiếp cận Shotgun là một cách tiếp cận nhỏ hơn của phương pháp mass marketing. Trọng tâm của phương pháp này là thu hút càng nhiều người xem càng tốt bằng cách tạo ra một số chiến lược quảng cáo sáng tạo và triển khai chúng rộng rãi. 

Những đặc điểm của phương pháp tiếp cận Shotgun là:

  • Đó là một cách tiếp cận quảng cáo và tập trung vào việc quảng bá tới nhiều đối tượng.
  • Trọng tâm chính là để có được càng nhiều hiển thị càng tốt từ đó sẽ chuyển thành doanh số bán hàng.
  • Thường tốn rất nhiều chi phí để thực hiện.

3. Sự khác biệt giữa phương pháp tiếp cận Shotgun và phương pháp tiếp cận Rifle 

Phân biệt cách tiếp cận Shotgun và cách tiếp cận Rifle
Phân biệt cách tiếp cận Shotgun và cách tiếp cận Rifle

Trọng tâm của cách tiếp cận Shotgun là tiếp cận càng nhiều khán giả càng tốt thông qua các chiến lược trên phạm vi rộng trong khi cách tiếp cận Rifle  tập trung vào các triển vọng năng suất cao, cụ thể thông qua từng phương tiện quảng cáo. 

  • Cách tiếp cận Shotgun:
  • Nhắm mục tiêu đối tượng rộng
  • Thường liên quan đến các chiến lược marketing ATL
  • Cách tiếp cận Rifle 
  • Nhắm mục tiêu theo thị trường ngách
  • Thường liên quan đến các chiến lược marketing trực tiếp

4. Yếu tố tâm lý đằng sau phương pháp tiếp cận Shotgun

Cách tiếp cận này có thể được sử dụng và hữu ích cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào có đối tượng mục tiêu trải rộng trên một nhóm nhân khẩu học lớn hoặc có nhiều nhóm nhân khẩu học làm đối tượng mục tiêu. Phương pháp này làm tăng tỷ lệ “bắn trúng” mục tiêu khi khó tập trung vào một mục tiêu hơn.

Cách tiếp cận súng ngắn có thể được coi là một trò chơi xác suất. Người dùng càng có nhiều ấn tượng về thương hiệu thì càng có nhiều khả năng họ sẽ có những hành động kèm theo (ví dụ: mua sản phẩm). Các thương hiệu tập trung vào việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng theo những cách khác biệt, đáng ngạc nhiên, độc đáo và thú vị để tạo ra phản hồi mong muốn nhất.

Các thương hiệu tập trung thu hút sự chú ý của khách hàng
Các thương hiệu tập trung thu hút sự chú ý của khách hàng

Cách tiếp cận này xuất phát từ triết lý rằng càng nhiều càng tốt. Các chuyên gia marketing tập trung để thu hút sự chú ý của công chúng lớn nhất có thể với hy vọng rằng số lượng người mua cuối cùng cũng sẽ lớn như vậy. 

Cách tiếp cận này có thể thành công trong một số loại sản phẩm như: Thẻ tín dụng (phương pháp này thực hiện bằng cách gửi email đến mọi địa chỉ liên hệ với hy vọng một số người trong số người nhận sẽ đọc được và trả lời). 

5. Ví dụ về phương pháp tiếp cận Shotgun

Phương pháp Shotgun ban đầu được sử dụng phổ biến với hình thức offline, tuy nhiên với ​​sự phát triển vượt bậc và bùng nổ của Internet, phương pháp này cũng đang được triển khai trên các nền tảng online.

Cách tiếp cận Shotgun phổ biến với các công ty có những đặc điểm như:

  • Đối tượng và khách hàng của họ trải rộng khắp các nhân khẩu học khác nhau
  • Họ tin rằng việc tiếp cận nhiều người hơn quan trọng hơn việc đạt được ROI và CTR cao hơn.
  • Muốn xây dựng thương hiệu rõ ràng hơn trên nhiều kênh thay vì xây dựng lượng khán giả lớn trong (chỉ) một nền tảng.

Dưới đây là một số công ty đã sử dụng phương pháp tiếp cận Shotgun trong các chiến dịch marketing của họ.

5.1. Coca Cola

Coca Cola là một trong những công ty lớn nhất với lượng khách hàng lớn và đa dạng. Như một phần trong chiến lược marketing của mình, Coca Cola đã tung ra nhiều quảng cáo chung chung (không nhắm mục tiêu đến một nhóm nhân khẩu học cụ thể) và quảng cáo chúng trên quy mô lớn. 

Quảng cáo của Coca Cola
Quảng cáo của Coca Cola

Cách tiếp cận ngắn gọn này rất hữu ích đối với Coca Cola khi họ marketing sản phẩm của mình tới hàng tỷ người trên toàn thế giới, thuộc nhiều nhóm nhân khẩu học về độ tuổi, giới tính, dân tộc và thu nhập. Mặc dù Coca Cola cũng thực hiện cách tiếp cận Rifle  trong một số chiến lược marketing của mình, nhưng nó chủ yếu dựa vào cách tiếp cận marketing Shotgun.

Coca Cola tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình bằng cách tạo ra những quảng cáo đơn giản nhưng thú vị.

5.2. Colgate

Các Công ty FMCG khác, bao gồm cả Colgate, có một nhóm mục tiêu bao gồm nhiều nhân khẩu học khác nhau. Do đó, họ sử dụng các quảng cáo chung chung với số lượng lớn và các phương tiện khác nhau để tiếp cận đại chúng.

Quảng cáo của Colgate

6. Những doanh nghiệp nào nên sử dụng phương pháp Shotgun?

Các công ty FMCG thường có sự cạnh tranh cao và đối tượng nhân khẩu học đa dạng. Họ có thể sử dụng phương Shotgun này để tạo ra nhận thức về thương hiệu và sự yêu thích với thương hiệu hơn. 

Những doanh nghiệp nhỏ như các quán cà phê địa phương cũng có thể hưởng lợi từ phương pháp tiếp cận Shotgun. Họ có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn bằng một chiến dịch marketing chung chung mà không hướng tới một đối tượng cụ thể nào. 

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn