Quảng cáo trả phí và 4 chiến lược ưu tiên trong Paid Media

Paid Media và Inbound Marketing thường bị coi là đối lập với nhau. Nhưng trên thực tế, không có kế hoạch Inbound Marketing nào thực sự hoàn chỉnh nếu không có chiến lược Paid Media phù hợp. Cùng WeWin tìm hiểu nhiều hơn về truyền thông trả phí để giúp chiến lược Marketing của bạn trở nên hoàn hảo hơn nhé!

1. Truyền thông trả phí là gì?

Truyền thông trả phí là việc bạn mua “vị trí” quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Loại hình quảng cáo này bao gồm: Pay-Per-Click Advertising (Trả phí cho mỗi lượt click chuột), Display Advertising (Quảng cáo hiển thị), Social Media Advertising (Quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội), Search Engine Marketing (SEM)

Mặc dù truyền thông trả phí thường được coi là một phần của Outbound Marketing, nhưng nó thực sự là một công cụ phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều thành công cho hoạt động Inbound Marketing

  • Nhầm lẫn về truyền thông trả phí

Mặc dù quảng cáo trả phí là một công cụ Marketing cực kỳ hiệu quả khi được quản lý đúng cách, nhưng Paid Media thường bị nhầm lẫn với các loại hình truyền thông khác. Đây là một sai lầm có thể khiến bạn gặp vấn đề trong bản kế hoạch Marketing của mình!

Sự nhầm lẫn về truyền thông trả phí 
Sự nhầm lẫn về truyền thông trả phí

Paid Media là một trong những loại phương tiện truyền thông quan trọng bên cạnh Earned Media (truyền thông lan truyền) và Owned Media (truyền thông sở hữu). Trong khi  truyền thông trả phí đề cập nhiều đến chi phí để truyền tải thông điệp cụ thể ở một nơi cụ thể, một thời điểm cụ thể. Trong khi hai loại phương tiện còn lại không liên quan đến việc mua “vị trí” để quảng cáo nhưng chúng cũng không hề miễn phí khi thực hiện

  • Lợi ích truyền thông trả phí

Paid Media, Earned Media, Owned Media đều có những lợi ích riêng. Lợi ích lớn nhất của truyền thông trả phí có lẽ là tốc độ. Paid Media có thể đưa thông điệp của bạn đến với khách hàng mục tiêu gần như ngay lập tức. Cũng nhờ các nền tảng phương tiện kỹ thuật số, bạn có thể bắt đầu thấy kết quả chiến dịch trong vòng vài ngày hoặc thậm chí vài giờ.

Trong những trường hợp phù hợp, khi quản lý các quảng cáo trả phí hiệu quả, bạn có thể giúp giảm chi phí thu hút khách hàng (CAC) bằng cách đưa thông điệp của bạn đến với đúng người vào thời điểm.

2. Phương tiện truyền thông trả phí

Thay vì cố gắng tìm ra chiến thuật hoặc kênh truyền thông trả phí tốt nhất, bạn nên tập trung vào việc tìm kiếm và kết hợp chúng lại với nhau. Cùng tìm hiểu 4 chiến lược được ưu tiên trong Paid Media:

  • Paid Search Engine Advertising – Quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm

Paid Search, còn được gọi là quảng cáo tìm kiếm và SEM, là một dạng PPC (Pay-Per-Click) liên quan đến việc đặt quảng cáo trên các trang hiển thị của công cụ tìm kiếm (SERPs). Các Marketer điều chỉnh đặt giá thầu tự động để có cơ hội hiển thị quảng cáo của họ trên SERP khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan

Nền tảng phổ biến nhất cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là Google Ads vì Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới.Tuy nhiên, quảng cáo của Microsoft có thể đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược truyền thông trả phí của bạn do công cụ tìm kiếm của Microsoft (Bing) được mặc định cho một số thiết bị truy cập, một số lĩnh vực làm việc

Paid Search Engine Advertising
Paid Search Engine Advertising

Mặc dù Bing có thể chỉ chiếm một phần nhỏ khối lượng tìm kiếm mà Google thực hiện, nhưng điều đó cũng có nghĩa là chi phí quảng cáo trên Bing sẽ thấp hơn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể giảm đáng kể chi phí đầu tư của mình cho hoạt động quảng cáo

  • Display Advertising – Quảng cáo hiển thị

Display Advertising (Quảng cáo hiển thị), đôi khi được gọi là quảng cáo banner, bạn cần trả phí để sử dụng văn bản, hình ảnh, hoạt ảnh (đa phương tiện) hoặc video không có sẵn trên SERP và chỉ được hiển thị bởi một tìm kiếm. 

Bởi vì Display Advertising có thể đồng thời hiển thị trên các trang web nên đây là công cụ tuyệt vời để nâng cao nhận thức khách hàng. Một lợi ích khác của loại hình quảng cáo này là mặc dù chúng có thể có giá cao hơn nhiều cho mỗi lần hiển thị, nhưng chúng vẫn có thể làm giảm đáng kể mức giá trung bình cho mỗi lần click chuột (CPC)

Display Advertising
Display Advertising

3 mô hình định giá chính cho Display Advertising: trả phí cho mỗi lần khách hàng click vào thông tin quảng cáo (PPC), trả phí cho mỗi lần hiển thị quảng cáo (PPI), trả phí trước cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo (per-per-mille_PPM)

  • Social Media Advertising – Quảng cáo trên mạng xã hội

Quảng cáo trên mạng xã hội đã trở nên vô cùng quan trọng trong thành công của một chiến lược truyền thông trả phí. Khác với với quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo trên mạng xã hội cung cấp cho chúng ta nhiều nền tảng hơn để lựa chọn và cùng với đó là sự đa dạng về vị trí, giá cả, loại hình quảng cáo,….

Về mặt kỹ thuật, quảng cáo trên mạng xã hội được xem là một hình thức của Display Advertising. Tuy nhiên, chúng ta có thể coi quảng cáo trên mạng xã hội như một phương tiện riêng bởi loại hình quảng cáo này có nền tảng hiển thị riêng với các định dạng, quy tắc và mức giá “đấu thầu” quảng cáo riêng

Social Media Advertising
Social Media Advertising

Yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn nền tảng mạng xã hội nào để quảng cáo là lĩnh vực kinh doanh của bạn, khách hàng của bạn có phù hợp với nền tảng đó không

TikTok có thể là xu hướng đối với những người từ 18-29 tuổi, nhưng nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người cao tuổi, thì TikTok không còn phù hợp nữa bởi chưa đến 3.5% người dùng của nền tảng này trên 55 tuổi Tương tự như vậy, nếu bạn đang thực hiện kế hoạch Marketing B2B, cần biết rằng 50,9% khách hàng B2B chuyển sang YouTube khi đưa ra lựa chọn mua

  • Retargeting Advertising

Retargeting Advertising, là một loại quảng cáo hiển thị hướng tới những người đã truy cập trang web của bạn trước đây. Khi bạn truyền thông, quảng cáo lại với nhóm khách hàng đã từng tiếp xúc với thương hiệu, bạn có thể giảm CAC của mình

Retargeting Advertising
Retargeting Advertising

Khi khách hàng truy cập trang web nhưng không thực hiện hành động chuyển đổi, bạn có thể gửi thêm thông tin quảng cáo để nhắc nhở họ về những chương trình ưu đãi. Ngoài ra, khi bạn đã có được lịch sử truy cập của khách hàng, bạn có thể biết được đâu là điều họ quan tâm và Retargeting Advertising của bạn sẽ được tiến hành một cách hiệu quả

3. Chiến lược ưu tiên trong Paid Media

Khi thực hiện các chiến lược quảng cáo, bạn cần kết hợp nhiều kênh, nhiều loại hình,… để thu về được thành công lớn nhất. Khi lựa chọn chiến lược ưu tiên trong Paid Media, bạn cần đảm bảo lựa chọn đó phù hợp với hoàn cảnh, mục tiêu của doanh nghiệp

Dưới đây là các chiến lược ưu tiên phổ biến trong Paid Media mà bạn có thể tham khảo:

  • Build Brand Recognition 

Nhiều người nghĩ rằng sự Brand Recognition (nhận diện thương hiệu) đồng nghĩa với những việc những logo và slogan được ghi nhớ. Nhưng như vậy chưa đủ, nhận diện thương hiệu không chỉ là nhận tên thương hiệu sản phẩm hoặc logo của bạn. Khách hàng công nhận thương hiệu nghĩa là họ xem sản phẩm/dịch vụ của bạn là biện pháp tối ưu giải quyết nhu cầu của họ

Sẽ chẳng có ích khi khiến ai đó nhận ra “thương hiệu” của bạn trước khi họ nhận ra nhu cầu của mình. Vì vậy, hãy hướng quảng cáo tới nhóm khách hàng có nhu cầu, đặc biệt là nhóm người từng truy cập và kênh thông tin của bạn nhưng chưa có hành động chuyển đổi

Paid Media xây dựng nhận diện thương hiệu

Paid search vượt trội trong việc thúc đẩy nhận diện thương hiệu bằng cách đưa thông điệp của bạn đến thị trường mục tiêu vào đúng thời điểm, khi mà mọi người đang tích cực tìm kiếm thông tin về cách giải quyết vấn đề của họ

Display Advertising là một công cụ tuyệt vời để lôi kéo mọi người đưa ra quyết định sớm hơn về cách họ tìm hiểu vấn đề, cách họ lựa chọn hướng giải quyết.  Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí thúc đẩy khách hàng của mình hành động

Sau đó, Social Media Advertising và  Retargeting Advertising sẽ giúp bạn tập trung vào việc củng cố sự công nhận về cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết nhu cầu. Khách hàng từ đó có thể nhận diện doanh nghiệp của bạn là một thương hiệu tốt

Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích tăng nhận diện thương hiệu
Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích tăng nhận diện thương hiệu
  • Build Brand Recall

Một phần không thể thiếu của nhận thức thương hiệu chính là sự nhớ lại thương hiệu. Bước đầu xây dựng Brand Recognition, các doanh nghiệp đều tập trung vào việc đảm bảo các yếu tố trong bộ nhận diện thương hiệu có sự liên kết với nhau để khách hàng có thể nhớ ra bạn ngay khi nhìn thấy logo, slogan,… của bạn 

Các nhà Marketer gợi nhớ thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng và nhắc nhở họ về những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu có thể mang lại – điều mà có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Như vậy là Brand Recognition (Nhận diện thương hiệu) là điều kiện cần thiết để Brand Recall (Gợi nhắc thương hiệu) diễn ra

Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích duy trì Brand Recall
Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích duy trì Brand Recall

Display Advertising và Paid Social là những công cụ đặc biệt mạnh mẽ để xây dựng Brand Recall. Cả hai đều có thể hướng chính xác tới khách hàng –  bao gồm cả những người chưa nhận ra rõ ràng vấn đề của họ. Điều đó giúp bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của mình. 

Sau khi Display Advertising và Paid Social thúc đẩy tìm kiếm tên thương hiệu của bạn, quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm sẽ giúp thương hiệu có thêm tính hợp pháp khi mọi người tra cứu cách giải quyết nhu cầu và thấy thông tin mà doanh nghiệp quảng cáo. Loại hình quảng cáo này có thể ngăn đối thủ cạnh tranh độc quyền về sự hiển thị của các kết quả tìm kiếm. 

Chìa khóa để phát triển Brand Recall là tần suất. Và Retargeting Advertising vẫn là một cách rất hiệu quả để duy trì tần suất và tạo được sự chú ý với những nhóm khách hàng đã từng biết đến hay quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

  • Mở rộng tương tác trên Social Media

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ để tăng nhận thức thương hiệu với những người chưa bao giờ biết đến bạn. Có không ít các Marketer đầu tư quá nhiều thời gian vào việc đăng tải nội dung truyền thông xã hội Organic – thứ mà hoàn toàn miễn phí và rồi hy vọng nó sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu

Một ý tưởng tốt để phát triển hoạt động truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội một cách lâu dài là kết hợp cùng các quảng cáo trả phí. Nền tảng mạng xã hội cung cấp khả năng tiếp cận nhiều người mua tiềm năng hơn thông qua tin nhắn. Paid Media cũng cho phép bạn tương tác lại với những người đã thấy thông tin thương hiệu trên mạng xã hội nhưng chưa theo dõi bạn hoặc chưa có hoạt động chuyển đổi. 

Truyền thông trả phí trên nền tảng mạng xã hội còn có thể được kết hợp với Display Advertising và Paid Search Advertising theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ như khuyến khích khách hàng tương tác trên mạng xã hội và trên Website – gắn với các kênh truyền thông trả phí khác. 

Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích mở rộng tương tác trên Social Media
Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích mở rộng tương tác trên Social Media
  • Convert Qualified Visitors – Chuyển đổi khách hàng truy cập

Giữ chân khách hàng là một trong những cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp của bạn có thể truyền thông nhiều hơn với những nhóm khách hàng cũ, những người đã thấy được giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra

Mục tiêu phổ biến của truyền thông trả phí là thu hút khách truy cập và thuyết phục khách để lại địa chỉ liên hệ. Truyền thông trả phí sẽ chuyển đổi khách từ truy cập thông thường sang đồng ý để lại địa chỉ liên hệ và khách đã để lại liên hệ sẽ trở thành khách hàng mua sản phẩm

Retargeting là một chiến thuật mạnh mẽ để tiếp cận lại khách truy cập và khách để lại địa chỉ liên hệ. Điều này còn có tác dụng giúp bạn giảm thiểu chi phí đầu tư trung bình cho truyền thông trả phí

Paid Search, Paid Social, Display Advertising có thể giúp thúc đẩy nhận thức nhu cầu và nhận thức về thương hiệu. Trong khi đó Retargeting có thể được sử dụng để nhắc nhở những khách hàng đã truy cập nhưng chưa tiến hành mua hàng những gì doanh nghiệp có thể làm cho họ. 

Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích tăng khả năng chuyển đổi
Ví dụ về phân bổ chi phí cho Paid Media với mục đích tăng khả năng chuyển đổi

Hãy bắt tay xây dựng bản kế hoạch quảng cáo trả phí phù hợp với định hướng, ngân sách,… của bạn. Một chiến lược truyền thông trả phí toàn diện giúp đảm bảo bạn luôn được chú ý trong suốt hành trình mua hàng của khách hàng, dù họ ở đâu, thiết bị họ truy cập Internet là gì.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn