Rebranding và 14 gợi ý để doanh nghiệp làm rebrand thành công

Thương hiệu là tài sản quý giá nhất đối với các doanh nghiệp. Đó là những gì khách hàng nghĩ đến khi họ nghe thấy tên của công ty hay khi nhìn thấy hình ảnh logo. Một thương hiệu mạnh có thể giúp bán được nhiều sản phẩm hơn, thu hút khách hàng mới và phát triển kinh doanh. Vậy làm thế nào để thương hiệu của bạn ngày càng lớn mạnh hơn? Theo dõi 14 gợi ý dưới đây cùng WeWin để làm Rebrand thành công!

1. Rebranding là gì và tại sao các doanh nghiệp cần làm điều đó?

Rebranding là quá trình làm mới thương hiệu, hay nói cách khác là thay đổi hình ảnh của một công ty, thường thông qua những thay đổi đối với tên, logo và cả chiến lược Marketing. Có nhiều lý do tại sao các doanh nghiệp chọn làm mới thương hiệu của mình. Ví dụ: công ty muốn thu hút nhóm khách hàng mới hoặc tránh xa danh tiếng tiêu cực trước đó.

Làm mới thương hiệu là một cách để làm mới hình ảnh của doanh nghiệp và bắt kịp xu hướng thị trường. Dù lý do là gì, việc xây dựng lại thương hiệu là một công việc quan trọng và cần xây dựng chiến lược một cách kỹ lưỡng.

Nó không chỉ đơn giản là đòi hỏi đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc mà doanh nghiệp của bạn có thể gặp rủi ro. Nếu thực hiện không tốt, Rebranding có thể làm hỏng danh tiếng của doanh nghiệp hơn là cải thiện nó. Do đó, các công ty nên xem xét cẩn thận các mục tiêu làm mới thương hiệu trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

2. Rủi ro có thể gặp phải khi làm Rebrand

Bất cứ khi nào một doanh nghiệp nào quyết định làm mới thương hiệu, đều sẽ có những rủi ro nhất định. Có một số  rủi ro khác khiến quá trình làm mới thương hiệu tốn kém và mất nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro sẽ khiến thương hiệu mới không được công chúng đón nhận. Điều này có thể dẫn đến mất khách hàng và sụt giảm doanh thu. Ngoài ra, luôn có khả năng thương hiệu mới sẽ không hiệu quả và doanh nghiệp sẽ phải thực hiện lại quy trình.

Tồn tại những rủi ro khi làm Rebrand
Tồn tại những rủi ro khi làm Rebrand

Bất chấp những rủi ro này, có nhiều lý do tại sao một doanh nghiệp vẫn lựa chọn làm mới thương hiệu của mình. Một trong những lý do thường thấy nhất là để duy trì tính cạnh tranh. Một số doanh nghiệp lựa chọn điều đó để làm mới hình ảnh của công ty và thu hút nhóm người dùng mới. Dù mục tiêu là gì, bạn nên nên cân nhắc mọi thứ trước khi đưa ra quyết định làm mới thương hiệu.

3. 14 gợi ý để doanh nghiệp làm Rebrand thành công!

Bạn đang tìm cách làm mới thương hiệu cho doanh nghiệp của mình? Cho dù bạn muốn làm mới logo của mình, thay đổi tên hay định vị lại thương hiệu trên thị trường, có một số điều quan trọng cần ghi nhớ nếu bạn muốn thành công. Hãy xem 14 mẹo dưới đây để Rebrand thành công hơn!

3.1. Xác định thương hiệu của bạn

Một thương hiệu mạnh là điều cần thiết để doanh nghiệp thành công. Đó là một thương hiệu được xác định rõ ràng, có thể giúp bạn thu hút khách hàng mới, xây dựng lòng trung thành và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

Làm mới thương hiệu có thể là một cách hiệu quả để làm mới doanh nghiệp của bạn và mang lại sức sống mới cho nó. Tuy nhiên, đó không phải là một quyết định dễ dàng. Có nhiều yếu tố cần xem xét và điều cần thiết là phải có một kế hoạch rõ ràng. Một trong những bước quan trọng nhất để Rebrand thành công là xác định thương hiệu của bạn. 

Doanh nghiệp của bạn đại diện cho điều gì? Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì? Điều gì khiến doanh nghiệp trở nên độc nhất? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn phát triển một nền tảng vững chắc cho việc làm mới thương hiệu.

Bạn có thể tạo giao diện mới cho doanh nghiệp phản ánh tầm nhìn và bản sắc thương hiệu. Với việc lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận, làm mới thương hiệu có thể là một công cụ mạnh mẽ để tăng trưởng doanh thu

3.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn Rebrand thành công đều cần bắt đầu bằng việc nghiên cứu. Bạn không chỉ cần hiểu doanh nghiệp của mình và điều gì khiến nó trở nên khác biệt, mà bạn còn cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của mình.

Họ đang làm gì tốt? Họ đang cải thiện điều gì? Doanh nghiệp của bạn phát triển như thế nào? Trả lời những câu hỏi này sẽ cho bạn một điểm khởi đầu tốt để phát triển chiến lược kinh doanh. Từ đó, bạn có thể tạo một chiến dịch làm mới thương hiệu đầy sáng tạo và thành công hơn so với đối thủ.

3.3. Đánh giá thương hiệu hiện tại 

Đánh giá thương hiệu hiện tại của bạn là rất quan trọng để khiến thương hiệu mới thành công. Hãy xem kỹ logo, màu sắc,slogan và tính thẩm mỹ tổng thể mà thương hiệu của bạn đang có. Chúng có còn phù hợp với sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp không?

Thương hiệu hiện tại còn phù hợp với giá trị doanh nghiệp?
Thương hiệu hiện tại còn phù hợp với giá trị doanh nghiệp?

Chúng có phản ánh tốt về thương hiệu của bạn không? Nếu không, bạn cần thay đổi chúng. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và xem thương hiệu của họ so với thương hiệu của bạn hiện đang như thế nào. Bạn có đang bỏ lỡ những yếu tố quan trọng có thể làm cho thương hiệu của mình trở nên cạnh tranh hơn không?

Dành thời gian để đánh giá các lựa chọn và đảm bảo rằng bạn đang đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Việc làm mới thương hiệu thành công có thể là tăng thêm lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy đừng xem nhẹ quá trình này. Bạn có thể tạo ra một thương hiệu trường tồn với thời gian bằng cách lập kế hoạch và thực thi nó cẩn thận.

3.4. Lựa chọn logo mới

Lựa chọn logo mới là một bước thiết yếu để làm Rebrand thành công. Logo là bộ mặt thương hiệu và nó phải phản ánh bản sắc mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng của mình. Khi thiết kế một logo mới, việc ghi nhớ các giá trị cốt lõi và sứ mệnh của thương hiệu là điều cần thiết. Bạn muốn thương hiệu của mình đại diện cho điều gì? Bạn muốn khách hàng cảm nhận về thương hiệu như thế nào? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn tạo ra một logo mang bản sắc thương hiệu 

Lựa chọn logo mới khi làm Rebrand
Lựa chọn logo mới khi làm Rebrand

Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng hình ảnh và phông chữ chất lượng cao, trông đẹp mắt trên tất cả các nền tảng, từ in trên danh thiếp đến hiển thị trên các kênh Online. Một logo được thiết kế tốt có thể đưa thương hiệu của bạn đi đúng hướng

3.5. Cập nhật Website

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm mới thương hiệu, một trong những điều đầu tiên bạn cần làm là cập nhật Website của mình. Điều này rất quan trọng vì Website là kênh thông tin, là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa thương hiệu và khách hàng tiềm năng.

Đảm bảo rằng bản sắc thương hiệu luôn được phản ánh trong thiết kế Website của và luôn cập nhật nội dung một cách phù hợp. Ngoài ra, hãy tận dụng SEO để đảm bảo rằng Website của bạn xuất hiện ở những vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của khách hàng. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng Website của mình tạo ấn tượng tích cực với nhóm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

3.6. Tạo tài sản Marketing mới 

Nếu bạn là Marketer chuyên nghiệp, bạn cần biết việc làm mới thương hiệu là một quá trình phức tạp và cần sự tinh tế. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc làm mới hiệu thành công là tạo ra tài sản Marketing mới để phản ánh bản sắc thương hiệu mới.

Tạo tài sản Marketing mới 
Tạo tài sản Marketing mới

Điều này có thể bao gồm Logo, Website, Social Content, các tài liệu quảng cáo,… Điều cần thiết là đảm bảo rằng tất cả các điểm tiếp xúc thương hiệu nhất quán với hình ảnh mới của thương hiệu.

Điều này sẽ giúp tạo ra sự gắn kết và giúp xây dựng tài sản thương hiệu theo thời gian. Vì vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch làm mới thương hiệu, hãy tạo các tài sản Marketing mới để phản ánh chính xác bản của thương hiệu mới. 

3.7. Đào tạo nhân viên về thương hiệu mới

Khi các doanh nghiệp quyết định làm mới thương hiệu, điều quan trọng là phải có một kế hoạch để đảm bảo quá trình chuyển đổi thành công. Một trong những yếu tố quan trọng của kế hoạch này là đào tạo nhân sự về  thương hiệu mới. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi người đều biết về sự thay đổi của thương hiệu và có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.

Ngoài ra, nhân viên cần được khuyến khích cung cấp phản hồi một cách nhanh chóng về thương hiệu mới để giúp khách hàng nắm bắt được thông tin. Với việc lập kế hoạch và thực thi hiệu quả, các doanh nghiệp có thể làm mới thương hiệu thành công.

3.8. Thực hiện chiến dịch PR 

Nỗ lực Rebrand thành công đòi hỏi một chiến dịch PR được phối hợp tốt. Chiến dịch PR nên được thiết kế để tạo ra sự hứng thú và tò mò về thương hiệu mới đồng thời giáo dục công chúng về những thay đổi. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể giúp đảm bảo việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông, nâng cao nhận thức về thương hiệu mới. Để thực hiện một chiến dịch PR thành công, việc hợp tác với Agency có kinh nghiệm trong hoạt động PR là điều vô cùng cần thiết.

3.9. Theo dõi phản hồi về thương hiệu mới

Phản hồi của khách hàng là điều cần thiết cho mọi sự thành công của doanh nghiệp. Nó giúp đánh giá liệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới có được hưởng ứng tích cực hay không. Do đó, doanh nghiệp cần  thiết lập một hệ thống theo dõi phản hồi của khách hàng về thương hiệu mới.

Theo dõi phản hồi về thương hiệu mới
Theo dõi phản hồi về thương hiệu mới

Điều này có thể được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát, hoặc đơn giản bằng cách khuyến khích nhân viên và khách hàng cung cấp phản hồi thường xuyên. Bằng cách theo dõi phản hồi, các doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng các nỗ lực làm mới thương hiệu của họ đang đi đúng hướng và đạt được mục tiêu mong muốn.

3.10. Thực hiện các thay đổi từ từ

Việc làm mới thương hiệu có thể phức tạp, nhưng bạn có thể thực hiện các thay đổi một cách từ từ để tăng cơ hội thành công.  Nếu bạn thực hiện quá nhiều thay đổi cùng một lúc, bạn có nguy cơ khiến khách hàng của mình bối rối và xa lánh, đặc biệt là nhóm khách hàng đã quá quen với thương hiệu của bạn.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc thực hiện những thay đổi nhỏ sẽ để tạo ra tác động to lớn. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách cập nhật logo của mình và sau đó dần dần triển khai bao bì mới cho sản phẩm, đăng tải quảng cáo về thương hiệu mới,,…Bạn có thể tránh phạm phải những sai lầm và khắc phục kịp thời nếu làm mọi thứ chậm lại 

3.11. Đơn giản hóa

Khi nói đến việc làm mới thương hiệu, sự đơn giản là rất quan trọng. Bởi cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng hiểu được những gì mà thương hiệu mới muốn truyền tải. Đặc biệt, sự đơn giản có thể giúp thương hiệu giảm thiểu được thời gian và tiền bạc.

Đơn giản hóa các thay đổi trong thương hiệu mới
Đơn giản hóa các thay đổi trong thương hiệu mới

Doanh nghiệp nên tập trung vào các giá trị cốt lõi và thông điệp khi làm mới thương hiệu. Bằng cách giữ cho thương hiệu mới đơn giản, bạn có thể đảm bảo rằng bản sắc mới của nó sẽ được công chúng đón nhận. Ngoài ra, một thương hiệu đơn giản ít có khả năng thất bại hơn một thương hiệu có nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, các doanh nghiệp nên xem xét điều này khi lập kế hoạch làm Rebrand.

3.12. Tạo sự nhất quán

Tính cách thương hiệu cần được thể hiện rõ ràng trên tất cả các kênh, từ Website, kênh Social Media đến các loại tài liệu như danh thiếp. Điều đó sẽ giúp khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn bất kể họ bắt gặp nó ở đâu.

Sự hiện diện một cách nhất quán sẽ giúp xây dựng lòng tin và sự công nhận, cả hai đều cần thiết để làm mới thương hiệu thành công. Vì vậy, khi bạn đang lên kế hoạch cho bộ nhận diện thương hiệu mới của mình, hãy đảm bảo rằng bạn luôn đặt sự nhất quán lên hàng đầu.

3.14. Đảm bảo đội ngũ của bạn đồng ý với quá trình làm Rebrand

Nếu đang xem xét việc làm mới thương hiệu, bạn phải đảm bảo rằng nhân sự nội bộ của bạn tham gia vào quá trình này. Họ là những người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược Rebrand.

Đầu tiên, giải thích  cho đội ngũ của bạn lý do làm mới thương hiệu. Mục tiêu của bạn là gì? Thương hiệu mới sẽ giúp bạn đạt được chúng như thế nào? Hãy chắc chắn lắng nghe phản hồi và giải quyết bất kỳ sự thắc mắc nào. Tiếp theo, để đội ngũ của bạn tham gia vào mọi quá trình từ lập kế hoạch đến thực thi. Khi đội ngũ của bạn càng cảm thấy quyền sở hữu, họ sẽ càng đầu tư nhiều hơn vào việc làm mới thương hiệu. Cuối cùng, tạo và giữ sự tương tác trong suốt quá trình làm mới thương hiệu. Đảm bảo rằng mọi người đều biết chuyện gì đang xảy ra và vai trò của họ là gì. 

3.15. Tạo kế hoạch Social Media Marketing

Tạo một kế hoạch Social Media Marketing là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc làm mới thương hiệu cho một doanh nghiệp. Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà các doanh nghiệp có trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Nó cung cấp cho doanh nghiệp cách để tiếp cận số lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

Social Media Marketing đóng góp thành công cho chiến dịch Rebranding
Social Media Marketing đóng góp thành công cho chiến dịch Rebranding

Bước đầu tiên trong việc tạo một kế hoạch Social Media Marketing là chọn các nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp của bạn sẽ sử dụng. Mỗi nền tảng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Sau khi đã chọn được nền tảng sẽ sử dụng, bước tiếp theo cần sáng tạo nội dung để chia sẻ chúng tới khách hàng của bạn.

Nội dung nên được tạo dựa theo mục tiêu thu hút khách hàng và quảng bá bản sắc thương hiệu mới. Điều quan trọng là phải theo dõi kết quả của chiến dịch Social Media Marketing và thực hiện các thay đổi cần thiết để đảm bảo đạt được kết quả mong muốn.

4. Case study về Rebranding

Làm Rebrand có thể mang lại tác động tích cực hoặc tiêu cực cho doanh nghiệp. Một mặt, việc làm mới thương hiệu có thể tạo ra sự mới mẻ cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thâm nhập vào các thị trường mới và đạt được thêm nhiều thành công.

Mặt khác, nếu làm Rebrand không hiệu quả, có thể làm tổn hại danh tiếng mà doanh nghiệp đã vất vả xây dựng. Nó có thể khiến khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó, các doanh nghiệp cần phải bước đi cẩn thận khi xem xét làm mới thương hiệu của mình.

Một số ví dụ về sự thành công của các doanh nghiệp tiến hành là Rebrand:

  • Việc chuyển đổi của Google thành Alphabet Inc. vào năm 2015.
  • Apple chuyển từ “Apple Computer” sang “Apple Inc.” vào năm 2007.
  • Sự thay đổi về logo và slogan của Viettel: từ  “Hãy nói theo cách của bạn” được tối giản nhưng mang nhiều ý nghĩa thành “Viettel – Theo cách của bạn”.
  • Thay đổi về thiết kế logo của Vascara.
Viettel làm Rebrand thành công
Viettel làm Rebrand thành công

Trong khi đó, một số ví dụ nổi tiếng về Rebranding không thành công có thể kể đến như:

  • Cách Coca-Cola chấm dứt sản xuất “Coke” và thay thế sang công thức mới là “New Coke”.
  • Yahoo! đã bị người dùng chế giễu vì quyết định thêm dấu chấm than vào cuối logo vào năm 2013.
  • Sun Chips đã cố gắng thay đổi bao bì để tạo dựng nhận thức thương hiệu “xanh” cho doanh nghiệp, tuy nhiên khách hàng không thích điều đó.

Tuy nhiên, Rebranding có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm lịch sử của công ty, nguồn lực của thương hiệu và tình trạng của nền kinh tế. Do đó, bất kỳ công ty nào đang xem xét việc làm mới thương hiệu nên tiến hành thận trọng để tránh sai sót. Bạn cũng có thể cùng các chuyên gia trong ngành phân tích chiến lược trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Rebranding cho một doanh nghiệp không hề dễ dàng, nhưng đó cũng là cơ hội để bắt đầu lại và tạo bản sắc mới cho thương của bạn. Sự thay đổi nào cũng đi kèm với rủi ro. Hãy cân nhắc giữa những rủi ro và lợi ích trước khi thực thi một hành động nào trong tổng thể chiến dịch Rebranding. Càng cẩn thận với những “bước đi”, thương hiệu của bạn càng có nhiều cơ hội để thành công.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn