Làm Thế Nào Để Trở Thành Một Marketer Thành Công?

Một marketer giỏi và thành công không chỉ đạt được hiệu quả cao trong công việc, mà còn tác động trực tiếp tới những người xung quanh. Vì vậy, nếu bạn thực hiện theo những cách sau đây, bạn hoàn toàn có thể trở thành một marketer xuất sắc.

1. Giúp công ty của bạn phát triển và lan tỏa được giá trị thương hiệu

Để Trở Thành Một Marketer Thành Công
Để Trở Thành Một Marketer Thành Công

Bề ngoài của một tổ chức hay doanh nghiệp thực chất chỉ là một cái “vỏ”. Doanh nghiệp đó hoạt động để tạo ra lợi nhuận hoặc làm giàu cho những người chủ sở hữu. Tuy nhiên, chính những con người trong doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi mang đến đạo đức nghề nghiệp, văn hóa làm việc và tạo ra sự bền vững cho doanh nghiệp của mình.

Với vai trò mũi nhọn – người đi tiên phong, các marketer có trách nhiệm giúp khách hàng cảm nhận được giá trị mà họ có thể nhận được từ công ty và làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất.  Flint McGlaughlin – Giám đốc điều hành Viện MECLABS – tổ chức mẹ của MarketingSherpa cho biết: “Chúng ta cần hiểu lan tỏa giá trị thương hiệu là cốt lõi của việc kinh doanh thành công”, và tất nhiên, truyền đạt và cung cấp cho khách hàng những giá trị đó là việc làm cần thiết.

2. Thấu hiểu khách hàng

Hãy nghĩ về những người mà bạn thật sự coi trọng trong cuộc sống, bạn sẽ thấy điểm chung giữa họ là sự thấu hiểu, cảm thông với những người xung quanh. Họ có thể là những người mà bạn yêu thương và mong muốn gắn bó, người giúp bạn cải thiện mối quan hệ với người khác,… Vì vậy thấu hiểu luôn là yếu tố quan trọng để gắn kết con người..

Sự thành bại của các công ty thường dựa trên cách họ giao tiếp và phục vụ khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần hiểu được khách hàng của mình. “Marketing không phải chỉ là bán hàng, quảng cáo, mà còn là sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng. Những người trẻ muốn tạo dựng sự nghiệp Marketing sẽ có lợi thế khi đã từng làm công việc bán hàng hoặc dịch vụ – nơi họ có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và học cách suy nghĩ như một khách hàng!” – Cố vấn Dino Villegas – Tiến sĩ, Phó Giáo sư Thực hành về Marketing của Trường Cao đẳng Kinh doanh Rawls cho biết.

Để thực sự hiểu được người khác, chúng ta cần sự kiên nhẫn. Điều đó có thể là rất khó, tuy nhiên nó cần thiết trong công việc Marketing.

“Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi thấy sinh viên và các chuyên gia mắc phải là cố gắng đi tắt đón đầu. Sau khi gặp vấn đề về Marketing, họ bắt đầu hô hào sử dụng mạng xã hội hoặc bắt tay ngay vào thực hiện một chiến dịch quảng cáo phô trương ”, TS. .Villegas nói.

3. Dẫn dắt mọi người thông qua sự thay đổi

Dẫn dắt mọi người thông qua sự thay đổi
Dẫn dắt mọi người thông qua sự thay đổi

Trong bộ phim “Thế giới của Wayne”, nhân vật Garth Algar của Dana Carvey có một câu thoại đơn giản nhưng đã nói lên một tình thế tiến thoái lưỡng nan của con người trong cuộc sống hiện đại, đó là “Chúng ta sợ hãi thay đổi”. Câu nói này cũng đúng đối với các doanh nghiệp.

Một marketer giỏi có thể điều hướng nhân sự và khách hàng của mình thông qua những thời điểm thay đổi trong cuộc sống của họ, tổ chức thông qua sự thay đổi trong thị trường cạnh tranh và cả hai cùng nhau phục vụ con người trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt để tồn tại một thế giới luôn thay đổi.

“Từ xoay vòng” là một thuật ngữ phổ biến trong suốt mười lăm tháng qua, và tôi nghĩ rằng một marketer giỏi phải có khả năng xoay vòng – để nhận ra nhu cầu thay đổi nhanh chóng và tạo sự thích ứng cho khách hàng. Thêm vào đó, bạn phải cung cấp thứ gì đó cho khách hàng mà họ có thể không biết là họ cần” – Michael Stahl, Giám đốc Marketing của SERVPRO cho biết.

Ví dụ: khi đại dịch xảy ra, lĩnh vực kinh doanh chính của SERVPRO là khôi phục và giải quyết các thảm họa như bão, hỏa hoạn,… 

“Tuy nhiên, tháng 3 năm ngoái, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng công ty của mình đang có cơ hội để làm điều gì đó chống lại COVID-19 bằng chính các sản phẩm và dịch vụ của mình. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện một cuộc ‘xoay trục’ và khởi chạy chương trình SERVPRO Cleaned. Đây là chương trình mà chúng tôi đã xây dựng từ hơn 50 năm kinh nghiệm khắc phục thiên tai để giải quyết các mầm bệnh virus như Corona. Các chuyên gia của chúng tôi trên khắp đất nước đã giúp các doanh nghiệp mở cửa trở lại và duy trì công việc bằng cách cung cấp dịch vụ làm sạch trong suốt mười lăm tháng qua. Hơn 50.000 doanh nghiệp và tổ chức trên khắp cả nước đã thực hiện chương trình này từ tháng 5 năm ngoái, khiến nó trở thành ngành kinh doanh chính của công ty chúng tôi”- ông Stahl nói.

4. Marketer cần “tạo ra vẻ đẹp”

Để trở thành một marketer thành công: Tạo ra vẻ đẹp
Để trở thành một marketer thành công: Tạo ra vẻ đẹp

Thật khó để ngồi trong một hội trường giao hưởng và nghe thấy âm nhạc trong tai hay thực sự cảm nhận được nó đang len lỏi khắp cơ thể. Đừng nghĩ rằng khi bạn làm việc này nghĩa là đang tạo ra những điều tốt đẹp trên thế giới.

Quảng cáo và Marketing hiệu quả cần sự rõ ràng, hữu ích và nhiều thông tin. Tuy nhiên, cái đẹp của quảng cáo có thể nằm ở việc truyền đạt một thông điệp tốt tới khách hàng hay ở sự sang trọng của trải nghiệm khách hàng.

Trong chiến dịch “Apple Think Different” có một điều rất đẹp, rất nhân văn. Đó là khi bạn bước đến một chiếc Tesla và tay nắm cửa tự động mở ra để chào đón bạn bước vào.

Một ví dụ khác, Marriott Rewards gửi một đồ họa thông tin tổng kết năm cho khách hàng là các doanh nhân tóm tắt các chuyến đi của họ (điều này đã giúp chủ khách sạn tạo thêm 86% doanh thu từ email). Mỗi buổi sáng làm việc, khách hàng được chào đón bởi một hình ảnh đẹp khi họ nhập mật khẩu trên máy tính xách tay Dell Windows 10 của mình. 

Bất cứ khi nào, nếu có thể, hãy chọn cái đẹp. Trong thị trường quảng cáo, điều này có nghĩa là bạn phải giỏi trong quản lý và đề cao tính sáng tạo trong doanh nghiệp. Thêm vào đó, hãy luôn nhớ rằng phải giữ được màu sắc – cá tính riêng của mình.

5. Chiến lược Marketing đặt khách hàng lên hàng đầu

“Một người thân trong gia đình đã tư vấn giúp tôi vượt qua khoảng thời gian khó khăn và tôi sẽ luôn nhớ câu nói cuối cùng của cô ấy – “OK, Bây giờ chiến lược tiếp theo là gì?” Tôi đã không trả lời được câu hỏi đó.”

“Trước khi tạm dừng công việc của ngày hôm nay, bạn phải quyết định xem chúng ta sẽ làm gì tiếp theo, cho ngày mai, cho tuần sau,…”

Nếu bạn không có chiến lược dài hạn, bạn chưa thể trở thành một marketer giỏi. Mặc dù đây không phải nhiệm vụ dễ dàng thực hiện.

“77,4% chủ sở hữu và lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ nói rằng họ coi chiến lược Marketing là một thách thức đáng kể” Sakshi Arya – Cộng tác viên Marketing SEO, GetApp cho biết.

Trên đây là một vài định hướng hữu ích được WeWin Team tìm hiểu và bổ sung. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp các bạn marketer phát triển sâu về chuyên môn.

Tìm hiểu thêm các bài viết bổ ích khác:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn