Sáng tạo thông điệp thương hiệu cho doanh nghiệp B2B

Thông điệp thương hiệu là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp trong việc truyền đạt hình ảnh và định vị giá trị của công ty. Thông điệp phù hợp sẽ đem lại những hiệu quả vượt trội, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp B2B. 

Thông điệp thương hiệu liên quan đến việc truyền đạt thông điệp cốt lõi của công ty tới đối tác, khách hàng tiềm năng và nhân viên. Đây cũng chính là chìa khóa để hiểu rõ ràng các mục tiêu và kết quả thúc đẩy doanh nghiệp. Thông điệp thương hiệu là điều cần thiết trong thị trường B2B, nơi các mục tiêu kinh doanh khác nhau có thể tạo ra sự nhầm lẫn.

Tại sao Thông điệp Thương hiệu lại quan trọng?

Đối với các doanh nghiệp B2B, thông điệp thương hiệu quan trọng bởi những lý do dưới đây:

Thúc đẩy giao tiếp rõ ràng

Với thông tin liên lạc rõ ràng, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp tập trung một cách nhất quán và hiệu quả đến đối tượng mục tiêu. Việc truyền tải thông điệp một cách hiệu quả sẽ đem đến sự hiểu biết rõ ràng về các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và cách họ sẽ đạt được những mục tiêu đó.

Thúc đẩy giao tiếp
Thúc đẩy giao tiếp

Ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh

Thông điệp thương hiệu cho phép nhân viên của doanh nghiệp cùng hành động hướng tới một mục tiêu chung. Thông điệp đồng thời tạo ra những định hướng rõ ràng cho sự thành công của công ty cho dù đó là phát triển sản phẩm mới hoặc các chiến dịch marketing. 

Ngoài ra, thông điệp thương hiệu cũng chính là động lực cốt lõi thúc đẩy động lực của nhân viên, tạo ra văn hóa thành tích và sự cam kết với tầm nhìn xa hơn với công ty. 

Gây dựng danh tiếng

Thông điệp thương hiệu cung cấp bối cảnh chi tiết cho các bên trong thị trường: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nhân viên và nhà đầu tư. Sự tín nhiệm này cho phép công ty quảng bá bản thân như một thương hiệu có uy tín đang kinh doanh đúng hướng. Điều này cũng thể hiện sự tin tưởng vào nhân viên của công ty trong việc cam kết đạt được mục tiêu đã đặt ra. 

Gây dựng danh tiếng
Gây dựng danh tiếng

Xây dựng lòng tin

Thông điệp thương hiệu nhất quán giúp xây dựng niềm tin với đối tác và khách hàng tiềm năng. Sự tin tưởng tăng lên thì lòng trung thành sẽ cao hơn, các đối tác và khách hàng tiềm năng sẵn sàng đầu tư hơn vào công ty bởi họ có mức độ tin cậy cao vào doanh nghiệp có khả năng thực hiện đúng theo cam kết.

Cung cấp cơ cấu cốt lõi để thay đổi tổ chức

Thông điệp thương hiệu cung cấp một khuôn khổ để hiểu cách thức hoạt động của công ty và những gì công ty nên làm để đạt được mục tiêu của mình. Sự hiểu biết này cho phép các lãnh đạo của doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn về những thay đổi cần thực hiện để phát triển xa hơn. 

Phân khúc khách hàng

Thông điệp thương hiệu có thể tạo ra ý thức cộng đồng giữa bạn và khách hàng của doanh nghiệp. Cộng đồng này đại diện cho đối tượng mục tiêu của thương hiệu và các mục tiêu chung mà công ty đang cố gắng đạt được. Bằng cách tạo ra ý thức cộng đồng này, thương hiệu đã tạo ra một kết nối sâu sắc hơn với khách hàng của mình và xây dựng một mối quan hệ giao tiếp hiệu quả hơn.

Phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng

Nền tảng chung cho tất cả nhân viên

Thông điệp thương hiệu cung cấp một nền tảng và ngôn ngữ chung để nhân viên sử dụng khi giao tiếp với bên ngoài. Một trong những cách tốt nhất để tiếp cận khách hàng và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp là thông qua truyền miệng, vì vậy, việc tạo ra loại thông điệp phù hợp có thể rất quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Tăng cường hiệu quả

Thông điệp thương hiệu giúp công ty kinh doanh hiệu quả hơn bởi điều này cung cấp định hướng cho nhân viên và cho phép họ giao tiếp và kết hợp với nhau để đạt được các mục tiêu chung.

Ngoài ra, nhân viên trong công ty cũng được thúc đẩy phát triển thông qua sự kết hợp hiệu quả giữa các thông điệp rõ ràng và phần thưởng cho những thành tựu, điều này giúp quá trình đo lường, định lượng được diễn ra dễ dàng và mang lại lợi nhuận.

Những yếu tố cần trong Thông điệp Thương hiệu là gì?

Giống như hầu hết các khía cạnh của Marketing, thông điệp thương hiệu bao gồm các yếu tố chính xác định tính hiệu quả của việc truyền tải thông điệp đến công chúng. Các yếu tố này là:

Sự độc đáo

Thông điệp thương hiệu phải nguyên bản và khác với thông điệp thương hiệu của các doanh nghiệp khác trên thị trường. Thông điệp cũng phải phản ánh điểm mạnh và giá trị của doanh nghiệp. Bằng việc cung cấp thông điệp xác thực này sẽ tạo ấn tượng đầu tiên vững chắc đối với đối tác và khách hàng tiềm năng của công ty, từ đó cũng cho họ thấy đây là một doanh nghiệp trung thực và đáng tin cậy.

Sự độc đáo
Sự độc đáo

Giá trị mang lại

Thông điệp thương hiệu phải truyền đạt giá trị của doanh nghiệp đến đối tác và khách hàng tiềm năng. Thông điệp cần phải cung cấp một bức tranh rõ ràng về cách các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty sẽ cải thiện cuộc sống của họ, tăng năng suất hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể. 

Đồng thời, thông điệp thương hiệu cũng phải phản ánh giá trị mà doanh nghiệp đó đặt lên nhân viên, đối tác và khách hàng tiềm năng của mình bằng cách thể hiện rằng công ty luôn quan tâm đến họ và muốn thấy họ thành công.

Nhận thức về thương hiệu

Thông điệp thương hiệu của một doanh nghiệp sẽ không thành công nếu doanh nghiệp ấy không cảm nhận đối tượng mục tiêu một cách tích cực.

Giữ cho thông điệp thương hiệu luôn nhất quán và dễ hiểu sẽ đảm bảo công ty được xem như một thương hiệu tích cực và có giá trị. Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc hợp tác với các công ty có uy tín và nổi tiếng trong ngành. Điều này chứng tỏ rằng đây là một đối tác nghiêm túc trên thị trường, từ đó sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu

Thông điệp thương hiệu phải độc đáo, nhất quán, và cũng nên phát triển một bản sắc riêng. Bản sắc này có thể có được dựa trên văn hóa và giá trị của công ty cũng như cách nhân viên phải cư xử khi đại diện cho thương hiệu. Điều này có nghĩa là công ty không nên lặp đi lặp lại cùng một thông điệp. Thay vào đó, cần phải thực hiện những điều chỉnh tinh tế để phản ánh thương hiệu đang phát triển.

Kết hợp một bản sắc mạnh mẽ vào thông điệp sẽ giúp doanh nghiệp tăng mức độ liên quan, trở nên thuyết phục hơn đối với khách hàng tiềm năng hoặc đối tác.

Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu

Khung thời gian cụ thể

Thông điệp thương hiệu phải kịp thời và phù hợp với đối tượng mục tiêu của công ty. Tuy nhiên, thông điệp cũng cần linh hoạt để thay đổi mà không làm mất đi ý nghĩa ban đầu của nó. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với đối tượng mục tiêu mà còn giúp thương hiệu kết nối với họ ở mức độ sâu hơn.

Ngoài ra, thông điệp thương hiệu phải có thể chịu đựng được thử thách của thời gian. Nói cách khác, nó phải nhất quán và phù hợp càng lâu càng tốt.

Tạo động lực

Thông điệp thương hiệu hiệu quả nhất khi nó tạo động lực cho đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Thông điệp cần phải thu hút cảm xúc và nguyện vọng của khách hàng và từ đó thúc đẩy họ tiếp cận và hành động. Những thông điệp này cũng sẽ khuyến khích họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể xây dựng động lực này càng lâu thì càng có nhiều khả năng tận dụng được nó về lâu về dài. 

Tạo động lực
Tạo động lực

Tùy biến

Thông điệp sẽ được tùy chỉnh cho mọi khách hàng hoặc khách hàng nhận được nó. Do đó, thương hiệu nên cá nhân hóa thông điệp bằng cách điều chỉnh nó sao cho phù hợp với cá tính của từng khách hàng hoặc khách hàng nhận được một bản sao.

Thực hiện điều này có thể khó khăn tùy thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của công ty, nhưng những mặt tích cực luôn là vượt trội.

Cung cấp định hướng

Thông điệp thương hiệu phải cung cấp định hướng cho đối tác và khách hàng tiềm năng của công ty, đồng thời phải đáp ứng nhu cầu của họ, giải quyết vấn đề và hoàn thành mục tiêu.

Để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang đi đúng hướng, cần điều chỉnh thông điệp cho phù hợp để theo dõi tiến trình và đảm bảo rằng công ty đang đi đúng hướng.

Năm chiến lược để đảm bảo thông điệp thương hiệu nhất quán

Để đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu của doanh nghiệp được truyền tải một cách nhất quán, nên kết hợp các chiến lược sau vào các chiến dịch marketing của công ty:

Quảng cáo

Quảng cáo phải tập trung và nhất quán với thông điệp thương hiệu. Điều này sẽ truyền cảm hứng cho khách hàng thực hiện hành động và hướng họ tới doanh nghiệp, đồng thời cũng phải phản ánh trực tiếp con người của công ty.

Quảng cáo nhất quán sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi doanh nghiệp bám vào một chủ đề phù hợp với tính cách khách hàng và tính cách thương hiệu của mình. Thông điệp quảng cáo cũng nên nói theo tiếng nói của khách hàng, điều này sẽ giúp thương hiệu kết nối tốt hơn với mọi người trên thị trường.

Quảng cáo
Quảng cáo nhất quán với thông điệp thương hiệu

Tập huấn cho nhân viên

Thông điệp thương hiệu phải nhất quán, bất kể nó đến từ công ty hay nhân viên của công ty đó. Do đó, đội ngũ nhân viên nên được đào tạo liên tục về cách tốt nhất để truyền tải thông điệp của công ty mình. Càng thực hành nhiều, họ sẽ càng cảm thấy tự nhiên hơn khi tương tác với các đối tác và khách hàng tiềm năng.

Cách tốt nhất để đảm bảo rằng việc đào tạo của doanh nghiệp có hiệu quả hay không là hãy bắt đầu bằng cách tạo một sổ tay đào tạo cho từng nhân viên. Sổ tay hướng dẫn này sẽ phác thảo những gì công ty mong đợi khi truyền tải thông điệp của mình và đưa ra các hướng dẫn rõ ràng về cách nên làm một công việc nào đó hiệu quả.

5 chiến lược đảm bảo thông điệp thương hiệu được nhất quán

Chọn đối tác một cách cẩn thận

Việc lựa chọn đối tác một cách cẩn thận sẽ giúp công ty truyền tải thông điệp thương hiệu của mình một cách hiệu quả. Các đối tác thường được biết đến với khối kiến ​​thức rộng lớn và mức độ uy tín trong ngành, đó là lý do tại sao doanh nghiệp nên hợp tác với họ. Hãy đảm bảo lựa chọn những đối tác luôn chú trọng đến lợi ích tốt nhất của khách hàng và khả năng truyền tải thông điệp nhất quán.

Tốt nhất các doanh nghiệp nên xem xét các mối quan hệ lâu dài để xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhau. Ngoài ra, nó sẽ cho phép bạn chia sẻ thông tin và kinh nghiệm có giá trị với các đối tác và khách hàng tiềm năng.

Chọn đối tác
Chọn đối tác

Tạo giá trị mới cho khách hàng

Doanh nghiệp cũng nên cung cấp cho khách hàng thứ gì đó mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác, có nghĩa là doanh nghiệp cần tạo ra giá trị mới cho mọi người trên thị trường. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thay đổi một số yếu tố trong doanh nghiệp. Công ty cũng có thể gia tăng giá trị bằng cách hợp tác với các công ty khác để giúp doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những điều khác biệt.

Giao tiếp thường xuyên

Thông điệp thương hiệu cần dễ tiếp cận và nhất quán trong phương thức truyền tải, đặc biệt là trong giao tiếp. Giao tiếp nhất quán mang lại nhiều lợi ích, bao gồm hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, cách tiếp cận nhiều đối tượng công chúng hơn và khả năng theo dõi tiến trình của công ty theo thời gian.

Doanh nghiệp cũng nên đảm bảo rằng mình luôn nhận được phản hồi từ đối tượng mục tiêu một cách thường xuyên.

Kết

Thông điệp thương hiệu là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ công ty B2B nào bởi nó phản ánh các giá trị và tính cách của doanh nghiệp. Khi thiết lập tính cách thương hiệu mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể kết nối với các đối tác và khách hàng tiềm năng của mình ở mức độ sâu hơn, biến họ thành khách hàng sẵn sàng trả tiền. 

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn