Brand Mascot là gì? Brand Mascot và Tính cách thương hiệu

Brand Mascot (Linh vật thương hiệu) là đại sứ thương hiệu của một công ty mang những bản sắc thương hiệu độc đáo giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Cùng WeWin tìm hiểu thêm về Brand Mascot và vai trò của chúng trong xây dựng tính cách thương hiệu qua bài viết dưới đây!

1. Phân loại Brand Mascot (Linh vật thương hiệu)

Thị trường hiện nay đang cạnh tranh hơn bao giờ hết khi ngày càng nhiều các thương hiệu mới được ra đời. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh cần thời gian, sự cống hiến và chiến lược thương hiệu độc đáo nhằm tiếp cận được tới công chúng. 

Brand Mascot - Chiến lược Marketing hiệu quả
Brand Mascot – Chiến lược Marketing hiệu quả

Xây dựng thương hiệu ngày nay không chỉ liên quan đến logo nữa mà còn phải là những thiết kế độc đáo, những biểu tượng, lời tuyên bố và các yếu tố giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác. Quan trọng nhất phải thể hiện được bản sắc thương hiệu độc đáo thông qua thiết kế, giọng nói, đem lại trải nghiệm người dùng tốt và dễ nhận biết. 

Ngoài các chiến lược marketing truyền thống khác thì Brand Mascot – Linh vật thương hiệu chính là một cách branding hiệu quả bởi tính dễ nhận biết và đáng nhớ trong tâm trí khách hàng. 

1.1. Brand Mascot – Linh vật thương hiệu là gì?

Brand Mascot – Linh vật thương hiệu là một nhân vật hoặc một hình tượng đại diện cho một thương hiệu. Brand Mascot đóng vai trò là đại sứ của một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ. Các công ty sử dụng những linh vật thương hiệu này để thúc đẩy chiến lược quảng cáo và marketing của họ bởi chúng dễ dàng làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn, thu hút và dễ nhận biết hơn đối với khách hàng.

Brand Mascot có thể có ba loại:

  • Nhân vật con người: Người thật, siêu anh hùng, nhân vật hư cấu, v.v.
  • Mascot là một động vật: Hổ, thỏ, bò, báo đốm, v.v.
  • Mascot là một hình tượng, đồ vật: Đối tượng vô tri, trái cây, ký tự nhân hình, v.v.
Brand Mascot là gì?
Brand Mascot là gì?

Các công ty có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn bằng cách sử dụng các linh vật thương hiệu trên logo, biểu tượng, phương tiện truyền thông mạng xã hội, trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động. 

Thông thường, Brand Mascot giúp bán hàng được hiệu quả và thiết lập sự công nhận thương hiệu. Bên cạnh đó, Brand Mascot không chỉ dành riêng cho các tổ chức lớn, nhiều công ty, doanh nghiệp nhỏ cũng luôn cố gắng tạo ra những linh vật thương hiệu tốt nhất để xây dựng tính cách thương hiệu của họ.

Để có được một thiết kế Brand Mascot phù hợp,  cần đảm bảo linh vật đại diện cho những điểm tiêu biểu nhất của doanh nghiệp và tạo được tiếng vang với công chúng.

1.2. Mascot nhân vật con người

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy 21% logo Brand Mascot là nhân vật của con người. Điều này có thể là do tính tương đối phổ biến của con người, ngoài ra, các thương hiệu cũng cần ít thời gian hơn để kết nối với khán giả khi sử dụng con người làm Brand Mascot. 

Mascot nhân vật con người
Mascot nhân vật con người

1.3. Mascot động vật

Loại hình Brand Mascot được sử dụng nhiều thứ hai là những con vật được nhân hóa. Động vật thường có ý nghĩa ẩn dụ đi kèm với chúng và chính ý nghĩa này dễ dàng thể hiện rõ tính cách thương hiệu. Các công ty sẽ sử dụng một con vật nhất định làm Brand Mascot của công ty; kết hợp các thuộc tính của con vật đó với chính đặc điểm thương hiệu của mình. 

Ví dụ, nhà sản xuất ô tô Jaguar,  một con báo đốm được sử dụng làm linh vật của họ. Một con báo mạnh mẽ, tốc độ, duyên dáng và xinh đẹp. Đây chính xác là những mối liên kết mang tính biểu tượng mà nhà cung cấp ô tô muốn thu hút công chúng mục tiêu của mình khi họ nhìn thấy biểu tượng của thương hiệu.

Thương hiệu xe Jaguar 
Thương hiệu xe Jaguar

1.4. Mascot đồ vật

Trong một số trường hợp nhất định, các thương hiệu sẽ không dựa vào một thực thể sống nào mà thay vào đó, dựa vào các đồ vật được nhân hóa. Sẽ là khó khăn hơn một chút để nhân hóa các vật thể không phải là vật thể sống vì chúng không có các đặc điểm hoặc nguyên mẫu mong muốn. Tuy nhiên điều này cũng có nghĩa là doanh nghiệp có thể áp dụng bất kỳ đặc điểm nào của con người cho đối tượng mascot của mình. 

Mascot đồ vật
Mascot đồ vật

2. Vai trò của Brand Mascot trong xây dựng tính cách thương hiệu

Brand Mascot không phải là một hình thức marketing mới mẻ. Trên thực tế, trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã biết tới những thương hiệu nổi tiếng sử dụng Brand Mascot như Ronald McDonalds, Burger King, Michelin Man, Amul Girl v.v.  Nhờ sự phát triển của digital marketing, các linh vật mới cũng đang trở nên phổ biến hơn. 

Mặc dù một Brand Mascot không là bắt buộc để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, nhưng linh vật thương hiệu vẫn tạo nhiều lợi thế trong kinh doanh.

  • Thiết lập mối quan hệ tình cảm với khách hàng tiềm năng

Theo Technicolor Creative Studio, một Brand Mascot có thể tăng lợi nhuận của công ty và kết nối cảm xúc với khách hàng lên đến 41%, điều này cho thấy rằng các linh vật là một cách tuyệt vời để kết nối và tương tác với khán giả của doanh nghiệp. 

Khi mọi người nhìn thấy mascot của thương hiệu trong các sự kiện cộng đồng, chiến dịch truyền thông xã hội, v.v., họ sẽ nhanh chóng bị các linh vật này thu hút trái tim, cảm xúc và lôi kéo theo dõi thương hiệu.

  • Xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo và dễ nhận biết

Brand Mascot có thể mang lại sự độc đáo cho doanh nghiệp, giúp khách hàng phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, theo Disney, vào năm 2008, linh vật của thương hiệu (chuột Mickey) có tỷ lệ nhận biết 98% đối với trẻ em từ 3-11 tuổi.

Do những đặc trưng trong bộ não của con người, khi đã có những ấn tượng và sự yêu thích,  khách hàng sẽ ngay lập tức nhận thức được linh vật thương hiệu và dễ dàng nhận ra nó trong tương lai. Thông qua các Brand Mascot, các công ty dễ dàng xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo và dễ nhận biết hơn. Ngoài ra, khi một thương hiệu quảng bá linh vật của mình một cách chính xác, điều này sẽ làm tăng giá trị dễ nhận biết và đẩy mạnh thông điệp của thương hiệu.

  • Kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả

Brand Mascot thể hiện tinh thần của công ty, dễ dàng kết nối với khán giả và truyền tải câu chuyện của thương hiệu. Điều này thậm chí còn hiệu quả hơn khi bạn có một linh vật “sống”.

Brand Mascot giúp kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả
Brand Mascot giúp kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả

So với logo và banner quảng cáo, Brand Mascot có khả năng truyền thông tốt hơn. Nét mặt, cử chỉ, giọng nói của linh vật dễ dàng thu hút khán giả hơn. Khách hàng cũng có nhiều khả năng lưu giữ và hồi tưởng câu chuyện thương hiệu từ một Brand Mascot hơn là từ các hoạt động xây dựng thương hiệu khác.

  • Làm cho nội dung marketing trở nên mạnh mẽ

Brand Mascot là những nhân vật đại diện cho tính cách hiện có của một thương hiệu. Vì vậy, một chiến dịch Marketing sử dụng các linh vật thương hiệu trở nên dễ dàng tiếp cận tới công chúng hơn. Bạn có thể đưa các Brand Mascot Vào blog, video, meme, bài đăng trên mạng xã hội, v.v. để chia sẻ thông điệp của công ty.

Việc sử dụng Brand Mascot trên các nền tảng xã hội như Facebook và Instagram đồng thời cũng giúp thương hiệu tăng mức độ tương tác của người dùng và người theo dõi. Barbie là một trong những ví dụ về linh vật thương hiệu tốt nhất với tài khoản tập trung vào thời trang trên Instagram. Hiện tại, tài khoản có hơn 2,2 triệu người theo dõi các bài đăng của cô về thời trang, phong cách sống và tất cả những thứ thịnh hành khác. 

  • Tăng mức độ tương tác với thương hiệu

Brand Mascot là một điểm cộng cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận với các khách hàng bởi những linh vật này giúp tăng mức độ tương tác của thương hiệu với công chúng mục tiêu. Ví dụ: Chú hổ của Kellog thu hút trẻ em bằng tính cách hài hước, Travelcity’s Gnome thu hút khách du lịch bằng cách cung cấp các lựa chọn du lịch chất lượng và chú hổ của Pillsbury đem lại tương tác tốt với những người yêu thích bánh mì và làm bánh.

Những nhân vật này mang lại trải nghiệm tích cực và năng động cho người dùng, giúp gia tăng khả năng tương tác và theo dõi thương hiệu của khách hàng mục tiêu. 

Brand Mascot giúp tăng mức độ tương tác với thương hiệu
Brand Mascot giúp tăng mức độ tương tác với thương hiệu
  • Thể hiện hình ảnh thân thiện của thương hiệu

Brand Mascot thể hiện một hình ảnh thân thiện về thương hiệu đồng thời là một phương tiện để thu hút sự chú ý của người xem, khiến khán giả mong muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng với nguồn gốc và hồ sơ nhân khẩu học khác nhau cũng có thể kết nối với thương hiệu thông qua một linh vật.

Trong những năm qua, việc có một linh vật hoặc hình đại diện thương hiệu để thu hút khách hàng đã trở nên phổ biến. Các thương hiệu cho trẻ em có sử dụng linh vật làm trung tâm đặc biệt được hưởng nhiều lợi ích hơn từ các Brand Mascot.

  • Tạo khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu

Các thương hiệu bán hàng hóa như áo thun, cốc, mũ, v.v., tạo ra doanh thu đáng kể bằng cách sử dụng các linh vật thương hiệu của họ. Ví dụ: Disney kiếm tiền bằng cách đặt linh vật thương hiệu của họ là chuột Mickey lên các sản phẩm và nhượng quyền chia sẻ cho các bên khác. Các đơn vị nhượng quyền phân phối những hàng hóa này sẽ một phần đóng góp vào doanh thu của thương hiệu và giúp phổ biến sản phẩm hơn nữa.

Brand Mascot của công ty càng dễ thương và ngộ nghĩnh, thì càng nhiều người sẽ nhớ đến chúng. Ngoài ra, công ty hoàn toản có thể thử nghiệm và phát minh lại linh vật theo thời gian để phù hợp với nhu cầu marketing của mình ở từng dấu mốc phát triển.

3. Một số Brand Mascot nổi tiếng

  • KFC 

Không giống như hầu hết các mascot khác, khuôn mặt của người đàn ông đã phát minh ra công thức bí mật của KFC chính là Brand Mascot của thương hiệu. Năm 1952, khuôn mặt của Đại tá Sanders đã được đưa vào một thiết kế logo cập nhật và trở thành một thành phần thiết yếu của thương hiệu. Logo của người sáng lập KFC, đã được sửa đổi sáu lần kể từ khi được giới thiệu.

Công ty đã thành công trong việc duy trì một bản sắc trực quan nhất quán trong khi bảo tồn các thành phần quan trọng trên khuôn mặt của Đại tá và có những thay đổi có thể dễ dàng nhìn thấy được để thích ứng với đặc điểm của ngành công nghiệp thức ăn nhanh.

Brand Mascot của KFC
  • Julio Pringles

Khuôn mặt của Mr P đã được sử dụng trên mặt của lon snack Pringle từ cuối những năm 60. Nhưng linh vật này cũng đã thay đổi khá nhiều trong thời gian đó. Mặc dù linh vật này đã gắn bó với Pringles kể từ khi thành lập, nhưng tên đầy đủ của nhân vật là một sự phát triển mới.

Nhờ một trò lừa bịp trên Wikipedia vào năm 2006, một biên tập viên gán tên đầu tiên của linh vật là Julius, do vậy một số tờ báo đã bắt đầu đề cập đến tên đầy đủ của linh vật là Julius Pringles. Đến năm 2013, cái tên này đã lan rộng và Kellogg chính thức thừa nhận Julius Pringles.

Brand Mascot của Pringles
  • Poppin’ Fresh

Poppin Fresh là một trong những linh vật đáng yêu nhất trong lịch sử dạo gần đây. Với chiều cao 8 và 3/4 inch, cậu bé nhào bột có nhân hình học là đứa trẻ này đã xuất hiện áp phích quảng cáo cho Pillsbury kể từ năm 1965.

Trong ba năm đầu tiên ra mắt, Doughboy đã có 87% yếu tố công nhận đối với người tiêu dùng. Sự nổi tiếng của hình tượng này vẫn tiếp tục trong những năm qua: Có thời điểm Doughboy nhận được 200 lá thư của người hâm mộ mỗi tuần và Pillsbury nhận được 1.500 yêu cầu chụp ảnh có chữ ký.

Nhân vật Poppin Fresh
Nhân vật Poppin Fresh
  • Rich Uncle Pennybags

Nhân vật Rich Uncle Pennybags lần đầu tiên xuất hiện trên thẻ Cơ hội và Rương cộng đồng trong các ấn bản trò chơi cờ tỷ phú của Hoa Kỳ vào năm 1936. Và tại thời điểm này, nhân vật này không có tên và ông không được đặt tên cho đến năm 1946 khi Parker Brothers sản xuất trò chơi Rich Uncle, nơi hình ảnh của ông xuất hiện trên nắp hộp, bảng hướng dẫn và đơn vị tiền tệ.

Năm 1988, tên đầy đủ của ông được tiết lộ là Milburn Pennybag. Và vào năm 1999, Rich Uncle Pennybag được đổi tên thành Mr. Monopoly. 

Nhân vật Rich Uncle Pennybags
Nhân vật Rich Uncle Pennybags
  • Captain Morgan

Thuyền trưởng Morgan là một trong những linh vật nổi tiếng nhất bởi ngoại hình và chính Brand Mascot này đã giúp ích rất nhiều cho thương hiệu sản phẩm được đặt theo tên của anh ấy trong suốt 70 năm qua. 

Trong các quảng cáo đầu tiên của Thuyền trưởng Morgan từ những năm 1950, các hình minh họa mô tả anh ta giống như một thành viên hoàng gia hào sảng hơn là một tên cướp biển. Vào những năm 1980 và đầu những năm 1990, linh vật đã được tạo hình lại. Một nhân vật xuất hiện với vẻ ngoài bảnh bao hơn và tư thế mang tính biểu tượng của đội trưởng.

Nhân vật Captain Morgan
Nhân vật Captain Morgan

4. Kết luận

Sử dụng Brand Mascot – Linh vật thương hiệu là một cách sáng tạo trong truyền thông hình ảnh của công ty tới gần hơn với các đối tượng công chúng. Do vậy, việc tìm ra và duy trì hình ảnh của các Brand Mascot trong lòng khách hàng là nhiệm vụ quan trọng của các marketers. 

Hãy đảm bảo rằng linh vật thương hiệu giống như một người với những đặc điểm tính cách cụ thể phù hợp với hình ảnh và đặc tính thương hiệu. Hơn nữa, giữ cho các Brand Mascot nhất quán trên nền tảng, nhân vật phải nhất quán trong cách ăn mặc, hành vi và các đặc điểm nhận diện khác.

Tìm hiểu thêm: 

 

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn