Tất cả những gì bạn cần biết về Inbound Marketing

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất cả thông tin bạn cần biết về Inbound Marketing và cách phương pháp có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.  Chỉ cần áp dụng một số nguyên tắc đơn giản vào cách bạn giao tiếp với khách hàng có thể giúp biến nhiều khách hàng tiềm năng thành khách hàng lâu dài của bạn. 

1. Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương pháp tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng tiềm năng những nội dung hữu ích được thiết kế sẵn để giải quyết các thắc mắc và vấn đề của họ. Thay vì tập trung vào các cuộc gọi bán hàng thông thường, Inbound Marketing đưa nội dung phù hợp đến với đúng đối tượng vào đúng thời điểm, để khuyến khích khách hàng tiềm năng mua sản phẩm.

Inbound-Marketing-la-gi

2. Inbound Marketing và Outbound Marketing

Outbound Marketing được định nghĩa dễ dàng là các hoạt động truyền thông làm gián đoạn hành trình của người dùng bằng cách chèn chương trình quảng cáo, các thông điệp của Marketer tới người dùng. Chúng có thể bao gồm email Marketing tổng hợp, cuộc gọi bán hàng và quảng cáo truyền hình, quảng cáo trên internet được phát một cách thiếu đồng bộ, đột ngột. Đã bao nhiêu lần bạn phải ngồi xem quảng cáo trên dịch vụ phát trực tuyến yêu thích của mình và cảm thấy phiền toái vì nội dung quảng cáo không liên quan đến nhu cầu của bản thân?

Inbound Marketing tập trung vào việc cung cấp cho người dùng câu trả lời cho những thắc mắc của họ. Ví dụ: khi người dùng tìm kiếm “cách kiểm tra mức dầu trong ô tô”, một ga ra địa phương am hiểu về kỹ thuật số có thể có một bài viết về cách kiểm tra dầu ô tô đang xếp hạng tốt trên Google. Yếu tố quan trọng ở đây là bài viết đầu tiên này hữu ích và trả lời đúng trọng tâm những thắc mắc của người dùng.

Phương pháp Inbound không chỉ dừng lại khi bạn đã có được khách hàng; phương pháp này sẽ tiếp tục tương tác với khách hàng thông qua nội dung hấp dẫn và có liên quan, đồng thời mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Có rất nhiều mô hình đã được xác định nhưng định nghĩa của HubSpot có lẽ chính xác hơn cả. Họ nhìn thấy trải nghiệm của khách hàng theo ba giai đoạn là: Thu hút – Tương tác – Thích thú. Nói cách khác, Inbound Marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, bao gồm cả tệp khách hàng tiềm năng.

3. Mô hình Inbound Marketing của HubSpot

Mục tiêu là thu hút khách hàng tiềm năng đến với công ty bằng cách sử dụng nội dung hấp dẫn và hữu ích, sau đó tiếp tục tương tác và làm hài lòng họ khi họ đã trở thành khách hàng. Điều này có thể khiến họ trở thành những người ủng hộ thương hiệu, giúp duy trì nhận thức về thương hiệu và mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho doanh nghiệp của bạn. Từ đó chúng ta lại quay về giai đoạn thu hút của quá trình.

khai-niem-inbound-marketing

Có thể hiểu Inbound Marketing giống như nghi thức trong một bữa tiệc đồ uống. Mọi người không muốn nghe bạn liên tục khoe khoang về bản thân (đây chính là Outbound Marketing). Ngược lại, khách hàng muốn các cuộc thảo luận sâu sắc, có ý nghĩa và hữu ích về các chủ đề họ quan tâm.

Inbound Marketing biến Outbound Marketing truyền thống hay tiếp thị một chiều thành một cuộc trò chuyện hai chiều. Bằng cách mang lại giá trị và sự quan tâm cho cuộc trò chuyện, mục đích là để tạo dựng sự thân thiết và phát triển mối quan hệ lâu dài.

4. Tầm quan trọng của Inbound Marketing

Vậy, tại sao Inbound Marketing lại quan trọng như vậy? Hãy cùng xem xét một  ví dụ gara xe ở địa phương, nơi đã cung cấp một bài viết trả lời câu hỏi ban đầu của người dùng về việc kiểm tra mức dầu trong xe.

Ví dụ, tại một thời điểm nào đó, chủ sở hữu xe hơi sẽ cần đến dịch vụ bảo hành, chăm sóc xe hoặc sửa chữa. Khi đó, họ có thể sẽ nhớ đến nhà để xe hữu ích tại địa phương đã cung cấp cho họ thông tin miễn phí về việc kiểm tra mức dầu của họ và do đó thực hiện các bước để đặt lịch hẹn với bạn.

Bằng cách chú ý đến nhu cầu của khách hàng tiềm năng, bạn có thể tìm hiểu cá tính và sở thích của họ. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp tục cung cấp nội dung chất lượng cao phù hợp với khách hàng của mình.

5. 7 yếu tố quan trọng cần biết về Inbound Marketing

  • Nội dung hữu ích, giải đáp cụ thể

Như đã đề cập, sản xuất nội dung trọng tâm giúp khách hàng giải quyết vấn đề ngay tức thì và đáp ứng mọi nhu cầu của họ là chìa khóa của triết lý Inbound. Bạn nên giữ tư duy giúp đỡ thay vì bán hàng. Tất nhiên, để làm được điều này, phải chắc chắn rằng bạn thực sự hiểu được vấn đề của khách hàng.

  • Phát triển kế hoạch nội dung mạnh mẽ

Việc phát triển một kế hoạch nội dung là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp tạo ra một chiến lược xuyên suốt để đáp ứng càng nhiều nhu cầu của khách hàng càng tốt, đồng thời xây dựng kiến ​​thức chuyên sâu giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh, đưa danh tiếng của doanh nghiệp lên tầm cao mới.

  • Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là chìa khóa

Quản lý quan hệ khách hàng là xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn. Sử dụng một chế độ CRM mạnh mẽ (như HubSpot) sẽ cho phép bạn xây dựng kế hoạch dữ liệu hóa với khách hàng của mình, giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của họ.

  • Tiếp thị tự động đóng vai trò quan trọng

Tự động hóa cho phép triển khai thông minh các công cụ như tiếp thị qua email, quảng cáo trả phí và nhắn tin SMS dựa trên hành vi của người dùng. Điều này có nghĩa là các hoạt động tiếp thị của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng và đó là cơ hội tốt nhất để cung cấp giá trị kịp thời cho họ.

cach-trien-khai-inbound-marketing

  • Inbound Marketing không thay thế cho SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm)

Trên thực tế, SEO là một yếu tố quan trọng của Inbound. Bạn có thể viết nội dung chi tiết, chuyên sâu và hữu ích để trả lời thực sự các thắc mắc của khách hàng, nhưng nếu nội dung đó không được xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm, họ sẽ không tìm thấy nội dung đó hoặc thông tin về doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là nếu bạn tạo nội dung chất lượng cao, trả lời các câu hỏi trong thế giới thực đến từ nghiên cứu thị trường thì bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc xếp hạng và gia tăng lượng truy cập đến trang web của bạn.

  • Sử dụng cụm chủ đề

Một yếu tố quan trọng khác của Inbound Marketing là các cụm chủ đề. Để chứng minh độ hiểu biết của bạn về một chủ đề, bạn cần có khả năng chứng minh độ sâu của thông tin. Điều này có nghĩa là phải tạo ra nhiều nội dung khác nhau xoay quanh cùng một chủ đề.

mo-hinh-inbound-marketing

Ví dụ, chủ đề chính có thể là “bảo dưỡng ô tô” Sau đó, chủ đề cốt lõi này sẽ được bao quanh bởi một nhóm các chủ đề hoặc chủ đề phụ có liên quan. Ví dụ: “Cách kiểm tra mức dầu trong ô tô của bạn” và “Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô của bạn”.

  • Inbound Marketing hoạt động cho cả mô hình kinh doanh B2C và B2B

Cho dù bạn đang phát triển chiến lược cho trang web thương mại điện tử B2C hay công ty B2B SaaS, Inbound Marketing vẫn là một phương pháp hữu ích và hiệu quả vì nó được thiết kế để thu hút người dùng dựa trên nhu cầu của họ.

Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, bạn vẫn phải giao tiếp với khách hàng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ để giải quyết nhu cầu của họ. Inbound Marketing giúp gia tăng, phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ của doanh nghiệp với chính những khách hàng của mình.

6. Các yếu tố của một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả

Inbound Marketing không được xác định bởi các công cụ bạn sử dụng, nhưng lại thể hiện ở việc sử dụng các công cụ này kết hợp với nhau. Một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả sẽ sử dụng một loạt các kênh và công cụ để nâng cao hành trình của người dùng từ chuyển đổi đến ủng hộ.

  • Chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Trong mô hình của HubSpot, quy trình mua lại được gọi là “thu hút” và là một phần cơ bản của Inbound Marketing. Đây là nơi mà sự kết hợp giữa nghiên cứu từ khóa, nội dung chất lượng cao và chiến lược nội dung để xây dựng các cụm chủ đề có thể bắt đầu hình thành nền tảng của trung tâm tri thức hoặc trung tâm tài nguyên trên trang web của bạn.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu ở đây là giúp cho khách truy cập (và các công cụ tìm kiếm) thấy rằng nội dung của bạn đáng tin cậy và hữu ích. Thông tin được cung cấp trong trung tâm tri thức này đang được cung cấp miễn phí. Nội dung được kiểm soát là nội dung mà người dùng được yêu cầu thực hiện một hành động, chẳng hạn như hoàn thành biểu mẫu liên hệ, để truy cập. Nếu nội dung bạn đang cung cấp giúp giải đáp một vấn đề và trang đích nơi họ có thể tải xuống nội dung được kiểm soát, thì khách truy cập trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng hoàn thành biểu mẫu và tải xuống nội dung để đổi lấy thông tin chi tiết của khách hàng.

  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Khi bạn có thông tin chi tiết về người dùng trong CRM (hệ thống quản lý khách hàng) của mình, bạn có thể bắt đầu sử dụng tự động hóa tiếp thị để tiếp tục thu hút và nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng đó.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là giai đoạn có sự tham gia của Inbound Marketing – nơi bạn nên cung cấp nội dung kịp thời, phù hợp và hữu ích cho khách hàng tiềm năng của mình dựa trên hành vi, sở thích của họ. Đây là nơi mà CRM là một công cụ vô giá, vì nó sẽ cho phép bạn phân khúc đối tượng của mình và tùy chỉnh nội dung, chiến lược cho từng khách hàng tiềm năng.

inbound -marketing-tu-a-den-z

  • Chấm điểm và đánh giá

Một phần của quá trình Inbound Marketing là tính điểm và đánh giá chất lượng, cả hai đều là một quá trình liên tục và có sự tương tác với người dùng.

Điểm số không chỉ được sử dụng để đánh dấu khi một sản phẩm đã sẵn sàng để giao cho nhóm bán hàng, mà còn có thể được sử dụng để phân khúc đối tượng của bạn dựa trên vị trí của họ trong quá trình trải nghiệm của người mua. Nó cho phép bạn cung cấp nội dung có liên quan đến giai đoạn nhận thức, cân nhắc hoặc quyết định đến hành trình của khách hàng và hỗ trợ chuyển họ sang giai đoạn tiếp theo.

  • Mở rộng đối tượng ủng hộ thương hiệu

Sau khi khách hàng tiềm năng đã chuyển đổi thành người mua hàng, phương pháp Inbound Marketing tập trung vào việc tiếp tục tương tác thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm bot trò chuyện, trò chuyện trực tiếp, gửi nội dung chủ đề và email. Mục tiêu là đảm bảo rằng trải nghiệm của khách hàng thông thường cũng tốt như trải nghiệm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để bạn có thể bắt đầu mở rộng đối tượng ủng hộ thương hiệu.

Đây là bước quan trọng của mô hình Inbound Marketing. Những người ủng hộ thương hiệu sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và trở lại giai đoạn thu hút; duy trì một động lực theo chu kỳ đằng sau các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Những người ủng hộ thương hiệu này có thể chỉ là những khách hàng đã hoàn thành một bản khảo sát về mức độ hài lòng và bản khảo sát này đã tự động được gửi sau khi họ mua hàng.

 Nếu khảo sát về mức độ hài lòng của họ trả lại phản hồi tích cực, hệ thống có thể tự động nhắc họ để lại đánh giá của Google. Sau đó, đánh giá sẽ bổ sung vào giai đoạn đầu tiên, thu hút khách hàng tiềm năng mới tương tác với doanh nghiệp của bạn.

Việc tự động hóa các hình thức tương tác này có thể giải phóng đội ngũ tiếp thị và dịch vụ khách hàng, giúp họ tạo ra nhiều nội dung chất lượng và tiếp tục truyền tải nhiều năng lượng hơn vào mô hình làm việc.

7. Cách cải thiện chiến lược Inbound Marketing

Để cải thiện chiến lược Inbound Marketing, trước tiên bạn cần xác định đâu là điểm yếu của mình. Ví dụ, bạn có đang thiếu một loại nội dung nào đó không? Có phải khách truy cập gặp khó khăn khi sử dụng chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn?,…

inbound-marketing-nhung-dieu-ban-can-biet

  • Thấu hiểu hành trình trải nghiệm của khách hàng

Điều đầu tiên bạn cần làm là vạch ra lộ trình cụ thể của khách hàng. Nếu chưa làm được điều này, bạn cần nghiên cứu đặc điểm, cá tính của từng khách hàng mục tiêu của mình. Khi đã hiểu rõ ràng về khách hàng tiềm năng của mình, bạn có thể vạch ra hành trình của họ từ nhận thức đến mua hàng và trở thành người ủng hộ trung thành của thương hiệu.

Cần phải đảm bảo rằng bạn hiểu những gì khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm. Điều này có thể được giải quyết dưới hình thức nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh hoặc hỏi chính khách hàng hiện tại của mình.

  • Khai thác sức mạnh của tự động hóa

Vì nội dung chất lượng cao là trọng tâm của Inbound Marketing, hình thức này sẽ giải phóng thời gian cho nhóm của bạn để có thể tạo ra nội dung tốt nhất trong khả năng của họ. Đầu tư thời gian và nỗ lực vào việc thiết lập một CRM – hệ thống quản lý khách hàng không chỉ cung cấp một cơ sở dữ liệu tập trung, nơi bạn có thể xem tất cả khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình, mà còn cho phép bạn khai thác sức mạnh của tự động hóa tiếp thị.

Tìm hiểu thêm: Top 10 công cụ hỗ trợ Inbound Marketing hiệu quả

8. Bắt đầu với Inbound Marketing

Inbound Marketing là một hoạt động tiếp thị xuyên suốt, bao gồm một loạt các chiến thuật và công cụ. Ngay từ đầu, sẽ rất khó để xây dựng một trung tâm kiến ​​thức trên trang web của bạn cung cấp đủ chiều sâu để chứng minh lợi thế của bạn về chủ đề này.

Dưới đây là một danh sách các lĩnh vực cần tập trung khi bắt đầu triển khai chiến lược Inbound Marketing.

  • Tìm hiểu những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng các công cụ như answererthepublic.com, thực hiện nghiên cứu từ khóa xung quanh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình hoặc tiếp cận khách hàng hiện tại để tìm hiểu.
  • Tiếp theo, biên soạn các ý tưởng nội dung thành một kế hoạch hoàn chỉnh. Kế hoạch này sẽ dựa vào nguồn lực sẵn có của bạn để sản xuất nội dung (có thể là văn bản, video hoặc hình thức khác) và phải tính đến thời gian cần thiết để tạo ra một nội dung có chất lượng cao.
  • Sau đó bắt đầu sản xuất nội dung và đăng nó lên trang web của mình

Tham khảo các bài viết khác của WeWin Media:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn