6 Tips dành cho bạn để cải tiến SEO

SEO là công cụ tối ưu hóa khả năng tìm kiếm từ khóa được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để tăng tỷ lệ xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Dưới đây là 6 mẹo giúp cho bạn có thể cải tiến chất lượng SEO để đạt được hiệu quả tìm kiếm cao. 

1. Ưu tiên lập chỉ mục cho nội dung trên thiết bị di động để cải thiện xếp hạng SEO

Trên thực tế, 50,81% tổng lưu lượng truy cập trang web toàn cầu đến từ thiết bị di động. Do đó, các công cụ tìm kiếm đã bắt đầu ưu tiên nội dung thân thiện với thiết bị di động.

Nhờ những bước nhảy vọt về phát triển công nghệ, điện thoại thông minh đã ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Do đó, ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang tìm kiếm trên thiết bị di động thay vì sử dụng máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc các thiết bị khác. Các nỗ lực SEO và marketing nội dung của bạn cũng sẽ bị đình trệ nếu bạn vẫn đang thiết kế và tiếp thị cho máy tính để bàn và bỏ qua những gì Google Analytics đang đề cập tới. 

Để đối phó với sự gia tăng đáng kể trong tìm kiếm trên thiết bị di động, Google Tìm kiếm đã giới thiệu phương pháp mobile-first indexing – lập chỉ mục ưu tiên trên thiết bị di động. Cách tiếp cận này sử dụng phiên bản di động của một trang web để lập chỉ mục và xếp hạng nó trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). 

Áp dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp SEO hiệu quả
Phương pháp lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động để cải thiện SEO

Google đã triển khai tính năng mobile-first indexing cho mọi trang web. Vì vậy, việc tối ưu hóa các trang web để trở nên thân thiện với thiết bị di động và tương thích với nhiều thiết bị đã trở nên thích hợp hơn cho hoạt động marketing hơn bao giờ hết.

Google đang dần chuyển sang chỉ lập chỉ mục các phiên bản trang web dành cho thiết bị di động thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. Nếu trang web của bạn vẫn tập trung chủ yếu vào chỉ mục trên máy tính để bàn và không được tối ưu hóa để xem trên thiết bị di động, thì có khả năng Google sẽ không lập chỉ mục cho trang đó ngay cả khi các từ khóa có liên quan của bạn đều là hàng đầu. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm và ROI của bạn.

Do vậy, việc cần làm ở thời điểm hiện tại để cải thiện SEO là chuyển sang thiết kế trang web đáp ứng với tính năng mobile-first indexing của Google. Ngoài ra, bạn cũng cần tối ưu hóa nội dung và hình ảnh trang web để mang lại trải nghiệm di động nâng cao; thời gian tải nhanh và tính thân thiện với người dùng cũng cần được cải thiện. 

Ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động có thể giúp tăng thứ hạng của trang, tăng lưu lượng truy cập mà không phải trả phí bằng cách sử dụng phiên bản trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

2. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên: Sản xuất nội dung dạng ngắn hiệu quả

Kể từ khi Google tung ra bản cập nhật thuật toán Hai chiều mã hóa Đại diện từ Transformers (Bidirectional Encoder Representations from Transformers – BERT) năm 2019, Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) đã nổi lên như một sự đổi mới công nghệ hỗ trợ ngành SEO.

Sử dụng NLP, thuật toán của Google sẽ xem xét ngữ cảnh của một từ khi nó xuất hiện trong một câu để hiểu nghĩa của từ đó. Điều này có nghĩa là Google sẽ không còn dựa vào các thuật ngữ và cụm từ tìm kiếm cụ thể để cung cấp các câu trả lời phù hợp nhất. Thay vào đó, họ sẽ xem xét ý định đằng sau việc tìm kiếm.

Tận dụng BERT, thuật toán Google hiện hiểu ngữ cảnh đằng sau mọi tìm kiếm và sau đó cung cấp thông tin phù hợp.

Áp dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp SEO hiệu quả
Áp dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giúp SEO hiệu quả

Theo Jaya Kumar Nhà khoa học dữ liệu, Chuyên gia học sâu và NLP: “Bằng cách cố gắng hiểu ‘bối cảnh’ của các truy vấn tìm kiếm và cách khai thác mối quan hệ giữa các từ được dùng khác nhau trong truy vấn, thuật toán BERT của Google đẩy các giới hạn quy về cách một công cụ tìm kiếm truyền thống hiểu được nhu cầu của người dùng. Google cân nhắc NLP để hiểu sâu hơn về các truy vấn của người dùng, điều đó ngụ ý rằng những người tạo nội dung có nội dung và thông tin cụ thể hơn, có liên quan và chi tiết hơn trong các trang của họ thường có xu hướng xếp hạng cao hơn.”

Dựa trên các khía cạnh của SEO, NLP rất quan trọng đối trong làm marketing vì việc sáng tạo nội dung thông tin, chất lượng cao sẽ giúp nội dung đó trở nên phù hợp nhất với ý định của người tìm kiếm chứ không phải từ khóa họ đang sử dụng.

3. Gắn nhãn chứng chỉ SSL để củng cố lòng tin của khách hàng

Mặc dù thường bị bỏ qua, nhưng việc gắn nhãn chứng chỉ SSL (HTTPS) là một xu hướng SEO quan trọng mà các doanh nghiệp nên cân nhắc và xem xét. HTTPS là một yếu tố xếp hạng quan trọng đối với Google vì nó đảm bảo niềm tin được cải thiện với đối tượng mục tiêu của bạn. Những đổi mới liên tục trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chỉ củng cố yêu cầu này – yêu cầu về lòng tin của khách hàng. 

Các trang web có chứng chỉ SSL được Google gắn nhãn là “HTTPS” cho biết đây là những trang web cung cấp tính toàn vẹn và bảo mật cấp cao bởi bảo mật dữ liệu người dùng là yếu tố sống còn. Nó có thể giúp thúc đẩy khả năng tìm kiếm từ khóa cao trên công cụ tìm kiếm và thúc đẩy lưu lượng truy cập tăng lên.

Tối ưu hóa SEO tự động để nâng cao trải nghiệm tìm kiếm
Nhãn SSL giúp tạo niềm tin với khách hàng

Một trang web không có chứng nhận SSL hoặc không phải là trang web HTTPS sẽ bị Google và các công cụ tìm kiếm khác gắn nhãn là “Không an toàn”. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của từ khóa hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, người dùng thường sẽ ngần ngại truy cập bất kỳ trang web nào không an toàn.

Ý nghĩa của sự đổi mới trong không gian mạng rõ ràng là cần thiết. Để tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm và cung cấp trải nghiệm duyệt web an toàn, các trang web phải có chứng chỉ SSL cơ bản. Hiện tại đây là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ chiến lược SEO nào.

4. Tối ưu hóa SEO tự động trên trang để nâng cao trải nghiệm tìm kiếm

Google liên tục cập nhật thuật toán của mình để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm có chất lượng tốt nhất cho người dùng. Là một phần của bản cập nhật thuật toán, Google công cụ tìm kiếm hiện coi nội dung dạng dài là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Lý tưởng nhất là nội dung dạng dài có cách tiếp cận sâu hơn đối với chủ đề và do đó, có xu hướng đáp ứng mục đích của người tìm kiếm.

Tuy nhiên, viết nội dung dài chất lượng cao và có liên quan không phải là một điều dễ dàng. Bới nó liên quan đến việc xem xét nhiều yếu tố như: nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, khám phá từ khóa, lựa chọn chủ đề, tạo tiêu đề và tiêu đề phụ hấp dẫn, cung cấp thông tin chi tiết có giá trị, xây dựng chiến lược hỗ trợ truyền thông xã hội, v.v.

Tối ưu thử nghiệm A/B tăng cường tương tác với người dùng
Tối ưu hóa SEO tự động để nâng cao trải nghiệm tìm kiếm

Liên tục tạo nội dung độc đáo có giá trị cho độc giả của bạn là một trong những đổi mới khó khăn trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Theo Eric Siu,“một trong những nơi đầu tiên tôi tìm kiếm ý tưởng bài viết mới là khu vực ‘Nội dung hàng đầu’ được tìm thấy trong tài khoản Google Analytics của tôi. Ở đó, tôi có thể truy cập danh sách nhanh các bài đăng trên trang web của mình được xem thường xuyên nhất, cung cấp cho tôi một số thông tin chi tiết thú vị về chủ đề mà khán giả của tôi thấy thú vị nhất.”

Công cụ hỗ trợ AI mới Tăng tốc độ sáng tạo nội dung

Thông thường, bước tiếp theo sẽ là dành vài giờ để chỉnh sửa và tối ưu hóa từng phần nội dung dạng dài cho các công cụ tìm kiếm. Đây là lúc công cụ tối ưu hóa nội dung tự động trên trang và các kỹ thuật đổi mới xuất hiện.

Các công cụ như Content Harmony hoặc Frase AI giúp hợp lý hóa quá trình nghiên cứu nội dung hoặc kiểm tra các trang xếp hạng hàng đầu. Chúng cung cấp dữ liệu hữu ích mà các nhà phát triển có thể sử dụng để tuyển chọn nội dung chất lượng cao.

Content Harmony giúp thiết kế tóm tắt nội dung một cách tự động, giúp đáp ứng ý định của người tìm kiếm trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Người viết chỉ cần cung cấp từ khóa và phần mềm sẽ tự động phân tích SERPs dựa trên các điểm dữ liệu khác nhau. Các kết quả được tạo ra giúp tác giả tạo các bản tóm tắt nội dung.

5. Tối ưu hóa Thử nghiệm A/B cho SEO với tăng cường tương tác người dùng

Hầu hết các chuyên gia SEO có xu hướng tập trung vào thử nghiệm A/B của người dùng cuối hơn là thử nghiệm A/B SEO trong digital marketing. Cách thứ nhất liên quan đến việc chọn ngẫu nhiên khách truy cập trang web và chỉ định họ vào các phiên bản khác nhau của trang web. Dựa trên sự tương tác của người dùng với các trang, các chuyên gia sử dụng các hoạt động SEO này để đánh giá hiệu suất tiếp thị trực tuyến tổng thể.

Những yếu tố phi văn bản là cần thiết để tối ưu SEO
Tối ưu thử nghiệm A/B tăng cường tương tác với người dùng

Tuy nhiên, thử nghiệm SEO A/B cùng các bot của Google được chỉ định để phân tích cùng một phiên bản của bất kỳ trang nào. Về bản chất, bạn đang hiển thị các yếu tố khác nhau của các trang bất kỳ để Google kiểm tra tính thân thiện với SEO của chúng. Chúng bao gồm mô tả meta, đoạn trích nổi bật, thẻ tiêu đề, H1, đánh dấu lược đồ, văn bản neo, v.v. Thử nghiệm SEO A/B giúp làm rõ điều gì hoạt động tốt cho trang và điều gì không. Tối ưu hóa một trang dựa trên những kết quả này sẽ giúp tăng thứ hạng tìm kiếm và khả năng hiển thị của trang web đó.

6. Những đổi mới trong SEO vẫn cần tới sự bổ trợ của nội dung phi văn bản

Mục đích của việc sử dụng các yếu tố nội dung phi văn bản trong SEO là cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn trên trang web của bạn.

Bài viết trên trang web chỉ bao gồm văn bản sẽ thiếu yếu tố tương tác khiến khán giả quan tâm, đặc biệt là đối với những trang web có nội dung dài. Do đó, việc thêm các yếu tố nội dung phi văn bản là rất quan trọng. Chúng bao gồm hình ảnh, đồ thị, infographics, video, hoạt ảnh, clip âm thanh, trình chiếu, PDF, v.v. sẽ giúp cải thiện chất lượng nội dung của bạn. Tương tự như vậy, việc thêm những nội dung phi văn bản trên sẽ làm cho nội dung trên trang web phù hợp và hấp dẫn hơn.

Những yếu tố phi văn bản là cần thiết để tối ưu SEO
Những yếu tố phi văn bản là cần thiết để tối ưu SEO

Kết luận

SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp trang web của bạn nâng cao khả năng tìm kiếm trên các công cụ, từ đó tăng lượng truy cập và tiếp cận được với nhiều đối tượng mục tiêu hơn bao giờ hết. Bài viết trên giới thiệu 6 cách giúp bạn cải thiện SEO cho trang web của mình, ngoài ra, cho thấy được những lợi ích nhất định từ việc cải tiến công cụ SEO. 

Với sự phát triển công nghệ hiện đại như đã đề cập và Google Search Console đang được sử dụng rộng rãi ở các ngành, rõ ràng là tối ưu hóa SEO chắc chắn sẽ không lỗi thời. Ngược lại, SEO tùy chỉnh chưa bao giờ quan trọng hơn thế, đặc biệt là SEO tùy chỉnh theo vị trí địa lý. Điều này sẽ tiếp tục khi Google liên tục thay đổi cách tiếp cận của mình đối với cách các trang web được xếp hạng trong SERPs.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn