5 Tips hữu ích để thu hút follower trên mạng xã hội dành cho bạn

Người dùng nhấn nút Follow một thương hiệu đều có lý do. Tuy nhiên, phải làm gì khi khách hàng của bạn bỏ qua bạn và follow đối thủ cạnh tranh? Thuyết phục khách hàng Follow kênh của bạn khó, nhưng giữ chân họ ở lại với kênh của bạn sẽ còn khó khăn hơn. Vậy thì cùng WeWin Media tìm hiểu năm phương pháp để có thể thu hút Follower và giữ họ lại lâu hơn nhé!

1. Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn

Nếu bạn không biết mình đang tương tác với ai thì những nỗ lực tương tác với khách hàng đều trở nên vô nghĩa. Bạn có biết khách hàng mục tiêu của mình thích gì không? Họ thích giao tiếp như thế nào? Họ thích ăn gì? Trang phục ưa thích của họ là gì? Xu hướng đọc thông tin và xem các quảng cáo của họ như thế nào? Khoảng thời gian rảnh rỗi, họ sẽ làm gì? Việc có những câu trả lời cho các câu hỏi này có thể giúp bạn thu hút và giữ chân Follower lâu hơn.

Nỗ lực hiểu đối tượng mục tiêu trước khi xây dựng kênh thương hiệu
Nỗ lực hiểu đối tượng mục tiêu trước khi xây dựng kênh thương hiệu

Target – gã khổng lồ trong ngành bán lẻ, đã nghiên cứu để hiểu rõ về khách hàng mục tiêu của họ và tạo một tài khoản Pinterest phù hợp với thị hiếu, nhờ đó đã giúp tài khoản trở nên cực kỳ phổ biến. Các bài đăng đều được thực hiện theo như thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu. Các sản phẩm được liên kết với những bài đăng và số lượng bán ra đã tăng lên đáng kể.

2. Tạo nội dung đa dạng

Khi bạn tìm kiếm cụm từ “Merriam-Webster” là một doanh nghiệp chuyên về các loại sách tham khảo, đặc biệt là các bộ từ điển. Merriam-Webster  –  hay còn gọi là MW cũng chính là tên của một cuốn từ điển, đã tham gia vào nền tảng Twitter với một triệu người theo dõi và con số này được dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng. Bạn đã đọc đúng đó, một cuốn từ điển có hơn một triệu người theo dõi. Vậy lý do tại sao? Bởi vì họ tạo ra nội dung độc đáo, kịp thời và vui nhộn để thu hút Follower quay lại xem nhiều hơn. Trên thực tế, hàng ngày, với “word of the day”, người theo dõi sẽ thấy những điều thú vị.

Sáng tạo nội dung đa dạng để không gây nhàm chán cho người tiêu dùng
Sáng tạo nội dung đa dạng để không gây nhàm chán cho người tiêu dùng

Các câu đố, bài đăng về thông tin sự kiện, thông tin mới nhất trong ngày và các nội dung thú vị khác giúp doanh nghiệp 100 tuổi này tăng thêm hiệu quả truyền thông xã hội. Họ cũng được đánh giá cao về tính nhất quán, đăng tải nội dung đều đặn hàng ngày. Nếu thương hiệu của bạn không tiếp tục chia sẻ, thì khách hàng của bạn cũng vậy –  không tiếp tục theo dõi.

3. Xây dựng cộng đồng

Khách hàng không chỉ muốn biết thương hiệu của bạn đang làm gì, họ còn muốn biết những người khác đang làm gì, đặc biệt nếu điều đó liên quan đến việc những Follower khác tương tác với sản phẩm của bạn. Depop thường được quảng cáo là “một nửa Instagram, một nửa eBay”, là một ứng dụng mạng xã hội cho phép khách hàng mua và bán các sản phẩm thời trang đã qua sử dụng. Depop phụ thuộc rất nhiều vào nội dung do người dùng tạo, hoạt động Marketing trả phí và các Influencer.

Xây dựng cộng đồng để giúp khách hàng hiểu thêm về thương hiệu
Xây dựng cộng đồng để giúp khách hàng hiểu thêm về thương hiệu

Chiến lược truyền thông xã hội của Depop rõ ràng đang đi đúng hướng vì nó đã thu hút được 15 triệu người dùng theo dõi và con số này đang tiếp tục tăng lên. Nhờ đó, Depop  đã tạo ra một cộng đồng có sự gắn kết cao, thường xuyên theo dõi mọi hành động của thương hiệu. Có thể nói, cộng đồng mà Depop nỗ lực xây dựng sẽ ngày càng gắn bó với thương hiệu cũng như với nhau.

Xây dựng cộng đồng còn có thể giúp thương hiệu tương tác tốt hơn với người tiêu dùng và tạo tương tác cho nhóm khách hàng chung sở thích. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng lấy được ý kiến đánh giá của họ về những sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp. 

4. Mở rộng cách thức liên lạc

Bạn có đang nói chuyện với khách hàng của mình? Nếu khách hàng của bạn nhận thấy kênh của bạn tràn ngập các thông tin “bán hàng”, họ có thể rất dễ dàng từ bỏ việc theo dõi thương hiệu. Mở rộng cách thức liên lạc giúp bạn có thể trò chuyện, tương tác gần nhất với khách hàng của mình. Hãy đặt câu hỏi cho khách hàng, để tìm hiểu điều gì đang thực sự hiệu quả với họ và điều gì khiến họ khó chịu, với tư cách là một thương hiệu.

Những ý kiến được tiếp thu và sửa đổi sẽ giúp khách hàng cảm thấy được kết nối nhiều hơn với thương hiệu. Và khách hàng sẽ nhận thấy thương hiệu thực sự quan tâm tới trải nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Kết quả là họ sẽ yêu thích và gắn bó hơn với doanh nghiệp cũng như cách kênh của bạn trên mạng xã hội.

Thương hiệu về các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe – Dove đã có những nỗ lực ấn tượng để giao tiếp cởi mở hơn với khách hàng của họ. Nhờ đó, lượng khách hàng trẻ tuổi của thương hiệu ngày càng tăng. Chiến dịch “Real Beauty” của Dove là một trong những chiến dịch Marketing thành công của thương hiệu, đã giúp tăng doanh thu lên 1,5 tỷ đô la kể từ khi bắt đầu.

5. Tạo nhiều tài khoản về các dịch vụ khác nhau trên cùng một kênh

Hãy học theo cách mà Fender đã làm và bạn có thể thành công với chiến lược của mình. Fender Guitars đã thành công tăng trưởng độ nhận diện cũng như số lượt Follow trên  mạng xã hội bằng cách tạo các tài khoản cùng một kênh cho mỗi hạng mục dịch vụ lớn của công ty mình. Kênh Instagram chính của họ @fender có 3,6 triệu người theo dõi và hoàn toàn là ‘guitar’ với chữ G viết hoa. Sự khôn ngoan của doanh nghiệp là tạo dụng các tài khoản bao gồm các yếu tố nhận diện khác của Fender. 

Tạo nhiều tài khoản về các dịch vụ khác nhau trên cùng một kênh
Tạo nhiều tài khoản về các dịch vụ khác nhau trên cùng một kênh

Với slogan “Hàng tốt nhất của Fender là tốt nhất thế giới”, @fendercustomshop làm nổi bật cửa hàng của Fender. Trong khi đó ứng dụng học tập trực tuyến @fenderplay của họ hướng dẫn mọi người tự tập luyện Guitar qua các bài học đơn giản.

Nếu thương hiệu của bạn bao gồm nhiều thương hiệu con, hãy tạo nhiều tài khoản  khác nhau trên cùng một kênh. Bởi khách hàng của bạn sẽ bị loạn những thông tin đăng tải và khó định vị từng sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp thương hiệu truyền tải những thông tin đồng nhất, liên quan tới nhau mà còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng mục tiêu. Thông điệp của doanh nghiệp có thể ở lại lâu hơn trong tâm trí của các Follower. Nhờ đó, tăng khả năng quảng bá chéo các dòng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tổng kết

Việc thu hút và giữ chân các Follower không nhất thiết phải phức tạp hoặc tiến hành những công đoạn rắc rối. Tuy nhiên, nó cần  nhất quán và phù hợp với thương hiệu của bạn. Hãy thử suy nghĩ xa hơn, vượt xa những khuôn khổ cũ  để thu hút sự chú ý của những Follower đang bị phân tâm bởi những thông tin khác mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang chia sẻ.

Cuộc chiến “tranh giành” những Follower  trên mạng xã hội sẽ gặp khá nhiều khó khăn bởi người dùng ngày càng dễ bị phân tâm bởi nhiều loại nội dung khác nhau trên mạng xã hội. Đó là lý do tại sao việc giữ và tăng lượng người theo dõi vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp. Bạn sẽ khó chia sẻ thông tin, truyền tải thông điệp thành công tới nhiều khách hàng mục tiêu khi kênh của bạn ít lượt theo dõi. 

Quá nhiều cạnh tranh trong thế giới truyền thông xã hội để thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp cần sáng tạo nội dung mà nhóm người dùng hướng tới quan tâm ngay từ đầu. Đặc biệt, tuyệt đối không để  khoảnh khắc thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn làm khách hàng thất vọng khiến họ “ác cảm” và có thể là không bao giờ quay trở lại kênh xảy ra. 

Bạn có thể tham khảo 5 tips hữu ích bên trên và ứng dụng nó với chiến lược truyền thông xã hội cho doanh nghiệp của mình. Thay đổi để thích nghi với xu hướng xem/đọc nội dung của người tiêu dùng chưa bao giờ là thừa, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số và vô số sự cạnh tranh hiện nay.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn