Mô hình 7Ps trong Marketing Mix là gì? Ví dụ minh họa

Trong ngành Marketing, mô hình 4Ps đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta tuy nhiên bạn có biết tới mô hình 7Ps với nhiều cải tiến không? Vậy 7Ps là gì, chúng ta cần ứng dụng 7Ps như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Cùng WeWin Media tìm hiểu 7Ps thông qua bài viết dưới đây.

1. Product (Sản phẩm)

Product trong mô hình 7Ps
Product trong mô hình 7Ps

Chắc chắn không phải bàn cãi khi nói rằng sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán phải là trung tâm của mọi yếu tố của Marketing Mix.

Về cơ bản, nó cung cấp các câu trả lời cho các câu hỏi chính cho quá trình chuyển đổi bán hàng: Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng? Tại sao sản phẩm của bạn lại là sản phẩm tốt nhất để giải quyết nó?

Ví dụ: Digital Marketing Mix hoàn hảo để giới thiệu sản phẩm của bạn, với chiến lược này bạn có thể sử dụng quảng cáo thông qua SEO, blog hoặc bài báo, quảng cáo trả tiền, influencer marketing và các chiến dịch viral video để mang lại hiệu quả cao.

2. Price (Giá)

Đằng sau chiến lược việc định giá sản phẩm, bạn cần phải dựa trên những gì khách hàng của bạn chuẩn bị trả, các chi phí như giá bán lẻ và sản xuất, cũng như cân nhắc về các khoản khác.

Với Marketing mix, bạn có thể kết hợp các chương trình giảm giá khi đăng ký thành viên hoặc email marketing về các chương trình khuyến mãi và bán hàng.

3. Promotion (Truyền thông)

Promotion trong Marketing Mix
Promotion trong Marketing Mix

Các chiến lược Marketing thành công sẽ bao gồm tất cả các hoạt động khuyến mại trên toàn bộ Marketing Mix. Nó sẽ bao gồm quảng cáo, các hoạt động marketing offline và các hoạt động khuyến mại tại cửa hàng…

Với khả năng các quảng cáo kỹ thuật số bị giới hạn nên khi thực hiện với chiến lược Marketing Mix, bạn có thể kết hợp các sự kiện trực tuyến, cuộc trò chuyện, nhóm truyền thông xã hội và phát trực tiếp với nhau để mang lại hiệu quả cao.

4. Place (Địa điểm)

Sản phẩm của bạn được trưng bày, bán ở đâu và như thế nào nên được thông báo trực tiếp tới khách hàng của bạn.

Sự hiểu biết sâu sắc về mô hình mua hàng khách hàng và nhắm mục tiêu vào chính xác giai đoạn trong hành trình mua của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ nơi bạn nên quảng bá và bán sản phẩm của mình. Đây có lẽ cũng là cách phù hợp với Digital Marketing Mix và thế giới thực của bạn.

5. People (Con người)

Yếu tố Con người trong mô hình 7Ps
Yếu tố Con người trong mô hình 7Ps

Dịch vụ khách hàng xuất sắc không chỉ chuyển đổi thành doanh số bán hàng mà còn có thể tăng số lượng khách hàng của bạn. Sở dĩ thương hiệu có được những lời giới thiệu này là bởi những người yêu thích thương hiệu sẽ chia sẻ sản phẩm tới người thân. Và đây cũng là  một ví dụ tuyệt vời về cách các nỗ lực marketing của bạn có thể hỗ trợ quá trình bán hàng của bạn.

Một điều quan trọng là những người đại diện cho thương hiệu của bạn hoặc giao dịch với khách hàng – bao gồm cả nhiều loại bot trò chuyện không phải con người sẽ đều bao gồm trong đó. Đó là các chuyên gia bán hàng được đào tạo đầy đủ với kiến thức và chuyên môn về sản phẩm và cách sản phẩm này cải thiện cuộc sống hoặc giải quyết các nỗi đau của khách hàng.

6. Process (Quy trình)

Quá trình cung cấp sản phẩm của bạn đến tay người tiêu dùng phải được thiết kế để tối ưu về hiệu quả và độ tin cậy. Thế nhưng nó cũng có thể bao gồm các tính năng phù hợp với thương hiệu của bạn, chẳng hạn như tập trung vào môi trường hoặc bền vững.

Với sự gia tăng trong mua sắm trực tuyến, quan hệ đối tác kỹ thuật số và hậu cần đã trở thành một phần thiết yếu của Marketing Mix.

7. Physical Evidence (Bằng chứng vật chất)

Physical Evidence
Physical Evidence

Bằng chứng hữu hình bao gồm các khía cạnh chứng minh thương hiệu của bạn tồn tại và việc mua hàng đã diễn ra.

Ví dụ về bằng chứng rằng thương hiệu của bạn tồn tại có thể bao gồm những thứ như cửa hàng thực hoặc văn phòng cho doanh nghiệp của bạn, trang web nếu doanh nghiệp của bạn chỉ hoạt động trực tuyến và danh thiếp mà bạn trao đổi khi gặp gỡ mọi người. Ví dụ về bằng chứng mua hàng có thể bao gồm biên nhận vật lý hoặc kỹ thuật số, hóa đơn hoặc bản tin email tiếp theo mà bạn gửi cho khách hàng.

Chiến lược Marketing Mix của bạn cũng phải xem xét tất cả những thứ mà khách hàng nhìn thấy, nghe thấy, đôi khi thậm chí là mùi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tất nhiên, điều này sẽ bao gồm bao bì và thương hiệu thế nhưng cũng phải chú trọng tới cách mà sản phẩm được trưng bày trong cửa hàng, nơi chúng được đặt và bối cảnh nơi chúng hiển hiện ở đó. Điều này cũng tương tự như vị trí kỹ thuật số, bao gồm cả trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội của bạn.

Vậy một Marketing Mix thành công sẽ trông như thế nào?

Đây là những điều tổng quan cấp cao nhất để giúp bạn sẽ xem xét vấn đề này chi tiết hơn qua hỏi những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm/Dịch vụ: Hãy cân nhắc tới bộ công cụ tích hợp cho SEO, viết blog, mạng xã hội, trang web, email và ứng dụng các công cụ thông minh hàng đầu.
  • Giá/Phí: Dựa trên mức đăng ký hàng tháng, mô hình Phần mềm Như Dịch vụ dựa trên số lượng địa chỉ liên hệ trong cơ sở dữ liệu và số lượng người dùng dịch vụ.
  • Địa điểm/Truy cập: Trực tuyến, Offline tại cửa hàng, sự kiện…
  • Truyền thông: Giám đốc phát biểu tại các sự kiện, hội thảo trên web, các hướng dẫn hữu ích được SEO khuếch đại và hiệu quả với SEO. PPC Quảng cáo trên mạng xã hội, ví dụ: LinkedIn.
  • Bằng chứng vật chất: Thương hiệu luôn được nhất quán trên các phương tiện truyền thông.
  • Quy trình: Nhiều nhân viên bán hàng hiện đang tham gia vào quá trình chuyển đổi.
  • Con người: Đầu tư vào các dịch vụ trực tuyến.

Trên đây là tất tần tật những thông tin hữu ích liên quan tới mô hình 7Ps cực kỳ nổi tiếng và cách để ứng dụng nó vào thực tiễn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên like, share bài viết này nếu bạn thấy nó hữu ích nhé!

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn