Top 10 chiến dịch quảng cáo đắt đỏ nhất thế giới

Trong các chiến dịch quảng cáo tiêu biểu trên thế giới, có những quảng cáo nổi tiếng về sự sáng tạo, có những quảng cáo nổi tiếng về quy mô, về sự thu hút. Hôm nay, chúng ta cùng WeWin đi tìm hiểu về những quảng cáo nổi tiếng về sự đắt đỏ. Chiến dịch quảng cáo đắt đỏ nhất thế giới sẽ khủng đến mức nào?

1. Microsoft – “Empowering” (2014) – 8 triệu USD

Quảng cáo này được công chiếu trong Super Bowl năm 2014, nội dung chính của quảng cáo là quảng bá các chức năng được cải tiến mới của Microsoft. Chiến dịch quảng cáo này đặc biệt chú trọng vào công nghệ như tay chân giả và thiết bị trợ thính nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày của những người có khiếm khuyết.

Để quảng cáo của mình được phát tại Super Bowl, các doanh nghiệp phải bỏ ra hàng triệu đô la bởi sức hút của Super Bowl vô cùng lớn, đã có rất nhiều doanh nghiệp vang danh sau những quảng cáo được phát tại chương trình này.

Quảng cáo có sự tham gia của cựu cầu thủ NFL Steve Gleason của New Orleans Saints, người sống chung với bệnh ALS (Bệnh sơ cứng teo cơ một bên) đồng thời sử dụng phần cứng và phần mềm của Microsoft để giao tiếp với bạn bè và các thành viên trong gia đình. Chiến dịch quảng cáo này của Microsoft đã tiêu tốn hết 8.000.000 USD và đương nhiên hiệu quả truyền thông mà chiến dịch này mang lại là không hề nhỏ.

Hình ảnh Steve Gleason từ chiến dịch của Microsoft
Hình ảnh Steve Gleason từ quảng cáo của Microsoft

2. Kia – “The Truth” (2014) – 8 triệu USD

Trong top 10 quảng cáo đắt đỏ nhất này, The Truth là một trong ba chiến dịch quảng cáo có ngân sách là 8 triệu đô la và cũng là một trong bốn quảng cáo được công chiếu trong Super Bowl 2014. Chiến dịch quảng cáo này của hãng xe hơi KIA có sự tham gia của nam diễn viên Laurence Fishburne (anh nổi tiếng với vai diễn Morpheus trong The Matrix).

Nội dung cụ thể của quảng cáo này là: Thay vì hứa sẽ giải thoát nhân vật Neo khỏi nhà tù trong trí tưởng tượng của anh ta, thì ông Morpheus lại đang lo lắng về việc đưa một cặp vợ chồng (khách hàng cao cấp) vào một chiếc sedan Kia sang trọng. Từ đó cho thấy đặc tính của thương hiệu là luôn ưu tiên khách hàng trên hết.

Quảng cáo này đắt đỏ bởi khoản tiền chi cho các nhân vật nổi tiếng cộng với hiệu ứng chân thật đặc biệt là ở khúc cuối của đoạn video có hình ảnh của rất nhiều chiếc xe sang trọng đắt tiền.

Hình ảnh cuối của video quảng cáo
Hình ảnh cuối của video quảng cáo

3. Jaguar – “Những kẻ phản diện nước Anh” (2014) – 8 triệu USD

Trong quảng cáo trước chúng ta đã nói đến việc Kia thuê một diễn viên nổi tiếng và đến với chiến dịch quảng cáo này của Jaguar, họ đã “chơi lớn” khi thuê đến 3 celeb đình đám cụ thể đó chính là: Tom Hiddleston, Mark Strong và người đoạt giải Oscar – Sir Ben Kingsley.

Quảng cáo xoay quanh nội dung kể về ba nhân vật do 3 diễn viên trên đóng đều là những kẻ xấu người Anh theo khuôn mẫu, cả 3 người đều điềm tĩnh (điều này khác với các nhân vật phản diện thường thấy).

Và tất nhiên quảng cáo đã vô cùng khéo léo tận dụng các góc quay thể hiện được tính năng nổi trội của sản phẩm xe hơi Jaguar. Giữa dinh thự sang trọng của Kingsley và chuyến đi bằng trực thăng của Hiddleston, chiếc Jaguar màu trắng của Strong thực sự là một giải pháp tiện lợi và ít chi phí nhất.

Bộ 3 đình đám xuất hiện trong quảng cáo của Jaguar
Bộ 3 đình đám xuất hiện trong quảng cáo của Jaguar

4. Pepsi – “Niềm vui của Pepsi” (2001) – 8,1 triệu USD

Nhắc đến các “ông hoàng quảng cáo” đương nhiên không thể thiếu Pepsi được. Từ lâu Pepsi vẫn luôn là cái tên được đánh giá cao bởi mức độ đầu tư và cả sự sáng tạo trong hầu hết các mẫu quảng cáo. Thử nghĩ xem, ở thời điểm năm 2001, con số 8,1 triệu đô la nó lớn đến mức nào, huống hồ đây chỉ mới là một chiến dịch quảng cáo – một phần nhỏ trong chiến dịch marketing tổng thể.

Đây không phải là quảng cáo siêu đắt đầu tiên từng được thực hiện, nhưng nó chắc chắn là quảng cáo có ảnh hưởng lớn nhất lúc bấy giờ, nó được viral đến mức đi đâu cũng có thể thấy.

Khi quảng cáo này bị đánh rớt tại Super Bowl 2001, Britney Spears đang ở đỉnh cao sự nghiệp của mình. Pepsi đã khai thác ngôi sao lớn tuổi tên này và tạo ra video về cơ bản là một video ca nhạc của Britney Spears về “niềm vui của Pepsi”. Và đồng thời, quảng cáo cũng có sự xuất hiện của Thượng nghị sĩ Bob Dole.

Britney Spears trong chiến dịch Pepsi năm 2001
Britney Spears quảng cáo cho Pepsi năm 2001

5. Carlton Draft – “Skytroop Show”  (2008) –  9 triệu USD

Nếu bạn không nhớ quảng cáo này, đừng lo lắng. Carlton Draught là một công ty bia của Úc, vì vậy hầu hết các quảng cáo của họ không xuất hiện ở Việt Nam, bất kể chúng có đắt đến mức nào.

Quảng cáo có sự góp mặt của toàn bộ đội vận động viên nhảy dù, nội dung là đội này đã nhảy ra từ một lon bia khổng lồ của Carlton Draught. Mọi việc đều diễn ra theo đúng kế hoạch, nhưng thật không may, lon bia cuối cùng lại bị cuốn qua các vùng ngoại ô lân cận, gây ra sự tàn phá lớn và hoảng loạn trên đường đi.

Hình ảnh đội vận động viên nhảy ra từ lon bia khổng lồ
Hình ảnh đội vận động viên nhảy ra từ lon bia khổng lồ

Giá trị của đoạn phim quảng cáo này là 9 triệu đô la, với những cảnh quay nhảy trên bầu trời và cảnh lon bia lao qua nhiều nhà cửa và xe hơi, không có gì đáng ngạc nhiên với con số này. Tuy nhiên có lẽ với chi phí đó thì mẫu quảng cáo này khá nhạt nhoà.

6. Bud Light – “Up for Anything” (2014) – 12 triệu USD

Super Bowl 2014 lại tiếp tục góp mặt thêm một quảng cáo hoành tráng, được thực hiện thông qua camera ẩn ghi lại một đêm điên rồ trong cuộc đời của một chàng trai tên Rapoport, người này thấy mình được chuyển từ tình huống tuyệt vời này sang tình huống tuyệt vời khác (đi xe limo với Reggie Watts, đi thang máy với Don Cheadle và llama, chơi bóng bàn với Arnold Schwarzenegger) tất cả vì anh ấy “up for whatever” (sẵn sàng cho bất cứ điều gì).

Mặc dù cuối cùng chiến dịch “Up for anything” của Bud Light vướng vào những tranh cãi, nhưng quảng cáo ban đầu này lại chứa một sự  duyên dáng và đáng yêu. Và chúng có chi phí sản xuất lên đến 12 triệu đô la.

Hình ảnh trong chiến dịch của Bud Light
Hình ảnh trong quảng cáo của Bud Light

7. Chrysler – “Imported From Detroit” (2011) – 12 triệu USD

Cách nhanh nhất để tạo một trong những quảng cáo đắt đỏ nhất mọi thời đại là trả cho một người nổi tiếng nào đó một đống tiền để họ đóng vai chính. Đương nhiên điều này là hoàn toàn tốt, bởi sự xuất hiện của họ luôn được công chúng mong chờ và đón nhận.

Người nổi tiếng trong trường hợp quảng cáo của Chrysler này cụ thể là Eminem. Mặc dù anh ấy có vẻ là một lựa chọn khó hiểu cho vai diễn người ném bóng, nhưng sự hiện diện của anh ấy trong đoạn quảng cáo này lại vô cùng phù hợp và hoàn hảo. Để giới thiệu chiếc Chrysler 200 sang trọng, quảng cáo này có nội dung suy ngẫm về đoạn lịch sử của Detroit, nơi mà cả Chrysler và Eminem đều có chung một quá khứ.

Chiến dịch Imported from Detroit của hãng xe Chrysler
Quảng cáo Imported from Detroit của hãng xe Chrysler

8. Aviva – “Names” (2008) – 13,4 triệu USD

Đứng top 3 trong danh sách này đó chính là quảng cáo của công ty bảo hiểm đa quốc gia Aviva. Thời điểm năm 2008, công ty bảo hiểm Norwich Union của Anh đổi tên thành Aviva. Vì vậy, họ đã chi hơn 13 triệu đô la để thuê Bruce Willis, Ringo Starr, Elle McPherson và Alice Cooper đóng vai chính trong một quảng cáo về tầm quan trọng của việc thay đổi tên thương hiệu của họ.

Trong số tất cả những quảng cáo trong danh sách này, quảng cáo này có vẻ “rẻ” nhất. Nó không phải là một quảng cáo toát ra vẻ xa hoa, cao cấp và không có bất kỳ bức ảnh đẹp mê hồn nào về ô tô, nước ngọt hay llama của Don Cheadle như những quảng cáo còn lại; nó chỉ đơn giản là một loạt những người nổi tiếng nói chuyện trước ống kính. Ngay cả khi nó đã được xử lý qua các thiết bị kỹ thuật số, nó vẫn trông không có gì đặc sắc cả. Thứ duy nhất tiêu tốn hơn 13 triệu USD ở đây, trong quảng cáo này, đó chính là sự góp mặt của 4 nhân vật nổi tiếng mà thôi.

Một người nổi tiếng xuất hiện trong quảng cáo của Aviva
Một người nổi tiếng xuất hiện trong quảng cáo của Aviva

9. Guinness – “Tipping Point” (2007) – 16 triệu USD

Quảng cáo trị giá 16 triệu đô la từ Guinness này luôn nằm trong top các quảng cáo thú vị nhất mọi thời đại.

Lấy bối cảnh tại địa điểm ngôi làng Iruya nhỏ bé của Argentina (đây là địa điểm nổi tiếng vì thế chi phí để có những cảnh quay tại đây là không hề rẻ). Quảng cáo bắt đầu bằng một chuỗi xếp tầng các quân cờ domino trải dài cùng những chiếc xe rực lửa húc vào nhau, tất cả chúng sau cùng hình thành bức tượng lớn hình pint Guinness.

Kết hợp chi phí vật liệu đắt đỏ với yêu cầu tỉ mỉ về độ chính xác để có được mọi cảnh quay vừa phải, quảng cáo này cho thấy ngân sách lớn là tuyệt vời như thế nào cho các ý tưởng quảng cáo sáng tạo.

Hình ảnh từ đoạn clip quảng cáo Tipping Point
Hình ảnh từ đoạn clip quảng cáo Tipping Point

10. Chanel – “The Film” (2004) – 33 triệu USD

Đứng đầu trong danh sách các chiến dịch quảng cáo đắt đỏ nhất thuộc về Chanel – một thương hiệu thời trang xa xỉ nổi tiếng mà ai cũng biết. Chiến dịch quảng cáo này của Chanel đã tiêu tốn 33 triệu USD và có sự góp mặt của Nicole Kidman và đạo diễn bởi Baz Luhrmann (2004 là thời điểm mà cả 2 nhân vật này đều đang ở đỉnh cao của sự nghiệp).

Quảng cáo dài ba phút cho Chanel No. 5 – có tựa đề “The Film” không chỉ giới thiệu tài năng của Kidman và Luhrmann, nó còn bao gồm trang phục do Karl Lagerfeld thiết kế. Không giống như hầu hết các quảng cáo trong danh sách này, The Film không được công chiếu trong Super Bowl. Thay vào đó, nó ra mắt tại các rạp chiếu phim với tựa đề Bridget Jones: The Edge of Reason. Vì đoạn phim quảng cáo này được xây dựng thực sự có cốt truyện, 2 nhân vật cụ thể ở đây là một người đàn ông bình thường nhưng siêu hấp dẫn và một nữ diễn viên nổi tiếng thế giới bỏ trốn – nó giống như một trong những bộ phim ngắn của Pixar.

Với nhiều cảnh quay hào nhoáng, lộng lẫy cùng với 2 diễn viên có tên tuổi lớn lúc bấy giờ, đoạn quảng cáo này cử Chanel đã khẳng định được vị trí của thương hiệu mình, khiến công chúng phải kinh ngạc và thán phục bởi mức độ đầu tư của nó.

Hình ảnh minh hoạ đoạn quảng cáo The Film của thương hiệu Chanel
Hình ảnh minh hoạ đoạn quảng cáo The Film của thương hiệu Chanel

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn