Top 10 sản phẩm thất bại đến từ các doanh nghiệp lớn

Ra mắt sản phẩm mới chưa bao giờ là điều dễ dàng và đôi khi các nhãn hàng phải chuẩn bị một chiến lược hoàn chỉnh để tránh sai sót. Tuy nhiên, có một số sản phẩm thất bại ngay từ khi ra mắt. Hãy xem ngay 10 case study dưới đây để thấy được nguyên nhân thất bại của sản phẩm mới và tránh được những thất bại trong tương lai nhé!

1. Ford Edsel – 1957

Edsel là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử của Ford và cũng là một minh chứng cho sự thất bại trong hoạt động Marketing. Ford cho ra mắt chiếc xe này vào này vào năm 1957 và đã chi 400 triệu đô cho nó.

Tuy nhiên, vấn để ở đây là người Mỹ không muốn có một chiếc ô tô cỡ đó nữa, thay vào đó họ muốn một chiếc ô tô nhỏ hơn, một thứ kinh tế hơn. Ban lãnh đạo Ford chưa bao giờ thực sự xem xét đến giá cả và thị trường ngách của chiếc xe, và nó có mức giá cao, thậm chí cao hơn cả các chiến xe Ford cao cấp nhất. Và nó chỉ tồn tại cho đến năm 1960, trước khi nó được đưa ra thị trường.

Sản phẩm xe Ford Edsel
Sản phẩm xe Ford Edsel

2. Sony Betamax – 1975

Khi nói đến việc kết nối với khách hàng, việc thiết kế một trang web là điều cần thiết. Đôi khi các trang web sẽ được thiết kế riêng để phù hợp với các mục tiêu đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, có vẻ như không phải tất cả các nhãn hàng đều làm thế để tiếp cận được các khách hàng mục tiêu mong muốn.

Vào những năm 1970, đã có một cuộc chiến trong thị trường video cho gia đình. Betamax và VHS là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Betamax vượt trội về công nghệ, nhưng Sony vẫn giữ quyền độc quyền của Betamax, trong khi các máy VHS đang được bán trên thị trường với tốc độ ổn định. Điều này có nghĩa là VHS đã sớm có mặt ở khắp mọi nơi và đó là cách nó chiến thắng cuộc đua và chứng kiến ​​sự sụp đổ của Betamax trước khi nó thực sự bắt đầu.

Sản phẩm Sony Betamax của Sony
Sản phẩm Sony Betamax của Sony

3. New Coke – 1985

Bạn có tin không, khi những năm 1980, Coca-Cola đang mất dần vị thế trên thị trường vào tay Pepsi, và thay vì tập trung vào những gì tốt nhất về Coke, họ lại tìm cách bắt chước Pepsi và tạo ra một hương vị mới phù hợp hơn với đối thủ của họ. Trong giai đoạn nghiên cứu, nơi họ tiến hành các cuộc thử nghiệm hương vị trên khắp nước Mỹ, New Coke đã nhận được nhiều đánh giá tốt, nhưng trong vài tuần sau khi ra mắt, nó đã bị loại bỏ và công thức cũ được đổi tên thành Coca-Cola Classic.

Sản phẩm New Coke của Coca Cola
Sản phẩm New Coke của Coca Cola

4. Nintendo Virtual Boy – 1995

Thực tế ảo vẫn chưa thực sự hoạt động vào 25 năm sau, nhưng vào giữa những năm 90, Nintendo đã có một bước nhảy vọt vào công nghệ mới với Virtual Boy. Nó hứa hẹn người dùng sẽ tham gia và trở thành một phần của trò chơi.

Tuy nhiên thay vào đó, người chơi lại bị cuốn vào một cơn ác mộng khi nó có độ phân giải thấp, sử dụng với đèn đen trắng và lối chơi tệ hại. Chính vì vậy chỉ bán được chưa đến 1 triệu chiếc và vẫn là sản phẩm thất bại lớn nhất mà Nintendo từng có.

Sản phẩm thực tế ảo Nintendo Virtual Boy
Sản phẩm thực tế ảo Nintendo Virtual Boy

5. Microsoft Zune – 2006

Apple đã bị thay đổi thế giới bởi iPod và với nỗi sợ sợ bị bỏ lại phía sau, Microsoft đã phản công bằng The Zune vào năm 2006. Mặc dù bản thân sản phẩm này không tệ đến thế, nhưng thực tế là Microsoft chỉ đi theo sự dẫn dắt của Apple, để không bị bỏ lại phía sau. Điều này nghĩa là sản phẩm của chính họ không đủ khác biệt để khiến khách hàng phải ngạc nhiên. Và kết quả là họ bán được rất ít sản phẩm.

Sản phẩm Microsoft Zune
Sản phẩm Microsoft Zune

6. Thuốc lá không khói RJ Reynolds – 1989

Các chiến dịch chống hút thuốc làm chậm ngành công nghiệp thực sự bắt đầu một cách nghiêm túc vào những năm 1980. Đó là thời điểm công ty thuốc lá Hoa Kỳ RJ Reynolds quyết định đi trước đón đầu và tung ra một loại thuốc lá không khói mới.

Và rất tiếc là nó không hoạt động chút được theo những lời quảng cáo, doanh số bán hàng cực kỳ kém và trong vòng bốn tháng, chúng đã bị đưa ra khỏi kệ và bị đưa vào thùng rác.

Thuốc lá không khói RJ Reynolds
Thuốc lá không khói RJ Reynolds

7. Tab Clear – 1992

Pepsi vừa chuẩn bị phát hành sản phẩm Crystal Pepsi của mình, và đồ uống trong suốt đã trở thành mốt thịnh hành vào đầu những năm 90. Tab Clear là sản phẩm của Coca-Cola mà kể từ đó công ty đã tuyên bố rằng họ muốn thất bại, như một loại kỹ thuật ngược.

Trên thực tế, nó nhằm mục đích gây ra sự tàn phá cho việc phát hành Crystal Pepsi của Pepsi. Ý tưởng của Pepsi là cung cấp cho công chúng loại đồ uống rõ ràng mà mọi người dường như đều yêu thích vào thời điểm đó, với hàm lượng calo đầy đủ và không bị những người ăn kiêng kỳ thị. Mặt khác, Tab Clear được phát hành dưới dạng thức uống dành cho người ăn kiêng, khiến khách hàng bối rối khi lựa chọn giữa hai loại.

Sản phẩm Tab Clear của Coca Cola
Sản phẩm Tab Clear của Coca Cola

8. Apple Newton – 1993

Đã có một thời gian trước khi có iPod và iPhone, khi mà Apple đã chiếm ngôi vị độc tôn. Ngày nay, bạn có thể thấy hàng đêm khách hàng xếp hàng dài để mua sản phẩm mới nhất của Apple, nhưng vào năm 1993, The Newton đã được phát hành như một trợ lý kỹ thuật số cá nhân đã không thành công. Sở dĩ nó thất bại là bởi giá quá cao (700 đô la) và có kích thước quá nhỏ (cao 8 inch và rộng 4,5 inch) đồng thời là việc chữ viết tay kém đến mức The Simpsons đã chế nhạo nó.

Sản phẩm Apple Newton
Sản phẩm Apple Newton

9. HD-DVD – 2006

Nó được coi là sự kế thừa của DVD, ra mắt vào năm 2006 với các đầu phát HD-DVD độc lập trên thị trường và Microsoft Xbox 360 cũng bán các tệp đính kèm. Mặc dù được Toshiba tài trợ nhưng HD-DVD không bao giờ có được chỗ đứng trên thị trường như Sony Blu-ray và nó rơi vào đúng trường hợp thất bại  như cách Betamax đã làm với VHS vào những năm 1980. PlayStation 3 được tích hợp chức năng phát lại Blu-ray và Blu-ray tiếp tục là lực lượng thống trị doanh số bán định dạng phim độ nét cao.

Sản phẩm đầu phát HD-DVD
Sản phẩm đầu phát HD-DVD

10. Samsung Galaxy Note 7 – 2016

Một sản phẩm dễ dàng nhận thấy thất bại, Galaxy Note 7 là một vấn đề lớn không thể khắc phục. Đó là một thảm họa tuyệt đối vì nó mang nguy cơ hỏa hoạn. Note 7 là một chiếc flagship lớn của Samsung, nhưng đôi khi nó sẽ bốc cháy và phát nổ.

Rõ ràng, có một chiếc ô tô đã bốc cháy và bị thiêu rụi và không lâu sau khi khởi động thậm chí chiếc điện thoại này đã bị cấm trên máy bay. Samsung đã phải thu hồi toàn bộ sản phẩm, nhưng về lâu dài nó không gây ra vấn đề gì với hãng vì Galaxy Note tiếp tục thành công lớn với mỗi lần phát hành.

Sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 của ông lớn Samsung
Sản phẩm Samsung Galaxy Note 7 của ông lớn Samsung

Trên đây là một số các trường hợp sản phẩm chưa ra mắt hay đã ra mắt mà gặp phải thất bại, tất nhiên nó có nhiều lý do để dẫn đến sự thất bại đó. Tuy nhiên, bạn hãy lấy đó làm tấm gương và cố gắng tránh những sai lầm để sản phẩm của mình được thành công trên thị trường nhé.

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn