10 kĩ năng mà mọi Digital Marketing Manager cần phải có

Với xu hướng chuyển đổi số nhanh chóng, marketing truyền thống cũng có bước chuyển mình nhanh chóng sang digital. Và để một Digital Marketing Manager có thể nhanh chóng chiến thắng cuộc chơi, họ cần ít nhất 10 kỹ năng. Hãy cùng WeWin Media tìm hiểu xem 10 kỹ năng ấy là gì nhé!

Quản trị Marketing cần hướng tới phát triển digital

Vào năm 2019, digital marketing không còn là một hoạt động phổ biến giữa các thương hiệu, nó là một nhiệm vụ mà các thương hiệu phải triển khai nếu họ muốn cạnh tranh trên thị trường, có được khách hàng tiềm năng và chuyển đổi những khách hàng đó thành khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, thật may mắn rằng, bạn sẽ không đơn độc mà có vô số các công cụ, công nghệ và xu hướng hỗ trợ để quản lý digital marketing. Với những thiết bị digital, kết nối Internet và các kỹ năng phù hợp, bạn sẽ có thể đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực quản lý digital marketing và đạt được nhiều lợi nhuận không thể tưởng tượng đến.

Thế nhưng trên thực tế bạn cần quan tâm đến đó là yêu cầu về năng lực của một digital marketing manager.

digital-marketing

Thách thức về năng lực của các chuyên viên Digital Marketing

Mặc dù nhu cầu về quản trị digital marketing ngày càng tăng cao đối với tất cả các loại nhãn hiệu, ngân sách dành cho social media dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới. 33% lưu lượng truy cập từ các kết quả tìm kiếm organic của Google lọt vào top SERP và chi tiêu cho digital ad trên toàn cầu dự kiến sẽ vượt con số khổng lồ 375 tỷ đô la vào năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia digital marketing vẫn chưa đạt được năng lực đầu vào và năng lực quản trị loại hình này.

Điều trên kết hợp với thực trạng lực lượng lao động hiện nay dần chuyển sang làm việc dưới dạng freelancer (làm việc tự do), điều này cũng làm cho khoảng cách kỹ năng ngày càng cách xa, bắt đầu ảnh hưởng đến việc các thương hiệu khai thác sức mạnh của digital cho mục đích quản lý marketing.

Khi nói đến việc quản trị digital marketing, 90% digital marketing managers báo cáo rằng họ thiếu các kỹ năng cần thiết để thành công và chỉ 8% thương hiệu cảm thấy rằng các nhân viên digital marketing của họ có năng lực tốt, và có thể hoàn thành các KPI đề ra.

Quản trị marketing là gì?

Quản trị marketing là tập trung vào các vấn đề của thực tế để đưa ra các định hướng, kỹ thuật và phương pháp marketing bên trong doanh nghiệp, tổ chức cũng như quản lý các nguồn lực và hoạt động marketing của một công ty.

Nói cách khác, quản trị marketing chính là việc lập kế hoạch, tổ chức, kiểm soát và thực hiện các chương trình, chính sách, chiến lược và chiến marketing để tạo ra và thoả mãn nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, giúp tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

cach-de-lam-digital-marketing-thanh-cong

Vậy Marketing Manager sẽ làm những gì?

Công việc của một marketing manager sẽ là thiết lập và chỉ đạo tất cả các chính sách marketing cho thương hiệu. Chúng bao gồm marketing mục tiêu, tạo nhu cầu, phát triển chiến lược giá và thực hiện các kênh marketing và theo dõi những xu hướng mới nhất.

Những kỹ năng cần có cho mọi digital marketing manager

Digital marketing manager ở thời điểm hiện tại thực sự cần những kỹ năng nào để bám sát nhóm, công cụ và kết quả của họ? Theo một cách nào đó, các Digital marketing manager ngày này giống như những người chỉ huy dàn nhạc. Họ cần biết tất cả về các “nhạc cụ” khác nhau trong vở kịch, cũng như cách quản lý chúng để tạo nên một bản giao hưởng sống động thú vị và hấp dẫn.

Điều này chắc chắn sẽ thu hút và giữ chân khán giả. Những công cụ hay kỹ năng này có thể được chia thành hai loại chính: kỹ năng chuyên môn, kỹ năng chung về ngành và kỹ năng mềm về quản lý.

1. Kỹ năng thiết kế UX

Ở kỷ nguyên số 4.0, trải nghiệm người dùng khi truy cập trang web của thương hiệu hoặc tương tác với content marketing là cực kỳ quan trọng. Trải nghiệm tích cực có thể kéo dài thời gian họ dành cho trang web, cách họ điều hướng các trang khác nhau tốt như thế nào và họ có động lực chuyển đổi như thế nào. Ngược lại với những trải nghiệm tiêu cực có thể khiến họ thoát trang nhanh chóng hoặc thậm chí đánh giá tiêu cực.

Do đó, nền tảng của digital marketing manager là đảm bảo được rằng các sản phẩm, trang web và nội dung digital marketing khác dễ dàng điều hướng và sử dụng. Là một digital marketing manager, bạn cần có khả năng xác định và hướng dẫn thiết kế UX tuyệt vời, hiệu quả và hấp dẫn, uy tín của thương hiệu mà bạn đang marketing phụ thuộc rất nhiều vào nó.

2.  Kỹ năng SEO & SEM

Khi nói đến quản trị digital marketing, không chỉ đơn thuần là sở hữu các kỹ năng tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) tuyệt vời là đủ, bạn cần phải có khả năng truyền đạt những kỹ năng và hoạt động này cho các thành viên trong team của bạn.

Đồng thời, bạn cũng cần có khả năng bắt kịp với thế giới SEO và SEM đang thay đổi nhanh chóng. Cho đến nay chúng đã mở rộng để bao gồm các dạng “Marketing mũ trắng” (hợp lệ) như: viết blog, viết nội dung. Việc không biết xu hướng nào sẽ giúp nội dung thương hiệu của bạn được nhìn thấy ở đầu SERP chính là sai lầm lớn nhất trong việc quản trị digital marketing.

cach-de-tro-thanh-digital-marketing-manager

3. Kỹ năng quản lý content

“Content is King” và việc giám sát các hoạt động sáng tạo, xuất bản nội dung cho thương hiệu là kỹ năng cần có ở digital marketing manager. Nó sẽ mang lại giá trị cao và đảm bảo chuyển đổi từ việc là khách hàng đơn thuần sang khách hàng tiềm năng và cuối cùng là chuyển đổi thành khách hàng trung thành.

Nhưng quản trị digital marketing thành công còn đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn nữa để nội dung được tối ưu hoá cho nhiều kênh digital khác nhau như: email, paid ads trên các công cụ tìm kiếm, kênh social (PPC),.. Bạn phải đảm bảo rằng nội dung mà team bạn tạo ra hấp dẫn, đáng tin cậy và lan truyền để các khách hàng tiềm năng mới, khách hàng hiện tại không thể bỏ qua và sẵn sàng tìm hiểu thêm.

Tìm hiểu thêm: Content Manager làm những việc gì? Các kĩ năng mà Content Manager cần phải có

4. Kỹ năng Social Media

Social Media là nơi các thương hiệu cần xuất hiện để tiếp cận một lượng khán giả lớn, sau đó là tiếp cận và làm họ trở nên gắn bó với thương hiệu. Nhưng marketing trên các kênh social media cần nhiều điều hơn là việc chỉ tạo các bài đăng và xem chúng viral ra sao.

Chìa khóa để quản trị digital marketing tuyệt vời chính là kiến thức chuyên sâu về từng nền tảng. Bạn cần phải biết rằng:

  • Khi nào thì đăng
  • Đăng bài trên nền tảng nào
  • Loại nội dung nào tương tác tốt nhất với đối tượng mục tiêu của bạn
  • Cách tận dụng quảng cáo trên mạng xã hội trả phí
  • Cách sử dụng các chương trình phân tích của các mạng xã hội

Bằng cách này, bạn có thể hướng dẫn nhóm digital marketing của mình một cách hiệu quả hơn về việc tạo nội dung, sử dụng các ứng dụng và công cụ social media chuyên dụng cũng như các xu hướng mới nhất.

Tham khảo: Social Media Manager là gì? 10 kỹ năng cần có của một Social Media Manager

Tìm hiểu bài viết ở dạng Video

5. Kỹ năng thiết kế/marketing responsive

Ngày nay, người tiêu dùng đang tương tác với các thương hiệu từ một loạt các thiết bị kỹ thuật số như máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Do đó, trách nhiệm của việc quản trị digital marketing là phát triển một cách tự nhiên để bao gồm việc đảm bảo rằng nội dung và chiến dịch được tạo ra rõ ràng và thuyết phục, bất kể chúng đang được xem trên thiết bị nào.

Giám sát thiết kế/marketing responsive có thể là một kỹ năng khó để thành thạo, nhưng đây cũng là một kỹ năng vừa bổ ích vừa quan trọng đối với thành công cuối cùng trong nỗ lực quản trị digital marketing của bạn.

6. Kỹ năng phân tích và ứng dụng công cụ công nghệ

Phân tích là việc cần thiết đối với các digital marketing manager. Đậy là công cụ hoặc tập hợp các công cụ có thể cung cấp thông tin giúp việc quản trị của bạn cũng như team của bạn dễ dàng, đầy đủ hơn theo cấp số nhân.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc không thể phân tích hay không có kỹ thuật nào cung cấp cho bạn biết những thông tin hữu ích có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm trong việc quản trị digital marketing. Nắm vững lĩnh vực phân tích và khám phá cách theo dõi và phân tích dữ liệu có thể giúp team của bạn vượt qua những trở ngại và tạo ra những bước tiến mới.

Và, bởi vì thế giới chúng ta đang được thúc đẩy bởi công nghệ, sự hiểu biết và biết cách sử dụng các công cụ công nghệ mới nhất sẽ giúp chúng ta tối ưu hoá năng suất, giúp team của bạn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Có rất nhiều công cụ và nền tảng miễn phí mà bạn có thể giới thiệu cho team của mình như: Hootsuite, Canva và Buffer, cũng như rất nhiều sản phẩm trả phí đáng để áp dụng. Tất cả những gì bạn cần làm là cập nhật các lần ra mắt công cụ công nghệ mới nhất, quyết định công cụ nào sẽ tích hợp vào các hoạt động quản trị digital marketing của bạn. Thêm vào đó là theo dõi khối lượng công việc của bạn và team của bạn bắt đầu giảm bớt. Thách thức thực sự ở đây là sắp xếp thứ tự ưu tiên và hiểu được công cụ nào sẽ mang tới hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

cac-ki-nang-can-thiet-trong-nganh-digital-marketing

7.  Kỹ năng quản lý phân phối công việc

Quản trị digital marketing liên quan đến nhiều kỹ năng quản lý dự án. Tuỳ vào việc tối đa hoá hiệu quả và năng suất, toàn bộ team sẽ có những kết quả mang lại sự hài lòng. Đây có thể là một thách thức cụ thể, nhất là khi team của bạn toàn những freelancer làm việc từ xa trên khắp thế giới.

Do đó, đôi khi công việc của bạn có thể giống như công việc của một nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng hơn là của một người quản lý dự án truyền thống. Bạn cần có khả năng quản lý nâng cao và kiểm soát mọi khía cạnh của mọi dự án và nhiệm vụ, trong khi vẫn xuất sắc trong việc ủy quyền.

Và, nếu bạn có thể khai thác các công nghệ mới, chẳng hạn như automation để hợp lý hóa hơn nữa nỗ lực quản trị digital marketing của bạn, chúng sẽ giúp giảm bớt một số gánh nặng đặt lên vai team của bạn. Bạn sẽ thấy rằng bạn đã tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nguồn lực cho thương hiệu của mình để phân bổ lại cho các nhiệm vụ kinh doanh khác, cấp bách hơn.

8. Kỹ năng nắm bắt tâm lý con người

Ở đây, các kỹ năng quản lý phân phối công việc của bạn chắc chắn sẽ phát huy tác dụng. Mặc dù thực tế là số hóa đã thay đổi bộ mặt theo nghĩa đen của mọi khía cạnh của thế giới chúng ta đang sống, bao gồm cả sự tương tác giữa các thương hiệu và khách hàng của họ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn tiếp tục yêu cầu trải nghiệm thương hiệu cá nhân, giống như họ sẽ nhận được khi ghé thăm một cửa hàng truyền thống.

Để đạt được mục tiêu này, digital marketing manager cần có kỹ năng nắm bắt tâm lý con người, hướng tới khách hàng và nhân viên như nhau để tránh gây ra những sự xung đột không cần thiết ở cả hai đối tượng này.

Tóm lại, để quản trị digital marketing thành công phải bao gồm:

  • Hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu của thương hiệu của bạn
  • Thành thạo và sử dụng phần mềm quản lý giữ chân khách hàng (CRM) cho mục đích tổ chức và remarketing.
  • Kỹ năng quản lý nhân viên tốt để đảm bảo các mục tiêu thương hiệu phù hợp
  • Khả năng kiểm soát team của bạn, trong khi vẫn là một nhân tố nhanh nhẹn trong team.

9. Xây dựng team và  kỹ năng tạo động lực

Làm thế nào bạn có thể xây dựng một team và giữ cho họ luôn có động lực, nhất là khi mỗi thành viên trong nhóm làm việc độc lập và từ xa? Đây là một trường hợp thường xảy ra trong thời đại kỹ thuật số? Trả lời: Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó là một nhiệm vụ bắt buộc đối với digital marketing manager.

Ngoài ra, vai trò của digital marketing manager còn bao gồm việc thúc đẩy tinh thần làm việc theo nhóm và động lực giữa các nhà digital marketing của thương hiệu để đảm bảo rằng các nhiệm vụ quan trọng được hoàn thành.

cac-ky-nang-can-thiet-de-lam-digital-marketing

Do đó, quản trị digital marketing yêu cầu khai thác các bộ kỹ năng mềm độc đáo mà các thành viên trong team của bạn sở hữu và tận dụng chúng để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu. Nói chuyện với họ thường xuyên, thông qua các đường dây liên lạc cởi mở; tìm hiểu điều gì khiến họ gắn bó, điều gì khiến họ trở nên khác biệt và làm thế nào họ có thể cảm thấy được trân trọng khi làm việc.

Những gì bạn làm với thông tin này và cách bạn giữ cho team của mình tập trung và hoàn thành nhiệm vụ, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Chúng tôi thì cho rằng việc khuyến khích họ đặc biệt hiệu quả.

10. Kỹ năng kết nối đối tác

Vai trò của digital marketing manager không chỉ bao gồm các trách nhiệm liên quan đến team của bạn và các sản phẩm mà họ tạo ra, mà còn bao gồm việc đóng vai trò là người liên lạc công ty giữa doanh nghiệp của bạn với các đối tác và khách hàng liên quan.

Bạn sẽ cần phải có khả năng lôi kéo khách hàng tiềm năng, thể hiện khả năng của  team theo cách tốt nhất có thể và đưa ra giá thầu cho các hợp đồng và quan hệ đối tác (và hy vọng giành được họ). Ở đây cũng vậy, bạn sẽ cần phải có khả năng sử dụng các kỹ năng digital hàng đầu của mình để tìm kiếm, tìm hiểu và kết nối tốt nhất với các đối tác tiềm năng hiện tại và tương lai.

Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn, đặc biệt là trên các kênh như LinkedIn là vô cùng quan trọng. Sau cùng, bạn đang đại diện cho toàn bộ bộ phận digital marketing của thương hiệu.

Mayple xem xét các thương hiệu với các digital marketing manager, những người có các kỹ năng cần thiết để thành công.

Mayple đang thu hẹp khoảng cách tài năng quản trị digital marketing bằng cách đảm bảo các thương hiệu được ghép nối với những tài năng phù hợp nhất và đã được kiểm tra kỹ lưỡng, những người đã có được các kỹ năng cần thiết cho vị trí năng động này.

Mayple điều chỉnh mục tiêu kinh doanh của các thương hiệu với các kỹ năng đã có của các chuyên gia digital marketing manager sao cho mức độ dịch vụ cao nhất quán và kết quả hàng đầu nằm trong tầm tay.

Bạn có các kỹ năng quản trị digital marketing mà các thương hiệu đang tìm kiếm không?

Tìm hiểu thêm các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn