Tương lai của thể thao: gia tăng trải nghiệm kỹ thuật số để giành chiến thắng 

Thể thao và giải trí sẽ luôn hướng đến khán giả, nhưng tương lai của thể thao đòi hỏi phải có sự kết hợp các lĩnh vực thực tế và kỹ thuật số. Trong đó, việc gia tăng trải nghiệm kỹ thuật số được cho là xu hướng của thể thao trong những năm tới. 

Với sự ảnh hưởng của đại dịch, sân vận động và nhà hát đã không còn là sự lựa chọn duy nhất để khán giả tìm đến để giải trí. Nhiều người trong chúng ta đã cảm thấy thoải mái khi tận hưởng những thứ ở nhà. Không cần phải ăn diện, đối diện với những cuộc trò chuyện khó xử hoặc dành thời gian quý báu để di chuyển qua lại một địa điểm, hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể trải nghiệm thật nhiều thứ thú vị chỉ cần một cú nhấp chuột.

Tương lai của thể thao: gia tăng trải nghiệm kỹ thuật số
Tương lai của thể thao: gia tăng trải nghiệm kỹ thuật số

1. Tương lai của thể thao: Ghi bàn với sự hỗ trợ của công nghệ

Ngành công nghệ được biết đến với việc chấp nhận rủi ro, vượt qua ranh giới và đổi mới để đạt được những sản phẩm và trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người tiêu dùng. Khi Jonathan Becher gia nhập Sharks Sports and Entertainment – ​​công ty sở hữu San Jose Sharks của Liên đoàn khúc côn cầu quốc gia – anh ấy đã sử dụng nền tảng công nghệ của mình để phát triển tổ chức. Và điều này đã đem lại những thành công nhất định. 

Jonathan Becher - Chủ tịch San Jose Sharks
Jonathan Becher – Chủ tịch San Jose Sharks

Twitch là một dịch vụ phát trực tiếp phổ biến với nội dung tương tác để chơi game, thể thao, âm nhạc, v.v. Trong thời gian xảy ra đại dịch, Jonathan Becher đã lãnh đạo tổ chức thông qua việc ứng dụng nền tảng Twitch, áp dụng tư duy “Hãy làm đúng 60% và sau đó điều chỉnh nhanh chóng” để thay đổi “cuộc chơi”.

Nền tảng Twitch
Nền tảng Twitch

Việc triển khai Twitch cho phép nhóm đưa trò chơi, người chơi và người hâm mộ đến nhà và điện thoại của mọi người. Ngoài việc xem các trận đấu, mọi người còn tìm thấy cộng đồng và fandom ngày càng phát triển. Bằng cách phá vỡ khoảng cách kỹ thuật số, họ đã loại bỏ các rào cản và dễ dàng tham gia các trận đấu. 

2. Chuyển đổi kỹ thuật số là điều bắt buộc khi nói đến tương lai của thể thao

Việc thu hút thêm người hâm mộ mới tùy thuộc vào sức hút của các đội, vậy cần bắt đầu như thế nào? Tạo sự dễ dàng khi tham gia và đem đến giá trị nhân văn trong thể thao sẽ tạo thuận lợi trong việc tạo ra nhiều fan hâm mộ. 

Các yếu tố của tương lai thể thao bao gồm:

  • Sự cần thiết của các sự kiện trực tuyến – streaming events 
  • Kết hợp các nền tảng truyền thông mạng xã hội để tương tác với người hâm mộ
  • Tạo cơ sở doanh thu trên nền tảng kỹ thuật số thay vì phụ thuộc vào khía cạnh vật lý

Làm thế nào để một thương hiệu bắt nguồn từ lĩnh vực vật lý mở rộng sang lĩnh vực kỹ thuật số có lợi nhuận? Becher trong tập podcast: “Tech Meets Sports & Entertainment: San Jose Sharks Growth Story” cho rằng quá trình này là: “think beyond the rink, because the rink is the physical constraint.” (nghĩ xa hơn sân trượt, bởi vì sân trượt là hạn chế về thể chất).

Jonathan Becher chia sẻ câu chuyện về Sharks 
Jonathan Becher chia sẻ câu chuyện về Sharks

Becher chia sẻ, khi bắt đầu sáng tạo, họ đã bắt đầu giải đấu trò chơi trực tuyến ba nhân ba lớn nhất với mục đích ban đầu không phải là kiếm tiền. Với 180 đội tham gia giải đấu vừa qua (được phát trực tuyến trên Twitch, với phần bình luận diễn ra trên Discord), họ đang thu hút những người hâm mộ có khả năng sẽ chi tiền trong thời gian dài vì họ thích những trải nghiệm mà họ không cần phải trả tiền. 

Becher cũng nói, “Tôi sẽ không nói từ metaverse …” nhưng không cần phải tưởng tượng nhiều để thấy chính xác metaverse có thể đóng một vai trò lớn như thế nào trong tương lai của thể thao.

Kết hợp đa kênh, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và nắm vững tinh thần trở thành người đầu tiên sẽ là điều kiện chính cho sự phát triển. Giả sử bạn nhận ra rằng có một nhóm đối tượng cho chương trình tập luyện thể chất, hãy tìm cách kết nối cuộc sống của một vận động viên chuyên nghiệp với mục tiêu của đối tượng đó trên phương tiện truyền thông xã hội, từ đó tạo ra một kết nối đơn giản bằng sự gần gũi.

3. Người hâm mộ cuồng nhiệt – bài học về phát triển thương hiệu

Hầu hết thời gian, các thương hiệu đều đang cố gắng biến khách hàng thành người hâm mộ, nhưng trong thể thao, họ lại cố gắng làm điều ngược lại – biến người hâm mộ thành khách hàng. 

Các hoạt động kích hoạt trực tuyến được cá nhân hóa giúp cung cấp nội dung và ưu đãi đi kèm, đồng thời cho phép người hâm mộ tương tác với đội thể thao và tạo kết nối lâu dài. Nghiên cứu theo dõi sự kiện của Event Marketing Institute cho thấy gần 98% người dùng cảm thấy có xu hướng mua hàng hơn sau khi trải nghiệm các hoạt động kích hoạt sự kiện. 

Becher đã nhắm tới mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa những gì mọi người làm và những gì tổ chức cho là quan trọng. Đối với một số thương hiệu, một logo có thể là điều bất khả xâm phạm, nhưng quan điểm của anh ấy là nếu việc sửa đổi nó hợp lý sẽ mở rộng sự quan tâm của mọi người, thì đó là điều đáng làm.

Một phương pháp mà anh ấy đã sử dụng là lấy thương hiệu Sharks và điều chỉnh nó cho phù hợp với các đối tượng khác nhau . Việc dám mở rộng thương hiệu để tạo ra những cơ hội có ý nghĩa cho người tiêu dùng đã dẫn đến mối quan hệ bền chặt với cộng đồng người Mỹ gốc Tây Ban Nha ở Bay Area.

Becher cũng chia sẻ một bài học về cách không phát triển thương hiệu liên quan đến hình xăm. Trong năm đầu tiên của anh ấy với Sharks, đội đã tiến sâu vào vòng loại trực tiếp, điều này càng khiến người hâm mộ của họ phấn khích hơn. The Sharks đã tạo được đặc tính thương hiệu với cụm từ “Sharks for life”.

Sharks for life trở thành một đặc tính thương hiệu của Sharks
Sharks for life trở thành một đặc tính thương hiệu của Sharks

Là một doanh nhân công nghệ lâu năm và là chuyên gia Marketing, Becher thấy mình rất phấn khích khi được lãnh đạo một thương hiệu có lượng người hâm mộ cực kỳ nhiệt tình – điều mà bạn sẽ thực sự khó có được trong môi trường B2B. 

Anh ấy nảy ra một “ý tưởng điên rồ” là cung cấp hình xăm miễn phí cho người hâm mộ trước khi bắt đầu vòng loại trực tiếp. The Sharks đã đạt được thỏa thuận với 3 tiệm xăm địa phương ở San Jose, mỗi tiệm đều đồng ý xăm hình cho 50 người hâm mộ đầu tiên xuất hiện. 150 người đã xếp hàng qua đêm và khoảng 800 người đã xuất hiện vào buổi sáng.

Becher cũng chia sẻ thêm: “cả cuộc đời tôi suy nghĩ về việc tăng trưởng từ sản phẩm, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng ai đó sẽ gắn mình với thương hiệu – theo nghĩa đen – bằng logo của chúng tôi trên cơ thể họ.

Người hâm mộ xăm logo của Sharks
Người hâm mộ xăm logo của Sharks

Tuy nhiên mối quan hệ thương hiệu – fan hâm mộ cũng có thể có mặt trái.

Sau câu chuyện về hình xăm (đã được đăng trên các hãng tin tức trên khắp thế giới), Sharks đã tổ chức một cuộc gặp mặt khách hàng với những người hâm mộ bao gồm cả những người trung thành khó tính cũng như những người hâm mộ ôn hòa. 

Khi họ đưa ra câu chuyện về hình xăm – nhằm thu hút các thành viên tham gia, một vài người hâm mộ nói rằng họ thực sự không thích nó, và cũng không quan tâm đến đặc tính “Shark for life” vì họ không thể hình dung được việc “ đốt cháy mực vào da” có là cần thiết để được coi là một người hâm mộ thực sự của The Sharks. Vì vậy, trên thực tế, thương hiệu Shark đã vô tình đẩy mọi người ra khỏi thương hiệu của họ vì hành động này. 

Cuối cùng, họ đã thay đổi đặc tính thương hiệu bởi vì, như Becher đã nói, “luôn có chỗ cho tất cả mọi người, bất kể bạn là người hâm mộ lần đầu hay người hâm mộ lâu năm; là người đã sống ở Thung lũng Silicon cả đời kể từ khi Apple chỉ đơn thuần là một loại trái cây chứ không phải công ty, hay bạn mới chỉ mới vừa đặt chân tới đất nước này; chúng tôi không quan tâm background của bạn là gì, sắc tộc, v.v. sẽ luôn có chỗ cho bạn và chúng tôi sẽ cố gắng đối xử chân thành với bạn để bạn cảm thấy mình được hòa nhập vào trò chơi, môi trường và hoạt động giải trí mà chúng tôi yêu thích.”

4. Kết luận

Tương lai của thể thao và giải trí có thể rất khác so với tương lai của Marketing giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhưng học hỏi các phương pháp hay nhất về Digital Marketing để áp dụng vào thể thao tương lai là một ý tưởng thú vị để bạn có thể tham khảo. 

Tìm hiểu thêm bài viết từ WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn