Webinar là gì? Cách tạo ra một Webinar cho riêng bạn

Dưới sự tác động của đại dịch Covid-19, trào lưu tổ chức webinar ngày càng nở rộ. Vậy Webinar là gì và làm thế nào để bạn tạo ra được một chương trình Webinar chất lượng. Hãy cùng WeWin Media khám phá qua bài viết sau đây nhé!

1. Webinar là gì?

Webinar là một cuộc họp hoặc bài thuyết trình trực tuyến được tổ chức thông qua Internet ngay trong thời gian thực. Nói một cách đơn giản hơn thì đây là một sự kiện trực tuyến giúp bạn có thể kết nối với đối tác, cá nhân với người người xem trên toàn thế giới.

Tính năng chính của webinar trực tiếp là chúng có thể khiến mọi người tương tác hoặc thảo luận, nhận thông tin trong thời thực. Để tìm hiểu kỹ hơn về loại hình này, hãy cùng chúng tôi xem xét các tính năng, lợi ích và phạm vi của chúng. Hy vọng những phân tích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về webinar.

wenbinar-la-gi
Webinar là gì?

2. Các tính năng nổi bật của Webinar

  • Chia sẻ video và bài thuyết trình
  • Trò chuyện
  • Whiteboard
  • Thăm dò ý kiến ​​và khảo sát
  • Chia sẻ file trình bày
  • Ghi hình và lưu lại chương trình
  • Ưu điểm của hội thảo trên web

3. Những ưu điểm nổi bật của Webinar

Webinar sẽ mang lại sự thuận tiện cho cả người thuyết trình và người tham dự và đây cũng là lý do khiến chúng ngày càng trở nên phổ biến hơn qua mỗi năm. Với webinar bạn có thể tổ chức các hội nghị và cuộc họp ở bất cứ nơi đâu và bất kỳ lúc nào. Ai cũng có thể tham gia webinar mà không cần phải rời khỏi nơi làm việc, thậm chí họ có thể tham gia ngay tại nhà, khi đi công tác hoặc đi nghỉ.

Bạn sẽ không còn đau đầu để tìm thuê địa điểm, phục vụ các bữa tea break và đưa đón các diễn giả, việc tổ chức một hội nghị giờ đây dễ dàng chỉ với một vài cú nhấp chuột.

cach-tao-webinar
Những ưu điểm nổi bật của Webinar

4. Webinar có thể được sử dụng như thế nào?

Webinar có thể được sử dụng thành công ở các lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục đến đào tạo kinh doanh và các sự kiện trong doanh nghiệp. Dưới đây là một số hình thức webinar trong các lĩnh vực cụ thể:

  • Webinar giáo dục trực tuyến

Là một nhà giáo dục, webinar sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều đối tượng sinh viên hơn vì họ sẽ không mấy thời gian và tiền bạc để tham dự các hội thảo trực tiếp. Những người tham dự có thể theo dõi khoá đào tạo của bạn ở bất cứ nơi đâu. Với webinar, bạn cũng có thể tiết kiệm các chi phí liên quan đến thuê địa điểm, thức ăn và một số chi phí khác và lợi thế hơn nữa là sẽ có nhiều người tham dự hơn.

Ngày nay, các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng webinar để đào tạo và cập nhật nhân viên của họ. Chỉ những người theo kịp xu hướng mới nhất của ngành mới có thể thành công trong thế giới có nhịp độ nhanh ngày nay. Hơn nữa, nhiều công ty có nhân viên rải rác trên toàn thế giới, vì vậy sẽ quá tốn kém nếu đưa tất cả họ về chung một mái nhà.

  •  Webinar về marketing

Marketing là một lĩnh vực mà webinar có thể mang lại nhiều lợi ích nhất.

Trước hết, một cuộc họp trực tuyến giới thiệu sản phẩm của bạn có khả năng thu hút nhiều sự chú ý hơn vì video content trung bình tạo ra sự tương tác nhiều hơn hai lần so với các định dạng thông thường.

Thứ hai, những sự kiện như vậy giúp bạn xây dựng mối quan hệ cá nhân lâu dài với khách hàng của mình. Khi bạn giải thích cách sản phẩm hoạt động, trả lời câu hỏi và theo dõi cuộc khảo sát sau đó, chúng cho thấy rằng bạn đang quan tâm tới những vấn đề của họ.

5. Điều gì là cần thiết cho một sự kiện Webinar?

Đối với những người tham dự cần chuẩn bị một đường truyền tốt để truy cập internet và tai nghe âm thanh (tai nghe, micrô), hai thứ này là rất quan trọng khi tham dự Webinar.

Đối với người thuyết trình, bạn không cần cài đặt thêm phần mềm hội thảo trên web và thiết bị đặc biệt. Chỉ cần có máy tính kết nối internet, bảng âm thanh, loa âm thanh và micrô là đủ.

Trên thực tế, tất cả các máy tính hiện đại đều có các thành phần cần thiết trên. Trên hết, bạn không cần phải có bất kỳ kiến thức kỹ thuật đặc biệt nào. Nếu bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc xem video trên YouTube, bạn có thể dễ dàng tổ chức webinar.

webinar-hoat-dong-nhu-the-nao
Điều gì là cần thiết cho một sự kiện Webinar?

6. Webinar hoạt động như thế nào?

Giả sử bạn đã biết chủ đề của hội thảo trên web của mình và lượng thời gian bạn sẽ trình bày về chủ đề đó. Bạn sẽ làm gì tiếp theo nào?

  • Lên kế hoạch và lên lịch trình

Đầu tiên, bạn cần lên lịch cho sự kiện. Thật dễ dàng: chỉ cần tạo một tài khoản trên một nền tảng đặc biệt và sử dụng trang tổng quan để đặt ngày, giờ và thời lượng của sự kiện.

Sau đó đến giai đoạn quan trọng nhất – lập kế hoạch chi tiết. Đây là nơi bạn có thể tùy chỉnh cài đặt để làm cho hội thảo trên web đi đúng với mục tiêu của bạn và kỳ vọng của khán giả.

Bạn cũng có thể tải lên các tài liệu bổ sung để giúp người xem cảm nhận thông tin dễ dàng hơn. Luôn kiểm tra lại webcam, micro, tai nghe và kết nối internet trước khi tham gia sự kiện.

  • Tổ chức webinar

Lúc này, bạn đã gửi lời mời đến những người tham dự của mình, hãy kiểm tra xem mọi thứ đã sẵn sàng chưa và bắt đầu sự kiện. Đây là cơ hội để bạn tạo ấn tượng lâu dài với khán giả và đạt được tất cả các mục tiêu của mình.

Giao tiếp tại hội thảo trên webinar diễn ra như sau: bạn chỉ nói chuyện với khán giả khi ngồi trước máy tính hoặc máy tính bảng. Nhưng đây không phải là toàn bộ câu chuyện.

Sẽ hữu ích nếu bạn sử dụng các công cụ tương tác như chia sẻ màn hình để hiển thị đồ thị kỹ thuật số, bảng, chú thích và hình ảnh. Điều này sẽ giúp hình dung thông tin và dễ hiểu hơn. Những người tham gia xem, lắng nghe và giao tiếp với nhau và với bạn qua trò chuyện hoặc diễn đàn.

Hãy đảm bảo rằng bạn trả lời tất cả các câu hỏi và các bình luận. Khi cần thiết, bất kỳ người tham dự nào cũng có thể tham gia 1 phần vào việc chia sẻ trong webinar. Tuy nhiên, với tư cách là người hướng dẫn, bạn không thể nhìn thấy bất kỳ người tham dự nào trong webinar.

Tổ chức webinar
Tổ chức webinar

Nếu bạn nhận được những lời dị nghị hoặc những lời nói xấu tại sự kiện trực tiếp của mình, đừng hoảng sợ. Chỉ cần tự chặn chúng và yêu cầu người kiểm duyệt làm điều đó cho bạn. Tập trung vào việc cung cấp nội dung chất lượng cho khán giả của bạn.

Vào cuối buổi, người tham dự có thể trao đổi câu hỏi và câu trả lời với nhau. Thông thường, ghi âm sự kiện được gửi đến tất cả những người tham gia đề phòng trường hợp ai đó đến muộn hoặc bỏ lỡ cuộc họp trực tuyến.

Bạn cũng nên gửi một bản khảo sát nhanh đến những người tham dự để bạn biết cách cải thiện trong tương lai.

Bây giờ bạn đã biết hội thảo trên web là gì, bạn đã sẵn sàng tạo sự kiện đầu tiên của mình chưa? Hãy bắt đầu ngay để tiếp cận được các khán giả của mình thôi nào.

Tìm hiểu thêm bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn