Xu hướng thiết kế bao bì đồ uống giúp thương hiệu nổi bật hơn (Phần 1)

Với sự thay đổi trong ý thức về bảo vệ môi trường, xu hướng thiết kế bao bì đồ uống cũng đặt ra những thách thức mới. Thiết kế bao bì không chỉ cần tính thẩm mỹ mà còn tạo ra những giải pháp bền vững cho môi trường. Với tất cả những đổi mới này, xu hướng thiết kế bao bì đồ uống đang trở thành một cái gì đó nhiều hơn là chỉ là một “vỏ” bọc sản phẩm. Hãy cùng WeWin khám phá những xu hướng thiết kế bao bì đồ uống được ưa chuộng nhất trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Tầm quan trọng của thiết kế bao bì đồ uống

Trên thực tế, bao bì đồ uống đóng vai trò rất quan trong sản xuất, hậu cần, bán hàng, quảng cáo và trải nghiệm khách hàng. Bao bì đồ uống sẽ bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển và trên kệ cho đến khi đến tay người tiêu dùng trong tình trạng tối ưu. Ngoài ra, nó cũng cung cấp những thông tin cần thiết như chi tiết dinh dưỡng, thành phần và ngày hết hạn để khách hàng có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt.

Thiết kế bao bì đồ uống là một công cụ Marketing mạnh mẽ, giúp truyền đạt giá trị, định vị và điểm bán hàng độc đáo của thương hiệu tới người tiêu dùng. Ví dụ: một thương hiệu cao cấp có thể sử dụng chất liệu sang trọng và thiết kế tinh xảo để thể hiện sự độc quyền hoặc chất lượng. Đồng thời, bao bì làm nổi bật các khía cạnh tự nhiên hoặc hữu cơ của đồ uống có thể giúp nhắm đến những khách hàng quan tâm đến sức khỏe.

Bằng cách điều chỉnh thiết kế bao bì phù hợp với nhận diện thương hiệu, các công ty có thể nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Snapple là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của thiết kế bao bì đồ uống. Năm 2017, khi Snapple thiết kế lại giao diện mới cho sản phẩm của mình, doanh số bán hàng đã tăng lên đáng kể.

Thiết kế lại có màu sắc rực rỡ, hình minh họa vui tươi và thông tin minh bạch về thành phần tự nhiên của sản phẩm. Điều này đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và định vị Snapple như một sự lựa chọn mới mẻ, lành mạnh. Sự thành công của dự án này tập trung rõ ràng vào việc bao bì đồ uống chứa nhiều thông tin hấp dẫn về mặt hình ảnh đã trở nên cực kỳ quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Mẫu bao bì thu hút của Snapple
Mẫu bao bì thu hút của Snapple

2. Các yếu tố quan trọng của bao bì đồ uống hiệu quả

Các yếu tố quan trọng của bao bì đồ uống hiệu quả
Các yếu tố quan trọng của bao bì đồ uống hiệu quả

Một trong những điều quan trọng nhất làm nên  một thiết kế bao bì đồ uống hiệu quả là tính nhất quán của thương hiệu. Hãy đảm bảo bao bì của bạn phản ánh nhất quán thương hiệu của bạn và tạo ấn tượng tích cực đầu tiên đối với người tiêu dùng.

Hiểu sản phẩm, đối tượng mục tiêu, nhận diện thương hiệu và ngân sách của doanh nghiệp dành cho bao bì là điều cần thiết khi thiết kế bất kỳ bao bì tiêu dùng nào – bao gồm cả bao bì đồ uống. Ngoài ra, Việc xác định loại và cấu trúc bao bì tốt nhất cho đồ uống cũng rất quan trọng xét về mặt thực tế và thẩm mỹ.

Sự khác biệt là một yếu tố quan trọng khác khi thiết kế các gói đồ uống hiệu quả. Một ví dụ về sự khác biệt đạt được thông qua thiết kế bao bì xuất sắc có thể thấy ở chai có đường viền của Coca-Cola. Hình dạng mang tính biểu tượng của chiếc chai này – có từ năm 1915 – đã trở thành đồng nghĩa với thương hiệu Coca-Cola và ngay lập tức được nhận biết trên toàn thế giới. Nó giúp Coca-Cola trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và gợi lên cảm giác hoài cổ và truyền thống. Thiết kế bao bì độc đáo này đã giúp Coca-Cola xây dựng được giá trị thương hiệu đáng kể trong nhiều năm.

Bao bì độc đáo của Coca Cola
Bao bì độc đáo của Coca Cola

3. Xu hướng hiện nay trong thiết kế bao bì đồ uống

Trong lĩnh vực thiết kế bao bì đồ uống, nhiều xu hướng mới đang chiếm ưu thế nhờ những lợi ích chúng mang lại. Đây là sự kết hợp các yếu tố hình ảnh sáng tạo – màu sắc rực rỡ, hình dạng độc đáo và đồ họa bắt mắt – để làm cho bao bì trở nên nổi bật trên kệ. Ngoài ra, xu hướng thiết kế các bao bì tối giản và thân thiện với môi trường sẽ truyền tải cảm giác bền vững – điều mà người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao. Xu hướng thứ ba là bao bì tương tác có thể liên quan đến thực tế tăng cường, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Thiết kế tối giản trong bao bì đồ uống đã được chú ý trong những năm gần đây, phản ánh sự thay đổi theo hướng thẩm mỹ hiện đại và tinh tế hơn. Cách thiết kế này có các đường nét rõ ràng, kiểu chữ đơn giản và thương hiệu tinh tế. Nó có thể mang lại cảm giác độc quyền hoặc đầy khát vọng – thậm chí có thể khiến mọi người nghĩ: “Không có gì khác giống như thế này”.

Nước có ga LaCroix của National Beverage Corporation là một thương hiệu đã thành công với sự tối giản trong thiết kế bao bì của mình (mặc dù hãng cũng chạy các chương trình khuyến mãi có hình ảnh to hơn). Perrier cũng là một thương hiệu khác có thiết kế bao bì tối giản hoạt động hiệu quả: hầu như không có hình in trên chai; thay vào đó, chúng là kính mờ có chữ nổi.

Mẫu bao bì của Perrier
Mẫu bao bì của Perrier

Raul Esquer Torres, người sáng lập studio 23 Design có trụ sở tại San Francisco, cho biết: “[Thể loại] trước đây chủ yếu là khoe khoang. “Bây giờ là việc chia sẻ [và] khiến người khác cảm thấy hài lòng.” Điều đó có thể có nghĩa là tránh xa các họa tiết quá mức hoặc màu sắc tươi sáng.

Bao bì đồ uống thân thiện với môi trường đang có xu hướng tăng lên khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về tác động của chúng đối với Trái đất. Just Water đưa ra một ví dụ ở đây: thay vì sử dụng chai nhựa dùng một lần cho phạm vi cung cấp nước của mình, sản phẩm này được đóng gói trong các thùng giấy có thể tái chế hoàn toàn, đã được Hội đồng Quản lý Rừng (FSC) chứng nhận, đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe xung quanh. quản lý rừng có trách nhiệm.

4. Chất liệu đóng gói bền vững và thân thiện với môi trường cho đồ uống

Bao bì đồ uống đã tạo ra sự thúc đẩy toàn cầu về tính bền vững bằng cách sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường hơn. Do đó, nhựa sinh học, giấy và thủy tinh tái chế được sử dụng để đóng gói đồ uống. Ưu điểm của vật liệu bền vững bao gồm lượng khí thải Carbon thấp hơn và thu hút người tiêu dùng có đạo đức.

Nhựa sinh học từ các nguồn tái tạo như bột ngô hoặc mía cung cấp giải pháp thay thế xanh hơn cho nhựa làm từ dầu mỏ truyền thống. Không giống như nhựa có nguồn gốc từ dầu, chúng có thể được phân hủy trong hệ thống ủ phân với lượng khí thải tạo ra ít hơn trong quá trình sản xuất.

Một lựa chọn khác là giấy và thẻ tái chế, có thể dễ dàng tái chế sau khi sử dụng. Điều này làm cho nó phù hợp với nhiều loại bao bì đồ uống, bao gồm cả thùng carton và nhãn mác. Ngoài ra, Thủy tinh được coi là có tính bền vững cao vì nó có thể tái chế 100% và có thể tái sử dụng nhiều lần mà không bị giảm chất lượng. WTRMLN WTR sử dụng chai thủy tinh cho các sản phẩm của mình một phần vì chúng phù hợp với cam kết về tính bền vững của thương hiệu.

WTRMLN WTR sử dụng bao bì là chai thủy tinh
WTRMLN WTR sử dụng bao bì là chai thủy tinh

Sử dụng bao bì bền vững giúp giảm tác động tới môi trường và nâng cao uy tín thương hiệu khi chủ nghĩa tiêu dùng có đạo đức trỗi dậy. Người mua hàng ngày càng muốn những sản phẩm phù hợp với giá trị của họ: việc thể hiện rằng bạn đang thực hiện các bước hướng tới sự bền vững có thể mang lại lợi thế cho thương hiệu của bạn so với các đối thủ khi nhắm mục tiêu đến những khách hàng có nhận thức về môi trường.

5. Nghiên cứu trường hợp thiết kế bao bì đồ uống thành công

Việc sử dụng thiết kế bao bì để tối đa hóa sản phẩm đồ uống và tạo sự quan tâm của người tiêu dùng đã được một số thương hiệu chứng minh một cách hiệu quả. Mỗi nghiên cứu điển hình nêu bật một số tính năng và yếu tố độc đáo đã góp phần vào thành công của nó, cho thấy cách đóng gói thông minh có thể giúp thu hút sự chú ý của người mua hàng và mang đến cho họ điều gì đó đáng để chia sẻ với bạn bè – nói tóm lại, điều đó giúp họ dễ dàng lựa chọn sản phẩm của bạn hơn đối thủ cạnh tranh.

Một ví dụ điển hình là chiến dịch Coca-Cola Share a Coke, chiến dịch này đã tạo ra các nhãn được cá nhân hóa có tên riêng. Bản thân chai không có gì đặc biệt (hình dạng và nhãn thông thường không thay đổi), nhưng việc thêm yếu tố đơn giản này đã thu hút sự chú ý của mọi người vì nó đột nhiên mang lại cảm giác cá nhân. Mục đích là để khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội: nếu bạn tìm thấy một chai có tên bạn bè hoặc người thân trên đó, bạn sẽ mua nó để làm quà cho họ.

Và thế là có những chai được dán nhãn Emma, ​​​​Mark hoặc Nicola. Hoặc bố và mẹ. Ngoài ra còn có rất nhiều cái tên không còn chỗ trên kệ – 250 trên khắp nước Úc – vì vậy bạn phải lên mạng nếu muốn mua Amos Coke.

Bao bì chai Coke
Bao bì chai Coke

Toàn bộ sản phẩm này nhanh chóng được phổ biến trên toàn thế giới – đến 80 quốc gia từ Úc trong vòng ba năm – dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên nhờ tạo ra “khoảnh khắc” giữa một người nhìn thấy tên của chính họ hoặc tên của người khác trên chai hoặc lon thiếc và mua nó. Việc sử dụng thiết kế bao bì một cách sáng tạo như một phần của chiến lược tiếp thị hỗn hợp sẽ giúp những trải nghiệm như vậy trở nên khả thi ngày nay.

Khi thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi, hình ảnh bao bì đồ uống cũng sẽ thay đổi theo. Với việc người tiêu dùng đang tìm kiếm trải nghiệm cá nhân hóa có thể chia sẻ trên mạng xã hội và với sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội, các thương hiệu hiện có động lực lớn hơn để đổi mới thiết kế bao bì đồ uống của họ.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn