Agency là gì? Phân loại các Agency

Không phải ai cũng hiểu đúng và hiểu đủ về khái niệm Agency. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm này và các loại hình Agency ở Việt Nam qua bài viết dưới đây!

1. Agency là gì?

Doanh nghiệp truyền thông (Advertising agency) là những doanh nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến sáng tạo thông điệp, truyền tải thông điệp và các hoạt động hỗ trợ cho Khách hàng là các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện hoạt động truyền thông marketing nhằm tăng hiệu quả của hoạt động này.

Quan điểm kinh doanh của doanh nghiệp truyền thông (các agency) đó là:

  • Agency là doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ một chức năng trong hoạt động kinh doanh
  • Agency đưa thông điệp truyền thông tới đúng đối tượng một cách hiệu quả với chi phí thấp

2. Phân loại các Agency theo tính chất

2.1. Agency cung cấp tất cả các dịch vụ truyền thông (Full Services Agencies)

Cung cấp cho khách hàng tất cả các dịch vụ từ marketing, truyền thông, xúc tiến bán, lập kế hoạch, sản xuất quảng cáo, lựa chọn phương tiện truyền thông. Thậm chí, họ có thể cung cấp cả các dịch vụ khác như lập kế hoạch chiến lược, PR, thiết kế bao gói 

2.2. Dịch vụ marketing (Marketing Services)

cung cấp các dịch vụ nghiên cứu marketing, phân tích phương tiện truyền thông, thử nghiệm hiệu quả các quảng cáo v.v… Agency dạng này có thể là một bộ phận hoặc một công ty con của các doanh nghiệp truyền thông hay công ty quảng cáo lớn

agency là gi, phan loai agency
Phân loại Agency tại Việt Nam

(Nguồn ảnh: relevance)

2.3. Agency cung cấp dịch vụ sáng tạo (Creative Services)

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm sáng tạo và thực hiện các quảng cáo hoặc các thông điệp truyền thông. Họ phải làm các nhiệm vụ như viết lời quảng cáo, viết tựa đề, nội dung quảng cáo, chuẩn bị bố cục và các hình ảnh minh hoạ quảng cáo.

2.4. Dịch vụ chuyên về sáng tạo

Một kiểu doanh nghiệp truyền thông chỉ cung cấp dịch vụ sáng tạo (không bao gồm phần thực hiện). Các agency này có những nhân viên sáng tạo (creative talent) thực hiện các công việc sáng tạo thông điệp truyền thông cho khách hàng hoặc nhận lại các hợp đồng phụ từ những agency lớn hơn

2.5. Các doanh nghiệp truyền thông chuyên biệt (Specialist Agencies)

Một số doanh nghiệp truyền thông có kiến thức chuyên môn cao về các lĩnh vực đặc biệt như dược, kỹ thuật cao, tài chính đó là những lĩnh vực cần sự am hiểu về văn bản luật hoặc một số kiến thức chuyên ngành riêng. Các doanh nghiệp truyền thông dạng này thường không làm việc với các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh của nhau.

2.6. Agency mua thời lượng hoặc khoảng trống trên các phương tiện truyền thông (Media Buying Services)

Các doanh nghiệp này là những công ty độc lập chuyên về việc mua bán thời lượng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Do các phương tiện truyền thông phát triển ngày càng đa dạng, việc lựa chọn các phương tiện truyền thông đòi hỏi nhiều kiến thức phức tạp nên các doanh nghiệp dạng này vẫn có cơ hội phát triển.

3. Phân loại các Agency theo chức năng

  1. Doanh nghiệp chuyên thực hiện các dịch vụ quảng cáo – Advertising agency
  2. Doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động PR – PR agency
  3.  Doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động Tổ chức sự kiện – event agency
  4. Doanh nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động marketing online, PR online…

Các doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình những doanh nghiệp truyền thông phù hợp với vấn đề mình đang gặp phải để vấn đề có thể được giải quyết một cách tối ưu nhất!

Nếu bạn đang tìm kiếm một doanh nghiệp truyền thông đáng tin cậy và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ là sự lựa chọn tốt của bạn!

Chúng tôi là WeWin Media – Outdoor Agency tiên phong trong việc cung cấp giải pháp Tổng Thể về Quảng cáo ngoài trời – OOH tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án cho các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu về quảng cáo ngoài trời, hãy liên hệ với chúng tôi!

Tìm hiểu thêm về Agency tại đây:

Cách lựa chọn agency: Những tiêu chí bạn cần xem xét

Khi nào doanh nghiệp của bạn nên thuê Agency? Tại sao cần thuê Agency?

Các bài viết khác của WeWin:

WeWin Media
WeWin Media

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Share:
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn