Khác với tính chất công việc làm nhân sự In-house của doanh nghiệp, làm Freelancer cần giới thiệu nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để lấy được lòng tin từ khách hàng. Vậy một Digital Marketing Freelancer cần có những kỹ năng gì để thành công hơn? Cùng tìm hiểu nhé!
1. Nghiên cứu thị trường Digital Marketing
Nghiên cứu thị trường là một phần thiết yếu trong công việc của một Digital Marketing Freelancer . Bạn cần nghiên cứu về hành vi khách hàng, xu hướng thị trường để phát triển hồ sơ khách hàng. Những hồ sơ này xác định người bạn gửi quảng cáo và cách bạn gửi quảng cáo.
Tùy thuộc vào vị trí bạn đang nghiên cứu, việc tìm kiếm thông tin thị trường diễn ra nhanh hay lâu. Kỹ năng nghiên cứu là rất quan trọng để xác định thông tin thị trường một cách chính xác. Nghiên cứu thị trường càng chính xác, hoạt động Marketing của bạn càng hiệu quả.
2. Kỹ năng sử dụng công nghệ
Hoạt động Marketing trong môi trường Internet không thể thiếu sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ. Các Digital Marketing Freelancer sử dụng công nghệ để công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Họ sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để phân tích và theo dõi xu hướng thị trường. Ngoài ra còn có nhiều công cụ Email Marketing và Social Media Marketing khác nhau mà các Marketer sử dụng để gửi tin nhắn tự động cho khách hàng.
Ngoài ra, sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa, xử lý văn bản và hội nghị từ xa qua các ứng dụng,… là điều mà một Digital Marketing Freelancer cần làm. Họ cần có đủ kỹ năng sử dụng công nghệ để sử dụng phần mềm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng đưa ra.
3. Thương lượng, đàm phán tốt tạo nhiều cơ hội với nghề Digital Marketing Freelancer
Là một Digital Marketing Freelancer chuyên nghiệp, việc xác định giá cả là điều vô cùng cần thiết để bạn đảm bảo mức thu nhập. Một bảng giá cố định để cung cấp cái nhìn tổng quan cho khách hàng, tuy nhiên sau đó bạn cần thương lượng mức giá phù hợp dựa trên cơ sở cá nhân.
Điều này đặc biệt xảy ra khi khách hàng đang tiến hành một dự án dài hạn. Do đó, bạn cần có kỹ năng đàm phán để đảm bảo họ nhận được mức thù lao tốt nhất cho công việc của mình mà không để mất khách hàng.
4. Digital Marketing Freelancer cần kỹ năng giao tiếp tốt
Các Digital Marketing Freelancer thường có những buổi gặp mặt để tư vấn với khách hàng và xác định nhu cầu của họ. Bạn cần thực sự lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Chú ý đến cả những tín hiệu phi ngôn ngữ của khách hàng có thể giúp bạn hiểu và biết cách làm hài lòng họ.
Ví dụ: Với sự chuyên nghiệp của mình, bạn có thể phát hiện khi khách hàng không thể giải thích những ý tưởng trong đầu của họ. Do đó, bạn cần có thêm kỹ năng viết và nói xuất sắc để phản hồi lại khách hàng. Giao tiếp tốt, bạn sẽ gây thiện cảm với khách hàng và thể hiện tốt nhất sự chuyên nghiệp của bạn với họ.
5. Sáng tạo là điều không thể thiếu trong lĩnh vực Digital Marketing
Sáng tạo liên quan đến việc sử dụng trí tưởng tượng của bạn để tạo ra tác phẩm hoặc ý tưởng độc đáo. Sáng tạo là một kỹ năng thiết yếu trong Marketing, vì các Marketer thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách sử dụng những ý tưởng mới lạ để trình bày sản phẩm và dịch vụ một cách độc đáo.
Ngoài ra, sự sáng tạo rất quan trọng đối với các Digital Marketing Freelancer để giúp họ giải quyết các vấn đề Marketing của khách hàng. Ví dụ, bạn cần sự sáng tạo để đề xuất các hình thức quảng bá mới nếu khách hàng có sản phẩm không được biết đến nhiều hay không nhận được sự yêu thích của thị trường.
6. Kỹ năng copywriting tạo nên sự khác biệt với các Digital Marketing Freelancer khác
Copywriting liên quan đến việc viết content quảng cáo cho các doanh nghiệp là đối tác của bạn hoặc cá nhân bạn. Kỹ năng này là một yêu vô cùng cần thiết đối với một Digital Marketing Freelancer.
Ví dụ: khi bạn muốn quảng bá thương hiệu, họ có thể sáng tạo các dạng content khác nhau để thu hút người đọc. Content quảng cáo xuất sắc có thể cải thiện mức độ tương tác của khán giả và tăng chuyển đổi đơn hàng. Copywriting đòi hỏi kỹ năng viết xuất sắc và hiểu cách truyền đạt câu chuyện qua câu từ.
7. SEO và SEM
Thông thường, các Digital Marketing Freelancer thường phải tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (SEM). Hiểu rõ về SEO và SEM không chỉ giúp bạn tăng mức giá dịch vụ của mình mà còn quảng bá thương hiệu cá nhân tới khách hàng một cách thuận tiện.
Bạn có thể xây dựng website cá nhân và của khách hàng một cách hiệu quả nhờ SEO và SEM. Kỹ năng này giúp nghiên cứu và phân tích công cụ tìm kiếm để đảm bảo lưu lượng truy cập tới các trang web. Không chỉ vậy, tối ưu tốt công cụ tìm kiếm sẽ giúp đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn tới trước mắt khách hàng khi họ có nhu cầu và tìm kiếm.
Kết
Cần có rất nhiều kỹ năng để bạn thành công hơn trong công việc Freelancer của mình và trên đây WeWin đã chia sẻ tới bạn những kỹ năng cần thiết nhất để bạn tham khảo. Để trở thành Digital Marketing Freelancer chuyên nghiệp và có nhiều khách hàng biết đến hơn, bạn cần rèn luyện để những kỹ năng cần thiết ngày càng tốt hơn.
Tìm hiểu thêm: